Bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu? Thông tin hữu ích

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Bảo hiểm đúng tuyến được hưởng quyền lợi là điều đương nhiên, tuy nhiên khi đi trái tuyến thì như thế nào? Đây chắc chắn là thắc mắc của không ít người đang tham gia bảo hiểm y tế hiện nay. Cùng tìm đáp án cho bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu với những chia sẻ hữu ích, chi tiết và chuẩn xác trong bài viết dưới đây nhé!

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu thế nào là bảo hiểm trái tuyến?

Trước khi nắm được thông tin bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu, các bạn phải hiểu rõ và chi tiết thế nào là bảo hiểm trái tuyến? Bảo hiểm trái tuyến thường được áp dụng với bảo hiểm y tế. Trong thông tư số 40, ban hành năm 2015 của Bộ y tế, trong điều 11 chỉ ra quy định các trường hợp đúng tuyến khám, chữa bệnh. Theo đó, các trường hợp được đăng ký chữa bệnh và khám bệnh đúng tuyến gồm có:

Hiểu thế nào là bảo hiểm trái tuyến?
Hiểu thế nào là bảo hiểm trái tuyến?

+ Khám và chữa bệnh tại đúng nơi đăng ký ban đầu.

+ Thực hiện việc khám và chữa bệnh tại nơi được thông tuyến.

+ Tham gia khám và chữa bệnh có giấy chuyển tuyến của cơ sở khám hoặc chữa bệnh ban đầu.

+ Trường hợp cấp cứu được hưởng bảo hiểm đúng tuyến.

+ Thực hiện việc khám và chữa bệnh ban đầu tại cơ sở chữa bệnh và khám bệnh cùng tuyến hoặc các tuyến tương đương với cơ sở đã đăng ký trên thẻ bảo hiểm y tế. Những người đã tham gia vào bảo hiểm y tế, tuy nhiên đang trong thời gian làm việc lưu động, đi công tác, tập trùng theo các hình thức đào tạo hoặc các chương trình đào tạo cũng được hưởng bảo hiểm theo quy định.

Đi khám, chữa bệnh không đúng nơi đăng ký bảo hiểm y tế là trái tuyến
Đi khám, chữa bệnh không đúng nơi đăng ký bảo hiểm y tế là trái tuyến

Như vậy, qua thông tin cung cấp ở trên, các bạn cũng đã có được câu trả lời cho mình bảo hiểm trái tuyến chính là những trường hợp nằm ngoài đúng tuyến như trên đã nói. Đó sẽ là những trường hợp mà tham gia khám, chữa bệnh không đúng tuyến tạo các nơi đã đăng ký hoặc tương đương được gọi là trái tuyển. Vậy bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu? Cùng tìm hiểu cụ thể và chi tiết hơn với những thông tin chia sẻ cực hữu ích và đầy đủ trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!

Xem thêm: Việc làm Nhân viên bảo hiểm xã hội

2. Trả lời: Bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu?

Cùng tìm câu trả lời cho bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu với những thông tin cực hữu ích, chi tiết và đầy đủ qua phần chia sẻ dưới đây ngay nhé!

2.1. Mức hưởng thông thường có bảo hiểm y tế trái tuyến

Trong bộ luật bảo hiểm y tế sửa đổi và bổ sung năm 2014, khoản 15 của điều 1 có đề cập đến các trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến đã đăng ký ban đầu sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả mức phí như sau:

Mức hưởng thông thường có bảo hiểm y tế trái tuyến
Mức hưởng thông thường có bảo hiểm y tế trái tuyến

+ Thứ nhất, tại bệnh viện trung ương quỹ bảo hiểm y tế sẽ chi trả là 40% chi phí điều trị nội trú cho bệnh nhân.

+ Thứ hai, khi tham gia khám, chữa bệnh trái tuyến tại các bệnh viện thuộc tuyến tỉnh sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí điều trị nội dung trong phạm vi cả nước, đây là mức mới được tăng lên cao hơn nhiều so với trước đây chỉ là 60%.

+ Thứ ba, khi tham gia khám, chữa bệnh trái tuyến tại các bệnh viện tuyến huyện sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh.

Xem thêm: Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi mới nhất

2.2. Mức hưởng bảo hiểm trái tuyến giống như đúng tuyến

Cũng có rất nhiều các trường hợp khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến hiện nay, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi và mức chi trả của quỹ bảo hiểm y tế như với đi khám, chữa bệnh theo đúng tuyến khi rơi vào các trường hợp sau đây:

+ Người tham gia bảo hiểm y tế là người thuộc gia đình hộ người hoặc người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng có điều kiện khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Những người đang sinh sống tại các vùng xã đảo hoặc huyện đảo nhưng có tham gia bảo hiểm y tế khi tự đi khám và chữa bệnh không đúng với tuyến đã đăng ký ban đầu sẽ được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến huyện trong phạm vi được hưởng của thẻ bảo hiểm, bao gồm cả điều trị ngoại trú và nội trú hiện nay.

Mức hưởng bảo hiểm trái tuyến giống như đúng tuyến
Mức hưởng bảo hiểm trái tuyến giống như đúng tuyến

+ Người đã tham gia vào bảo hiểm y tế với các đối tượng thuộc gia đình hộ nghèo, dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, những người đã sinh sống tại vùng xã đảo hoặc huyện đảo khi tự đi khám và chữa bệnh không đúng tuyến theo đăng ký ban đầu sẽ được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú khi điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương theo phạm vi hưởng của thẻ bảo hiểm y tế theo quy định được ban hành.

+ Người có thẻ bảo hiểm y tế những cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu là tại các trạm y tế tuyến xã hoặc các bệnh viện tuyến huyện hoặc các phòng khám đa khoa  khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã, bệnh viện tuyến huyện hoặc phòng khám đa khoa cùng địa bàn tỉnh sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100% cho phí điều trị theo mức hưởng quy định của thẻ bảo hiểm y tế hiện nay.

Một số trường hợp đi khám, chữa bệnh trái tuyến vấn được hưởng như đúng tuyển
Một số trường hợp đi khám, chữa bệnh trái tuyến vấn được hưởng như đúng tuyển

Như vậy, nếu bạn là một trong số những trường hợp trên, các bạn sẽ được hưởng mức chi trả của quỹ bảo hiểm y tế như đúng với việc các bạn đi khám và chữa bệnh tại các cơ sở y tế đúng tuyến theo đăng ký đó nhé!

Khám phá: Bản mô tả công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm đầy đủ

2.3. Mức hưởng bảo hiểm khi chuyển tuyến hoặc cấp cứu

Đối với trường hợp chuyển tuyến hoặc cấp cứu hiện nay sẽ được hưởng mức chi trả bảo hiểm y tế được quy định rõ trong nghị định số 146, ban hành năm 2018 của Chính phủ, khoản 3 điều 14 có đề cập như sau:

Trong trường hợp, bạn có thể bảo hiểm y tế, nhưng tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó nơi tiếp nhận bạn thực hiện việc chuyển tuyến đến cơ sở khám chữa bệnh khác thì vẫn được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán mức chi phí khám chữa bệnh đầy đủ theo mức hưởng quy định tại luật bảo hiểm y tế trong khoản 3 điều 22. Trừ các trường hợp như cấp cứu, tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở đang theo khám chữa bệnh tại đó, đang điều trị nội trí và được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh đó.

Mức hưởng bảo hiểm khi chuyển tuyến hoặc cấp cứu
Mức hưởng bảo hiểm khi chuyển tuyến hoặc cấp cứu

Cũng trong nghị định 146 này, tại khoản 6 điều 15 có giải thích rõ hơn như sau:

Trong trường hợp người tham gia vào bảo hiểm y tế được phép đưa đi cấp cứu đến khám và chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở nào. Sau khi hết giai đoạn cấp cứu, người bệnh sẽ được cơ sở y tế đó tiến hành làm thủ tục chuyển đến khoa hoặc phòng điều trị khác tại cùng cơ sở để tiến tục điều trị, theo dõi bệnh tình hoặc thực hiện việc chuyển tuyến cho bệnh nhân đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh khác được xác định là tham gia khám, chữa bệnh đúng tuyến theo quy định.

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn có được đáp án cho bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu. Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp các bạn sớm nhận được quyền lợi tốt nhất và đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật khi có tham gia bảo hiểm y tế nhé!

Mức hưởng bảo hiểm khi cấp cứu như thế nào?
Mức hưởng bảo hiểm khi cấp cứu như thế nào?

Qua những chia sẻ trong bài viết này giúp bạn hiểu thế nào là bảo hiểm trái tuyến, bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu? Hy vọng với những kiến thức và thông tin hữu ích, chuẩn xác và chi tiết được work247.vn chia sẻ ở trên, các bạn sẽ được hưởng đúng mức quyền lợi bảo hiểm của quỹ bảo hiểm y tế chi trả khi tham gia khám chữa bệnh trái tuyển tại các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định của nhà nước nhé!

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem717 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT