Xe biển xanh là gì? Tìm hiểu tất tần tật về xe biển xanh và đặc quyền của loại xe này

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 27-03-2024

Xe biển xanh là gì? Tại sao xe biển xanh lại được ưu tiên khi tham gia giao thông và người dân như chúng ta có được quyền sử dụng xe biển xanh hay không hay xe biển xanh dùng để phục vụ đối tượng nào khác? Tất cả mọi khúc mắc ấy của bạn đọc sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

1. Xe biển xanh là gì? Ý nghĩa của xe biển xanh

Mỗi một loại xe cơ giới từ ô tô đến xe máy khi lưu hành tại Việt Nam đều phải tuân theo các quy định riêng trong luật giao thông của Việt Nam. Những đặc điểm về màu sắc, chữ số của biển số xe sẽ được làm rõ các thông tin về chủ sở hữu hoặc đơn vị chức năng nào quản lý chiếc xe đó.
Mỗi biển số của 1 chiếc xe đều mang ý nghĩa khác nhau, trong đó biển số xe có màu xanh chữ trắng là biển xe có chủ sở hữu là các cơ quan nhà nước.

Xe biển xanh là gì?

2. Xe biển xanh là gì? Xe biển xanh có đặc quyền gì ?

Trong luật pháp Việt Nam quy định trong điểm a khoản 6 Điều 31 Thông tư số 15/2024/TT-BCA ngày 4/4/2024 của Bộ Công an về đăng ký xe, xe biển số màu xanh là sở hữu của nhà nước, do nhà nước cấp cho các cơ quan của Đảng; cơ quan của Chủ tịch nước; văn phòng Quốc hội và các cơ quan trực thuộc quyền quản lý của Quốc hội; văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp; các ban chỉ đạo trung ương; công an nhân dân, tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan do chính phủ quản lý dưới quyền chính phủ; …
Trong điểm b khoản 6 Điều 31 của Thông tư này, xe máy có gắn biển màu xanh chữ trắng là phương tiện của lực lượng công an nhân dân sử dụng để tác nghiệp, truy lùng tội phạm. Cụ thể đặc điểm của loại xe này là có biển số màu xanh chữ trắng và số màu trắng có ký hiệu “CD”. Tham khảo thêm: xe gắn máy là gì? đây là kiến thức hết sức cơ bản nhưng rất nhiều người thắc mắc.

Theo Khoản 1 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ, Các phương tiện được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào gồm có rất nhiều loại xe trong đó có xe biển xanh.
Tại Khoản 2 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ, xe chữa cháy đi cứu người; xe quân sự đi làm nhiệm vụ, xe công an đi truy lùng tội phạm, đoàn xe có xe quốc tế có cảnh sát giao thông dẫn đường; xe cứu thương đang đi cấp cứu;, xe đi làm nhiệm vụ cứu tế cho vùng có sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo luật Việt Nam khi đi làm nhiệm vụ đều phải có dấu hiệu nhận biết riêng biệt như hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; Những xe này không bị bắn tốc độ; được phép đi đường ngược chiều.

Xe biển xanh có đặc quyền gì?


Các xe biển xanh đang làm nhiệm vụ được quyền bấm còi, sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị và dân cư, vượt bên phải, qua phà, qua cầu …
Như vậy ta có thể thấy không phải tất xe biển xanh đều được ưu tiên trong mọi trường hợp mà chỉ những xe biển xanh của một số cơ quan, tổ chức mới được có đặc quyền.
Vì vậy, nếu xe có biển số màu xanh không thuộc trường hợp được ưu tiên thì sẽ bị xử lý theo luật giao thông đường bộ và pháp luật.

Việc làm marketing - pr

3. Xe biển xanh là gì?  Những cơ quan được đi xe biển xanh

Theo Thông tư 64/2024/TT-BCA sửa đổi Thông tư 15/2024/TT-BCA quy định ta thấy:
- Xe có đặc điểm như chữ và số màu trắng nổi bật trên nền biển số có màu xanh, seri biển số sử dụng lần lượt một trong các chữ ký sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M sẽ được trao cho cơ quan sau sở hữu:
+ Hội đồng nhân dân các cấp; Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
+ Các Ban Chỉ đạo Trung ương
+ Công an nhân dân; Tòa án nhân dân; Viện Kiểm sát nhân dân
+ Các cơ quan của Đảng
+ Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan trực thuộc Quốc hội; Văn phòng của Đoàn đại biểu Quốc hội
+ Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
+ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia
+ Đơn vị sự nghiệp công lập, trừ Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe công lập
+ Ban Quản lý dự án có chức năng quản lý nhà nước.
+ Công đoàn Việt Nam , Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân Việt Nam
- Trong thông tư nêu rõ xe mô tô gắn máy sở hữu biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng có ghi chữ “CD” là loại xe mô tô chuyên nghiệp mà chỉ lực lượng Công an nhân dân mới được dùng vào mục đích an ninh.

Những cơ quan được đi xe biễn xanh

 

4. Xe biển xanh là gì?  Những đặc quyền ưu tiên mà chỉ xe biển xanh mới có?

Theo quy định của  Việt Nam tại Điều 22 của Luật Giao thông đường bộ 2024, Các đối tượng xe được hưởng ưu tiên có thể kể đến như:
- Xe chữa cháy đang trên đường đến hiện trường để cứu cháy;
- Xe quân đội, xe công an hay đoàn xe do cảnh sát dẫn đầu đoàn
- Xe cứu thương đang trong giờ làm việc đi cứu người;
- Xe có nhiệm vụ cứu người khỏi thiên tai, bão lũ, dịch bệnh.
- Xe tang.
Trong luật có ghi rõ ngoài trừ xe tang, các loại xe ưu tiên còn lại được đi với tốc độ thoải mái không bị hạn chế; thậm chí đi ngược chiều cũng được …

Đặc quyền chỉ xe biển xanh mới có

5. Xe biển xanh là gì? Người dân có được tùy ý đi đăng ký xe biển số xanh?

Tại Thông tư 15/2024/TT-BCA : quy định về đăng ký xe như sau:
Cũng như trong Khoản 6 Điều 31 Thông tư 15/2024/TT-BCA quy định về biển số xe của cơ quan, tổ chức trong nước ta thấy nếu chỉ là người dân thông thường đi đăng ký xe sẽ không được phép sở hữu xe có biển số màu xanh chữ số trắng bởi vì đây là loại biển số xe dành riêng cho cơ quan nhà nước để phân biệt rõ đâu là xe công đâu là xe tư. Còn trong trường hợp bạn mới mua xe máy và chiếc xe đó thuộc sở hữu của bạn, không phải của cơ quan bạn công tác thì bạn sẽ dùng biển số nền trắng chữ số đen như bao người dân khác. 
Đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền cấp cho bạn tại nơi đăng ký thường trú của bạn. Cụ thể là nếu bạn có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội thì được đăng ký xe mang biển số ở đó.

Người dân không được tùy ý đăng ký xe biển xanh

6. Xe biển xanh là gì?  Các điều khoản của Pháp Luật Việt Nam khi quy định về biển số xe nền xanh

Căn cứ theo luật định cụ thể nhìn vào Quyết định 32/2024/QĐ-TTg cho biết: xe biển nền màu xanh chữ trắng phải là: Xe ô tô ít nhất từ 4 đến 16 chỗ, xe ô tô là loại chuyên dùng được mua trích quỹ từ vốn ngân sách, có nguồn gốc từ nguồn vốn của công ty nhà nước.
Việc mua xe ô tô biển xanh bạn có thể xem tham khảo tại Quyết định nêu trên để làm đúng pháp luật Việt Nam về mua sắm tài sản nhà nước và chỉ được mua loại tài sản này khi đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Như vậy, xe của cá nhân hay e của người dân bình thường không phải là nhóm đối tượng điều chỉnh của quy định về quản lý và sử dụng xe công vụ của cơ quan nhà nước.
Theo quy định tại Điều 31 Thông tư 15/2024/TT-BCA của Bộ công an về đăng ký xe thì quy định về biển số xe nền xanh như sau:
Trong thông tư này, bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy cơ quan đăng ký xe sẽ là đối tượng chuyên sản xuất, cung cấp biển số xe theo luật định. Vậy câu hỏi đặt ra là ai là người sản xuất biển số xe? Việc này do Công an các địa phương đảm nhiệm và được Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội – Bộ Công an theo dõi và đảm bảo sao cho biển số đó phải đạt chuẩn theo quy định về sản xuất biển số xe của nhà nước. Biển số xe phải được bảo đảm chặt chẽ theo luật định định. Không một người dân nào được phép làm giả biển số xe đặc biệt là làm giả biển xanh, tất cả trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, cán bộ tiến hành thủ tục đăng ký xe khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký phải kiểm tra, đối chiếu giữa hồ sơ với thực tế xe theo luật định.

Pháp luật quy định gì về biển số xe nền xanh


Trên đây là những quy định về sử dụng xe biển xanh cũng như trả lời câu hỏi thắc mắc Xe biển xanh là gì? của quý khách. Tin chắc rằng với những thông tin bổ ích trên quý khách đã có được cho mình những hiểu biết căn bản nhất về loại xe này và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Trân trọng!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem11205 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT