APS là gì? Một số thông tin cơ bản về APS và kinh nghiệm thi APS

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Du học ngày nay đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì nó mở ra có hội phát triển trong tương lai. Một trong số các nước các bạn chọn du học nhiều đó là nước Đức. Bởi vì nước Đức sở hữu hệ thống giáo dục hoàn hảo với nhiều ngôi trường đại học đứng top đầu. Tuy nhiên đối với những người muốn du học hoặc học Thạc sĩ ở Đức thì cần trải qua kỳ thi APS. Vậy APS là gì? Làm sao để vượt qua kỳ thi APS? Cùng work247.vn tìm hiểu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. APS là gì?

APS là từ viết tắt của Akademische Prüfstelle. APS là một bộ phận thuộc phòng văn hóa của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội. Bạn muốn du học tại Đức thì bắt buộc cần phải thông qua bộ phận APS bằng cách thẩm tra APS, đây là điều kiện cơ bản để bạn có thể du học tại Đức. Ngoài ra, còn thẩm tra xem chứng chỉ học tập có hợp lệ hay không. Thủ tục được áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2007 đến hiện tại. Bạn cần vượt qua kỳ thi APS thì mới có thể xin được visa du học Đức.

APS là gì?
APS là gì?

Sau khi vượt qua thẩm tra APS, bạn sẽ được cấp một chứng chỉ hay giấy chứng nhận (cho các khóa học thuần túy nghệ thuật). Các chứng chỉ và giấy chứng nhận có hiệu lực vô thời hạn, chỉ cần bạn được cấp chứng chỉ, bạn sẽ có điều kiện được du học tại một trong những trường đại học của Đức.

Xem thêm: Tại sao nên đi du học? Trải nghiệm đắt giá bạn không nên bỏ lỡ

2. Những đối tượng cần dự thi APS

Đối tượng để dự thi APS gồm một trong những đối tượng dưới đây:

Đầu tiên, đối tượng dự thi bao gồm tất cả các sinh viên Việt Nam có dự định theo học đại học ở Đức. Đối tượng đó là: Những người vừa mới tốt nghiệp THPT và đã đỗ đại học, những người đã tốt nghiệp cao đẳng hay những người chưa tốt nghiệp đại học ở Việt Nam.

Những đối tượng cần dự thi APS
Những đối tượng cần dự thi APS

Thứ hai, đối tượng là những người đã tốt nghiệp các trường đại học ở Việt Nam và muốn lấy bằng đại học thứ 2, Thạc sĩ hay những khóa đào tạo sau đại học nên sẽ tiếp tục học tập tại Đức.

Đối tượng thứ ba là tất cả những sinh viên đang học ngành thuần túy nghệ thuật như múa, hội họa, dương cầm,…

Đối tượng cuối cùng là những người đang sinh sống ở Đức theo diện đoàn tụ cho gia đình nay muốn học đại học tại Đức.

Những người đi du học đã nhận được học bổng của CHLB Đức hay của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và được các chuyên gia Đức thống nhất với Đại sứ quán Đức lựa chọn sinh viên ở Việt Nam, những người tham gia làm luận án Tiến sĩ tại một trường đại học nào đó ở Đức và những sinh viên sang Đức du học trước ngày 30/04/2007 mang thị thực du học sẽ không cần thi thẩm tra APS.

Ngoài ra, những sinh viên có văn bằng nước ngoài có thể sang Đức nộp hồ sơ học trực tiếp mà không cần qua thẩm tra APS. Đối với những sinh viên vừa có bằng đại học ở Việt Nam nhưng lại có văn bằng Thạc sĩ ở nước ngoài, sẽ phụ thuộc vào trường đại học ở Đức mà sinh viên ứng tuyển, quyết định xem có thi APS hay không.

3. APS sẽ kiểm tra những gì?

Đối với những sinh viên đã tốt nghiệp đại học ở Việt Nam thì cần thẩm tra các giấy tờ mà sinh viên nộp, xem nó có phải giấy tờ thật hay không, hay chỉ là giấy tờ giả. Sau đó, kiểm tra xem sinh viên đó đủ có điều kiện để du học tại Đức hay không, nếu sinh viên đủ điều kiện thì sẽ được mời đến phỏng vấn.

APS sẽ kiểm tra những gì?
APS sẽ kiểm tra những gì?

Đối với sinh viên đang theo học đại học ở Việt Nam nhưng chưa có bằng đại học sẽ phải làm kỳ thi TestAS. Đây là một kỳ thi chuẩn mực nhằm xác định năng lực học tập của sinh viên ở nước ngoài. Sinh viên có thể lựa chọn thi bằng 2 thứ tiếng là tiếng Anh hoặc tiếng Đức.

Xem thêm: Nếu như đi du học châu âu nên chọn nước nào thì tốt nhất?

4. Thi APS mất bao nhiêu?

Lệ phí APS thông thường là khoảng 250 USD (khoảng 5.754.000 Việt Nam đồng). Lệ phí cần thanh toán trước qua ngân hàng trước khi sinh viên nộp hồ sơ. Khi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo hóa đơn lệ phí. Sau khi thông qua vòng thẩm tra hồ sơ và phỏng vấn thành công, bạn sẽ nhận được 10 giấy chứng chỉ. Nếu vẫn chưa đủ, bạn cần nộp thêm vào tài khoản Đại sứ quán Đức 20 USD (khoảng 460.000 Việt Nam đồng) và gửi hóa đơn để cấp thêm 10 chứng chỉ.

Thi APS là bao nhiêu?
Thi APS là bao nhiêu?

5. Hồ sơ APS gồm những gì?

5.1. Đối với sinh viên du học đại học tại Đức

Hồ sơ để xin chứng chỉ APS đối với sinh viên du học đại học tại Đức bao gồm: Đơn xin APS, một phong bì có kích thước lớn bằng khổ giấy A4. Bạn cần ghi rõ trên phong bì họ tên, địa chỉ, số điện thoại nhằm mục đích nhận chứng chỉ hoặc chứng nhận APS.

Đối với sinh viên du học đại học tại Đức
Đối với sinh viên du học đại học tại Đức

Đối với những người chưa học đại học, bạn cần có giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời và giấy gọi nhập học ở một trường đại học chính quy.

Đối với các bạn đã học đại học, bạn cần chuẩn bị bằng tốt nghiệp THPT, giấy gọi nhập học của trường đại học và bảng điểm các học kỳ mà bạn đã học.

Đơn xin APS cần dán ảnh chân dung, các loại giấy tờ bạn cần chuẩn bị 2 bản photo công chứng và 1 bản dịch tiếng Anh.

5.2. Đối với sinh viên du học sau đại học

Các sinh viên muốn lấy bằng thứ 2 ở Đức hoặc học cao học cần tham dự một buổi phỏng vấn sau khi thẩm tra xong hồ sơ. Các cuộc phỏng vấn thường diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào tháng 5 hoặc tháng 11. Vì vậy, bạn cần nộp hồ sơ trước thời gian phỏng vấn 3 tháng.

Đối với sinh viên du học sau đại học
Đối với sinh viên du học sau đại học

Hồ sơ xin APS đối với sinh viên du học sau đại học bao gồm: Đơn xin APS cần có ảnh chân dung, viết đầy đủ thông tin của bạn và được viết bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh; một bản sao chứng minh nhân nhân photo hoặc trang 2 của hộ chiếu đều có chứng thực; phong bì có kích cỡ bằng khổ A4 và ghi đầy đủ thông tin như họ tên, địa chỉ, số điện thoại để nhận chứng chỉ APS qua bưu điện; 1 bản sao và 1 bản dịch công chứng bằng tốt nghiệp THPT sang tiếng Đức hoặc tiếng Anh; 2 bản sao, 3 bản dịch công chứng bảng điểm đại học của bạn; 2 bản sao và một bản dịch công chứng bằng tốt nghiệp đại học; một bản sao chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Đức.

Xem thêm: Giấy khám sức khỏe du học Đức – những điều bạn chưa biết

6. Thi APS có khó không?

6.1. APS là một cuộc kiểm tra thực sự

Thi APS sẽ gồm 2 phần. Phần thứ nhất là bạn làm các bài kiểm tra liên quan đến chuyên ngành và thi trên giấy. Phần thứ hai bạn sẽ phỏng vấn thông qua chủ đề được chọn, phần này sẽ hỏi bạn những câu hỏi liên quan đến chuyên ngành bạn đăng ký học ở Đức hoặc những câu chung chung.

APS là một cuộc kiểm tra đầu vào dựa trên năng lực thực sự. Chính vì vậy, ngoài chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ đẹp mắt thì bạn cần có kiến thức. Tất nhiên đây không phải kiểm tra lấy lệ nên sẽ dựa vào khả năng và kiến thức của bạn.

Thi APS có khó không?
Thi APS có khó không?

6.2. Kinh nghiệm thi APS

Khi tham gia thẩm tra APS bạn có thể trả lời bằng 2 thứ tiếng là tiếng Anh và tiếng Đức. Nếu bạn trả lời bằng tiếng Đức sẽ được khuyến khích và gây thiện cảm với người thẩm tra hơn. Để có thể vượt qua quá trình kiểm tra một cách thuận lợi, bạn cần ôn tập những môn trong bảng điểm và chú tâm vào các môn chuyên ngành vì các câu hỏi trong APS thường khá rộng. Bạn nên lưu ý đến những môn bạn có điểm số cao hoặc thấp hơn các môn còn lại, người phỏng vấn có thể sẽ chú ý đến nó.

Khi trả lời phỏng vấn, bạn hãy bình tĩnh, tự tin. Trong quá trình phỏng vấn nên trả lời mạch lạc và rõ ràng, không lan man hay dài dòng. Bạn nên đến phỏng vấn đúng giờ, tác phong nhanh nhẹn và ăn mặc chỉnh tề, lịch sự trước khi tham gia buổi phỏng vấn nhé.

Bài viết trên đây giúp bạn giải đáp thắc mắc APS là gì và những thông tin về APS. Nếu bạn đang có ý định du học tại Đức thì hãy ôn luyện APS thật kỹ nhé. Work247 chúc bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem739 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT