DSA là gì? Kỹ thuật “vàng” hỗ trợ chẩn đoán mạch máu hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

DSA là gì? Trong ngành y thì kỹ thuật này được coi là chìa khóa “vàng” mang đến những hình ảnh hỗ trợ các bác sĩ nghiên cứu về mạch máu của con người, bệnh nhân. Để hiểu rõ hơn với khái niệm này cũng nguồn tri thức hữu ích cho bản thân thì bài viết được work247.vn chia sẻ này cực hữu ích với bạn đó nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải nghĩa chính xác của DSA là gì?

DSA là gì sẽ là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người khi không làm trong ngành y tế hiện nay, câu hỏi này cũng rất dễ dàng nếu bạn là một người làm việc trong ngành y hiện nay. Vậy chính xác thì DSA có ý nghĩa như thế nào nhỉ? Cùng với work247.vn đi chia sẻ và giải nghĩa cho bạn ngay trong bài viết này nhé!

Giải nghĩa chính xác của DSA là gì?
Giải nghĩa chính xác của DSA là gì?

DSA là chữ cái được ghép bởi cụm từ tiếng Anh đầy đủ là Digital Subtraction Angiography. Đây là một công nghệ mới được áp dụng trong ngành y tế để giúp các bác sĩ có được phương pháp chẩn đoán hình ảnh kết hợp giữa việc chụp x-quang và xử lý số thông qua thuật toán thông minh để xóa nền trên 2 hình ảnh thu nhận được trước và sau khi tiến hành tiêm chất cản quang vào cơ thể người bên. Thông qua máy kỹ thuật DSA này giúp các bác sĩ có thể nghiên cứu chi tiết đối với mạch máu trong cơ thể bệnh nhân.

Như vậy, bạn có thể hiểu đơn giản là DSA là máy kỹ thuật với công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ các bác sĩ trong việc chẩn đoán hình ảnh của mạch máu đối với bệnh nhân được chuẩn xác nhất. Hay có thể gọi DSA là máy chụp mạch máu có kỹ thuật số xóa nền cực hiệu quả và kỳ diệu.

Hiện nay đã có rất nhiều các bệnh viên đưa hệ thống thiết bị DSA vào ứng dụng và phục vụ trong công tác khám và chữa bệnh cho nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau. Đây là thiết bị hiện đại với kích thước và trọng lượng cực lớn, để có thể lắp đặt chúng cần tốn công sức nhưng lại ứng dụng được rất hiệu quả và hữu ích cho các bác sĩ khi chữa bệnh cho bệnh nhân.

Giải nghĩa chính xác của DSA là gì?
Giải nghĩa chính xác của DSA là gì?

Đi kèm với khái niệm về DSA là gì, bạn cũng sẽ gặp một số những câu hỏi như: chụp DSA là gì? Khám DSA là gì? Phòng DSA là gì? Khoa DSA là gì? Muốn biết đáp án và câu trả lời chính xác cho bản thân, hãy cùng với work247.vn đọc ngay những thông tin được chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!

Việc làm y tế dược

2. Một số thuật ngữ khác liên quan đến DA bạn cần biết

2.1. Chụp DSA là gì?

Chụp DSA là hoạt động được thực hiện bởi các bác sĩ kỹ thuật trong bệnh viện hoặc tại các phòng khám hiện nay. Việc thực hiện chụp DSA này sẽ được diễn ra theo 2 lần, lần thứ nhất chụp vào thời điểm khi chưa tiêm thuốc cảm quang cho bệnh nhân và lần thức hai được tiến hành chụp sau khi tiêm thuốc cản quang vào mạch máu qua ống thông luôn qua da.

Chụp hình ảnh này để tiến hành thu hình ảnh nền khi bệnh nhân chưa được tiêm thuốc cản quang và lần thứ hai khi tiêm để giúp xóa nền chỉ hiển thị hình ảnh thu được là các mạch máu của bệnh nhân mà thôi. Từ việc chụp DSA này giúp các bác sĩ dễ dàng hơn trong việc quan sát mạch máu của bệnh nhân và chuẩn đoàn bệnh một cách chính xác, nhanh chóng nhất.

Chụp DSA là gì?
Chụp DSA là gì?

2.2. Phòng DSA là gì? Khoa DSA là gì?

Phòng DSA là nơi chứa đựng máy, thiết bị và hệ thống DSA để chụp hình ảnh mạch máu cho bệnh nhân, phòng này thường được lắp đặt tại một phòng riêng với chứng năng chỉ để chụp hình ảnh xóa nền và hiển thị rõ nhất về mạch máu giúp bác sĩ chẩn đoán các bệnh liên quan đến mạch.

Khoa DSA hiện nay chưa có khoá riêng và nó thường là phòng kỹ thuật y thuộc khoa tim mạch tại các phòng khám hoặc các bệnh viện lớn hiện nay.

Như vậy bạn có thể hiểu đơn giản về phòng DSA và khoa DSA là địa chỉ sử dụng máy móc hệ thống công nghệ tiến tiến này trong việc ứng dụng chẩn đoán hình ảnh của bác sĩ một các hiệu quả nhất và đảm bảo có được kết quả chẩn đoán bệnh chính xác nhất từ đó có thể đưa ra được các phương pháp điều trị phù hợp.

Phòng DSA là gì? Khoa DSA là gì?
Phòng DSA là gì? Khoa DSA là gì?

2.3. Khám DSA là gì?

Khám DSA chủ yếu là khám và thu nhận các hình ảnh về tim, động mạch cảnh, bụng, ngực, động mạch đùi, ngực từ đó giúp phục cụ được mục đích nghiên cứu về mạch máu trong cả thể của con người, giúp các bác sĩ hiểu rõ hơn về bệnh lý mạch máu và các tổn thương liên quan khác trước khi chính thức đưa ra những chỉ định để can thiệp với mạch máu của con người và chữa bệnh hiệu quả nhất.

Khám DSA là gì?
Khám DSA là gì?

Vậy trong hệ thống thiết bị DSA công nghệ tiến tiến này chưa những thành phần như thế nào chắc hẳn nhiều người đang tò mò, vậy còn chờ gì mà không đọc những thông tin chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này ngay chứ!

Tìm việc làm nhân viên y tế

3. Các thành phần cơ bản trong hệ thống DSA là gì?

Trong hệ thống DSA bao gồm các thành phần cơ bản như sau:

3.1. Image Intensifier – bầu tăng quang

Bầu tăng quang có mục đích chính là giúp đảm bảo được chất lượng hình ảnh thu về từ chụp DSA và làm giảm liều chiếu cho bệnh nhân khi tiến hành chụp hình ảnh với máy.

3.2. Light Aperture – Hệ thống ống kinh thu nhận ánh sáng

DSA là gì - Light Aperture – Hệ thống ống kinh thu nhận ánh sáng
Light Aperture – Hệ thống ống kinh thu nhận ánh sáng

Hệ thống ống kính thu nhập ảnh sáng này có tác dụng tương tự với ống kính của máy chụp hình. Để thay đổi số lượng ảnh sáng đi vào Video Camera với từng liệu chụp cụ thể cho bệnh nhân thì vị trí lắp đặt của nó được để ngay tại ngõ ra của bầu tăng quang.

3.3. Video Camera

Dù là máy chụp x-quang hay hệ thống DSA thì bộ phần Video camera rất quan trọng, đây có thể coi là một bộ phận then chốt của hệ thống với chức năng chính là tạo ra tín hiệu điện tử Analog qua hệ thống ống kính thu nhập ánh sáng và có tỷ lệ với số lượng ánh sáng thu được

3.4. Bộ xử lý hình ảnh

Bộ phận xử lý hình ảnh có thể coi là trái tim của hệ thống DSA, nó thực hiện rất nhiều các chức năng khác nhau, có thể kể đến những chức năng như:

Thứ nhất, chức năng số hóa và thu nhận hình ảnh video.

DSA là gì - Bộ xử lý hình ảnh
Bộ xử lý hình ảnh

Thứ hai, chức năng lưu trữ hình ảnh số vào bộ nhớ.

Thứ ba, chức năng thực hiện các thuật toán thông minh trên hình ảnh lưu trữ được.

Thứ tư, chức năng hiển thị hình ảnh trên màn hình theo dõi để bác sĩ có thể dễ dàng theo dõi được mạch máu của bệnh nhân.

Thứ năm, chức năng lưu trữ hình ảnh và lưu trữ các dữ liệu vào đĩa quang từ hoặc đĩa cứng.

Trong bộ xử lý hình ảnh của hệ thống DSA gồm có 1 hệ thống điều khiển bằng máy tính hoặc 1 bộ vi xử lý để điều khiển và kiểm soát với quá trình xử lý dữ liệu và hoạt động của quá trình phát tia X.

Hiện nay có rất nhiều hệ thống thiết bị trong bàn mổ cho bệnh nhân ứng dụng DSA vào để chẩn đoán trực tiếp cho bệnh nhân ngay trên bàn mổ.

Tìm việc làm y tá điều dưỡng

4. Thông tin thu được từ chụp DSA là gì?

Thông tin thu được từ chụp DSA là gì?
Thông tin thu được từ chụp DSA là gì?

Thông tin từ chụp DSA thu nhập được đó là những thông tin chính xác và chi tiết nhất về quá trình lưu thông máu của bệnh nhân khi đi qua các bộ phận khác nhau của cơ thể. Đặc biệt nó giúp các bác sĩ có thể nghiên cứu chính xác quá trình cung cấp máu cho tim và não của bệnh nhân như thế nào, có điều gì bất thường hay không.

Với các thông tin nhận được từ hình ảnh chụp của DSA, các bác sĩ sẽ sớm phát hiện ra được những điều bất thường của bệnh nhân về mạch máu như tắc nghẽn mạch máu, mạch bị co hẹp, phình mạch,… đặc biệt có thể sớm phát hiện được một số những bệnh lý về tim mạch như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

Để nắm rõ hơn với các thông tin ứng dụng của kỹ thuật DSA trong việc chẩn đoán và điều trị trong ngành y hiện nay như thế nào thì phần thông tin tiếp theo của bài viết này sẽ cung cấp đến bạn ngay nhé!

5. Những trường hợp cần dùng đến kỹ thuật DSA là gì?

Những trường hợp cần dùng đến kỹ thuật DSA là gì?
Những trường hợp cần dùng đến kỹ thuật DSA là gì?

DSA được ứng dụng dùng trong điều trị và chuẩn đoán đối với các trường hợp như sau:

+ Trường hợp dùng để chụp chẩn đoán và can thiệp động mạch vành ở bệnh nhân.

+ Sử dụng với các bệnh nhân bị thuyên tắc động mạch tử cung, áp dụng và điều trị u xơ tử cung hoặc chảy máu tử cung ở phụ nữ.

+ Sử dụng với bệnh nhân bị thuyên tắc động mạch phế quản giúp điều trị bệnh ho ra máu.

+ Sử dụng với người bệnh bị thuyên tắc hóa dầu nhằm điều trị ung thư gan hay còn gọi là thủ thuật TOCE.

+ Sử dụng vào quá trình tiến hành đặt giá đỡ động mạnh cho bệnh nhân và chụp động mạch đùi.

+ Sử dụng trong trường hợp bệnh nhân có các bệnh lý về động mạch não, động mạch cảnh, nhằm chào đón đoàn và điều trị can thiệp đối với các bệnh lý này.

+ Được áp dụng vào quá trình tiến hành đặt máy tạo nhịp tim cho bệnh nhân.

+ Áp dụng với bệnh nhân bị thuyên tắc động mạch phế quản và tử cung.

+ Hỗ trợ trong việc chụp hình ảnh mạch máu vi ngoại, u xơ tử cung, u gan ở người bệnh hiện nay.

Khi sử dụng DSA mang đến ưu điểm cực kỳ lớn đối với ngành y học và bác sĩ hiện nay đó là sớm phát hiện các tình trạng bất thường của dòng máy, từ đó chẩn đoán và sớm có những phương pháp điều trị bệnh lý phù hợp và tránh để bệnh chuyển biến xấu hơn làm ảnh hướng đến hoạt động sống của sinh hoạt của con người.

Qua chia sẻ thông tin trong bài viết này bạn cũng đã hiểu được DSA là gì rồi đúng không nào? Toàn bộ những thông tin được work247.vn chia sẻ tại đây đều là những thông tin cực kỳ hữu ích và là nguồn tri thức bổ ích cho các bạn. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về kỹ thuật DSA hiện nay và ứng dụng của nó trong ngành y để chẩn đoán và giúp đỡ các bác sĩ sớm phát hiện bệnh lý để xử lý và chữa trị kịp thời cho bệnh nhân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2371 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT