Thuốc kê đơn là gì? Tổng hợp thông tin cần thiết về thuốc kê đơn

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 17-04-2024

Thuốc kê đơn là gì? Hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu loại thuốc này như thế nào? và cần phải chú ý điều gì với thuốc kê đơn. Để bạn có thể bảo vệ sức khỏe của chính bản thân bạn và những người xung quanh thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé. Bài viết này chứa những thông tin làm sáng tỏ cho bạn rất nhiều thắc mắc đó.

Việc Làm Y Tế

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu hơn về thuốc kê đơn

1.1. Thuốc kê đơn là gì?

Thuốc kê đơn là gì?
Thuốc kê đơn là gì?

Trong cuộc sống của chúng ta ngày nay, vấn đề sức khỏe con người luôn được quan tâm và chú trọng hàng đầu. Trong công cuộc bảo vệ sức khỏe con người, trên hết chính bạn phải là người bảo vệ bạn đầu tiên thì mới có thể bảo vệ được cho người khác.

Vấn đề thuốc kê đơn hiện nay không còn xa lạ, thế nhưng vẫn còn khá nhiều người chưa biết thuốc kê đơn là thế nào? Có thể nói đối với loại thuốc kê đơn nó ảnh hưởng rất lớn đến người sử dụng. Bạn có thể CHẾT nếu như không làm đúng theo hướng dẫn và đơn thuốc của bác sĩ.

Hiện nay, vấn đề y tế và sức khỏe con người ngày càng được đặc biệt lưu tâm hơn. Bộ y tế nước ta cũng đã dựa trên các tiêu chí chặt chẽ và cụ thể đặc điểm, đặc tính của thuốc, sự an toàn của người sử dụng đã xây dựng lên một danh sách thuốc không kê đơn. Bên cạnh đó thì các loại thuốc không kê đơn cũng đã được tính toán và dựa trên thực tế sử dụng thuốc tại nước ta, để từ đó phân biệt với các loại thuốc không kê đơn.

Như vậy, bạn cũng đã dần hiểu cơ bản về thuốc kê đơn là gì rồi đúng không nào? Thuốc kê đơn rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thậm chí là nguy hại đến tính mạng của bạn, vì thế mà bạn cẩn phải thật sự chú ý.

1.2. Thuốc không kê đơn là gì?

Thuốc không kê đơn là gì?
Thuốc không kê đơn là gì?

Bên cạnh thuốc kê đơn thì bạn cũng nên biết về thuốc không kê đơn là gì? để từ đó có thể phân biệt được giữa hai loại này với nhau.

Đối với thuốc không kê đơn hiểu đơn giản chính là những loại thuốc mà bạn có thể mua được ngoài hiệu thuốc mà không cần đến toa thuốc của bác sĩ. Thuốc không kê đơn sẽ đáp ứng được tất cả các tiêu chí như sau:

- Thuốc không kê đơn là những loại thuốc có độc tính không cao, nó không có tính tạo ra được sản phẩm độc tính, cũng không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng cho người sử dụng như: nguy hiểm đến tính mạng, nhập viện điều trị với thời gian dài, gây ra tàn tật cho người sử dụng, gây nên dị tật nặng cho người sử dụng, gây hậu quả nghiêm trọng cho người sử dụng,…) những loại thuốc này đã được biết và cũng đã được Bộ y tế đưa ra những khuyến cáo về loại thuốc này.

- Đối với loại thuốc không kê đơn là loại thuốc sẽ được sử dụng rộng rãi, người dùng nằm trong vùng an toàn khi sử dụng và không làm ảnh hưởng nhiều đến việc chuẩn đoán cũng như điều trị các bệnh về lâm sàng.

- Thuốc không kê đơn là loại thuốc chống chỉ định trong việc chữa trị các bệnh thông thường như (sổ mũi, cảm cúm, đau họng,…) và người bệnh có thể tự điều trị cho mình mà không nhất thiết phải đi đến bệnh viện khám.

- Thuốc không kê đơn khá dễ sử dụng, đơn giản với nồng độ thích hợp và người dùng có thể tự điều trị cho mình.

- Thuốc không kê đơn thông thường sẽ ít tác dụng và phản ứng với các đồ uống và thức ăn khác.

- Khi sử dụng thuốc không kê đơn thì người dùng sẽ không phải quá lệ thuộc vào thuốc.

Đó chính là những tiêu chí mà thuốc không kê đơn cần phải đáp ứng. Như vậy nếu như so sánh về mức độ nguy hiểm thì bạn cần phải thật cẩn thận và đảm bảo thực hiện đúng theo hướng dẫn của thuốc kê đơn nhé.

Tuy thuốc không kê đơn không quá ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe của bạn, thế nhưng bạn cũng cần phải cẩn thận nếu như không muốn sử dụng quá liều hay chưa đủ liều dẫn đến việc nhờn thuốc nhé.

Việc làm y dược tại Hà Nội

2. Tổng hợp những thông tin cần biết về thuốc kê đơn

Thuốc kê đơn đặc biệt cần phải lưu tâm đến nhiều vấn đề khác nhau, sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn tổng hợp những điều mà bạn và cả những dược sĩ bán thuốc cần phải biết để đảm bảo sức khỏe con người.

2.1. Đối tượng nào được kê đơn thuốc cho người bệnh

Đối tượng nào được kê đơn thuốc cho người bệnh
Đối tượng nào được kê đơn thuốc cho người bệnh

Đối tượng được kê đơn thuốc là điều đầu tiên mà bạn cần phải biết, bạn không nên sử dụng hay tùy tiện để cho người khác kê đơn thuốc cho mình nếu như chưa biết họ là ai. Những đối tượng được kê đơn thuốc bao gồm:

- Bác sĩ

- Những y sĩ làm việc trong trạm y tế phường, xã, thị trấn và tại các bệnh viện huyện mà chưa có bác sĩ họ sẽ đảm nhiệm phụ trách về chỉ định dùng thuốc cho bệnh nhân.

- Lương y, y sĩ y tại trạm y tế xã, bệnh viện huyện, họ chịu trách nhiệm và đảm nhận về chỉ định thuốc đông y.

- Hộ sinh viên trong các trạm y tế của xã khi không có bác sĩ, y sĩ ở đó thì sẽ được chỉ định cho người bệnh dùng thuốc trong trường hợp cấp cứu đỡ đẻ.

Tất cả những đối tượng này phải là người đang làm việc, đang hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật.

Lưu ý:

- Đối với các đối tượng như: bác sĩ, y tá, hộ lý, nhân viên điều dưỡng sẽ không được phép bán thuốc cho bệnh nhân. Trừ các đối tượng như: bác sĩ đông y, y sĩ, lương y đang hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh thì được phép bán lẻ thuốc đông y và thuốc làm từ các dược liệu.

2.2. Danh mục thuốc kê đơn, là dược sĩ chắc chắn phải biết

Đối với những dược sĩ đang làm việc tại các hiệu thuốc thì bạn cần phải biết các loại thuốc kê đơn sau đây để bảo đảm thực hiện đúng theo quy định pháp luật, Bộ y tế và cũng là để bảo vệ sức khỏe của người khác, làm đúng lương tâm, đạo đức nghề nghiệp.

 Danh mục thuốc kê đơn, là dược sĩ chắc chắn phải biết
Danh mục thuốc kê đơn, là dược sĩ chắc chắn phải biết

- Thuốc gây nghiện

- Thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng là thuốc

- Thuốc gây mê

- Thuốc điều trị bệnh giun chỉ, sán lá

- Thuốc kháng sinh

- Thuốc điều trị virus

- Thuốc điều trị nấm

- Thuốc giảm đau

- Thuốc điều trị bệnh Gút

- Thuốc cấp cứu và chống độc

- Thuốc dùng cho điều trị ung thư, thuốc tác động vào hệ miễn dịch con người

- Thuốc dùng để điều trị Parkinson

- Thuốc để điều trị bệnh lao

- Thuốc điều trị bệnh sốt rét

- Thuốc điều trị bệnh đau nửa đầu

- Thuốc có tác động đến quá trình đông máu của con người

- Máu, chế phẩm từ máu, dung dịch cao phân tử

- Nhóm thuốc điều trị tim mạch, điều trị mạch vành, dùng cho chống loạn nhịp tim, điều trị tăng huyết áp, điều trị cho bệnh suy tim,…

- Thuốc dùng cho chẩn đoán

- Thuốc điều trị lợi tiểu

- Thuốc dùng cho chống loét dạ dày, thuốc dùng để kháng histamin H2, thuốc dùng để ức chế bơm proton.

- Hooc môn và nội tiết tố

- Huyết thanh và globulin miễn dịch

- Thuốc dùng giãn cơ và tăng trương lực cơ

- Sinh phẩm dùng cho chữa bệnh (ngoại trừ men tiêu hóa)

- Thuốc dùng cho điều trị cho rối lượng cương

- Dung dịch truyền vào tĩnh mạch

- Thuốc dùng làm co, dãn đồng tử và giảm nhãn áp

- Thuốc dùng cho thúc đẻ, thuốc dùng cho cầm máu sau sinh và chống đẻ non

- Thuốc dùng cho điều trị bệnh hen

Việc làm y dược tại Hồ Chí Minh

2.3. Sáu sai lầm không đáng có khi sử dụng thuốc kê đơn

Thuốc kê đơn như chúng ta đã tìm hiểu trong nội dung phần trên, đây là loại rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của bạn nếu như bạn không làm đúng theo chỉ định của bác sĩ. Sau đây là những sai lầm không nên xuất hiện khi sử dụng thuốc kê đơn.

2.3.1. Sai lầm khi chưa nhận thức thuốc biệt dược và thuốc gốc

Sai lầm khi chưa nhận thức thuốc biệt dược và thuốc gốc
Sai lầm khi chưa nhận thức thuốc biệt dược và thuốc gốc

Bạn cần phải nhận thức đúng về thuốc kê đơn. Không nên đánh giá cao các loại thuốc biệt dược hơn là thuốc kê đơn. Thuốc biệt dược đó chỉ là cái tên gọi của thuốc đó trên thị trường. Đối với quá trình điều trị biệt dược thì thuốc biệt dược thường sẽ giữ một vai trò rất quan trọng.

Thuốc biệt dược có chứa các thành phần của thuốc không hoạt động. Đối với những loại thuốc biệt dược nếu như nó có thành phần khác biệt rất nhỏ so với thuốc gốc thì vẫn có thể sử dụng được. Thế nhưng nếu như bạn đảm bảo mình không dung nạp với một trong số các thành phần không hoạt động nào thì lúc này bạn có thể sử dụng một loại thuốc có thương hiệu. Còn nếu như bạn muốn tiết kiệm tiền cho mình thì có thể sử dụng thuốc gốc.

2.3.2. Sai lầm nghiêm trọng trong việc kết hợp đồ uống và thức ăn

Sai lầm nghiêm trọng trong việc kết hợp đồ uống và thức ăn
Sai lầm nghiêm trọng trong việc kết hợp đồ uống và thức ăn

Một trong những nguyên nhân gây ra đột tử có lẽ phải kể đến sai lầm này, nếu như bạn không làm đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thực hiện kết hợp đồ ăn với thuốc một cách bừa bãi thì nó sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đó. Chính vì thế mà bạn cần phải thường xuyên kiểm tra đồ uống, thức ăn xem có tương tác, phản ứng gì với thuốc bạn đang sử dụng hay không.

Thực phẩm đặc biệt mà cần chú ý khi sử dụng thuốc là BƯỞI. Vì hiện nay trên thị trường thuốc phải có đến 50 loại thuốc có thể biến đổi tính chất nếu như kết hợp với loại thực phẩm này. Tùy thuộc vào từng loại thuốc khác nhau mà nó có thể gây ra những tính chất khác nhau cho người sử dụng.

Ngoài ra bạn cũng cần phải đặc biệt lưu tâm đến rượu, nếu như bạn đang uống thuốc mà vẫn uống rượu thì rượu có thể khiến cho các tác dụng phụ lành tính trở thành ác tính đó.

Chính vì thế mà hãy nói chuyện và nghe theo lời khuyên của bác sĩ nhé.

Việc làm thực phẩm - đồ uống

2.3.3. Sai lầm khi chưa mua đúng toa thuốc

Đừng vội vàng mà bạn mua nhầm thuốc nhé, để tránh cho trường hợp uống nhầm thuốc thì bạn cần phải kiểm tra kỹ lại đơn thuốc lần nữa trước khi rời khỏi nhé.

2.3.4. Sai lầm khi tự ý sử dụng thuốc

Sai lầm khi tự ý sử dụng thuốc
Sai lầm khi tự ý sử dụng thuốc

Khi bạn mua thuốc tại nhà thuốc, các dược sĩ bán thuốc sẽ hướng dẫn và cách sử dụng thuốc cũng như liều uống cho bạn. Sau đó họ sẽ hỏi bạn còn thắc mắc gì không. Những lúc như thế này thì bạn đừng vội vàng mà trả lời không rồi vội đi ngay nhé. Hãy hỏi kỹ dược sĩ về loại thuốc đó xem nó có công dụng và tác dụng phụ có thể gây ra cho bạn là gì? Việc tự ý sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn sẽ rất nguy hiểm nhé, vì nó có thể không điều trị được bệnh của bạn mà còn khiến cho bạn nguy hiểm đó.

2.3.5. Sai lầm khi bảo quản thuốc

Bao giờ trên các tờ hướng dẫn sử dụng của thuốc cũng đã có ghi bảo quản thuốc ở nơi như thế nào. Bạn cần đảm bảo thực hiện được công việc đó, vì nếu như bạn bảo quản thuốc tại một nơi không đúng quy định như: quá nóng, quá ẩm ướt thì có thể làm hỏng thuốc và gây ra những tác dụng không mong muốn.

2.3.6. Sai lầm khi không bỏ thuốc cũ

Sai lầm khi không bỏ thuốc cũ
Sai lầm khi không bỏ thuốc cũ

Hầu hết các loại thuốc chỉ có hạn sử dụng là 2 năm, sau khi đã hết hạn thời gian có tác dụng của thuốc thì bạn nên vứt chúng vào sọt rác. Tránh để lẫn với thuốc mới, như vậy bạn sẽ rất dễ bị nhầm lẫn thuốc mới và thuốc cũ với nhau đó.

Trên đây chính là những sai lầm khi bạn sử dụng thuốc, để bảo vệ mình và người khác thì bạn hãy trau dồi cho mình những kiến thức cơ bản và cần thiết nhé. Hy vọng với những kiến thức mà chúng tôi đem đến cho bạn đọc trên đây thì trước tiên bạn đã hiểu “thuốc kê đơn là gì?” sau đó cũng đã biết bảo vệ mình như thế nào với thuốc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2153 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT