Thời điểm đủ 5 năm liên tục là gì? Lợi ích của thời điểm này

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Khi sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, bạn thấy có dòng chữ “thời điểm đủ 5 năm liên tục” được ghi trên thẻ. Nhiều người lầm tưởng rằng nó là thời hạn có giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế, tuy nhiên không phải như vậy. Thời điểm 5 năm liên tục là gì? Ý nghĩa của thời điểm này và lợi ích của nó như thế nào? Cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thời điểm đủ 5 năm liên tục là gì?

Căn cứ theo Điểm D, Khoản 1, Điều 5 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC quy định từ ngày 01/01/2016, thẻ bảo hiểm y tế cấp cho những người tham gia bảo hiểm y tế sẽ phải thể hiện thời gian liên tục trước đó, tối đa là 60 tháng (5 năm).

Thời điểm đủ 5 năm liên tục là gì?
Thời điểm đủ 5 năm liên tục là gì?

Theo quy định tại Điểm 1.9, Khoản 1, Điều 3 Quyết định số 1313/QĐ-BHXH về việc ban hành mẫu thẻ BHYT thì “Thời điểm đủ 05 năm liên tục:…” được in phía cuối thẻ BHYT dành cho những đối tượng đã nộp BHYT 5 năm liên tục, giúp người tham gia BHYT và cơ sở y tế xác định được thời gian đóng BHYT.

Còn đối với những người chưa nộp bảo hiểm y tế 5 năm liên tục thì sẽ không có dòng chữ này xuất hiện. Những người muốn có dòng chữ “thời điểm đủ 5 năm liên tục” xuất hiện trên thẻ thì cần đóng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục không gián đoạn.

Tóm lại, thời điểm đủ 5 năm liên tục là khoảng thời gian mà các đối tượng đóng thẻ bảo hiểm liên tục 5 năm để được hưởng các quyền ưu tiên tương ứng. tuy vậy, thời gian này không phải hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế, nó chỉ là căn cứ để xác nhận các quyền ưu tiên với những người tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm. Bạn sẽ được hưởng 1 số quyền lợi như được chi trả 100% phí khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Một số đối tượng được mua bảo hiểm y tế là: Các đối tượng do quỹ bảo hiểm xã hội đảm bảo; Người lao động và người sử dụng lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014; Các đối tượng do ngân sách nhà nước hỗ trợ; Các đối tượng do ngân sách nhà nước đóng; Các đối tượng tham gia theo hộ gia đình.

2. Phương pháp xác định thời điểm đủ 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế

Quy định tính thời gian liên tục của thẻ bảo hiểm y tế là thời gian ghi trên thẻ bảo hiểm y tế cần tiếp nối với ngày ghi trên thẻ bảo hiểm y tế trước đó, nếu gián đoạn thì không được vượt quá 3 tháng.

Phương pháp xác định thời điểm đủ 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế
Phương pháp xác định thời điểm đủ 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế

Đối với những công dân làm việc và học tập tại nước ngoài, thời gian đủ 5 năm liên tục được tính bằng khoảng thời gian công tác hoặc học tập ở nước ngoài đến ngày làm việc tại tổ chức, cơ quan cử đi.

Thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm đối với những người lao động tại nước ngoài trong 60 ngày tính từ ngày nhập cảnh về nước tính bằng tổng thời gian lao động tại nước ngoài và thời gian tính từ ngày về nước cho đến khi tham gia bảo hiểm y tế. Hoặc những người theo chế độ phu quân, phu nhân hoặc con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi đi theo bố, mẹ công công tác nhiệm kỳ ở các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài thì thời gian tính tham gia thẻ bảo hiểm y tế là thời gian họ ở nước ngoài.

Những người lao động trong thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế trước khoảng thời gian họ lao động ở nước ngoài thì được tính từ thời gian họ tham gia bảo hiểm y tế, nếu tham gia bảo hiểm y tế khi về nước trong khoảng thời gian 30 ngày từ khi nhập cảnh.

Theo Điểm A, Khoản 3, Điều 12 của Luật bảo hiểm y tế khi các đối tượng nghỉ hưu, chuyển ngành, xuất ngũ hoặc thôi việc, nếu thời gian họ công tác và học tập trong quân đội nhân dân và công an nhân dân, tổ chức cơ yếu chưa tham gia bảo hiểm y tế trong khoảng thời gian kể trên, được tính là đã tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm.

Thời gian tham gia bảo hiểm y tế của những người lao động trong khoảng thời gian làm thủ tục chờ hưởng các chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm thì thời gian họ tham gia trước đó được tính là thời gian tham gia bảo hiểm y tế.

Điều kiện để bạn được hưởng 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế thì bạn cần tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục, không được gián đoạn. Nếu gián đoạn không được vượt quá 3 tháng. Số tiền chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Đặc biệt, bạn không được tự ý đi khám bệnh và phải khám đúng tuyến.

Điều kiện để bạn được hưởng 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế
Điều kiện để bạn được hưởng 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế

Thời điểm 5 năm liên tục được in trên thẻ bảo hiểm y tế giúp cho người tham gia vào bảo hiểm y tế hay cơ sở y tế nơi bạn khám chữa bệnh xác định được thời gian tham gia bảo hiểm của bạn.

Ví dụ: Những người đã tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được tính đến ngày 01/02/2022 thì ghi từ ngày 01/02/2021. Với những người chưa tham gia đủ 5 năm liên tục thì thể bảo hiểm y tế sẽ hiện dòng chữ: Dòng 1: Giá trị sử dụng từ ngày 01/02/2017. Dòng thứ 2: Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày 01/02/2022.

3. Ý nghĩa và quyền lợi khi bạn tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục

Bảo hiểm y tế có ý nghĩa quan trọng giúp người dân giảm bớt gánh nặng liên quan đến tài chính. Những người bệnh hầu hết được chi trả 80% chi phí khám, chữa bệnh nằm trong phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế, ngoại trừ trẻ em dưới 6 tuổi, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo.

Ý nghĩa và quyền lợi khi bạn tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục
Ý nghĩa và quyền lợi khi bạn tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục

Người tham gia bảo hiểm y tế từ 5 năm liên tục trở lên và số tiền mà họ bỏ ra chi trả trong thời gian khám chữa bệnh lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (lương cơ sở hiện nay được tính là 8.940.000 đối với 6 tháng, suy ra mức lương cơ sở 1 tháng là 1.490.000 đồng), trừ các trường hợp tự đi khám chữa bệnh và không đúng tuyến.

Người tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh và có giấy xác nhận “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”. Tờ giấy này có nghĩa là người khám bệnh sẽ phải chi trả một phần chi phí và bảo hiểm y tế sẽ tiến hành chi trả một phần cho bạn. Có giấy chứng nhận này, bạn sẽ không phải chi trả khoản phí từ 5 đến 20% chi phí khám bệnh còn lại như lúc chưa được cấp giấy chứng nhận.

Người tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục
Người tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

Trong trường hợp bệnh nhân không đi khám đúng tuyến thì bệnh nhân có thể sẽ không được hưởng quyền lợi hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh. Mức hỗ trợ chi phí của thẻ bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào bạn là đối tượng nào của người bệnh khi đi khám.

4. Thủ tục để hưởng chế độ 5 năm liên tục của thẻ bảo hiểm y tế

Để có thể được hưởng các quyền lợi và lợi ích của thời điểm đủ 5 năm liên tục, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm có: Thẻ bảo hiểm y tế của bạn, giấy tờ tùy thân có ảnh (bản sao), hóa đơn và chứng từ thanh toán tiền viện phí bản chính.

Sau khi thu thập đủ các loại giấy tờ, bạn nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội tại nơi làm bảo hiểm y tế để được hướng dẫn. Vì vậy, khi đi khám bệnh ở bất cứ đâu, bạn cần lưu giữ các hóa đơn và chứng từ khám, chữa bệnh cẩn thận.

Thủ tục để hưởng chế độ 5 năm liên tục của thẻ bảo hiểm y tế
Thủ tục để hưởng chế độ 5 năm liên tục của thẻ bảo hiểm y tế

Bạn cần nắm được những thông tin liên quan đến bảo hiểm y tế khi đủ thời gian 5 năm liên tục trở lên sẽ làm giảm chi phí khám, chữa bệnh của bạn, đặc biệt trong những trường hợp phải phẫu thuật thì sẽ rất có lợi về tài chính cho bạn.

Hy vọng bài viết trên đây bạn đã nắm được thời điểm đủ 5 năm liên tục là gì. Để bảo hiểm y tế có thời điểm 5 năm liên tục bạn cần tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục không gián đoạn, chi trả khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở và đặc biệt cần khám đúng tuyến.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1277 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT