Tuyến du lịch là gì? Sự phát triển của ngành du lịch hiện nay

Tác giả: Trần Mai Phương

Xã hội ngày phát triển nhu cầu con người ngày càng được nâng cao, mọi người có xu hướng đi du lịch quanh năm. Đây là cơ hội cho ngành du lịch phát triển và tuyến du lịch cũng từ đây được hình thành. Để biết tuyến du lịch là gì và các vấn đề liên quan đến tuyến du lịch, các bạn hãy cùng work247.vn cùng tìm hiểu nhé.

1. Tổng quan về tuyến du lịch

1.1. Tuyến du lịch là gì?

Tuyến du lịch tập hợp các mạch có tổ chức để khám phá và thưởng thức tất cả di sản, với một bản sắc cụ thể, dựa trên hệ sinh  thái cảnh quan của khu vực đó để tiếp cận đến khách du lịch. Mọi tổ chức của tuyến du lịch nhằm mục đích phục vụ sự phát triển của hoạt động du lịch và chuỗi giá trị của nó.

Tuyến du lịch là một lộ trình các liên kết giữa các phương tiện di chuyển hiện có như: đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không, đường sắt với các khu du lịch. Đây là cách thuận tiện để phát triển ngành du lịch, mọi người sẽ dễ dàng di chuyển đến các điểm du lịch theo các phương thức khác nhau nhưng cần phải tuân thủ theo các quy định về tuyến đường du lịch của nhà nước ban hành. 

Tuyến du lịch là gì?

1.2. Điểm du lịch là gì?

Điểm du lịch về cơ bản là một địa điểm du lịch thu hút một lượng lớn khách du lịch hay còn gọi là khách du lịch. Du khách có thể đến những điểm đến này để xem các di tích lịch sử, kỳ quan thiên nhiên hoặc các tòa nhà. Một số điểm du lịch cũng có các hoạt động, chẳng hạn như cưỡi ngựa hoặc trò chơi, hoặc những điều mới lạ khác thường. Những món quà lưu niệm thường được bán tại những điểm đến này, và nhiều khu vực trong số này dựa vào thu nhập do những du khách đến thăm.

Điểm du lịch là gì?

Xem thêm: Tìm hiểu loại hình du lịch là gì và một số loại phổ biến hiện nay 

1.3. Mối quan hệ giữa tuyến du lịch và điểm du lịch

Tuyến du lịch và điểm du lịch có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và không thể tách rời. Nhiều điểm du lịch liên kết với nhau sẽ tạo thành tuyến du lịch, với mật độ và quy mô phân bố các điểm du lịch trên lãnh thổ ảnh hưởng đến tổ chức khai thác các tuyến du lịch. 

Nếu phạm vi của các điểm du lịch lớn và có mật độ phân bố các điểm du lịch dày đặc thì tuyến du lịch sẽ tăng lên về số lượng, điều này giúp nhiều doanh nghiệp quan tâm đến ngành du lịch. Và từ đây sẽ hình thành và phát triển các tour du lịch và khu du lịch lớn hấp dẫn các khách du lịch trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó các điểm du lịch có chất lượng cao, có sự đầu tư bài bản và nâng cao giá trị du lịch khu vực đó có ý nghĩa không hề nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế đất nước. Nhiều điểm du lịch liên kết với nhau tạo thành tuyến du lịch với những sản phẩm mà chúng đi kèm theo sẽ tạo điều kiện thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm các dịch vụ khác liên quan. Từ đây khách du lịch sẽ có thể trải nghiệm tuyến du lịch khi đến điểm du lịch mà khách du lịch đến tham quan.

Ngược lại tuyến du lịch hấp dẫn sẽ thu hút khách du lịch quan tâm đến các điểm du lịch quanh tuyến du lịch. Đây là cách để các điểm du lịch giới thiệu đến khách du lịch những nét đẹp, hấp dẫn riêng của mình với những sản phẩm thu hút.

Chức năng của điểm du lịch và tuyến du lịch đều có những tác động qua lại lẫn nhau để góp phần nâng cao giá trị văn hoá cũng như cảnh quan khu vực đó. Một quốc gia có nhiều điểm du lịch cũng như tuyến du lịch sẽ giúp đất nước ngày càng phát triển kinh tế và hình thành các tuyến du lịch chuyên đề, các tuyến du lịch tổng hợp. 

Ngành du lịch là một ngành có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của một đất nước, khi ngành du lịch phát triển sẽ kéo theo các ngành khác phát triển theo kể đến một số ngành như: dịch vụ, giao thông vận tải, … đặc biệt là có sự đầu tư cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật.

Ảnh hưởng của ngành du lịch đến nền kinh tế của một quốc gia

2. Để được công nhận là tuyến du lịch cần những điều kiện gì?

Các tuyến du lịch cần phải được xác định dựa trên các tiêu chí work247.vn liệt kê ra như sau:

Thể hiện những định hướng không gian du lịch chính được trải rộng trên toàn lãnh thổ quốc gia.

Cảnh quan du lịch cần phải hấp dẫn, chứa đựng các giá trị văn hoá, mang bản sắc riêng của tuyến du lịch trên toàn tuyến và ở các điểm du lịch khác.

Vị trí các tuyến du lịch cần đảm bảo có các dịch vụ như: chỗ nghỉ ngơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, phương tiện di chuyển và các dịch vụ khác để đảm bảo khách du lịch đến đây sẽ có đầy đủ cơ sở vật chất để sinh hoạt trong quá trình du lịch. Và những địa điểm này cần phải là những khu vực có khả năng thu hút khách du lịch.

Để được công nhận là tuyến du lịch thì công phải cần có sự phân bố các luồng khách du lịch như khách du lịch trong nước hay khách du lịch quốc tế để đưa ra những dịch vụ phù hợp với từng đối tượng.

Ngoài ra tuyến du lịch để được công nhận cần phải là những điểm du lịch có nhu cầu giao lưu, hội nhập các khu vực hay quốc tế. Đây là nơi để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đầu tư vào ngành du lịch để đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của khách du lịch đến với tuyến văn hoá.

Các tiêu chí cần có để được công nhận là tuyến du lịch

Xem thêm: Bật mí khái niệm du lịch là gì? Những vấn đề cần biết về cụm từ 

3. Các loại tuyến du lịch

3.1. Tuyến du lịch quốc gia

Để được công nhận là tuyến du lịch quốc gia cần có sự quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trung ương.

Tuyến du lịch quốc gia là tuyến du lịch nội vùng hay tuyến liên vùng trên toàn lãnh thổ. Các điểm du lịch sẽ được nối liền trên phạm vi toàn lãnh thổ với nhau để tạo ra một tuyến du lịch quốc gia.

Tuyến du lịch quốc gia sẽ cần có các biện pháp bảo vệ cảnh quan du lịch cũng như các dịch vụ liên quan đến tuyến du lịch cần được đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Đặc biệt là môi trường dọc theo tuyến du lịch quốc gia cần được bảo vệ, không làm mất đi vẻ đẹp vốn có của nó. 

Các cơ sở dịch vụ tuyến du lịch quốc gia cần được xây dựng theo chuẩn các quy định của nhà nước đưa ra và các khu vực phân bố cần hợp lý. Cơ sở hạ tầng cần được đảm bảo theo quy chuẩn đã được ban hành và quy định, các loại hình dịch vụ không có những loại hình dịch vụ cấm hay trái pháp luật.

Tuyến du lịch quốc gia mang ý nghĩa to lớn đối với ngành du lịch của một đất nước, nó sẽ giúp đất nước phát triển kinh tế ngành dịch vụ xoay quanh ngành du lịch. Các điểm du lịch được kết nối thành tuyến du lịch quốc gia là những điểm có giá trị to lớn trong việc hội nhập, giao lưu liên vùng hay kể cả quốc tế.

Tuyến du lịch quốc gia là gì?

3.2. Tuyến du lịch địa phương

Để được công nhận là tuyến du lịch quốc gia cần có sự quyết định của chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp tỉnh theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cấp tỉnh.

Tuyến du lịch địa phương sẽ gồm các điểm du lịch trong khu vực địa phương được kết nối với nhau. Phạm vi của tuyến du lịch địa phương sẽ nhỏ hơn tuyến du lịch quốc gia. Đây là tuyến du lịch có sự bảo vệ cảnh quan của các địa phương quản lý cũng như các việc đảm bảo cho du khách đến tham quan và trải nghiệm dịch vụ địa phương.

Tuyến du lịch địa phương sẽ làm nổi bật lên những giá trị văn hoá, nét đặc sắc riêng của từng địa phương trên toàn lãnh thổ. Các kết cấu cơ sở hạ tầng của địa phương phải đảm bảo đạt chất lượng, đồng bộ đáp ứng nhu cầu của lưu trú, ăn uống của khách du lịch khi đến địa phương du lịch. 

Hệ thống giao thông cần được đảm bảo là những tuyến đường thuận lợi cho việc đi lại. Các phương tiện di chuyển cần đảm bảo an toàn cho khách di chuyển đến khu du lịch. 

Tuyến du lịch địa phương là gì?

Bài viết tuyến du lịch là gì của chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn ngành du lịch đang ngày càng phát triển và được mở rộng từng ngày. Ngành du lịch phát triển kéo theo các tuyến du lịch ngày càng tăng số lượng để đáp ứng các nhu cầu du lịch của khách du lịch trong nước và quốc tế với những dịch vụ tốt nhất. Hy vọng rằng các bạn sẽ thích bài viết của chúng tôi.