Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Câu chuyện đằng sau chiếc áo Blouse trắng

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Chúng ta gọi họ những người mặc chiếc áo Blouse trắng đó là bác sĩ chứ cũng chẳng mấy khi bận tâm họ là bác sĩ chuyên khoa 1 hay bác sĩ chuyên khoa 2. Có lẽ để hiểu hơn về những điều này, về công việc của họ thì hôm nay, bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về bác sĩ chuyên khoa 1 là gì nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Nghề nghiệp là một trong những vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm đến hiện nay. Với chúng ta, nghề nào cũng là nghề cao quý, thế nhưng hôm nay, chúng tôi sẽ “thiên vị” một chút với nghề bác sĩ. Cái nghề mà người ta vẫn gọi là những thiên thần áo trắng.

Bác sĩ chuyên khoa 1!

Tìm Việc Làm Y Dược

1. Đi tìm chân dung thật sự của bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Bác sĩ chuyên khoa 1 sẽ chẳng còn chút xa lạ nào đối với những người làm trong ngành này, thế nhưng với những người chưa từng tiếp xúc như chúng ta có thể bạn sẽ lúng túng không biết đi tìm bác sĩ chuyên khoa 1 ở đâu trong cái bệnh viện lớn đó.

Đi tìm chân dung thật sự của bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?
Đi tìm chân dung thật sự của bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Bác sĩ chuyên khoa 1, hay còn được gọi trong tiếng Anh là Specialist doctor. Hiện nay lực lượng bác sĩ chuyên khoa 1 trong các cơ sở khám chữa bệnh cũng khá đông, tuy nhiên nhiều khi vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu bệnh nhân ngày một tăng lên.

Đối với các sinh viên trong ngành y, họ phải mất đến 6 năm để có thể hoàn thành xong khóa học của mình, lâu hơn so với những sinh viên ngành khác là 2 năm. Ngay sau khi tốt nghiệp ngành này thì các bạn cũng đã được gọi là bác sĩ, thế nhưng họ lại chưa được phép hành nghề luôn mà họ phải trải qua một lớp đào tạo tại cơ sở y tế là 18 tháng thì mới được phép hành nghề của mình.

Nếu như bạn muốn học nâng cao khả năng của mình để có cơ hội tốt hơn trong tương lai thì hoàn toàn có thể chọn học chuyên khoa hoặc nghiên cứu. Khi chọn học lâm sàng thì bạn sẽ trở thành những bác sĩ làm ở  chuyên khoa 1 và chuyên khoa 2.

Thời gian bạn có thể làm bác sĩ chuyên khoa 1, có thể nói bạn sẽ phải dành cả thanh xuân của mình để theo đuổi nó. Tại sao ư, vì sau khi bạn chọn theo hướng thực hành lâm sàng thì đương nhiên sẽ phải học thêm một chuyên khoa nhất định nào đó trong thời gian là 1 năm để có thể trở thành chuyên khoa định hướng. Chưa hết đâu nhé, bạn sẽ phải học nâng cao trình độ thêm khoảng 2 năm nữa thì mới có thể trở thành bác sĩ chuyên khoa cấp 1 như mong muốn.

Như vậy có phải là bạn sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc này hay không, đó là cả thanh xuân tuổi trẻ. Khi bạn bè đồng trang lứa chỉ mất khoảng 4 – 5 năm để đạt được mục đích thì bạn có thể sẽ gấp đôi thời gian đó thì mới đạt được mục đích của mình.

- Đối tượng thi bác sĩ chuyên khoa 1:

Đối tượng thi bác sĩ chuyên khoa 1
Đối tượng thi bác sĩ chuyên khoa 1

+ Không phải đối tượng nào cũng được phép thi tuyển để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 đâu nhé, đối với chuyên khoa này sẽ chỉ chấp nhận những người đã tốt nghiệp đại học chính quy, không chính quy, những người làm việc trong lĩnh vực có liên quan đến cơ sở y tế, cơ sở để thực hàng nghề, có thời gian thực hành lâm sàng 12 tháng trở lên.

+ Độ tuổi đối với nữ sẽ không quá  45 tuổi, còn với nam là không quá  50 tuổi

- Hình thức đào tạo bác sĩ chuyên khoa:

Hình thức đào tạo bác sĩ chuyên khoa
Hình thức đào tạo bác sĩ chuyên khoa

Hình thức đào tạo bác sĩ chuyên khoa hiện nay khá đa dạng, trong đó sẽ có 2 hình thức đào tạo bác sĩ chuyên khoa theo kiểu tập trung hoặc theo chứng chỉ. Nếu như học tập trung thì sẽ mất khoảng thời gian là 2 năm, còn đối với việc học theo tín chỉ sẽ mất khoảng 3 năm để hoàn thành.

Như vậy, bạn cũng đã hiểu hơn về bác sĩ chuyên khoa 1 tiếng Anh là gì và hiểu hơn về chặng đường để làm bác sĩ chuyên khoa 1 rồi đúng không nào. Có thể nói, khi lựa chọn con đường này đối với những “thiên thần” này là cả một dũng khí lớn.

Tuyển dụng việc làm

2. Bác sĩ chuyên khoa 1 và bác sĩ chuyên khoa 2 có giống nhau hay không?

Bác sĩ chuyên khoa 1 và bác sĩ chuyên khoa 2 thường xuyên được nhắc đến khá nhiều, họ cũng khiến cho nhiều người lầm tưởng với nhau. Để phân biệt rõ hơn về họ thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Trong nội dung phần trên, chúng ta đã đi tìm hiểu khá kỹ về bác sĩ chuyên khoa cấp 1 là gì? Nên trong nội dung này chúng tôi sẽ không nhắc lại nữa nhé!

Bác sĩ chuyên khoa 1 và bác sĩ chuyên khoa 2 có giống nhau hay không?
Bác sĩ chuyên khoa 1 và bác sĩ chuyên khoa 2 có giống nhau hay không?

Bác sĩ chuyên khoa 2 được cho là người có trình độ cao hơn so với bác sĩ ở chuyên khoa 1. Ngay sau khi hoàn thành xong các khóa học và trở thành bác sĩ chuyên khoa 1, nếu như bạn có nhu cầu nâng cao trình độ của mình thì hoàn toàn có thể trở thành bác sĩ chuyên khoa 2 khi tham gia học thêm 2 năm nữa và có luận văn thạc sĩ chuyên khoa 2.

Tiêu chuẩn để thi bác sĩ chuyên khoa 2 cũng sẽ  rất khắt khe, bạn cần phải đảm bảo những tiêu chuẩn như sau:

- Ngành đào tạo: quản lý y tế, ngoại khoa, nội khoa, y học cổ truyền,…

- Thời gian đào tạo là 2 năm

- Làm việc trong lĩnh vực y tế tại các cơ sở, có bằng thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 1.

-  Độ tuổi đối với nữ là không vượt qua 50 tuổi còn đối với nam là không vượt qua 55 tuổi.

- Trong trường hợp mà bạn muốn học trở thành bác sĩ chuyên khoa 2 thế nhưng không có biên chế của nhà nước thì bạn cần phải tự lo học phí và có đơn xin học.

Như vậy điều đầu tiên chúng ta có thể thấy sự khác biệt của bác sĩ chuyên khoa 1, 2 khác nhau chính là về thời gian và quá trình để trở thành bác sĩ của học khác nhau.

Về trình độ của bác sĩ chuyên khoa 1, 2 cũng sẽ có sự khác nhau:

trình độ của bác sĩ chuyên khoa 1, 2 cũng sẽ có sự khác nhau
trình độ của bác sĩ chuyên khoa 1, 2 cũng sẽ có sự khác nhau

Nhìn chung thì bác sĩ chuyên khoa 2 sẽ có trình độ cao hơn bác sĩ chuyên khoa 1, bởi họ phải mất thêm 2 năm nữa để học nâng cao lên .

Tuy nhiên, cho dù là bác sĩ chuyên khoa 1 hay 2 thì cũng đều là những vị trí vô cùng quan trọng trong bất kỳ một cơ sở y tế nào. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, khi mà vấn đề sức khỏe con người gặp nhiều vấn đề khác nhau, biến chứng nhiều hơn, xuất hiện nhiều bệnh lạ hơn thì vai trò của những người làm bác sĩ lại càng quan trọng và cao cả hơn nhiều.

Chính vì thế, tuy họ khác nhau về quá trình, về trình độ nhưng họ lại giống nhau về trách nhiệm, về gánh nặng và cái tâm đạo đức nghề nghiệp trên vai.

Tìm việc làm bác sĩ cấp cứu

3. Muốn làm bác sĩ chuyên khoa 1 thì học ở đâu?

Trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 là niềm mơ ước, khát khao của biết bao nhiêu người, tuy nhiên con đường để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 lại không hề đơn giản như bạn nghĩ. Không những bạn phải đáp ứng về khả năng và trình độ chuyên môn mà còn phải có trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. Đó mới là cái quan trọng đối với một bác sĩ, bởi họ là người can thiệp trực tiếp vào sức khỏe con người, giúp cho cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn.

Muốn làm bác sĩ chuyên khoa 1 thì học ở đâu
Muốn làm bác sĩ chuyên khoa 1 thì học ở đâu

Học để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 tại đâu cũng là một trong những câu hỏi đang cần được giải đáp nhiều nhất. Trong phần này chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi đó.

Bạn hoàn toàn có thể theo học và trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 tại một số trường sau đây:

- Trường đại học Y Hà Nội

- Trường đại học Y dược TPHCM

- Trường học viện quân y

- Trường đại học Y dược Hà Nội

- Trường đại học Y dược Thái Bình

- Trường đại học Y dược Huế

- Trường đại học Y dược Hải Phòng

- Trường đại học Y dược Thái Nguyên

Nhận thấy được tầm quan trọng của y tế hiện nay thì nước ta cũng đang phát triển và nâng cao cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng ngành y lên nhiều. Cùng với đó thì cũng có rất nhiều trường đang thực hiện đào tạo các bạn sinh viên ngành y hoặc có mong muốn học chuyên sâu hơn để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 như mong muốn.

Nếu như đầu vào ngành y đã rất cao, thì bạn lại càng phải biết con đường học lên cao lại càng khó khăn, không những tốn thời gian mà còn tốn rất nhiều công sức. Chính vì thế mà các bạn cần phải thật sự cố gắng trên con đường mình đã chọn nhé. Với nhiều trường đào tạo trên cả nước như vậy thì bạn có thể dễ dàng chọn cho mình một ngôi trường phù hợp để theo đuổi ước mơ của mình.

Xem thêm: [Cập nhật] Mô tả công việc bác sĩ ngoại khoa đầy đủ nhất

4. Vấn đề về việc làm của bác sĩ chuyên khoa 1 hiện nay

Vấn đề về việc làm của bác sĩ chuyên khoa 1 hiện nay
Vấn đề về việc làm của bác sĩ chuyên khoa 1 hiện nay

Vấn đề việc làm, cơ hội việc làm của những người học ngành y vẫn đang là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Không chỉ ở một số nước phát triển trên thế giới mà ngay tại Việt Nam, ngành y cũng đang được coi trọng, chú trọng đầu tư phát triển rất nhiều. Bởi xã hội thì ngày càng biến đổi, thói quen ăn uống, thói quen sinh hoạt của con người thay đổi, vì thế mà bắt đầu có những căn bệnh lạ xuất hiện, những bệnh trước đây tưởng như đơn giản mà đến giờ lại có những biến chứng khôn lường. Chính vì thế mà đội ngũ y bác sĩ ngày càng quan trở lên quan trọng hơn trong các cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh. Họ là những người trực tiếp can thiệp chữa trị bệnh cho mọi người. Đặc biệt, hiện nay tại các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là ở những nơi vùng sâu vùng xa đang khan hiếm nhân lực ngành y vô cùng, chính vì thế mà cơ hội việc làm của các bạn sinh viên ngành này là rất nhiều. Chính vì thế mà trong tương lai họ sẽ phải nâng cao khả năng của mình hơn nhiều để có thể đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tìm việc làm bác sĩ sản phụ khoa

5. Câu chuyện của những chiếc áo Blouse trắng, bạn có còn dám theo đuổi?

Bạn có bao giờ nhìn thấy cảnh đêm muộn những người bác sĩ mới bắt đầu ăn, nhiều đêm liền họ không trở về nhà với gia đình vì còn phải trực trên viện. Chẳng thiếu những trường hợp khi bác sĩ cứu sống người thì họ cảm ơn, khi mà chẳng may không thể chữa trị thì họ lại chửi, lại mắng là không làm tròn trách nhiệm,…chắc hẳn bạn cũng đã nghe, đã chứng kiến những trường hợp tương tự như thế. Thế nhưng bạn có bao giờ đặt mình vào họ mà hiểu hay chưa? Khi bạn đang vui vẻ bên gia đình thì họ lại đang trực ngày trực đêm, khi mà bạn đang ngồi yên với những trận dịch bệnh diễn ra thì họ lại là những người chiến đấu ở tuyến đầu, những người chẳng quản nặng nhọc, nguy hiểm để đối mặt với sự chết chóc. Có lẽ bạn cũng đã quên những người bác sĩ lấy thân mình để thử nghiệm thuốc, bạn quên, những đối với những người ngành y họ sẽ chẳng thể nào quên được tấm gương đó.

Câu chuyện của những chiếc áo Blouse trắng, bạn có còn dám theo đuổi?
Câu chuyện của những chiếc áo Blouse trắng, bạn có còn dám theo đuổi?

Bạn có biết, đằng sau chiếc áo Blouse màu trắng đó là bao nhiêu vất vả, bao nhiêu khổ cực. Nếu như bạn dành cả thanh xuân để theo đuổi tình yêu thì họ dành của thanh xuân của mình để theo đuổi ngành y, để trở thành một người mang trách nhiệm lớn trên vai. Như vậy, bạn có còn dám theo đuổi ngành này nữa hay không?  Và bạn có thấy lựa chọn ngành y là cả một sự dũng cảm?

Như vậy, với bài viết trên đây, chúng tôi đã đem đến cho bạn những thông tin về bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Hy vọng nó sẽ thật sự hữu ích đối với bạn!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem7100 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT