Bộ đội chuyên nghiệp và vai trò của bộ đội chuyên nghiệp

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Ngày đăng: 21-03-2024

Bộ đội hình ảnh hết đỗi thân thuộc đối với mỗi người dân Việt Nam. Bởi lẽ họ chính là những người trực tiếp bảo vệ tổ quốc. Trong đó lực lượng đi đầu, nòng cốt ta phải kể tới bộ đội chuyên nghiệp. Bộ đội chuyên nghiệp – họ là ai? Họ làm công việc gì? Họ được hưởng những quyền lợi gì? Phải thực hiện nghĩa vụ nào?... Để trả lời tất cả những câu hỏi trên bạn có thể tham khảo bài viết sau đây của Work247.vn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm chăm sóc khách hàng

1. Khái niệm về bộ đội và bộ đội chuyên nghiệp

Quân đội là tên gọi một ngành nghề, là khái niệm chỉ những người có trách nhiệm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ lãnh thổ dân tộc. Mỗi quốc gia đều có quân đội, nhưng tên gọi của lực lượng này thường khác nhau. Quân đội còn được gọi là "lính", là lực lượng được trang bị phương tiện kĩ thuật, vũ khí chiến đấu, được tổ chức và huấn luyện một cách nghiêm ngặt. Quân đội đóng vai trò hàng đầu trong việc bảo vệ tổ quốc và luôn sẵn sàng chiến đấu.

Bộ đội Việt Nam được phân ra thành hai hình thức đó là bộ đội chuyên nghiệp và bộ đội nghĩa vụ. Bộ đội nghĩa vụ là lực lượng những thanh niên từ 18 tuổi đến hết 27 tuổi, đủ sức khỏe, tư tưởng chính trị vững vàng, đủ các tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ được “gọi” đi khám sức khỏe, sau đó là thực hiện nghĩa vụ quân sự. Thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự là 24 tháng, sau 24 tháng sẽ trở về sản xuất như bình thường.

Bộ đội chuyên nghiệp là lực lượng bộ đội được đào tạo chuyên nghiệp tại các trường sĩ quan quân sự. Bộ đội chuyên nghiệp bao gồm các lực lượng: Công binh, bộ đội chủ lực, bộ đội biên phòng, … Bộ đội chuyên nghiệp cũng chính là một nghề, sau khi được huấn luyện, đào tạo khắt khe tại các trường quân sự, lực lượng này sẽ được chuyển ngẫu nhiên về các đơn vị để công tác, và làm chỉ huy đơn vị từ cấp trung đội trở lên.

Bộ đội chuyên nghiệp hay sĩ quan chuyên nghiệp, sau khi học chuyên ngành nào sẽ được phân về công tác và huấn luyện lính trong chuyên ngành ấy. Thông thường sẽ được phân công về quê hương công tác hoặc phân công theo nguyện vọng của bản thân.

Dù là bộ đội nghĩa vụ quân sự hay bộ đội chuyên nghiệp thì cả hai đều có vai trò bảo an ninh tổ quốc, đồng thời đều trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Khái niệm về bộ đội và bộ đội chuyên nghiệp

2. Bộ đội chuyên nghiệp có nghĩa vụ và quyền lợi gì?

Nhắc đến bộ đội, chúng ta đã nghĩ ngay đến hình ảnh gần gũi, thân thuộc, giàu tình cảm từ những người đã và đang bảo vệ sự bình an cho tổ quốc. Từ đó ta thấy được nghĩa vụ  đầu tiên quan trọng nhất của bộ độ chính là đảm bảo an ninh quốc gia. Khác với lực lượng công an, những đối tượng mà bộ đội bảo vệ mang tầm vĩ mô hơn, đó có thể là biên giới quốc gia trên bộ, biên giới quốc gia trên biển hay bảo vệ vùng trời. Ngoài ra, bộ đội cũng chính là lực lượng quan trọng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Tuy nhiên không chỉ bảo vệ biên giới quốc gia mà tại mỗi địa phương đều có lực lượng bộ đội địa phương, cùng với công an lực lượng này có nghĩa vụ bảo vệ an ninh địa phương, đặt biệt khi có chiến sự xảy ra, đây sẽ là lực lượng đi đầu để bảo vệ quần chúng nhân dân, thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân ở khu vực địa phương. Đây cũng chính là chỗ dựa vững chắc để nhân dân yên tâm lao động và sản xuất.

Bên cạnh nghĩa vụ bảo vệ đất nước, bộ đội chuyên nghiệp còn có một nghĩa vụ, trách nhiệm vô cùng quan trọng đó chính là huấn luyện, đào tạo các lực lượng bộ đội khác. Đây là lực lượng chủ chốt trong đào tạo lực lượng bộ đội sau này. Những người lính nghĩa vụ quân sự nói riêng và lực lượng bộ đội nói chung có tài năng hay không? Có đảm bảo được an ninh quốc gia cả trong thời bình và thời chiến hay không? Tất cả dựa và sự đào tạo, chỉ huy của lực lượng này.

Chúng ta đang trong thời bình, vì vậy vai trò của bộ đội không được thể hiện nhiều và rõ ràng giống như những lực lượng an ninh khác. Mà họ đang chiến đấu âm thầm, đào tạo lực lượng bảo vệ quốc gia. Dù là trong thời bình hay thời chiến, bảo vệ đất nước vẫn luôn là nghĩa vụ là trách nhiệm hàng đầu của bộ đội nói chung và bộ đội chuyên nghiệp nói riêng.

Đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của bộ đội chuyên nghiệp, vậy ngoài trách nhiệm và nghĩa vụ trên, bộ đội chuyên nghiệp được hưởng những quyền lợi gì?

Đã xác định tham gia bộ đội chuyên nghiệp tức là xác định tính mạng của mình là dành cho tổ quốc. Bởi lẽ, trong suốt quá trình học tập và rèn luyện, bộ đội chuyên nghiệp được hưởng khá nhiều những quyền lợi. Ví như hoàn toàn được chu cấp về ăn, ở, quân tư trang trong,… quá trình học tập và rèn luyện. Khác với chúng ta, bộ đội chuyên nghiệp sẽ không phải lo nghĩ nhiều về vấn đề sau khi ra trường sẽ xin việc ở đâu? Bởi lực lượng này sẽ được chuyển về các trường chuyên nghiệp, hoặc địa phương tiếp tục công việc truyền đạt lại kinh nghiệm, huấn luyện tầng lớp sau trong lực lượng bộ đội.

Bên cạnh đó, bộ đội chuyên nghiệp sẽ được tăng quân hàm theo thời gian và quá trình hoạt động. Từ đó sẽ được hưởng mức lương và phụ cấp theo quân hàm ( khoảng từ 4,2 x 1.050.000 đồng trở lên). Ngoài ra trong quá trình hoạt động gặp khó khăn, nguy hiểm hay tổn thương về sức khỏe,… sẽ được khen thưởng, công nhận, trợ cấp theo quy định của pháp luật.

Bộ đội chuyên nghiệp có nghĩa vụ và quyền lợi gì?

3. Làm sao để tham gia vào lực lượng bộ đội chuyên nghiệp

Chỉ cần là công dân Việt Nam, trên 18 tuổi có sức khỏe, nhân thân và lý lịch trong sạch, có trình độ học vấn, đạo đức tốt,… bạn hoàn toàn có thể tham gia sơ tuyển qua các vòng huyện, tỉnh để trực tiếp dực thi vào trường sĩ quan chuyên nghiệp. Các trường này đều có các hệ xét tuyển theo các khối giống như các trường đại học thông thường.

Ngoài ra, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, muốn làm việc, phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam đặc biệt là lực lượng bộ đội chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể thi vào các trường sĩ quan chuyên nghiệp như bình thường. Tuy nhiên sẽ được ưu ái hơn một chút đó là được cộng 2 điểm khi tham gia thi để xét tuyển vào những trường này.

Như vậy muốn trở thành bộ đội chuyên nghiệp thì không có con đường nào khác là học tập, rèn luyện thật tốt để thi tuyển vào các trường quân sự, các trường đào tạo sĩ quan chuyên nghiệp ví dụ như trường Đại học Đặc công, Học viện Quốc phòng, Học viện Kĩ thuật Quân sự, Học viện Phòng không Không quân,…

Làm sao để tham gia vào lực lượng bộ đội chuyên nghiệp

4. Bộ đội chuyên nghiệp có những điểm gì giống và khác quân dân chuyên nghiệp?

Dù là bộ đội chuyên nghiệp hay quân dân chuyên nghiệp thì đều là lực lượng phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam, đều mang trong mình trách nhiệm bảo vệ an ninh tổ quốc. Tuy nhiên hai lực lượng này có một số điểm khác nhau như sau:

 Bộ đội chuyên nghiệp có những điểm gì giống và khác quân dân chuyên nghiệp?

Bộ đội chuyên nghiệp là lực lượng nòng cốt, là lực lượng chỉ huy, lãnh đạo trong quân đội nhân dân Việt Nam. Hi vọng rằng bài viết của chúng tôi đã giúp cung cấp cho các bạn những kiến thức khái quát nhất về lượng lượng tinh nhuệ này.

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2585 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT