Trợ cấp thất nghiệp là gì? Và những vấn đề liên quan đến trợ cấp thất nghiệp

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 25-03-2024

Trợ cấp thất nghiệp là gì? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tại sao lại có khoản tiền đó ? Và có phải ai cũng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Câu trả lời này sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau khi chúng ta cùng đi thìm hiểu trợ cấp thất nghiệp là gì và những vấn đề liên quan đến trợ cấp thất nghiệp.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Trợ cấp thất nghiệp là gì?

 

trợ cấp thất nghiệp là gì

Các bạn cũng có thể hiểu như vậy nhưng không phải người thất nghiệp nào cũng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp đâu nha. Vậy trợ cấp thất nghiệp là gì?

Trợ cấp thất nghiệp là một chế độ của ngành bảo hiểm xã hội dành cho những người tham gia vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp nhằm bù đắp một phần thu nhập của những người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề và duy trì việc làm, tìm việc trong những lúc đang gặp khó khăn.

Trợ cấp thất nghiệp còn được hiểu như sau là một loại hình bảo hiểm thất nghiệp mà bên bảo hiểm sẽ hỗ trợ một khoản tiền cho người lao động khi họ không còn làm trong các cơ quan, đơn vị cũ. Để giúp họ trong quá trình tìm kiếm việc làm mới phù hợp hoặc để người thất nghiệp có thể tham gia học tập như học nghề... Để nâng cao trình độ tay nghề tạo cơ hội việc làm sau này.

Cho thấy hỗ trợ thất nghiệp không chỉ là một khoản tiền liên quan đến vật chất mà bên cạnh đó nó còn là sự hỗ trợ về tinh thần cho những người thất nghiệp vì khi này họ có thể đang gặp và phải đối diện với những khủng hoảng về kinh tế .

Còn đối với các nước phát triển trên thế giới như Đức, Mỹ,…thì trợ cấp thất nghiệp được áp dụng cho tất cả những người đang thất nghiệp mang quốc tịch của quốc gia họ nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người dân.

Còn ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam do quỹ bảo hiểm còn hạn hẹp chưa được toàn bộ người dân tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp nên sự hỗ trợ thất nghiệp chỉ dành cho những người tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp trong những trường hợp cụ thể được quy định rõ ở  luật bảo hiểm.

Việc làm marketing - pr

Đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp của Luật Việc làm năm 2024 tại điều 46 thì những người được hưởng trợ cấp thất nghiệp thộc các đối tượng sau:

Theo luật làm việc được quy định tại

Trong thời gian 3 tháng kể từ khi người lao động  bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đối với các công ty, nhà máy, xí nghiệp hay các đơn vị, ngành nghề khác thì người lao động nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các trung tâm dịch vụ việc làm do các cơ quan quả lý nhà nước về việc làm thành lập.

Đối với trường hợp là 20 ngày, bắt đầu trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận hồ sơ thì người lao động khi chấm dứt hợp đồng vẫn được làm các thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu như người lao động không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì các cơ quan chủ thể phải trả lời bằng văn bản hợp lý cho người làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp .

Khi người lao động nộp hồ sơ để hưởng các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp thì bên tổ chức bảo hiểm xã hội phải thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp trong 5 ngày cho người được hưởng bảo hiểm thất nghiệp kể từ khi nhận quyết định.

Để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài các yêu cầu trên người thất nghiệp cần phải làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Xem thêm: Cho Vay nặng lãi – Thòng lọng xiết cổ con nợ!

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Vậy hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp làm như thế nào thì các bạn bắt đầu lên máy tải mẫu trợ cấp thất nghiệp do bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

Các giấy tờ phải có sự chứng thực, xác nhận của các cơ quan chủ thể về hợp đồng làm việc cũng như giấy xác nhận chấp dứt hợp đồng lao động. Như các quyết định sau. Quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc hay các thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Khi muốn làm hồ sơ để hưởng các chế độ của trợ cấp thất nghiệp thì trước tiên các bạn phải làm đơn và được viết theo mẫu được quy định do bên bảo hiểm cung cấp.

Các giấy tờ liên quan, có công chứng hoặc có thể mang bảng chính như các hợp đồng làm việc, các quyết định thôi việc, sa thải , kỷ luật, cảnh cáo , hay quyết định làm việc đã hết thời hạn, đã hoàn thành công việc theo quy định nghi trong biên bản hợp đồng.

Giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt các hợp hợp đồng .

Bản gốc sổ bảo hiểm xã hội

Chứng minh thư nhân dân bản sao có công chứng

Sau khi làm xong hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp người lao động có thể tự mình mang nộp hồ sơ cho các cơ quan liên quan đến bảo hiểm trợ cấp xã hội hoặc cũng có thể nhờ người khác nộp hộ qua đường bưu điện.  

Quy định hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp là gì

Khi bên bảo hiểm xã hội đã thực hiện xác nhận người được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì trong thời hạn 5 ngày người hưởng chế độ sẽ nhận lại sổ bảo hiểm xã hội. Và quá trình chi trả được tính theo các mức theo quy định cụ thể sau:

Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng đến 36 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp và cứ đóng thêm 12 tháng thì lại được hưởng thêm 1 tháng nhưng thời gian được hưởng theo quy định là không vượt quá 12 tháng và mức trợ cấp thất nghiệp chỉ bằng 60% của tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh đó Luật Việc làm còn quy định trong điều 49 về các điều kiện của người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp như trong trường hợp.

Thứ nhất: Người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng với các cơ quan, đơn vị quản lý hay hợp đồng làm việc không đúng pháp luật thì người lao động vẫn được hưởng các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp.

Hay chúng ta cũng có thể hiểu bảo hiểm trợ cấp xã hội còn nằm trong những người bị mất sức lao động, những người tật nguyền hay những người đang ở chế độ nghỉ hưu.

điều kiện bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động chưa tìm được công việc phù hợp sau 15 ngày sau khi đã nộp đơn, hồ sơ để hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại các cơ quan, tổ chức chủ thể liên quan đến bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp.

Luật bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp chỉ được áp trong những trường hợp trên còn một số trường hợp như người lao động đang bị bắt, chấp hành các kỷ luật của nhà nước như tù, tạm giam, tạm giữ.

Hay bị vi phạm pháp luật phải cải tạo trong các trường, cơ sở giáo dưỡng và cai nghiện bắt buộc thì không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Trường hợp người lao động bị chết hay xuất cảnh ra nước ngoài sinh sống thì cũng không được hưởng chế độ của bảo hiểm thất nghiệp.

Còn những trường hợp như tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn có thời gian từ 12 tháng trở lên cũng không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Kể cả những người lao động đang thực hiện, thi hành các chính sách của nhà nước như đi nghĩa vụ quân sự, công an thì cũng vẫn không được hưởng các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định ở Điều 45 theo Luật việc làm.

Khi xét các đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp chúng ta sẽ quan tâm đến thời gian đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Vì trong khi xét các cơ quan, đơn vị bảo hiểm sẽ cộng dồn thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động kể từ khi bắt đầu tham gia lao động cho đến khi kết thúc lao động.

Việc làm telesales

Chế độ trợ cấp thất nghiệp được quy định tại luật 38/2024/QH13 năm 2024 cụ thể như sau:

Theo định Luật 38/2024/QH13 quy định về các chế độ của trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động trong các trường hợp như hỗ trợ Học nghề, hỗ trợ người lao động nâng cao trình độ chuyên môn , kỹ năng nghề, quá trình tìm việc làm mới khi chấm dứt hợp đồng với công việc cũ……

Để được hưởng các chế độ của trợ cấp thất nghiệp thì người lao động bắt buộc phải tham gia đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo tháng lương được quy định bên luật bảo hiểm.

thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nếu như người lao động đang làm rất nhiều công việc khác nhau ở các cơ quan chủ thể khác nhau thì người lao động chỉ cần tham gia đóng một loại bảo hiểm thất nghiệp ở đơn vị đầu tiên khi tham gia hợp đồng lao động, Trong trường hợp nếu như chấm dứt hợp đồng lao động ở nơi đầu tiên thì người lao động có thể chuyển đóng bảo hiểm trong các đơn vị sử dụng lao động tiếp theo mà mình đang tham gia.

Trong một số trường hợp mà người lao động không phải đóng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp đó là : Người đang hưởng chế độ lương hưu, người đang nghỉ thai sản, người ốm trong thời hạn nửa tháng hoặc cũng có thể là 14 ngày núc này người lao động sẽ không được hưởng lương tháng do đơn vị quản lý, hay nhà nước trả mà thay vào đó là hưởng các chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của luật bảo hiểm .

Về việc làm các thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì do các doanh nghiệp, hay các cơ quan chủ thể quản lý người lao động trực tiếp làm đối với cơ quan bảo hiểm để chi trả chế độ bảo hiểm cho người lao động trong các trường hợp được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Các mức đóng của bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của nhà nước như sau: Người tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp phải đóng 2% số tiền lương hàng tháng trong đó có 1% là do các doanh nghiệp, cơ quan quản lý người lao động phải đóng, còm 1% là người lao động đóng. Khi căn cứu để được hưởng các chế độ trợ cấp thất nghiệp thì cơ quan bảo hiểm xã hội xẽ chi trả theo mức tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

Trên đây là những thông tin về trợ cấp thất nghiệp là gì và những vấn đề liên quan đến trợ cấp thất nghiệp để cho các bạn tìm hiểu rõ hơn, trường hợp nào chúng ta sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp và phải làm đơn như thế nào để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem860 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT