Thông tin hữu ích về bảo hiểm y tế cho người cao tuổi mới nhất

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Người cao tuổi trong xã hội được hưởng rất nhiều các chính sách phúc lợi xã hội, cũng như các trợ cấp xã hội theo quy định. Đặc biệt đó chính là được hưởng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết và cụ thể hơn về chính sách bảo hiểm y tế dành cho người cao tuổi hiện nay tại Việt Nam với những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Tìm việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và quy định khám chữa bệnh

Theo quy định trong bộ luật người cao tuổi ban hành năm 2009 có quy định cụ thể về chăm sóc sức khỏe đối với người cao tuổi, cụ thể là trong điều 12 của bộ luật này có đề cập như sau:

Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và quy định khám chữa bệnh
Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và quy định khám chữa bệnh

Thứ nhất, ưu tiên thực hiện khám, chữa bệnh cho người cao tuổi hiện nay.

+ Người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên sẽ được ưu tiên khám bệnh trước các người bệnh khác, tuy nhiên trường hợp cấp cứu hoặc trẻ em dưới 6 tuổi, hoặc người khuyết tật nặng cùng đi khàm thì người cao tuổi sẽ không được ưu tiên.

+ Có sự ưu tiên đối với người cao tuổi về việc bố trí giường phù hợp khi thực hiện điều trị nội trú.

Thứ hai, khi khám, chữa bệnh với đối tượng là người cao tuổi tại các bệnh viện (trừ bệnh viện chuyên khoa nhi) sẽ có trách nhiệm như sau:

+ Thực hiện việc tổ chức khoa lão khoa hoặc phải dành một số giường bệnh để điều trị đối với người bệnh là người cao tuổi.

+ Sau các đợt tiến hành điều trị cấp tính tại bệnh viện và hướng dẫn tiếp tục điều trị, chăm sóc tại nhà sẽ được tiến hành thực hiện phục hồi sức khỏe cho người bệnh là người cao tuổi.

+ Tiến hành kết hợp các phương pháp điều trị y học hiện đại với y học cổ truyền, hướng dẫn người bệnh là người cao tuổi thực hiện các phương pháp chữa bệnh không thuộc ở tuyến cơ sở.

Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi mới nhất
Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi mới nhất

Thứ ba, nhà nước khuyến khích các cá nhân, tổ chức khám, chữa bệnh cho người cao tuổi miễn phí.

Như vậy, đối với những người cao tuổi từ trên 80 tuổi trở lên sẽ được ưu tiên khám chữa bệnh trước đối với hầu hết các bệnh viện trên toàn quốc hiện nay. Cùng với đố bảo hiểm y tế cho người cao tuổi cũng được hưởng những ưu đãi phù hợp nhất.

Xem thêm: Việc làm y tế - dược

2. Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi hoàn toàn miễn phí khi trên 80 tuổi

Cũng trong bộ luật người cao tuổi ban hành năm 2009, trong điều 17 của bộ luật này có đề cập đến người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được cấp bảo hiểm y tế miễn phí khi đáp ứng với những điều kiện đầy đủ như sau:

Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi hoàn toàn miễn phí khi trên 80 tuổi
Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi hoàn toàn miễn phí khi trên 80 tuổi

+ Đối với những người cao tuổi thuộc vào nhóm đối tượng có hoặc không có nghĩa vụ phụng dưỡng hàng tháng hoặc nằm trong nhóm đối tượng gia đình là hộ nghèo, hiện nay đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng thì sẽ được cấp bảo hiểm y tế miễn phí theo quy định.

+ Đối tượng người cao tuổi từ trên 80 tuổi trở lên, không có lương hưu hàng tháng và cũng không thuộc nhóm đối tượng được hưởng các khoản trợ cấp xã hội hàng tháng vẫn được hưởng bảo hiểm y tế miễn phí theo quy định.

Kèm thêm vào đó trong bộ luật này tại điều 18 có đề cập đến rằng: Người  cao tuổi trong các trường hợp được đề cập như ở điều 17 sẽ được hưởng thêm chính sách về bảo trợ xã hội và hưởng thêm các quyền lợi khác từ chính sách bảo trợ xã hội cho người cao tuổi như: được trợ cấp các chi phí khi qua đời, được hưởng bảo hiểm y tế và được hưởng trợ cấp xã hội.

Người cao tuổi từ 8 tuổi trở lên được cấp BHYT miễn phí
Người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được cấp BHYT miễn phí

Như vậy, các bạn có thể khẳng định được một điều: Những người cao tuổi hiện nay tại Việt Nam từ 80 tuổi trở lên không những được hưởng chính sách bảo trợ xã hội mà còn được hưởng bảo hiểm y tế miễn phí đó nhé! Ngoài ra, điều 12 của bộ luật bảo hiểm xã hội ban hành năm 2014 cũng có quy định đối với những đối tượng được hưởng trợ cấp nằm trong nhóm được hưởng chính sách bảo trợ xã hội theo quy định sẽ được cấp bảo hiểm y tế miễn phí.

Tham khảo thêm: Bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu? Thông tin hữu ích

3. Mức hưởng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi trên 80 tuổi

Những người cao tuổi, đặc biệt với những người từ 80 tuổi trở lên tham gia vào bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh hoặc chữa bệnh đúng tuyến theo bảo hiểm sẽ được quỹ bảo hiểm y tế tiến hành chi trả chi phí theo quy định với mức hưởng cụ thể như sau:

Mức hưởng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi trên 80 tuổi
Mức hưởng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi trên 80 tuổi

+ Đối với đối tượng là người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên, khi đi khám bệnh hoặc chữa bệnh sẽ được bảo hiểm y tế tiến hành chi trả mức phí hoàn toàn, tức là 100% chi phí. 

+ Đối với ngoài phạm vi được hưởng bảo hiểm của người cao tuổi, chi phí khám bệnh và chữa bệnh được quy định cụ thể tại điểm a khoản 3 của điều 12, theo đó sẽ được chi trả từ nguồn kinh phí bảo hiểm y tế cho người khám bệnh hoặc chữa bệnh của nhóm đối tượng này, nếu nguồn kinh phí này không đủ sẽ do ngân sách nhà nước đứng ra đảm bảo chi trả theo quy định.

Khi đi khám bảo hiểm trái tuyến, mức chi trả bảo hiểm y tế theo định được ban hành cụ thể với mức chi trả như sau:

+ Mức chi trả bảo hiểm khi khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí tiến hành điều trị nội trú tại đó.

+ Mức chi trả khi điều trị nội trú tại các bệnh viện tuyến tỉnh sẽ là 60% mức chi phí khám chữa bệnh.

Mức hưởng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi trên 80 tuổi khác nhau
Mức hưởng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi trên 80 tuổi khác nhau

+ Mức chi trả khi khám chữa bệnh tại tuyến huyện sẽ là miễn phí hoàn toàn 100%.

Tuy nhiên, khi người cao tuổi đi khám chữa bệnh ngoại trú tại các bệnh viện trái tuyến với bảo hiểm y tế đã đăng ký thì sẽ không được bảo hiểm y tế chi trả mức chi phí khám chữa bệnh.

Tìm hiểu thêm: Mất thẻ  bảo hiểm y tế phải làm sao

4. Thực trạng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi hiện nay

Theo thống kế mới nhất từ Bộ Lao động, Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Thương mại và Xã hội thì hiện nay tại Việt Nam tỷ lệ người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế đạt con số lên đến 95%. Điều này cho thấy những nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao đời sống, cải thiện chất lượng cuộc sống và đảm bảo về chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi đang áp dụng hiệu quả.

Trong chính sách mới dành cho người cao tuổi giai đoạn 2021 – 2030 sẽ đưa ra nhiều chính sách tập trung vào người cao tuổi hơn nữa như chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi, xây dựng các chính sách trợ cấp xã hội, an sinh xã hội cho người cao tuổi, không chỉ hướng đến những người cao tuổi trên 80 tuổi mà còn hỗ trợ những người cao tuổi khuyết tật năng một cách hiệu quả nhất.

Thực trạng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi hiện nay
Thực trạng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi hiện nay

Trong tương lai đang hướng tới 70% số bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện đa khoa sẽ tổ chức được các buồng khám riêng biệt dành cho người cao tuổi, bố trí giường bệnh điều trị nội trú với nhóm đối tượng này. Đưa công số các bệnh viện chuyên khoa cấp tỉnh, bệnh viện đa khoa có chuyên khoa lão khoa lên con số 30%,….

Trên đây là những thông tin chia sẻ về bảo hiểm y tế cho người cao tuổi. Theo những thông tin trong bài viết này chia sẻ, các bạn có thể nhận thấy rằng những người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên sẽ được miễn phí bảo hiểm y tế theo quy định. Đồng thời được hưởng nhiều chính sách hấp dẫn khác. Hy vọng đây đều là thông tin hữu ích cho những ai đang muốn tìm hiểu về bảo hiểm y tế dành cho người cao tuổi tại Việt Nam hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1225 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT