Bản mô tả công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm đầy đủ cho ứng viên

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm hiện nay là một vị trí tuyển dụng khá là phổ biến bởi nhu cầu thiết yếu của người dùng. Song cũng vì điều đó mà khiến thị trường tuyển dụng này trở nên lộn xộn khiến cho ứng viên “hoang mang” giữa biển việc làm. Vì vậy ứng viên cần nắm được chính xác bản mô tả công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm để thuận lợi hơn cho việc ứng tuyển. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn về những thông tin đó. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Viêc làm bảo hiểm

1. Nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm hiện nay 

 Nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm hiện nay
 Nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm hiện nay 

Chúng ta đang được chứng kiến một diễn biến thị trường sôi động nhất hiện nay đó chính là bảo hiểm. Số lượng các doanh nghiệp, công ty về bảo hiểm mọc lên như nấm sau mưa, chỉ riêng điều đó đã tạo ra những nhu cầu tuyển dụng cực lớn từ lĩnh vực này. Song bên cạnh đó, số lượng khách hàng của bảo hiểm cũng vô cùng đông đúc và đòi hỏi nhiều về bộ phận tư vấn. Cho nên vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm trở thành một vị trí tuyển dụng phổ biến và khá “hot” hiện nay. 

Ở mỗi một công ty về bảo hiểm, trung bình có ít nhất là 10 nhân viên tư vấn và con số có thể nâng lên đến hàng trăm người. Mặc dù vậy không phải toàn bộ nhân viên tư vấn bảo hiểm lúc nào cũng làm việc tại văn phòng mà ngược lại lại có thể dành nửa thời gian để làm việc bên ngoài. Đó là lý do khiến cho công việc này không bị gò bó và cũng không gây quá nhiều áp lực cho doanh nghiệp về việc bố trí các nơi làm việc cho một số lượng lớn nhân viên. 

Nhiều người nghĩ rằng với nhu cầu tuyển dụng nhiều nhiều như vậy thì tiêu chí để tuyển dụng hay áp  lực công việc cũng thấp. Song thực tế không phải vậy, vị trí này vốn vẫn được đánh giá là khá nhiều việc, tuy nhiên công việc cũng không quá khó mà phần lớn phụ thuộc vào sự chăm chỉ của nhân viên để có thể có được mức lương cao. 

2. Mô tả công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm

Mô tả công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm
Mô tả công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm 

Công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm nhìn chung chỉ xung quanh các vấn đề liên quan đến khách hàng và luôn được tuân theo một quy trình cụ thể do doanh nghiệp đưa ra. Thông thường các nhiệm vụ chính của một nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ tương ứng với các bước trong quy trình tư vấn đó. Cụ thể đó là:

2.1. Tìm kiếm nguồn khách hàng 

Nhiệm vụ đầu tiên của nhân viên tư vấn bảo hiểm có phần tương tự với một nhân viên kinh doanh đó là tìm kiếm nguồn khách hàng. Ở nhiệm vụ này, các bạn phải hiểu được đối tượng khách hàng nào mà loại bảo hiểm bên mình bán đang hướng đến. Khi đó các bạn mới bắt đầu khoanh vùng được các nhóm khách hàng, thâm nhập vào các hội nhóm, group, fanpage, forum có nhiều đối tượng này tham gia. Tại đây các bạn có thể đi seeding các gói dịch vụ của bên mình nhằm “quăng  lưới” khách hàng hoặc cũng có thể chú ý đến các đối tượng đang có nhu cầu để sẵn sàng nắm bắt. 

Bên cạnh đó các bạn cũng thường xuyên đăng tải các bài đăng về bảo hiểm lên trên facebook, zalo, các trang mạng xã hội cá nhân của mình để có thể tiếp cận được nhiều hơn các khách hàng tiềm năng. Ngoài việc chủ động tìm kiếm khách, các bạn cũng có thể thông qua các mối quan hệ sẵn có của mình để có được nhiều các khách hàng. Từ đó lập các kế hoạch tư vấn cũng như giới thiệu về bảo hiểm bên mình. 

2.2. Tạo dựng niềm tin với khách hàng

Tạo dựng niềm tin với khách hàng
Tạo dựng niềm tin với khách hàng

Sau khi đã có được một databases các khách hàng tiềm năng, nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ tiếp tục có nhiệm vụ thứ hai là tạo dựng niềm tin với khách hàng. Công việc này khác hoàn toàn với những công việc tư vấn và sale khác. Bởi lẽ khách hàng tìm đến các dịch vụ bảo hiểm thường mang một tâm lý đó là mong muốn thỏa mãn niềm tin của mình. Vậy nên uy tín và sự tin tưởng cực kỳ quan trọng trong công việc của nhân viên tư vấn bảo hiểm. Bạn phải xây dựng được những quyền lợi và cam kết chắc chắn dành cho khách hàng để họ có được cơ sở để hoàn toàn tin tưởng và chọn mua. 

Nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ thực hiện điều trên bằng cách:

Đây là 3 công việc chính mà nhân viên tư vấn sẽ luôn phải thực hiện trong suốt quá trình đảm nhiệm nhiệm vụ về tạo dựng niềm tin với khách hàng. 

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên tư vấn bảo hiểm

2.3. Tư vấn các gói bảo hiểm 

Thứ ba, một trong những phần công việc chính cũng là bước mà bất kỳ nhân viên tư vấn bảo hiểm nào cũng hào hứng đó chính là tư vấn các gói bảo hiểm. Muốn làm được điều này, trước hết một nhân viên phải nắm được toàn các gói bảo hiểm mà bên mình cung cấp. Tiếp đó các bạn sẽ phải hiểu được khách hàng muốn gì, cũng như khả năng tham gia bảo hiểm của khách hàng như thế nào. Từ đó, các bạn sẽ gợi ý cho họ một gói bảo hiểm phù hợp nhất. Ở đây, khi các bạn giới thiệu bất kỳ một gói bảo hiểm nào, các bạn cũng phải đưa ra được khách quan những phần ưu nhược điểm của nó. Đồng thời các bạn cũng cho khách hàng biết được tại sao họ lại phù hợp với gói bảo hiểm đó. 

Tư vấn các gói bảo hiểm
Tư vấn các gói bảo hiểm 

Trong quá trình cung cấp các thông tin, khách hàng sẽ đưa ra các thắc mắc câu hỏi thì nhân viên tư vấn bảo hiểm tiếp tục là người giải đáp các câu hỏi đó của khách hàng. Mục đích là nhằm gỡ rối cho khách hàng, thứ hai nữa là có thể thuyết phục được khách hàng hơn qua những lời giải đáp đó. Những vấn đề cần giải quyết thường xoay quanh:

Nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ là đại diện cho công ty đó để có thể thỏa mãn hết các vướng mắc của khách hàng về sản phẩm bảo hiểm. 

2.4. Chăm sóc khách hàng 

Cho đến khi khách hàng đã đồng ý và ký kết hợp đồng thì nhiệm vụ công việc của nhân viên tư vấn bảo hiểm vẫn không dừng lại. Các bạn sẽ phải tiếp tục chăm sóc khách hàng của mình trong suốt thời gian khách hàng tham gia đóng bảo hiểm. Cụ thể ở đây, đó là khi khách hàng mong muốn cung ứng quyền lợi nào đó trong hợp đồng, nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ phải kiểm tra các điều kiện đồng thời hỗ trợ đáp ứng mong muốn đó của khách hàng. Có thể bằng cách: hướng dẫn thủ tục, giao nhận, dẫn khách hoặc kết nối khách hàng với công ty. 

Ngoài ra, các bạn cũng phải thường xuyên gọi điện để hỏi thăm tình hình của khách hàng, khảo sát sự hài lòng của khách đối với dịch vụ bảo hiểm bên bạn. Thông qua việc này, nhân viên tư vấn bảo hiểm có thể vừa nắm được những cảm nhận, mong muốn của khách, vừa có thể giữ chân được khách hàng về lâu dài. Bên cạnh đó, nếu như việc chăm sóc khách hàng của bạn được thực hiện tốt, khách hàng có thể là người trung gian giới thiệu bạn đến với những khách hàng mới khác. Từ đó bạn lại có thêm nguồn khách hàng tiềm năng cho mình. 

Xem thêm: Mức lương nhân viên tư vấn bảo hiểm cao hay thấp nhờ đâu?

3. Quyền lợi và mức lương được hưởng 

Quyền lợi và mức lương được hưởng
Quyền lợi và mức lương được hưởng 

Bảo hiểm được xếp vào một trong top các ngành có thu nhập khủng nhất hiện nay, thậm chí còn có thể sánh ngang với ngành bất động sản. Một nhân viên tư vấn bảo hiểm nếu làm năng suất một tháng có thể đem về đến 40 triệu đồng. Bên cạnh đó thì mức trung bình của lương vị trí việc làm này cũng dao động trên dưới 10 triệu đồng. Sở dĩ có được con số khủng này là do cơ chế tính lương thưởng của nhân viên tư vấn bảo hiểm có sự khác biệt. Thay vì cố định ở một con số lương hàng tháng nào đó thì các bạn sẽ được nhận % ăn theo từ các gói bảo hiểm mà các bạn bán được. Chính vì điều này mà nhân viên sẽ có sự nỗ lực hơn để có được mức thu nhập cao nhất. 

Cùng với đó, nhân viên tư vấn bảo hiểm cũng được nhận cơ sơ các quyền lợi đi kèm. Chẳng hạn 

Việc làm

4. Điều kiện để ứng tuyển vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm 

Điều kiện để ứng tuyển vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm
Điều kiện để ứng tuyển vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm 

Đối với tùy mỗi công ty, doanh nghiệp mà tiêu chí để tuyển dụng nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ có sự khác nhau. Song nhìn chung điều kiện mà các ứng viên vị trí này cần đáp ứng gồm có:

Thứ nhất ứng viên phải có trình độ văn hóa từ cao đẳng trở lên, hoặc cũng có thể là sinh viên đang trong quá trình theo học tại các chuyên ngành về tài chính, kinh doanh hoặc bảo hiểm 

Thứ hai ứng viên phải có một trường kiến thức về lĩnh vực bảo hiểm nhất định, đặc biệt là bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay 

Thứ ba ứng viên phải có hiểu biết về các điều luật liên quan đến con người cũng như như luật lao động, chế độ phúc lợi của nhà nước hiện nay dành cho công dân 

Thứ ba ứng viên phải có khả năng giao tiếp lanh lợi, hoạt bát, cởi mở, thân thiện, nếu như ứng viên có nhiều mối quan hệ bên ngoài xã hội càng tốt 

Thứ tư ứng viên phải có khả năng nắm bắt tâm lý, cảm xúc của người đối diện, điều này giúp cho các bạn thuận lợi hơn trong việc tiếp cận khách hàng 

Cuối cùng ưu tiên đối với các ứng viên không có gò bó về thời gian, có thể linh hoạt về thời gian để chủ động trong việc tư vấn khách hàng mọi lúc mọi nơi 

Trên đây là bản mô tả công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm đầy đủ nhất. Các bạn cũng có thể tham khảo bản mô tả mẫu dưới đây để nắm được thực tế nhu cầu tuyển dụng vị trí này của các doanh nghiệp hiện nay.

Mô tả công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm.doc

Bên cạnh đó, truy cập vào website work247.vn sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm được nhiều hơn các cơ hội việc làm đúng như những mô tả công việc hấp dẫn này! Chúc các bạn thành đạt! 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2033 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT