Bằng E lái được xe gì? Điều kiện để cấp bằng lái xe hạng E

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Bằng lái xe hạng E là một trong những bằng lái xe trong hệ thống bằng lái xe tại Việt Nam. Vậy bằng E lái được xe gì? Làm sao để đủ điều kiện cấp bằng E? Để thi bằng E thì cần chuẩn bị những gì? Cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bằng E là gì và lái được xe gì?

Bằng lái xe hạng E là bằng được cấp cho những người điều khiển các loại xe như: Ô tô chở người, bao gồm xe ô tô trên 30 chỗ ngồi; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và D. Ví dụ: ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn; Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn; Ô tô tải, gồm cả ô tô tải chuyên dùng, các ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn trở lên; Các loại máy kéo một rơ-moóc có trọng tải dưới 3,5 tấn và trên 3,5 tấn.

Bằng E là gì và lái được xe gì?
Bằng E là gì và lái được xe gì?

Người sở hữu giấy phép lái xe hạng E sẽ được phép kinh doanh trong lĩnh vực về vận tải, điều khiển và hành nghề các loại phương tiện giao thông như: Xe du lịch, xe ô tô khách (gồm cả ô tô lớn, 45 chỗ ngồi), xe tải, xe buýt, xe taxi, xe bán tải, xe khách giường nằm.

Giấy phép lái xe giống như vật bất ly thân của tài xế, do vậy khi bạn đi lái xe ở bất cứ đâu cũng cần mang theo nó, có thể coi nó là đứa con tinh thần không thể thiếu đối với tài xế lái xe hạng E. Bằng lái xe hạng E có thời hạn là 5 năm kể từ ngày cấp. Khi gần hết hạn, bạn cần tiến hành các thủ tục cấp lại bằng lái xe, tránh quá hạn sẽ mất thêm phí và phải tham gia thi sát hạch lại. Thủ tục sát hạch lại rất đơn giản, gồm có: Đơn đề nghị gia hạn bằng, bản sao chứng minh nhân dân photo, 10 tấm ảnh 3x4, giấy khám sức khỏe có chứng nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền, bằng gốc lái xe hạng E.

2. Điều kiện để cấp bằng lái xe hạng E

Người có bằng lái xe hạng E sẽ điều khiển những xe có trọng tải lớn và hạng nặng. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe cũng như những người xung quanh, người điều khiển xe hạng E sẽ không được thi trực tiếp bằng lái xe hạng E mà sẽ thi từ bằng hạng C lên E hoặc D lên E. Bằng lái xe hạng E cũng có các tiêu chí cao hơn bằng lái xe hạng B, C và D.

Điều kiện để cấp bằng lái xe hạng E
Điều kiện để cấp bằng lái xe hạng E

Vì vậy, bạn không thể học hay thi trực tiếp để lấy bằng lái xe hạng E. Bạn cần có đủ số năm kinh nghiệm lái xe và số kilomet an toàn ứng với quy định. Ngoài ra bạn cần đảm bảo được kinh nghiệm, kỹ thuật lái xe tốt và an toàn thì mới có thể thi nâng hạng từ bằng C lên E hoặc D lên E.

Để cấp bằng lái xe hạng E, bạn cần là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam hoặc đang học tập và làm việc ở Việt Nam. Tính đến ngày thi bằng lái xe hạng E, bạn cần đủ tuổi cũng như sức khỏe và trình độ văn hóa được đảm bảo. Những người chưa đủ tuổi để nâng bằng lái xe hạng E thì có thể học trước, nhưng chỉ được sát hạch khi bạn đã đủ số tuổi quy định.

Người hành nghề lái xe cần có đủ thời gian lái xe và hành nghề, số kilomet an toàn đúng theo quy định. Cụ thể, các hạng B lên C, C lên D, D lên E; hạng B2, C, D, E lên F tương ứng; các hạng D, E lên FC thì cần có thời gian hành nghề trên 3 năm và có số kilomet an toàn là 50.000km. Hạng B2 lên D, C lên E cần có thời gian hành nghề lớn hơn 5 năm và có số kilomet an toàn là 100.000km.

Nếu bạn muốn có bằng lái xe hạng E thì cần có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc các bằng cấp tương đương trở lên. Có thể thấy rằng ngoài vấn đề bằng E lái được xe gì bạn còn phải quan tâm đến điều kiện cần để có thể được cấp bằng lái hạng E. Vì đây là bằng lái điều khiển các xe có trọng tải lớn nên kỹ năng kinh nghiệm lái xe được đặt lên hàng đầu.

Độ tuổi để thi bằng lái xe hạng E
Độ tuổi để thi bằng lái xe hạng E

Ngoài ra, độ tuổi để thi bằng lái xe hạng E là từ 27 tuổi trở lên, tính từ ngày thi sát hạch và độ tuổi tối đa để có thể lái các loại xe hạng E là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

3. Hồ sơ để nâng bằng lái xe lên hạng E

3.1. Thủ tục để nâng bằng lái xe lên hạng E

Thời gian thi bằng lái xe nâng hạng C lên E hoặc D lên E là 3 tháng đối với bằng của Thành phố Hồ Chí Minh cấp và 5 tháng đối với bằng của các tỉnh khác cấp. Để nâng bằng lái xe lên hạng E thì bạn cần có bằng tốt nghiệp tối thiểu như sau: Bằng C lên E cần có bằng cấp 2, bằng D lên E cần có bằng cấp 2, từ hạng E trở lên cần có bằng cấp 3.

Thủ tục để nâng bằng lái xe lên hạng E
Thủ tục để nâng bằng lái xe lên hạng E

3.2. Hồ sơ cần chuẩn bị để nâng bằng lái xe lên hạng E

Để có thể nâng bằng lái xe từ hạng C lên E hoặc D lên E, bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

- 2 bản photo chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu vẫn còn thời hạn (không cần công chứng).

- 10 ảnh 3x4 nền xanh dương

- Đơn đề nghị học sát hạch để cấp phép lái xe theo mẫu quy định.

- Giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền chứng nhận.

- Bản khai thời gian hành nghề và số kilomet an toàn theo mẫu quy định sẵn và cần chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung được khai.

Hồ sơ cần chuẩn bị để nâng bằng lái xe lên hạng E
Hồ sơ cần chuẩn bị để nâng bằng lái xe lên hạng E

- Bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc các cấp tương đương trở lên đối với trường hợp nâng hạng giấy phép lái xe lên D, E (mang theo bản chính để xuất trình khi kiểm tra hồ sơ sát hạch).

- Bản sao giấy phép lái xe gồm chứng chỉ đào tạo nâng hạng và danh sách đề nghị sát hạch của cơ sở đào tạo lái xe cần có tên của người dự sát hạch nâng hạng (cần mang bản chính để xuất trình khi thi sát hạch).

4. Lưu ý khi học bằng lái xe ô tô hạng E

Để thi bằng lái xe hạng E, trước tiên bạn cần xác định nhu cầu về bằng lái, xem bằng lái xe hạng E có thật sự cần thiết với bạn hay không, rồi mới đưa ra quyết định. Bằng E không thể học trực tiếp và thi lấy bằng được luôn mà cần trải qua thi lên hạng và nó chỉ có thời hạn 5 năm nên bạn cần xác định kỹ.

Khi bạn muốn thi bằng lái xe hạng E thì nên chọn trung tâm uy tín và có nhiều người theo học. Có rất nhiều trường hợp, người thi bằng lái xe gặp phải lừa đảo, vì thế “tiền mất tật mang”, do vậy bạn cần xem xét kỹ càng.

Lưu ý khi học bằng lái xe ô tô hạng E
Lưu ý khi học bằng lái xe ô tô hạng E

Trong quá trình thi bằng lái xe hạng E sẽ có một số phí bất thường xảy ra như phí quản lý Nhà nước, quản lý hồ sơ, bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền nhất định trong quá trình thi bằng lái xe hạng E.

Quá trình và thời gian học bằng lái xe hạng E của bạn cần phải đảm bảo. Khi học bằng lái xe hạng E ở bất kỳ đâu, bạn cũng cần yêu cầu họ ghi rõ hợp đồng và chia làm 2 bản, rõ ràng giữa hai bên và ghi rõ giờ học, học phí cũng như quyền lợi cụ thể để tránh xảy ra tranh chấp.

Trên đây là những thông tin về bằng lái xe hạng E, bằng E lái được xe gì, hồ sơ cần có của thi nâng hạng bằng lái xe hạng E và những lưu ý cần thiết. Trên trang work247.vn của chúng tôi còn có rất nhiều bài viết bổ ích cho bạn, hãy theo dõi nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem664 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT