Bán trú là gì? Những nhầm lẫn về hình thức Bán trú và Nội trú

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Bán trú là gì? Có nhiều câu học được đặt ra trong việc nên cho con học trường bán trú hay nội trú? Đâu mới là hình thức phù hợp cho con trẻ, và mỗi hình thức nên áp dụng cho độ tuổi nào? Để có thể lý giải cụ thể những thắc mắc này, Work247.vn sẽ song hành cùng bạn để tìm ra câu trả lời chính xác nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm nhanh

1. Bán trú hay Nội trú 

Tại các trường học tại Việt Nam cũng như các trường trên thế giới đang hình thành hai mô hình giáo dục gồm có Bán trú và nội trú. Tuy nhiên nhiều cha mẹ thường hay bị nhầm lẫn giữa hai hình thức học này, để có thể lý giải cho 2 hình thức này, ta cần xem xét đến các khái niệm cơ bản của chúng. 

Bán trú hay Nội trú
Bán trú hay Nội trú 

1.1. Bán trú là gì? 

Mô hình giáo dục “bán trú” cho phép các học sinh có thể ở lại trường vào buổi trưa, thực hiện ăn ngủ nghỉ sau đó tiếp tục việc học ở trường vào buổi chiều, buổi tối, các em sẽ được ra về với gia đình sau giờ học chiều. 

Có không ít các lý do mà các bậc cha mẹ lựa chọn mô hình này, một phần là vì phụ huynh không có thời gian đưa đón con cái vào buổi trưa và cũng không an tâm để các em tự về nên lựa chọn gửi con học bán trú là giải pháp trước mắt. 

1.2. Định nghĩa “Nội trú” 

Định nghĩa “Nội trú”
Định nghĩa “Nội trú” 

Khác với bán trú, “Nội trú” là hình thức học tập cho phép học sinh thực hiện chế độ Sáng - trưa - chiều - tối tại trường theo thời gian lịch trình cụ thể. Các em sẽ được phép ở lại trường vào buổi tối sẽ được giáo viên hỗ trợ về bài tập, hướng dẫn tham gia các buổi hoạt động ngoại khóa. Thời gian các em dành cho gia đình thường sẽ được rơi vào ngày chủ nhật hoặc được phép ở lại trường vài tháng tùy theo mong muốn của gia đình. 

Lý do mà các bậc cha mẹ lựa chọn mô hình này đó là muốn con em học có cơ hội thích nghi với môi trường khác nhau, đặc biệt là muốn con họ có cơ hội tự lập cao trong môi trường sống xa nhà. Đồng thời trong thời gian học tập căng thẳng, các em cũng sẽ nhận được những sự hỗ trợ tận tình của giáo viên để nâng cao khả năng tập trung cũng như tiếp thu. 

Hai mô hình giáo dục sẽ có và tồn tại nhiều ưu, nhược điểm và phù hợp với lứa tuổi khác nhau. Vậy các bậc phụ huynh nên lựa chọn gửi gắm con em họ vào mô hình nào? Dưới đâ, Work247.vn sẽ điểm qua cho bạn 1 vài những thông tin cần thiết nhất để bạn có thể lựa chọn mô hình cho con em mình. 

Việc làm giáo dục đào tạo

2. Sức mạnh của việc học Bán trú 

Hầu hết tại các trường tiểu học, mầm non của Việt nam đều đang áp dụng hình thức này. Bởi một lý do là các bậc cha mẹ không thể đưa đón con 4 lần trong ngày. Với một đứa học sinh tiểu học hay mầm non, việc các em tự đi về một mình vào buổi trưa có thể mắc phải những tình huống xấu nhất và không thể lường trước được. 

2.1. Ưu điểm của mô hình học “Bán trú” tại trường 

Ưu điểm của mô hình học “Bán trú” tại trường
Ưu điểm của mô hình học “Bán trú” tại trường 

Trong trường hợp gia đình xa trường, việc đưa đón con có thể gây tốn thời gian cho cả trẻ và cha mẹ. Việc ngủ trưa có thể bị rút ngắn lại, và khiến cho công việc học buổi chiều trở nên mệt mỏi. Việc cho các em ở lại trường vào buổi trưa giúp thời gian nghỉ trưa được kéo dài nhờ có giáo áo về trình tự hoạt động của nhà trường về sinh hoạt điều độ và có giờ giấc.

Đối với trẻ mẫu giáo, các em sẽ có cơ hội được trải nghiệm và nâng cao tinh thần tự lập hơn. Bởi vì các em sẽ phải tự túc trong việc ăn uống và sinh hoạt lành mạnh giống với những bạn bè cùng trang lứa. Đặc biệt, tính kỷ luật, ngăn nạp và đúng giờ sẽ được cải thiện nhờ việc sinh hoạt tập thể đồng thời có sự quản thúc của giáo viên chủ nhiệm, giúp các em có những hành động tốt và nghiêm túc chấp hành sinh hoạt chung. 

2.2. Mặt trái của “bán trú” 

Tuy nhiên, ưu điểm cũng sẽ luôn tồn tại anh bạn nhược điểm đi song song. Bán trú cũng chưa phải là một biện pháp thực sự hiệu quả, có chỉ phù hợp với hoàn cảnh công việc, đời sống của các gia đình. Các nhược điểm của việc học bán trú là gì?

Mặt trái của “bán trú”
Mặt trái của “bán trú” 

Bữa ăn 

Nhiều bậc phụ huynh lo lắng rằng con cái mình sẽ không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết trong một bữa ăn trưa hay liệu bữa trưa có đảm vào vệ sinh thực phẩm. Thậm chí có nhiều trường hợp phụ huynh phàn nàn rằng tiền thu tiền ăn cao nhưng thực chất bữa ăn thì đúng với mức tiền đóng. Nhiều trẻ không muốn ăn nên đã nhờ bạn của mình ăn hộ mà không có sự phát hiện từ phía giáo viên… Các nguyên nhân cơ bản như: 

Có thể nói, bữa ăn trưa với các em chẳng khác gì một cơn ác mộng đích thực. 

Nghỉ ngơi 

Có hai vấn đề xảy ra trong vấn đề nghỉ ngơi đó là việc chia ca ăn, ngủ và sự quản lý thiếu chuyên nghiệp từ phía giáo viên 

​Tìm việc làm giáo viên thể dục

3. Tiềm năng phát triển khi cho con học Nội trú 

Còn với mô hình học “Nội trú” cũng phải kể đến những ưu điểm và hạn chế của mô hình này để có nhìn khái quát nhất và các bậc phụ huynh có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn mô hình. 

3.1. Ưu điểm của mô hình “Nội trú” 

Ưu điểm của mô hình “Nội trú”
Ưu điểm của mô hình “Nội trú” 

Với góc nhìn hiện nay của các bậc phụ huynh về mô hình “Nội trú”, có nhiều người cho rằng đây là hình thức phù hợp với các học sinh cá biệt, không ngoan nên mới cần có sự giám sát chặt chẽ như vậy. Nhưng thực chất với môi trường sống xa nhà và có sự hỗ trợ từ phía giáo viên các em sẽ được phát triển mạnh mẽ, cụ thể như: 

3.2. Điểm hạn chế của “nội trú”

Điểm hạn chế của “nội trú”
Điểm hạn chế của “nội trú”

​Tìm việc làm giảng viên đồ họa

4. Những tiêu chí lựa chọn mô hình phù hợp với trẻ

 Những tiêu chí lựa chọn mô hình phù hợp với trẻ
 Những tiêu chí lựa chọn mô hình phù hợp với trẻ

Trên đây là những thông tin cơ bản về “bán trú là gì”. Mong rằng thông qua bài viết mà Work247.vn gửi gắm đến bạn, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm mô hình học tập cho con, em mình, giúp trẻ có cơ hội được phát triển toàn diện, tạo nền móng vững chắc cho tương lai.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem9121 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT