Mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao? Lời khuyên “vàng” cho bạn

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Bạn đang lo lắng không biết mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao? Đừng quá lo lắng nếu rơi vào trường hợp làm mất thẻ bảo hiểm y tế nhé! Lời khuyên “vàng” đến từ work247.vn trong bài viết này sẽ giúp bạn biết phải làm gì và nên làm gì khi trong tình cảnh này đó nhé! Đặc biệt còn có rất nhiều các thông tin hữu ích cho bạn trong chia sẻ của bài viết này, đừng bỏ lỡ!

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khi bạn mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao?

Bạn vì một lý do nào đó mà làm mất thẻ bảo hiểm y tế của mình, điều này luôn khiến bạn băn khoăn và lo lắng không biết mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao? Đừng quá lo lắng khi chẳng may làm mất nó nhé! Trong quy định của pháp luật ban hành sẽ được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Cụ thể trong điều 18 của bộ luật bảo hiểm y tế ban hành năm 2008 (sửa đổi và bổ sung năm 2014) có đề cập đến việc người tham gia vào bảo hiểm y tế được cấp lại thẻ vào hiểm y tế của mình trong trường hợp bị làm mất. Cụ thể để được cấp lại thì người mất cần đảm bảo đáp ứng các điều kiện sau đây:

Khi bạn mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao?
Khi bạn mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao?

Thứ nhất, người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm đến cơ quan chức năng.

Thứ hai, trong thời hạn 7 ngày làm việc của cơ quan đó, tính từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội phải tiến hành cấp lại thẻ cho người đã tham gia bảo hiểm y tế nhưng làm mất thẻ theo yêu cầu.

Theo đó các bạn đã biết được khi mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm thế nào rồi đúng không? Đó chính là đến cơ quan bảo hiểm y tế để đề nghị được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho bản thân để sử dụng. Tuy nhiên, việc thực hiện cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động cần tiến hành theo trình tự giải quyết định, cùng nắm rõ các thông tin này qua chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

Xem thêm: Việc làm Bảo hiểm

2. Cấp thẻ lại bảo hiểm y tế theo quy trình thế nào?

Cụ thể về quy trình thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng bị mất được quy định chính xác và chi tiết trong khoản 4, điều 27 thuộc quyết định số 595?QĐ – BHXH ban hành như sau:

2.1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế cần tiến hành chuẩn bị hồ sơ để nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội. Bộ hồ sơ phải đảm bảo đầy đủ các thành phần như:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

+ Đối với người tham gia bảo hiểm cần có tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã tham gia theo mẫu TK1 – TS. Các bạn cũng có thể tải mẫu này để sử dụng và tham khảo cho bản thân tại đây nhé!

Mau-TK1-TS_1605151210_2011144445.doc

+ Đối với các đơn vị sử dụng người lao động khi nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động cần có bảng kê thông tin theo mẫu D01 – TS. Bạn có thể tải mẫu D01 – TS tại đây để tham khảo hoặc sử dụng nhé!

MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP LẠI THẺ BHYT.docx

Số lượng hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế mà các bạn cần nộp là 1 bộ.

2.2. Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ

Tiến hành nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế đã mất của bạn, người tham gia bảo hiểm y tế cần tiến hành nộp hồ sơ tại một trong các cơ quan phù hợp như sau:

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ
Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ

+ Thứ nhất, nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nếu bạn là người tham gia bảo hiểm y tế thuộc đối tượng do bảo hiểm xã hội cấp huyện thu.

+ Thứ hai, nộp hồ sơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế đã mất tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nếu bạn là người tham gia bảo hiểm y tế thuộc đối tượng do bảo hiểm xã hội cấp tỉnh thu.

Nộp hồ sơ về đúng cơ quan chức năng giải quyết sẽ giúp bạn nhanh chóng được giải quyết hồ sơ đó nhé!

2.3. Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ

Thông qua bộ hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội, đặc biệt căn cứ theo tờ khai của người tham gia bảo hiểm xã hội, cơ quan đảm nhận nhiệm vụ này sẽ tiến hành kiểm tra, xem xét tính hợp lệ của hồ sơ. Hồ sơ của bạn đảm bảo đủ điều kiện sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại thẻ bảo hiểm y tế đã mất cho bạn.

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ

Thời hạn để bạn được cấp lại thẻ bảo hiểm cũng được quy định cụ thể trong bộ luật bảo hiểm y tế ban hành năm 2008 là trong 7 ngày làm việc, tính từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được hồ sơ yêu cầu cấp lại thẻ bảo hiểm xã hội của bạn. Tuy nhiên, trong quyết định số 595, tại khoản 2 điều 30 có nêu rõ về thời hạn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền lợi cho người dân như sau:

Thứ nhất, trong trường hợp thông tin không thay đổi thì từ ngày nhận được hồ sơ đúng chuẩn theo quy định sẽ được giải quyết trong ngày làm việc đó.

Thứ hai, trong trường hợp thông tin thay đổi thì không quá 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo yêu cầu, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xử lý và trả lại kết quả cho bạn.

Như vậy, khi bạn bị mất thẻ vào hiểm y tế và muốn được cập thì sẽ được giải quyết ngày trong ngày theo quyết định 595 này, bắt đầu có hiệu lực từ tháng 5/2017.

Tin tuyển dụng: Việc làm nhân viên tư vấn bảo hiểm

3. Quy trình cấp lại thẻ bảo hiểm y tế Online

Hiện nay, bảo hiểm xã hội Việt Nam tiến hành triển khai hệ thống cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn trong các trường hợp bị mất, bị bỏng,.. thông qua trang web chính thức của cổng dịch vụ công quốc gia hiện nay. Hình thức xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất hoặc bị hỏng chỉ được áp dụng với người tham gia bảo hiểm y tế theo đơn vị sử dụng lao động mà thôi nhé! Việc thực hiện quy trình cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tuyến theo các bước thực hiện như sau:

3.1. Bước 1: Tiến hành nộp hồ sơ

Đơn vị sử dụng lao động là các công ty, doanh nghiệp hiện nay tiến hành thủ tục về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thực hiện việc lập hồ sơ thông qua phần mềm ke khai theo hệ thống của bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc theo tổ chức I-VAN.

Bước 1: Tiến hành nộp hồ sơ
Bước 1: Tiến hành nộp hồ sơ

Phía đơn vị sử dụng lao động cần tiến hành ký điện tử trên hồ sơ và gửi thông tin của người lao động tại doanh nghiệp bị mất thẻ có yêu cầu cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất đến cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN để phía cơ quan bảo hiểm xã hội tiến hành thực hiện và giải quyết cho doanh nghiệp chính xác và nhanh chóng nhất vấn đề đang gặp phải này.

3.2. Bước 2: Nhận kết quả và giải quyết

Hệ thống tiếp nhận thông tin và tiến hành xử lý, sau đó các cá nhân nhận thẻ bảo hiểm y tế của mình tại bộ phận 1 cửa của cơ quan bảo hiểm xã hội hiện nay hoặc có thể nhận lại thẻ bảo hiểm cấp lại đó qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 2: Nhận kết quả và giải quyết
Bước 2: Nhận kết quả và giải quyết

Các đơn vị sử dụng lao động cũng có thể thay mặt người lao động tiến hành nhận kết quả trực tiếp tại các cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau khi nhận được, phía doanh nghiệp sẽ nhanh chóng trả lời cho người lao động kịp thời để có thể sử dụng.

Xem thêm: Thời điểm đủ 5 năm liên tục là gì? Lợi ích của thời điểm này

4. Trong thời gian chờ làm lại bảo hiểm y tế bạn được hưởng quyền lợi gì?

Khi mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao không chỉ là nỗi lo về mất thẻ và điều mà người lao động quan tâm nhất đó chính là khi mất thẻ có được hưởng quyền lợi của thẻ bảo hiểm y tế hay không? Trong thời gian chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, người lao động có được hưởng các quyền lợi từ thẻ bảo hiểm y tế đa đăng ký tham gia hay không? Đây là những băn khoăn của rất nhiều người khi bị mất và đang trong thời gian sử lý để cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho mình.

Theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP tại khoản 3, điều 15 có quy định: Người tham gia vào bảo hiểm y tế trong khoảng thời gian đang chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế , khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải tiến hành xuất trình giấy hẹn của cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc giấy hẹn của các tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội uy quyền tiếp nhận hồ sơ giải quyết cấp lại thẻ bảo hiểm y tế và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của bạn. 

Trong thời gian chờ làm lại bảo hiểm y tế bạn được hưởng quyền lợi gì?
Trong thời gian chờ làm lại bảo hiểm y tế bạn được hưởng quyền lợi gì?

Theo điều khoản này tại nghị định số 146 như trên, các bạn khi mất thẻ bảo hiểm y tế và đang trong thời gian chờ cấp lại thẻ của cơ quan chức năng, các bạn vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi của quỹ bảo hiểm y tế như chi trả chi phí khám chữa bệnh theo quy định. Nhưng để được hưởng quyền lợi này, người mất thẻ đang chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cần xuất trình các căn cứ như giấy hạn và chứng minh nhân thân cho cơ sở y tế khi đến khám chữa bệnh để được hưởng quyền lợi theo đúng quy định nhé!

Xem thêm: Mẫu CV xin việc

5. Những lưu ý để xin cấp lại bảo hiểm y tế tiến hành thuận lợi

Khi mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm thế nào? Đó chính là làm thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm, tuy nhiên khi xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế các bạn cũng cần lưu ý đến một số vấn đề để tiến trình thực hiện của mình được xuyên sẻ và thuận lợi như sau:

Những lưu ý để xin cấp lại bảo hiểm y tế tiến hành thuận lợi
Những lưu ý để xin cấp lại bảo hiểm y tế tiến hành thuận lợi

Thứ nhất, lệ phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế là 4.000đ/lần/người.

Thứ hai, nếu bạn là cá nhân để tiến hành làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi đã mất cần đến cơ quan bảo hiểm xã hội trong giờ hành chính và trong ngày làm việc của cơ quan để có thể nộp hồ sơ thành công.

Thứ ba, trong trường hợp bạn theo tổ chức, cơ quan khi mất thẻ bảo hiểm y tế thì cần liên hệ và yêu cầu lại bộ phận quản lý vấn đề này trong công ty để lên danh sách và gửi hồ sơ yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết cho bạn, bạn sẽ được phía doanh nghiệp trao lại thẻ bảo hiểm y được cấp lại khi làm mất.

Thứ tư, đến lấy thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại thẻ đúng giấy hẹn của nhân viên tại các cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ để xử lý sẽ giúp bạn lấy thuận lợi nhất thẻ bảo hiểm y tế của mình.

Thứ năm, đừng quyền xin giấy hẹn để trong khoảng thời gian chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bạn vẫn được hưởng các quyền lợi đầy đủ từ quỹ bảo hiểm y tế theo quy định khi tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế hiện nay nhé!

Lưu ý khi làm lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
Lưu ý khi làm lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất

Như vậy, toàn bộ thông tin chia sẻ trong bài viết này cho bạn đáp án khi mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao. Hy vọng với những kiến thức hữu ích này, các bạn sẽ nhanh chóng làm hồ sơ để cấp lại thẻ bảo hiểm và sử dụng cho mục đích khám chữa bệnh của mình nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem749 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT