Điều dưỡng khác gì y tá, bạn đã trả lời đúng chưa?

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngày càng dâng cao. Chắc chúng ta chẳng còn gì xa lạ với hình ảnh những nhân viên bệnh viện là y tá và điều dưỡng khoác lên mình bộ đồ Blouse trắng. Thế nhưng có khi nào, bạn nhầm lẫn giữa hai vị trí này về cho rằng trang phục và nhiệm vụ của hai vị trí này giống hệt nhau. Nếu đang đánh đồng hai vị trí này là một thì nhầm rồi nhé. Hãy cùng khám phá ngay dưới bài viết sau đây của Bùi Nguyệt để trả lời câu hỏi điều dưỡng khác gì y tá nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Điều dưỡng và y tá - Hai công việc ngành y khác nhau

 Ths Phạm Đức Mục - Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam đã nhận định rằng, việc nhầm lẫn tai hại giữa hai tên gọi và vị trí điều dưỡng và y tá trong các bệnh viên cơ sở y tế hiện nay gây ra sự mơ hồ cho cả người bệnh, người hành nghề và cả những người đang học nghề này. Tuy vậy, không phải ai cũng nắm thật rõ sự khác biệt này khi không phải là những con dân trong ngành y và được đào tạo bài bản về nghiệp vụ.

Điều dưỡng và y tá - Hai công việc ngành y khác nhau
Điều dưỡng và y tá - Hai công việc ngành y khác nhau

Trên thực tế, không những gây ra những sự mơ hồ, sự nhầm nhọt giữa điều dưỡng và y tá còn gây cản trở lớn cho những ai đang theo đuổi nghiệp có quá trình đào tạo và rèn luyện phức tạp hơn như điều dưỡng. Tuy cùng nằm trong cùng một ngành nghề, thế nhưng về bản chất, nhiệm vụ, công việc của hai vị trí này là không giống nhau. Trong đó y tá là khái niệm ra đời trước điều dưỡng rất lâu, và là chức danh dùng để gọi những nhân viên tại các cơ sở y tế bệnh viện chuyên chăm sóc bệnh nhân đồng thời hỗ trợ y bác sĩ khi họ đang khám chữa bệnh. Những sự giúp đỡ hay hỗ trợ này là thụ động và họ chỉ làm khi có yêu cầu và lệnh trực tiếp từ cấp trên. Để trở thành y tá thì không yêu cầu quá cao về trình độ học vấn.

Trong thời chiến, với nhu cầu chăm sóc các bệnh nhân và hỗ trợ các y bác sĩ quân y tăng mạnh, lực lượng y tá chỉ được đào tạo sơ cấp về các kỹ năng chăm sóc không yêu cầu về tốt nghiệp trường lớp nào vẫn có thể tham gia vào lực lượng này. 

Nghiệp vụ của điều dưỡng thường phức tạp hơn y tá nhiều?
Nghiệp vụ của điều dưỡng thường phức tạp hơn y tá nhiều?

Trong khi đó, điều dưỡng chuyên nghiệp là những người đã trải qua quá trình đào tạo bài bản, đáp ứng chủ động cho công tác chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, theo dõi cũng như kê đơn thuốc. Họ cũng tham gia làm các công việc khác như tham gia hỗ trợ đắc lực cho toàn bộ khâu chăm sóc bệnh nhân từ giai đoạn đầu tiên đến khi hồi phục hoàn toàn và thực hiện thêm quá trình trị liệu, nhất là với những đối tượng cần đến sự chăm sóc sức khỏe đặc biệt như người khuyết tật và người ốm. Vậy có những đặc điểm nào để giúp bạn khu biệt rạch ròi hơn về hai chức danh nghề nghiệp này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong nội dung tiếp theo nhé. 

Nhiều nhầm nhọt về 2 vị trí điều dưỡng và y tá
Nhiều nhầm nhọt về 2 vị trí điều dưỡng và y tá

2. Điều dưỡng khác gì y tá? Các bạn đã biết chưa?

2.1. Thời gian đào tạo của điều dưỡng thường dài hơn nhiều so với y tá

Điểm khác biệt đầu tiên của điều dưỡng và y tá đó chính là thời gian học tập, đào tạo một cách bài bản trong môi trường mô phạm. Để trở thành những điều dưỡng viên chuyên nghiệp, dù muốn hay không bạn bắt buộc phải trải qua thời gian đào tạo chuyên sâu ít nhất 2,5 năm. Tại Việt Nam hiện nay, điều dưỡng được phân thành nhiều cấp tương ứng với các trình độ từ thấp lên cao bao gồm: Trung cấp, cao đẳng, đại học tại những ngôi trường có tiếng trên cả nước. Không dừng lại ở đó, người học vẫn có thể học lên cao hơn để trở thành những thạc sĩ và tiến sỹ chuyên thực hiện nghiệp vụ giảng dạy và nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục. 

Điều dưỡng khác gì y tá? Các bạn đã biết chưa?
Điều dưỡng khác gì y tá? Các bạn đã biết chưa?

Nhưng đối với vị trí y tá, gần như không có một “khuôn vàng thước ngọc” nào về trình độ cụ thể. Để trở thành y tá, bạn chỉ cần hoàn thành khóa học sơ cấp về chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, hỗ trợ các y bác sĩ trong một khoảng thời gian kéo dài từ 9 tháng đến 18 tháng là đã có thể bắt đầu hành nghề. Trong quá khứ khi các bệnh viện, cơ sở y tế vẫn còn khan hiếm những người chăm sóc, ông bà, bố mẹ ta...có thể ứng tuyển vào vị trí công việc này khi chỉ vừa mới hoàn thành trình độ của bậc tiểu học. 

Xem thêm: Trả lời câu hỏi điều dưỡng có được liên thông lên bác sĩ?

2.2. Yêu cầu về kỹ năng, kiến thức và trình độ của vị trí điều dưỡng cao hơn y tá

Không những thời gian theo học mà những yêu cầu về kỹ năng và trình độ của những điều dưỡng viên đáp ứng cho công việc của họ bao giờ cũng cao hơn y tá. 

Đầu tiên là am hiểu về chuyên môn y tế, so với lực lượng y tá nói chung và điều dưỡng trong quá khứ, thì hiện nay điều dưỡng được các cơ sở y tế yêu cầu rất cao về những kiến thức bên ngoài chuyên môn y tế.

Vì đặc thù tiếp xúc với đa dạng những đối tượng, người bệnh ở những trình độ văn hóa khác nhau...lại kiêm nhiệm toàn bộ các khâu từ chăm sóc sức khỏe đến phục hồi sức khỏe và giai đoạn trị liệu, mà họ cũng buộc phải có những kiến thức toàn diện về cả xã hội, hóa học, sinh học...

Yêu cầu về kỹ năng, kiến thức và trình độ của vị trí điều dưỡng cao hơn y tá
Yêu cầu về kỹ năng, kiến thức và trình độ của vị trí điều dưỡng cao hơn y tá

Họ cũng được yêu cầu thêm những kiến thức về dược phẩm, thuộc, thực phẩm chức năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ giải đáp về những hiệu quả của từng loại thuốc, kê tên và tư vấn cho những người bệnh hoặc lộ trình trị liệu, phục hồi sức khỏe. Trong khi đó, y tá chỉ “thừa lệnh” từ các y bác sĩ cho một số hoạt động chăm sóc đơn giản nên những kỹ năng này chỉ là phụ và không được đào tạo chuyên sâu trong các trường đại học. 

Dĩ nhiên, giống như y tá, điều dưỡng viên phải đặc biệt thành thục các kỹ năng mềm trọng yếu như giao tiếp, biết lắng nghe và tấm lòng thương người và cảm thông sâu sắc…

Trên đây chính là một số điều căn bản nhất giúp bạn khu biệt được sự khác biệt sâu sắc của hai lực lượng ngành y điều dưỡng và y tá. Vậy với yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng cao hơn hẳn thì hiện nay thực trạng tuyển dụng và cơ hội cho vị trí công việc điều dưỡng tại Việt Nam như thế nào? Chúng ta hãy cùng theo dõi thêm nội dung tiếp theo để nắm rõ hơn nhé. 

Xem thêm: Tìm việc làm y tá điều dưỡng

3. Thực trạng tuyển dụng điều dưỡng tại Việt Nam hiện nay 

Đánh giá về yêu cầu và vai trò của ngành điều dưỡng, nhiều chuyên gia ngành y đã khẳng định rằng “Muốn làm điều dưỡng nhất định phải học trường y dược”. Mặc dù không tham gia trực tiếp vào khâu khám chữa bệnh thế nhưng, điều dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong bối cảnh tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế đang thiếu hụt lực lượng nhân viên có chuyên môn và kỹ năng tốt để chăm sóc sức khỏe toàn diện cho các bệnh nhân.

 Thực trạng tuyển dụng điều dưỡng tại Việt Nam hiện nay
 Thực trạng tuyển dụng điều dưỡng tại Việt Nam hiện nay 

Tính đến năm 2020, tổng số điều dưỡng viên chuyên nghiệp và hộ sinh chiếm khoảng 50% cán bộ, nhân viên trong ngành y tế với khoảng 120.000 người, tuy nhiên, so với nhiều nước trong khu vực, đây vẫn là một tỷ lệ rất nhỏ. Vậy nên, nếu mong muốn trở thành nhân viên y tế chuyên nghiệp và khoác trên mình bộ quần Blouse trắng đồng hành cùng với lực lượng y bác sĩ trong hành trình giúp đỡ và cứu người, thì bây giờ chính là thời điểm thích hợp để bạn thắp sáng đam mê của mình. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích nhất giúp bạn đi trả lời câu hỏi điều dưỡng khác gì với y tá. Hi vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1272 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT