Dược sĩ hạng 3 là gì - Tiêu chuẩn để đạt được Dược sĩ hạng 3

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Dược sĩ là một trong những ngành nghề phức tạp yêu cầu cao về trình độ chuyên môn cũng như y đức người làm thầy thuốc. Trong đó, Dược sĩ được chia thành nhiều cấp bậc như Dược sĩ hạng 1, hạng 2, hạng 3, hạng 4,... Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về Dược sĩ hạng 3 là gì? Làm thế nào để có thể trở thành Dược sĩ hạng 3?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vị trí Dược sĩ hạng 3 là gì? Vai trò và nhiệm vụ của Dược sĩ hạng 3

Dược sĩ hạng 3 với mã số phân hạng nghề nghiệp là V.08.08.22 là người sẽ lập kế hoạch đồng thời thực hiện cung ứng, bảo quản, cấp phát và sử dụng thuốc, các loại hóa chất, nguyên vật liệu cũng như vật tư y tế tiêu hao.

Nghề Dược
Nghề Dược

Dược sĩ hạng 3 đóng vai trò rất quan trọng trong quy trình cung ứng và cấp phát thuốc, điều này được thể hiện qua các nhiệm vụ mà Dược sĩ hạng 3 sẽ chịu trách nhiệm đảm nhận:

Nhiệm vụ thứ nhất là, Dược sĩ hạng 3 là người tổ chức thực hiện việc pha chế thuốc, thuốc thử, các loại hóa chất sát khuẩn, bào chế thuốc đông y cũng như các vị thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền. Dược sĩ hạng 3 sẽ bảo đảm công tác thực hiện bào chế thuốc diễn ra đúng quy trình, đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng.

Nhiệm vụ thứ hai là, khi có cuộc hội chẩn được tổ chức, Dược sĩ hạng 3 cũng sẽ tham gia nếu như có yêu cầu đóng góp ý kiến và liệu trình chữa trị bệnh. 

Nhiệm vụ thứ 3 của Dược sĩ hạng 3 đó chính là cung cấp thông tin liên quan, tư vấn, hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc, sau đó sẽ đánh giá kết quả sử dụng thuốc theo liệu trình. Từ đó, Dược sĩ hạng 3 sẽ theo dõi, tổng hợp các báo cáo sử dụng thuốc trong đó bao gồm các tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng. 

Nhiệm vụ thứ tư là, Dược sĩ hạng 3 tiến hành thu và kiểm nghiệm các mẫu thuốc đang được lưu hành trên thị trường tại các nhà thuốc, cơ sở y tế để kiểm tra chất lượng, độ an toàn và có đủ đảm bảo theo tiêu chuẩn hay không. Sau đó sẽ đánh giá kết quả chất lượng mẫu thuốc đang lưu hành.

Nhiệm vụ của Dược sĩ hạng 3
Nhiệm vụ của Dược sĩ hạng 3

Nhiệm vụ thứ tư là, Dược sĩ hạng 3 đóng vai trò là người quản lý đồng thời hướng dẫn các nhân viên kỹ thuật chuyên môn cách sử dụng các trang thiết bị về dược, công tác kiểm nghiệm, hóa sinh trong phạm vi được giao. 

Khi đã có đủ chuyên môn và kinh nghiệm, Dược sĩ hạng 3 sẽ trực tiếp tham gia xây dựng quy trình và hướng dẫn chuyên môn về công tác dược: kiểm nghiệm, hóa sinh, cấp phát thuốc, bào chế, dược liệu.

Nhiệm vụ thứ năm là, Dược sĩ hạng 3 phải tham gia xây dựng tiêu chuẩn chất lượng, thẩm định các phương pháp kiểm nghiệm, nghiên cứu các dự án khoa học, đào tạo, hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật cho sinh viên và cán bộ y tế theo học.

Nhiệm vụ cuối cùng của Dược sĩ hạng 3 là tham gia các công tác chỉ đạo tuyến cũng như chịu trách nhiệm về công tác thống kê, báo cáo kết quả, số liệu.

Có thể thấy Dược sĩ hạng 3 là những người phải đảm nhiệm một khối lượng lớn công việc trong khâu Y tế cho thấy vai trò rất quan trọng, không thể thiếu của Dược sĩ hạng 3.

2. Tiêu chuẩn để trở thành một Dược sĩ hạng 3

Như đã đề cập về vai trò và nhiệm vụ của một người Dược sĩ hạng 3 là khá lớn thì có thể hình dung ra được nếu bạn muốn trở thành Dược sĩ hạng 3 thì bạn phải đảm bảo đạt đủ các tiêu chuẩn sau đây:

2.1. Tiêu chuẩn về năng lực trình độ của Dược sĩ hạng 3 

Về tiêu chuẩn năng lực trình độ, Dược sĩ hạng 3 phải am hiểu quan điểm, chủ trương, đường lối và chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho toàn dân, toàn xã hội.

Bên cạnh đó, Dược sĩ hạng 3 còn phải có năng lực tổ chức, thực hành tốt ở các lĩnh vực: Kiểm nghiệm, tồn trữ, phân phối và sử dụng nguyên liệu phục vụ bào chế thuốc, mỹ phẩm.

Năng lực cần có
Năng lực cần có

Năng lực xây dựng, triển khai các kế hoạch về công tác dược tại các cơ sở y tế, trong hoạt động cộng đồng và các chương trình Quốc gia, ngoài ra nắm bắt, thông tin về thuốc và tham gia các chương trình giáo dục cộng đồng về thuốc cũng rất cần thiết đối với vị trí này.

2.2. Tiêu chuẩn về chuyên môn của Dược sĩ hạng 3 

Về kỹ năng, trình độ chuyên môn tại vị trí Dược sĩ hạng 3 đó là phải có bằng tốt nghiệp Đại học Dược trở lên. Bên cạnh đó, vì môi trường làm việc tiếp xúc cũng như sử dụng các từ tiếng Anh chuyên ngành nên trình độ ngoại ngữ của Dược sĩ hạng 3 phải từ bậc 2 (tương đương với bậc A2) theo quy định ở Thông tư số 01/2014/TT-BTTTT vào năm 2014 ban hành.

Chuyên môn Y - Dược
Chuyên môn Y - Dược

Việc sử dụng các thiết bị máy móc chuyên dùng và thiết bị văn phòng là một trong những kỹ năng cơ bản của Dược sĩ hạng 3. Và vì vậy, Dược sĩ hạng 3 cần đạt chứng chỉ tin học chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

2.3. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp đối với Dược sĩ hạng 3 

Ngành Y là ngành yêu cầu cao về mặt đạo đức nghề nghiệp, bởi bác sĩ có thể nói là “Lương y như từ mẫu, là người trực tiếp sẽ quyết định đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh và vì thế, Dược sĩ cũng là vị trí đề cao tính liêm khiết cũng như đạo đức chuyên môn. Một số tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp mà mỗi Dược sĩ hạng 3 cần có như sau:

- Có trách nhiệm tận tụy, chăm sóc và hỗ trợ sức khỏe của nhân dân.

- Am hiểu, có kiến thức và thực hiện đúng các quy tắc ứng xử với đồng nghiệp, với bệnh nhân của ngành Y tế.

- Thực hiện các nhiệm vụ công tác được giao theo đúng quy chế quy định chuyên môn nghề nghiệp, chuyên môn kỹ thuật và theo các quy định mà Pháp luật đã ban hành.

- Nỗ lực và không ngừng nghiên cứu để nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn.

- Coi trọng và cân bằng việc kết hợp giữa y dược hiện đại và y dược cổ truyền.

- Có tính trung thực, đoàn kết, tôn trọng và hợp tác với đồng nghiệp trong công việc và nhiệm vụ.

Trình độ chuyên môn ngành Dược
Trình độ chuyên môn ngành Dược

Nhìn chung, khi đã xác định theo lĩnh vực Y - Dược thì bạn cần phải chuẩn bị tối thiểu các tiêu chuẩn cơ bản trên. Trong quá trình học tập và làm việc, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục học nâng cao để phát triển cơ hội thăng tiến của bản thân.

3. Để thăng hạng lên cấp bậc cao hơn thì Dược sĩ hạng 3 cần đáp ứng tiêu chuẩn nào?

Trong nghề nghiệp Dược có 4 cấp hạng phân bậc vị trí Dược sĩ bao gồm: Dược sĩ hạng 1, Dược sĩ hạng 2, Dược sĩ hạng 3 và cuối cùng là Dược sĩ hạng 4. Tất nhiên trong quá trình làm việc ai cũng có khao khát được thăng tiến lên vị trí cao hơn. Vậy để thăng tiến lên vị trí Dược sĩ cao hơn thì Dược sĩ hạng 3 cần có những kỹ năng, trình độ và chứng chỉ nào?

Đối với Dược sĩ hạng 3 nếu muốn thăng hạng lên Dược sĩ hạng 2 (Dược sĩ chính) thì cần có thời gian đảm nhận chức danh Dược sĩ hoặc các chức danh tương đương tối thiểu 9 năm trong đó thì thời gian giữ chức danh Dược sĩ phải trong vòng 2 năm trở lại.

Còn đối với Dược sĩ hạng 2 (Dược sĩ chính) nếu muốn thăng cấp lên vị trí Dược sĩ hạng 1 (Dược sĩ cao cấp) thì phải giữ chức danh Dược sĩ chính trong vòng tối thiểu là 6 năm, tương tự như trên là thời gian giữ chức danh Dược sĩ chính gần nhất tối thiểu là 2 năm.

Thăng cấp lên Dược sĩ chính
Thăng cấp lên Dược sĩ chính

Dược sĩ là ngành học yêu cầu những tiêu chuẩn và trình độ cao cũng như sẽ đảm nhiệm khối lượng công việc khá lớn. Vì vậy hầu hết là những ai có tình yêu mãnh liệt với nghề thì mới theo đuổi trong thời gian dài. work247.vn hy vọng với chủ đề Dược sĩ hạng 3 là gì đã giúp mọi người có cái nhìn khách quan nhất về ngành nghề này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2418 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT