Giải đáp thắc mắc Dược sĩ có học lên bác sĩ được không?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Rất nhiều bạn có thắc mắc liệu Dược sĩ có học lên bác sĩ được không? Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu công việc của dược sĩ và bác sĩ và câu trả lời cho câu hỏi Dược sĩ có học lên bác sĩ được không nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mối quan hệ giữa dược sĩ và bác sĩ

Có lẽ “dược sĩ” và “bác sĩ” là hai nghề nghiệp được biết đến nhiều nhất trong ngành y tế, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về hai công việc này. Rất nhiều người còn mơ hồ không biết dược sĩ và bác sĩ khác nhau ở điểm nào? Dược sĩ có biết những kiến thức về khám bệnh và chẩn đoán bệnh như bác sĩ không? Bác sĩ có hiểu rõ về thuốc như dược sĩ không?

Để làm rõ những thắc mắc này, trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu dược sĩ và bác sĩ là ai và họ làm những công việc gì nhé.

1.1. Dược sĩ là ai và họ làm công việc gì

Dược sĩ là ai và họ làm công việc gì
Dược sĩ là ai và họ làm công việc gì

Dược sĩ là những người phụ trách các công tác chuyên môn về ngành dược trong lĩnh vực y tế. Dược sĩ cũng là những người chịu trách nhiệm theo dõi tình trạng thân thể và diễn biến bệnh tật của bệnh nhân sau khi người bệnh nhân đó đã được điều trị bằng thuốc theo như đề nghị của bác sĩ.

Người dược sĩ không thường xuyên đến tận giường bệnh và tiêm hay thực hiện các thao tác thăm khám có thể người bệnh. Đó là công việc của hộ lý hoặc ý tá hoặc đôi khi làm bác sĩ. Người dược sĩ sẽ nhận ghi chép các kết quả thăm khám để từ đó theo dõi tình trạng của bệnh nhân, theo dõi những phản ứng của cơ thể bệnh nhân với thuốc.

Bên cạnh đó, rất nhiều dược sĩ cũng tham gia vào công tác nghiên cứu về phương pháp sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Họ cũng tham gia cả vào quá trình nghiên cứu và bào chế ra các loại thuốc.

Dược sĩ tham gia vào quá trình nghiên cứu thuốc
Dược sĩ tham gia vào quá trình nghiên cứu thuốc

1.2. Bác sĩ là ai và họ làm công việc gì

Nói đến “bác sĩ” chắc hẳn không có ai trong số chúng ta là không biết đến nghề nghiệp này.

Nghề bác sĩ được coi là một nghề nghiệp cao quý
Nghề bác sĩ được coi là một nghề nghiệp cao quý

Bác sĩ, hay còn có danh xưng khác là thầy thuốc, là những người tốt nghiệp các trường y khoa, thực hiện công việc khám bệnh, chẩn đoán cũng như đưa ra những phương án điều trị bệnh cho bệnh nhân. Nghề bác sĩ có nhiều chức vụ phục vụ và phục vụ ở nhiều chuyên khoa khác nhau như bác sĩ khoa ngoại, bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ khoa nhi, bác sĩ đa khoa...

Các bác sĩ thực hiện các công việc kiểm tra y bạ của bệnh nhân, khám các vùng cơ thể mà bệnh nhân thấy không khỏe hoặc đau đớn, sau đó đề nghị bệnh nhân làm các xét nghiệm và giải thích kết quả. Họ phân tích nguyên nhân mắc bệnh rồi từ đó đưa ra những pháp đồ điều trị thích hợp, hoặc kê đơn thuốc và đưa ra những lời khuyên nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe cho các bệnh nhân. Họ cũng là những người thực hiện các cuộc phẫu thuật hoặc tiểu phẫu.

Công việc hàng ngày của bác sĩ
Công việc hàng ngày của bác sĩ

Đối với các bệnh nhân đã trải qua quá trình điều trị và phục hồi, các bác sĩ cũng có nhiệm vụ thăm khám định kỳ, kiểm tra tình trạng cơ thể của bệnh nhân sau quá trình điều trị bệnh và hướng dẫn họ những chế độ ăn uống hợp lý và những việc không nên làm để tránh tái phát bệnh.

1.3. Mối quan hệ giữa dược sĩ và bác sĩ

Dược sĩ và bác sĩ đều là những người làm việc trong ngành y tế, trong công việc họ thường xuyên hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau nhằm đảm bảo cải thiện sức khỏe của người bệnh.

Dược sĩ và bác sĩ luôn hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau
Dược sĩ và bác sĩ luôn hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau

Đối với một trường hợp bệnh nhân, bác sĩ là người chịu trách nhiệm lớn nhất và cũng là người đưa ra quyết định sau cùng.

Dược sĩ đóng vai trò trao đổi thông tin với người bệnh và cung cấp thông tin cho bác sĩ để giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị đúng và hiệu quả.

Bởi vậy trong quá trình theo dõi và điều trị bệnh cho bệnh nhân luôn luôn cần có sự phối hợp giữa dược sĩ và bác sĩ.

2. Trả lời câu hỏi dược sĩ có học lên bác sĩ được không

“Dược sĩ có học lên bác sĩ được không?” đây là thắc mắc của rất nhiều bạn đang làm dược sĩ.

Câu ở đây là “có”, dược sĩ hoàn toàn có thể học lên bác sĩ.

Nếu bạn là dược sĩ, bạn có thể tiếp tục học lên dược sĩ đại học hoặc theo học tại các trường đại học đào tạo bác sĩ. Dược sĩ học lên bác sĩ sẽ dễ dàng hơn nhiều bởi đã có sẵn một số kiến thức về y học.

Đương nhiên, nếu bạn là dược sĩ và muốn học lên bác sĩ thì bạn cũng phải đáp ứng được những điều kiện để học lên bác sĩ.

2.1. Điều kiện để dược sĩ học lên bác sĩ

Ở trên chúng tôi đã đề cập đến việc dược sĩ hoàn toàn có thể học lên bác sĩ nếu bản thân người dược sĩ đó đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

- Theo điều kiện để một người có thể tham gia tuyển sinh đào tạo bác sĩ đó là những cán bộ y sĩ làm đúng chuyên ngành và trình độ đào tạo. Do đó nếu muốn học lên bác sĩ thì người dược sĩ phải có bằng cử nhân dược sĩ y tế và tham gia vào quá trình đào tạo dược sĩ của bộ y tế.

Dược sĩ có thể học lên bác sĩ
Dược sĩ có thể học lên bác sĩ

- Lý lịch của người dược sĩ phải rõ ràng.

- Người dược sĩ phải có phẩm chất đạo đức tốt, không bị khiển trách và chưa từng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với bất kỳ một vụ án nào.

- Người dược sĩ phải có một thời gian làm việc trong nghề và đảm bảo sức khỏe tốt đủ để tham gia học liên thông lên bác sĩ.

Chi tiết hơn về những điều kiện để học lên bác sĩ các dược sĩ có thể tham khảo tại các trường đại học có chương trình đào tạo bác sĩ để có thể nắm rõ hơn.

2.2. Tổng quan chương trình học liên thông lên bác sĩ

Bình thường phải mất ít nhất 5 năm để người học có được bằng cử nhân bác sĩ, tuy nhiên nếu đối tượng học ở đây là dược sĩ thì chương trình học sẽ được rút ngắn đi còn khoảng 4 năm. Đây là 1 ưu thế rất lớn khi học từ dược sĩ lên bác sĩ. Tuy nhiên cũng cần tự thân nỗ lực rất lớn vì học lên bác sĩ chưa bao giờ là dễ dàng.

Chương trình học lên bác sĩ kéo dài 4 năm có thể được chia thành 2 năm đầu và 2 năm sau.

- Tại 2 năm đầu: Các học viên sẽ chủ yếu học tập những kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành và tham gia các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm.

- Tại 2 năm sau: Các học viên sẽ tiếp xúc với thực tế bằng việc thực hiện thực tập sinh bác sĩ dưới sự theo dõi và hướng dẫn của các bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm.

Hiện tại nhu cầu về bác sĩ là rất lớn
Hiện tại nhu cầu về bác sĩ là rất lớn

Sau 4 năm học tập các dược sĩ sẽ được cấp bằng cử nhân bác sĩ và có thể làm việc với tư cách là một bác sĩ.Lúc này họ sẽ có cả kiến thức chuyên ngành bác sĩ và kiến thức về các loại thuốc.

Ở thời điểm này họ có thể có hai sự lựa chọn: hoặc là dừng lại việc học và làm công việc của một bác sĩ; một lựa khác là họ có thể tiếp tục học lên cao nữa để trở thành tiến sĩ dược và có cơ hội làm việc trong các trung tâm nghiên cứu và bào chế thuốc.

Hiện này nhu cầu về bác sĩ ở các bệnh viện và phòng khám khắp cả nước có thể nói là cung không đủ cầu, bởi vậy cơ hội việc làm cho các bác sĩ là rất nhiều. Do đó nếu bạn đang có bằng cử nhân dược sĩ và đáp ứng đủ những yêu cầu để học lên bác sĩ thì có thể mạnh dạn theo học chương trình đào tạo bác sĩ để có thể trở thành một bác sĩ trong tương lai.

Như vậy, qua những gì được chia sẻ trên đây tin rằng các bạn đọc đã hiểu được phần nào công việc của người dược sĩ và bác sĩ. Nếu bạn rất ngưỡng mộ nghề bác sĩ tuy nhiên chưa đủ khả năng thi đậu vào các trường đại học y thì có thể cân nhắc con đường học dược sĩ liên thông lên bác sĩ.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3986 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT