Cầu xe là gì? Cách lựa chọn các loại cầu xe thích hợp nhất

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 30-03-2024

Bạn mua và sử dụng xe ô tô nhưng lại thắc mắc về những thông số của xe như 2WD, 4WD, chúng có ý nghĩa thế nào? Cầu xe là gì? Dưới đây bài viết sẽ giúp bạn nắm rõ và chọn cho mình loại cầu xe thích hợp.

Việc làm ô tô - xe máy

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cầu xe ô tô là gì?

Cầu xe ô tô là bộ phận hình cầu nằm giữa trục nối 2 bánh xe trước hoặc sau của ô tô, trong đó có hệ thống bánh rang hay còn gọi là bộ ‘vi sai’. Bộ vi sai được nối với động cơ bằng ống hình trụ (láp dọc) và gắn với 2 đầu bánh sau qua 2 láp ngang. Động cơ hoạt động khiến láp dọc quay, nó tác động lên bộ vi sai giúp 2 láp ngang quay và xe bắt đầu lăn bánh. Bộ vi sai giúp 2 bánh chuyển động độc lập, tựa vào nhau mới quay được.

Một chiếc xe cần ít nhất 2 trục hoặc còn được gọi là 2 cầu để hỗ trợ 4 bánh xe, trong đó 2 bánh trước được gọi là 2 cầu trước và 2 bánh sau được gọi là 2 cầu sau khi nói về cấu tạo của ô tô.

1.1. Xe 1 cầu 

Xe 1 cầu hệ thống dẫn động sau

Xe có 1 cầu, ký hiệu là 4x2 hoặc 2DW là loại xe dẫn động 2 bánh, tùy từng loại xe mà được đặt ở 2 bánh trước hoặc sau. Ở 2 bánh trước được gọi là xe dẫn động cầu trước (FWD), bánh sau gọi là xe dẫn động cầu sau (RWD). Với địa hình khá xấu và phức tạp, xe một cầu sẽ xảy ra trường hợp là một trong 2 bánh xe phát động bị mất ma sát sau đó một bánh xe sẽ ngừng và bánh còn lại sẽ quay tít khiến cho xe không thể tiếp tục di chuyển và dễ sa lầy.

Xe dẫn động trước có thiết kế nhỏ gọn, chi phí thấp, sức kép tốt và nếu như ít tải sẽ có tốc độ thấp. Nhưng nhược điểm là trọng lượng phân bố không đều, có sự tác động qua lại của lực lái và lực kéo.

Xe dẫn động sau bù lại nhược điểm của xe dẫn động trước và có thể tăng tốc tốt hơn nhưng có sức kéo không tốt, gặp đường trơn trượt sẽ bám đường kém do trọng lượng lên 2 bánh sau thấp.

Việc làm ô tô - xe máy tại Hồ Chí Minh

1.2. Xe 2 cầu

Hệ thống dẫn động 2 cầu

Là loại xe dẫn động 4 bánh, ký hiệu là 4WD cho hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian và ADW cho hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Với loại xe 2 cầu có thể khắc phục được những lỗi trên địa hình trơn trượt của xe 1 cầu. Cụ thể là:

Hệ thống 4 bánh toàn thời gian ADW: Tất cả các bánh sẽ được hệ thống truyền lực ở mọi điều kiện vận hành, cho phép chênh lệch linh hoạt trên từng địa hình của bánh trục trước và sau

Hệ thống 4 bánh bán thời gian 4DW: Xe di chuyển ở những địa hình gồ ghề, không bằng phẳng do cùng vận tốc trên cả 2 trục. như vậy thì nếu như dùng xe có hệ dẫn động bán thời gian trên các mặt đường bằng phẳng thì sẽ làm mòn lốp giảm tuổi thọ của hệ thống. Hơn thế nữa thì nhược điểm chính của hệ thống này là khó điều khiển tại những góc cua. Ở trường hợp này, 1 trục bánh xe sẽ bị cứng lại rồi sau đó bị trượt trên mặt đường, đặc biệt nếu xe chạy trong địa hình có tuyết. Những với hệ thống toàn thời gian ADW, động cơ lại vận hành an toàn, ổn định và hết sức linh hoạt nhờ thiết kế vận tốc của 2 trục trước và sau là khác nhau.

2. Nên chọn xe 1 cầu hay 2 cầu

Qua những thông tin trên, nắm rõ ưu điểm nhược điểm của loại xe 1 cầu, xe 2 cầu thì chắc hẳn bạn đã gần đưa ra quyết định của mình rồi. Dưới đây sẽ là 1 vài gợi ý thêm giúp bạn đưa ra câu trả lời nhé:

Xe 2 cầu

2.1. Các loại xe trên thị trường Việt Nam

Với những xe dẫn động 1 cầu trước thì đây có thê là một vài gợi ý tối ưu cho bạn như Ford Focus, Ford Fiesta, Honda Civiv, Toyota Yaris, Toyota Vios, Kia K3,… hay nhũng hạng xe tầm trung như Honda Accord, Toyota Camry,…

Tương tự với các loại xe có dẫn động cầu sau như các loại xe được thiết kế thể thao như Mazda CX5, Toyota Fortuner, Ford Ranger, Pajero Sport,… Tất cả đều có phiên bản dẫn động 1 cầu và 2 cầu.

Tìm việc làm

2.2. Nên chọn xe 1 cầu chủ động hay 2 cầu bán thời gian 4DW?

Như vừa phân tích với xe có hệ thống dẫn động 2 cầu bán thời gian có ưu điểm lớn hơn với dòng xe 1 cầu trong trường hợp chinh phục địa hình. Trong trường hợp đường đất sinh lầy, từng đoạn mấp mô hay đường cát lún, xe 2 cầu sẽ có đủ lực kéo với 4 bánh, dễ dàng vượt qua nếu như sa lầy, trong khi đó e 1 cầu chắc chắn sẽ mất độ bám, khó vượt qua.

Tuy nhiên thì chế độ dẫn động 2 cầu bán thời gian không nên dùng trên mặt đường khô ráo, hay nhát là những đoạn đường cong vì nó sẽ khiến các bánh trước không thể quay nhanh hơn bánh sau, khiến 1 cầu trượt trên mặt đường, nhanh hỏng lốp. Vì vậy mà việc quyết định lựa chọn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế của người mua xe. Nếu bạn là người thích du lịch, thám hiểm trên những con đường khó khăn thì có thể lựa chọn cho mình những chiếc xe 2 cầu bán thời gian. Còn nếu như bạn sống và làm việc có tuyến đường quốc lộ thì có thể lựa chọn cho mình loại xe 1 cầu.

2.3. Nên chọn xe 2 cầu toàn thời gian ADW?

Với hệ thống dẫn động 2 cầu bán thời gian thì xe có thể điều chỉnh cơ chế dẫn động 1 cách tự động giữa chế độ gài 1 cầu hay 2 cầu mà không cần tài xế phải can thiệp. Với khả năng đó thì phiên bản xe ADW còn có thể khắc phục được những nhược điểm từ các phiên bản dẫn động 2 cầu bán thời gian.

Việc làm ô tô tại Hà Nội

Chắc hẳn những thông tin trên là cần thiết cho những ai đang phân vân vào sự lựa chọn của mình. Hãy lựa chọn một phiên bản phù hợp cho mình cũng như điều kiện của bản thân nhé các bạn.

 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1829 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT