Trả lời câu hỏi điều dưỡng có được liên thông lên bác sĩ?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Hiện nay, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng có nhu cầu muốn tiếp tục học liên thông lên bác sĩ nhằm nâng cao hơn bằng cấp của mình. Tuy nhiên họ lại chưa biết liệu điều dưỡng có được liên thông lên bác sĩ? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra lời giải đáp cho thắc mắc đó.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Liệu sinh viên ngành điều dưỡng có thể học lên bác sĩ?

Hiện nay, điều dưỡng là ngành nghề được nhiều sinh viên lựa chọn theo học. Đây là ngành được biết đến vì có cơ hội việc làm rộng mở. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng, không ít bạn có mong muốn nâng cao bằng cấp từ việc học lên bác sĩ. Vậy thì học ngành điều dưỡng có cơ hội học lên bác sĩ được hay không?

Liệu sinh viên ngành điều dưỡng có thể học lên bác sĩ?
Liệu sinh viên ngành điều dưỡng có thể học lên bác sĩ?

Câu trả lời dành cho những băn khoăn này là bạn hoàn toàn có thể. Dù là bạn học ngành điều dưỡng chính quy hay liên thông Cao đẳng Điều dưỡng, văn bằng 2 ngành điều dưỡng thì sau khi tốt nghiệp bạn hoàn toàn có cơ hội học lên bác sĩ nếu bạn có mong muốn.

Tuy nhiên để làm được điều này thì bạn cần thực hiện một lộ trình học nghiêm ngặt. Dù bạn là một điều dưỡng viên bậc Đại học hay Cao đẳng thì khi muốn chuyển đổi thành bác sĩ bạn cần trải qua một khóa học bao gồm 2 quá trình:

Quá trình thứ nhất chính là chuyển đổi từ điều dưỡng sang y sĩ đa khoa. Sau đó bạn mới có thể tiếp tục quá trình thứ hai là học liên thông từ y sĩ đa khoa lên đến bác sĩ.

Quá trình học kéo dài có thể khiến bạn mất nhiều thời gian hơn so với các đồng nghiệp nhưng một điều dưỡng viên có thể đi làm với vai trò của một bác sĩ thì cơ hội thăng tiến trong công việc sẽ ngày càng rộng mở.

2. Các giai đoạn học từ điều dưỡng lên bác sĩ

Như đã nói ở trên, một điều dưỡng viên muốn được trở thành bác sĩ thì phải trải qua hai quá trình học:

Các giai đoạn học từ điều dưỡng lên bác sĩ
Các giai đoạn học từ điều dưỡng lên bác sĩ

- Quá trình 1: Chuyển đổi từ ngành điều dưỡng sang ngành y sĩ đa khoa

- Quá trình 2: Học liên thông từ ngành y sĩ đa khoa lên bác sĩ

Điều đầu tiên và quan trọng nhất tất nhiên bạn phải là đối tượng đã tốt nghiệp ngành điều dưỡng. Bạn chỉ cần có bằng điều dưỡng, không phân biệt bạn học hệ chính quy, liên thông Cao đẳng Điều dưỡng hay học văn bằng 2 bạn đều có thể học lên bác sĩ.

Sau đó, bạn cần bắt đầu quá trình đầu tiên chính là học khóa học chuyển đổi sang ngành y sĩ đa khoa. Đây là bước đệm giúp bạn có những kiến thức cơ bản của ngành y sĩ đa khoa. Những kiến thức này làm cho bạn không quá bỡ ngỡ với những chương trình học của Đại học ngành y đa khoa.

Tuy nhiên, đây không phải là toàn bộ kiến thức mới. Ngành y sĩ đa khoa cũng bao gồm những kiến thức y khoa nhất định trong ngành điều dưỡng bởi vậy bạn không nên quá lo lắng. Sau khi kết thúc khóa học chuyển đổi, bạn đã có thể chuyển sang quá trình thứ hai đó chính là học liên thông lên Đại học.

Tuy nhiên nếu như bạn hiện tại không tốt nghiệp từ ngành điều dưỡng mà là một ngành khác thì cũng đừng phân vân hay lo lắng. Hiện nay bạn có nhiều cơ hội hơn trong việc trở thành bác sĩ bởi có nhiều nhà trường tuyển sinh liên thông trái ngành.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc Dược sĩ có học lên bác sĩ được không?

3. Thời gian để học chuyển đổi từ điều dưỡng sang bác sĩ

Theo quy định của Bộ Y tế cũng như quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo thì một người học muốn có bằng bác sĩ đối với hệ chính quy phải mất 6 năm. Còn đối với hệ liên thông (Bác sĩ chuyên tu) thì thời gian đào tạo sẽ là 4 năm.

Thời gian để học chuyển đổi từ điều dưỡng sang bác sĩ
Thời gian để học chuyển đổi từ điều dưỡng sang bác sĩ

Riêng với đối tượng học liên thông thì yêu cầu người học phải có bằng y sĩ đa khoa. Đó là lý do mà người có bằng điều dưỡng muốn học lên bác sĩ thì phải thực hiện học chuyển đổi. Sau khi có bằng trung cấp y sĩ đa khoa mới có thể tiếp tục học lên. Thời gian đào tạo chuyển đổi từ một điều dưỡng viên lên bác sĩ y khoa là 12 tháng. Thời gian đào tạo một bác sĩ y khoa lên bác sĩ sẽ là 4 năm.

- Trong giai đoạn học thứ nhất, người học mất 1 năm để học chuyển đổi từ bằng điều dưỡng sang ngành y sĩ đa khoa. Tuy nhiên chương trình học cũng không quá nặng bởi với các môn học trùng ngành y sĩ đa khoa, người có bằng điều dưỡng được chuyển toàn bộ điểm của những môn học này sang.

Điều này khiến cho quá trình học được thuận lợi hơn khi người học chỉ phải học một số các học phần và môn học bổ sung chuyên ngành y sĩ đa khoa. Chính vì vậy thời gian đào tạo của đối tượng này được rút ngắn còn 1 năm, có lợi thế hơn đối tượng mới tốt nghiệp có bằng trung học phổ thông cấp 3 với thời gian đào tạo 02 năm.

Các giai đoạn học chuyển đối
Các giai đoạn học chuyển đối

- Đến giai đoạn 2 sau khi tham gia khóa học chuyển đổi, bạn đã có thể học liên thông lên hệ Đại học. Đối tượng học sẽ mất thời gian là 04 năm. Khóa học chuyển đổi sang ngành Y sĩ đa khoa đã giúp bạn có những kiến thức cơ bản của ngành y sĩ. Điều này sẽ khiến bạn bạn không còn quá bỡ ngỡ với chương trình học Đại học ngành y đa khoa.

Khi đã hoàn thành hết các khóa học này, bạn đã có đủ trình độ chuyên môn để trở thành một bác sĩ. Sau đó bạn có thể làm việc tại các bệnh viện Trung ương, các phòng khám tư nhân hay các cơ sở y tế tại địa phương.

Xem thêm: Tìm việc làm điều dưỡng

4. Cơ hội việc làm trong tương lai

Một bác sĩ y đa khoa sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội làm việc rộng mở hơn rất nhiều. Có thể kể đến như:

Cơ hội việc làm trong tương lai
Cơ hội việc làm trong tương lai

- Thứ nhất, bác sĩ nội khoa

Đây là công việc có liên quan đến chẩn đoán, ngăn ngừa cũng như điều trị các bệnh ở bên trong cơ thể. Chủ yêu bác sĩ nội khoa sẽ điều trị cho các bệnh nhân là người lớn. Với công việc này bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc khám bệnh và điều trị bệnh theo chuyên khoa đã được đào tạo. Đồng thời theo chỉ đạo của trưởng khoa học trưởng phòng bạn cũng thực hiện các công việc khác có liên quan đến chuyên môn.

- Thứ hai, bác sĩ ngoại khoa

Bác sĩ ngoại khoa sẽ chịu trách nhiệm trong việc khám, tư vấn cũng như điều trị các bệnh về ngoại khoa.

Bác sĩ ngoại khoa
Bác sĩ ngoại khoa

Công việc của bác sĩ đó là thực hiện các cuộc phẫu thuật hay thủ thuật chuyên ngành như: bướu cổ, tiết niệu, tiêu hóa, ngoại tổng hợp. Các bác sĩ cũng thường tham gia trực và hỗ trợ trực phòng khám theo lịch phân công của trưởng khoa.

Ngoài ra họ cũng sẽ tham gia hội chuẩn, tổng kết bệnh án cho người bệnh hay kiểm thảo tử vong khi được yêu cầu. Đồng thời, bác sĩ ngoại khoa sẽ chịu trách nhiệm trong việc vận hành, bảo dưỡng và bảo quản trang thiết bị y tế, phương tiện máy móc của bệnh viện theo đúng như những quy định của bệnh viện.

- Thứ ba, bác sĩ răng hàm mặt

Bác sĩ răng hàm mặt thường sẽ chịu trách nhiệm trong việc tư vấn, khám và điều trị các bệnh về răng hàm mặt. Bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm cận lâm sàng, hỗ trợ cho việc chẩn đoán và xử trí các bệnh liên quan đến răng miệng và thực hiện các thủ thuật về răng hàm mặt.

Qua những thông tin của bài viết bên trên của work247.vn bạn đã trả lời được câu hỏi điều dưỡng có được liên thông lên bác sĩ hay chưa? Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình học tập và mang đến những cơ hội việc làm phù hợp nhất với bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5067 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT