Tỷ suất lợi nhuận là gì? Hoạch định chiến lược nhờ tỷ suất lợi nhuận

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Một trong những câu hỏi được đặt ra trong các doanh nghiệp đó là “tỷ suất lợi nhuận là gì” Không khó để có thể lý giải được công cụ này thế nhưng đâu mới là câu trả lời sắc nét mà lại phù hợp với bạn nhất. Đừng bỏ qua những thông tin về tỷ suất lợi nhuận trong bài viết mà Work247.vn cung cấp ngay sau đây

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm online

1. Những thông tin liên quan đến tỷ suất lợi nhuận 

Chúng ta hiểu “lợi nhuận “ có nghĩa là phần tài sản được dôi ra khi các nhà đầu tư được nhận sau khi đã trừ đi các khoản chi phí liên quan đến vụ đầu tư khác. Tuy nhiên “tỷ suất lợi nhuận là gì?”

1.1. Khái niệm chung về “Tỷ suất lợi nhuận là gì”

Khái niệm chung về “Tỷ suất lợi nhuận là gì”
Khái niệm chung về “Tỷ suất lợi nhuận là gì”

Thực tế, tỷ suất lợi nhuận được hiểu là công cụ dùng để đo lường lợi nhuận của một công ty, được hiển thị dưới dạng tỷ lệ phần trăm của lợi nhuận thu được và tổng doanh thu bán hàng được tính trong thời gian 1 kỳ. Các doanh nghiệp sẽ dựa vào con số phần trăm này để có thể nhận định, đánh giá mức độ hoạt động hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nghiệp có đạt được lợi nhuận hay không?... 

Đây là một trong những cách để có thể giúp doanh nghiệp tính toán được khả năng sinh lời thực tế, đồng thời có thể tính được lãi ròng của các cổ đông trong thị trường chứng khoán. 

Hiện nay, tỷ suất lợi nhuận được phân chia thành 2 loại, đó là tỷ suất lợi nhuận dựa trên doanh thu và tỷ suất sinh lời (dựa theo giá bán)

1.2. Ý nghĩa của Tỷ suất lợi nhuận 

Trong hoạt động kinh doanh, con số phần trăm của tỷ suất lợi nhuận vô cùng quan trọng đối với một nhà quản trị. Tỷ suất lợi nhuận được hiểu như là một công cụ để đo lường tốc độ sinh lời hay sinh lỗ của doanh nghiệp. 

 Ý nghĩa của Tỷ suất lợi nhuận
 Ý nghĩa của Tỷ suất lợi nhuận 

Tỷ suất lợi nhuận càng lớn thì doanh nghiệp càng có lãi và đánh giá rằng công việc của doanh nghiệp đang có sự đi lên, kinh doanh hiệu quả. Đồng thời trong công việc tính toán tỷ suất lợi thức, nếu Tỷ suất lợi nhuận được tính ra mang dấu âm thì nghĩa là doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng thua lỗ và cần phải có những biện pháp để khắc phục điều này. Ngược lại, nếu tỷ suất lợi nhuận mang dấu dương thì tương đương với việc kinh doanh của công ty đang rất thuận lợi.  

Tuy nhiên trong hoạt động đầu tư, mua bán cổ phần chứng khoán. Đây cũng là một công cụ giúp cho các nhà đầu tư ra quyết định có nên đầu tư vào công ty hay không. Bởi vì, số tiền lãi mà các cổ đông nhận được sẽ phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Sẽ chẳng có một nhà cổ đông nào sẵn sàng đầu tư vào một công ty đang có tình trạng phá sản, giải thể. 

Việc làm nhân viên kinh doanh

2. Công thức tính Tỷ suất lợi nhuận  

Đối với nhiều bạn học sinh sinh viên, các bài tập về tỷ suất lợi nhuận luôn là những vấn đề hết sức đau đầu. Việc xác định được công thức để trả lời các bài toán đó cũng không hề đơn giản. Chính vì vậy mà ngay dưới đây, work247.vn sẽ cung cấp cho các bạn những công thức về tỷ suất lợi nhuận, và các công thức có liên quan về “tỷ suất lợi nhuận”

2.1. Công thức tính tỷ suất lợi nhuận dựa trên doanh thu 

Công thức tính tỷ suất lợi nhuận dựa trên doanh thu
Công thức tính tỷ suất lợi nhuận dựa trên doanh thu 

Công thức chung để tính Tỷ suất lợi nhuận dựa trên doanh thu đó là 

ROS = (Tỷ lệ giữa lợi nhuận sau thuế và doanh thu) nhân với 100%

Trong đó, đây là công thức được xem là dễ sử dụng và được áp dụng phổ biến nhất. công thức này được kiểm soát và ảnh hưởng bởi 2 yếu tố chính là Giá trị lợi nhuận biên và Chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra. Cụ thể như: 

Chính vì hai tác động chính này mà yêu cầu nhà quản trị cần phải khôn ngoan trong khi ra quyết định. việc tỷ suất lợi nhuận tăng sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ đồng thời có thể tránh được nhiều rủi ro trong tương lai. 

Ngoài ra trong hoạt động đầu tư chứng khoán trái phiếu, tỷ suất lợi nhuận sẽ bằng với lãi suất hoàn vốn. 

Tác dụng của công thức này mang lại đó là nó có thể xác định, đánh giá được tình hình hiệu quả, tính sinh lời cho doanh nghiệp và cá nhân đầu tư. 

2.2. Công thức tính lãi suất sinh lời 

Công thức tính lãi suất sinh lời
Công thức tính lãi suất sinh lời 

Công thức tính lãi suất sinh lời được tính dựa trên một tháng, nửa năm hoặc tính trong một năm, với công thức như sau:

ROE = Tỷ lệ phần trăm giữa lợi nhuận sau thuế và Vốn sở hữu. 

hay được hiểu theo công thức: 

T = (P/Zt) nhân 100 

Trong đó:

ROE là một hình thức để có thể xác định được lợi nhuận có thể thu được khi đầu tư vốn vào sản xuất kinh doanh. Đồng thời, giúp cho doanh nghiệp có thể xác định rõ hơn mức độ hiệu quả của hoạt động sản xuất cũng như tiêu thụ. 

Tìm việc làm cộng tác viên kinh doanh

3. Ưu điểm của tỷ suất lợi nhuận là gì? 

3.1. Kiểm tra hoạt động cơ bản của doanh nghiệp và đầu tư cá nhân. 

Kiểm tra hoạt động cơ bản của doanh nghiệp và đầu tư cá nhân.
Kiểm tra hoạt động cơ bản của doanh nghiệp và đầu tư cá nhân. 

Ưu điểm lớn nhất của Tỷ suất lợi nhuận là kiểm tra hoạt động cơ bản của doanh nghiệp, giúp cho các nhà quản trị hoạch được chiến lược đúng đắn cho doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có một sự phát triển khác nhau dựa trên từng giai đoạn, thời điểm, để có thể đánh giá được đúng thực trạng thì phải có sự thông qua số liệu về tỷ suất lợi nhuận. 

Bạn hiểu thế nào khi nói tỷ suất lợi nhuận gộp 40%? Có nó nghĩa là giá vốn bán hàng tiêu thụ đạt 60% tổng doanh thu của công ty, có thể nói đây là tỷ lệ cao, cũng như cơ hội cải thiện tỷ suất lợi nhuận ròng cũng tăng cao. 

Ngoài ra thông qua công cụ này thì có thể đánh giá xem liệu đầu tư vào công ty có thực sự hợp lý và có lợi hay không. 

3.2. Hoạch định chiến lược kinh doanh 

Việc xác định tỷ suất lợi nhuận trong doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng bởi lẽ, khi tỷ suất lợi nhuận được tính ra quá thấp, cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang đứng trên bờ vực thẳm. Yêu cầu các nhà quản trị phải có hành động để điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh. 

Chính nhờ kết quả của tỷ suất lợi nhuận mang lại mà các nhà quản trị có thể xác định được đúng nguyên nhân tại sao lại lỗ, và tìm ra những giải pháp trong thời gian ngắn hạn cũng như dài hạn để đưa doanh nghiệp đi đúng với con đường phát triển. 

3.3. Khẳng định vị thế 

Tổng quan chung trong ngành nghề mà doanh nghiệp kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận có thể ngầm khẳng định được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh. Có nghĩa là, tỷ suất lợi nhuận càng cao thì miếng bánh ngọt trên thị trường càng lớn. 

Thế nhưng để có thể xác định được điều này thì việc tính tỷ suất lợi nhuận sẽ phải dựa theo đặc điểm của doanh nghiệp, đặc điểm lĩnh vực, chuyên ngành mới có thể đánh giá được một cách khách quan.  Chiếm được miếng bánh thị phần ngon lành, luôn là mục tiêu dài hạn mà hầu hết các doanh nghiệp hướng đến. Chính vì vậy lại càng làm tăng thêm tính quan trọng của tỷ suất lợi nhuận đối với doanh nghiệp. 

Tìm việc làm trợ lý giám đốc kinh doanh

4. Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh 

Mức độ tỷ suất lợi nhuận cao hay thấp vẫn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì điều này mà nhà quản trị cần phải điều chỉnh, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất 

4.1. Đẩy mạnh Marketing, mở rộng thị trường 

Đẩy mạnh Marketing, mở rộng thị trường
Đẩy mạnh Marketing, mở rộng thị trường 

Marketing là bộ phận quan trọng của doanh nghiệp, đồng thời nó cũng tác động đến thành hay bại của một doanh nghiệp. Do vậy nâng cao hiệu quả làm việc của bộ phận Marketing là nhiệm vụ hàng đầu của doanh nghiệp, đòi hỏi nhà quản trị phải sắp xếp, phân công công việc cho nhân viên tùy thuộc vào khả năng, trình độ chuyên môn của nhân viên

4.2. Chiến lược sản phẩm 

Tùy theo thị yếu của người tiêu dùng, ngày nay, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng càng ngày càng trở nên phong phú và đa dạng, yêu cầu doanh nghiệp cần phải có chính sách về sản phẩm phù hợp, cụ thể. 

4.3. Thiết lập chiến lược giá cả hợp lý 

Thiết lập chiến lược giá cả hợp lý
Thiết lập chiến lược giá cả hợp lý 

Giá cả cũng tác động không nhỏ tới hiệu quả hoạt động của kinh doanh đồng thời giá cả cũng ảnh hưởng đến tỷ suất sinh lời của doanh nghiệp. Tùy theo sự biến đổi của thị trường, thì giá cả cần được điều chỉnh tùy theo từng mức giá để xác định một chính sách về giá hợp lý. 

Cách tăng tỷ suất lợi nhuận là cách để tăng lợi nhuận biên. Đối diện với tỷ suất lợi nhuận đang ở mức thấp, có nhiều doanh nghiệp có xu hướng do dự việc tăng giá thành sản phẩm. Nhưng thực chất, việc tăng giá của sản phẩm, và giữ mức giá liên tục sẽ biến thành lợi nhuận. 

4.4. Chuyên nghiệp hóa bộ máy 

Muốn gia tăng hiệu quả làm việc của doanh nghiệp, thì quan trọng nhất vẫn chính là con người, con người chính là yếu tố trung tâm quyết định sự thành công của hoạt động kinh doanh. Chính vì điều này, doanh nghiệp cần phải nâng cao, đào tạo chất lượng đội ngũ lao động, tiến đến mục tiêu chuyên nghiệp hóa bộ máy. 

Trên đây là những thông tin về “tỷ suất lợi nhuận là gì”, mong rằng Work247.vn đã cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin mà bạn đang quan tâm. Đồng thời giúp bạn có thể xác định được việc điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình một cách hợp lý.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2787 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT