[Bật mí] Ý nghĩa của các chữ cái CBM là gì trong xuất nhập khẩu?

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 04-05-2024

CBM là những chữ cái được viết tắt từ tiếng Anh, chính vì vậy mỗi cách dịch khác nhau sẽ hiểu theo nghĩa tiếng Việt khác nhau. Vậy CBM là gì trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hiện nay? Các thông tin liên quan đến CBM có những vấn đề gì đáng quan tâm. Cùng bài viết này đi tìm hiểu và giải thích rõ nhất cho bạn về CBM và các vấn đề liên quan.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Xuất Nhập Khẩu

1. Đi tìm hiểu CBM là gì dễ hiểu, chính xác nhất?

Bạn có đang làm việc trong lĩnh vực thương mại quốc tế hay không? Nếu không phải người trong ngành chắc chắn khi hỏi CBM là gì bạn sẽ không biết nó được hiểu như thế nào. Chúng ta đã quá quen thuộc với các đại lượng đo trong lượng như g, kg, yến, tạ, tấn thì CBM cũng giống vậy, nó cũng là một vị để đo trọng nước. Đặc biệt nó có công dụng cực thần thánh trong việc hỗ trợ tính toán được mức giá thành khi vận chuyển cho khách.

Đi tìm hiểu CBM là gì dễ hiểu, chính xác nhất?
Đi tìm hiểu CBM là gì dễ hiểu, chính xác nhất?

Nếu bạn đang đi tìm ý nghĩa của các chữ cái CBM là gì thì câu trả lời cho bạn chính là “Cubic Meter” nếu hiểu đơn giản theo nghĩa tiếng Việt thì nó chính là đại lượng để chỉ mét khối. Một đại lượng dùng để đo cả khối lượng sản phẩm và kích thước của chúng khi thực hiện việc vận chuyển hàng hóa thông qua các phương tiện như hàng không, container hay tàu biển, tàu hỏa,… Với số lượng hàng hóa lớn thông qua CBM giúp bạn tính chính xác và dễ dàng hơn cho chi phí trong vận chuyển hàng hóa. Tùy thuộc vào độ nặng và nhẹ khác nhau của hàng hóa mà các nhà vận chuyển thường sử dụng các khối lượng đo khác nhau và có thể sử dụng kg thay thế cho CBM.

Tìm việc làm

2. CBM có vai trò như thế nào?

Vai trò của CBM là gì bạn có biết hay không, tại sao họ sử dụng đại lượng này chứ không dùng Kg như bình thường vẫn hay sử dụng. Vai trò của nó được thể hiện cụ thể như sau:

Thứ nhất, nó là một đại lượng dùng để đo hàng hóa trong việc chuyển chuyển trong nước hoặc xuất nhập khẩu hàng hóa ra vào nước ta hiện nay và nhiều các quốc gia khác trên thế giới. Đây là đại lượng được sử dụng để đo khối lượng hàng hóa vận chuyển với nhiều phương thức khác nhau từ đường bộ, đường thủy cho đến đường hàng không.

Thứ hai, nó đại lượng được dùng để đo chính xác khối lượng hàng hóa, từ đó tạo cơ sở để tính toán cho giá cước vận chuyển hàng hóa hiện nay trên thị trường của nhiều công ty vận tải, công ty xuất nhập khẩu khác nhau.

CBM là gì và có vai trò như thế nào?
CBM có vai trò như thế nào?

Thứ ba, thông qua CBM giúp cho quá trình sắp xếp và tính toán phương tiện vận chuyển được tốt nhất, và thực hiện việc sắp xếp vị trí hàng hóa được khoa học để không bị quá rộng hoặc quá trọng tải trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, đường biển hiện nay.

Khi tìm hiểu về đại lượng đo khối lượng này, bạn không chỉ muốn biết được vai trò của nó như thế nào mà công muốn biết được cách chính đơn giản và chính xác của nó ra sao. Cùng tìm đáp án bạn muốn trong những chia sẻ ở phần tiếp theo của bài viết này.

Tìm việc làm kế toán xuất nhập khẩu

3. [Bật mí] Cách tính chuẩn xác cho CBM là gì?

Bạn đang tìm hiểu về cách tính CBM chuẩn xác nhất, bới nó là một đại lượng được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia khác nhau, nên nó cũng có những quy ước chung về cách tính. Từ đó giúp bạn có thể phân biệt được chúng với các đại lượng khác hiện nay.

Đơn vị của CBM được tính là mét khối với ký hiệu rất quen thuộc với chúng ta đó là m3. Công thức tính CBM theo quy chuẩn quốc tế chung đơn giản như sau:

CBM = (chiều dài x chiều cao x chiều rộng) x số lượng kiện hàng

Đặc biệt là chiều cao, chiều dài và chiều rộng của kiện hàng được tính với đơn vị là m, chính vì vậy đơn vị của CBM là m3.

 [Bật mí] Cách tính chuẩn xác cho CBM là gì?
 [Bật mí] Cách tính chuẩn xác cho CBM là gì?

Ta có thể cho một ví dụ cụ thể dễ dàng áp dụng công thức này như sau: Anh A có một lô hàng với số lượng là 20 kiện, mỗi kiện có chiều cao 5 mét, chiều rộng 3 mét, và chiều dài 7 mét. Để tính được CBM quy đổi ra thành đơn vị m3 cho công tác dễ dàng tính chi phí vận chuyển hơn. Bạn áp dụng công thực như trên có được:

CBM = (5x3x7)x20 = 2100 m3. Nếu ta phải dụ chi phí vận chuyển cho 1 m3 hàng hóa là 20USD thì số tiền bạn cần trả để vận chuyển số hàng này là 42000 USD.

Như vậy bạn có thể thấy được răng, công thức tính CBM rất đơn giản và được sử dụng nhiều trong tính trọng lượng, khối lượng của hàng hóa vận chuyển đến các tỉnh thành khác nhau hoặc hàng hóa xuất nhập khẩu hiện nay.

Vậy bạn đang thắc mắc rằng CBM có thể quy đổi được ra Kg hay không, nếu quy đổi được thì sẽ như thế nào, tỷ lệ quy đổi ra sao? Bạn sẽ có được đáp án trong phần tiếp theo của bài viết này.

4. Trả lời câu hỏi quy đổi CBM ra Kg được không, nếu được thì như thế nào?

Câu trả lời cho bạn là hoàn toàn có thể quy đổi từ CBM sang Kg được. Tuy nhiên, khi bạn quy đổi sẽ phải đảm bảo đúng quy luật về tỷ lệ quy đổi theo từng hình thức vận chuyển hàng hóa khác nhau. Khi thực hiện quy đổi CBM bằng vận tải hàng không với vận tải đường bộ và đường biển là hoàn toàn khác nhau.

Trả lời câu hỏi quy đổi CBM là gì ra Kg được không, nếu được thì như thế nào?
Trả lời câu hỏi quy đổi CBM ra Kg được không, nếu được thì như thế nào?

Tỷ lệ cụ thể cho hàng hóa vận chuyển với các phương thức giao thông như sau:

Thứ nhất, đối với việc vận chuyển hàng hóa thông qua đường hàng không thì 1 CBM quy đổi sang Kg là 167kg.

Thứ hai, đối với việc vận chuyển hàng hóa thông qua đường biển thì 1 CBM được quy đổi thành 333kg.

Thứ ba, đối với việc vận chuyển hàng hóa thông qua đường bộ thì 1 CBM sẽ tương ứng với 1000kg.

Tuy nhiên, các công ty vận tải có thể tính quy đổi CBM thành giá cước phí vận chuyển hoặc quy đổi sang thành Kg, tùy thuộc vào mối công ty sẽ có cách đổi khác nhau và cách tính giá vận chuyển riêng.

Một số lưu ý dành cho bạn khi thực hiện việc quy đổi CBM sáng thành Kg đó chính là ở mỗi công ty, mỗi đất nước, mỗi khu vực khác nhau sẽ có tỷ lệ chuyển đổi khác nhau. Khi muốn chuyển đổi và tính chính xác nhất cho phí vận chuyển của bạn thì cần phải tìm hiểu thật kỹ về tỷ lệ này. Thông qua đó để có thể biết được cách tính chính xác nhất cho chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua đường bộ, đường hàng không hoặc qua đường biển hiện nay.

Tìm việc làm trợ lý xuất nhập khẩu

5. LCL và cách tính CBM cho loại hàng này như thế nào?

LCL là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực xuất nhập và vận tải hàng hóa bằng container hiện nay. Nó có ý nghĩa là việc xếp hàng trong container không đủ và tiếng Anh sử dụng với cụm từ Less than Container Loading. Bạn có thể hiểu đơn giản đó là khi bạn thực hiện giao dịch với bên vận tải thông qua container nhưng kiện hàng của bạn không thể chất đầy được một container cần có mà cần thực hiện việc ghép chung hàng với người khác để giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa cho công ty. Không chỉ vậy khi sử dụng hàng CLC để nói đến những loại hàng lễ biển và cần được vận chuyển với nhiều đơn hàng cùng một lúc. Vậy CBM trong LCL có cách tình khác nhau không?

 LCL và cách tính CBM là gì cho loại hàng này như thế nào?
 LCL và cách tính CBM cho loại hàng này như thế nào?

Câu trả lời cho bạn đó là CBM trong cách đóng hàng vận chuyển thông qua container có sự khác biệt và nó được quy định từ công ty vận chuyển để tính cước cho nó.

Theo nhue phần trên có trình bày thì 1 CBM sẽ bằng 333Kg. Và cách tính của CBM trong trường hợp này không có sự thay đổi.

6. Một vài ý nghĩa thú vị của CBM không phổ biến hiện nay

Ngoài cách bạn có thể hiểu CBM là Cubic Meter thì có rất nhiều các ý nghĩa thú vị khác. Nếu bạn tò mò với các chữ cái này có thể là viết tắt của những cụm từ như thế nào thì cùng work247.vn đi tìm đáp án được bật mí ngay sau đây:

 Một vài ý nghĩa thú vị của CBM là gì và không phổ biến hiện nay
 Một vài ý nghĩa thú vị của CBM không phổ biến hiện nay

- CBM được viết tắt từ Contra body Movement đẻ chỉ đến hoạt động chuyển dịch cùng chiều. Thuật ngữ sử dụng trong khiêu vũ hiện nay. Khi có tín hiệu của bạn nhảy thì cần thực hiện độc tác chuyển dịch chân cùng chiều này để tạo ra các bước nhảy đồng bộ và kết hợp uyển chuyển cùng nhau.

- CBM được viết tắt từ Certified Business Manager để chỉ đến một loại chứng chỉ được cấp trong lĩnh vực kinh doanh do một tổ chức có tầm quyền. Những người ở hữu chính chỉ này có khả năng quản lý về kinh doanh, khả năng đáp ứng tốt cho công việc, cùng với các kỹ năng chuyên môn đến thực tế.

7. Một số gợi ý việc làm trong ngành xuất nhập khẩu cho bạn

CBM là thuật ngữ sử dụng trong ngành xuất nhập khẩu để chỉ đơn vị tính cho khối lượng và trọng lượng, từ đó tạo cơ sở tốt nhất để có thể tính chính xác cho cước phí vận chuyển. Vậy nếu bạn đang muốn tìm hiểu về các vị trí hiện nay trong ngành xuất nhập khẩu để lựa chọn cho mình thì có thể ứng tuyển vào 1 trong các vị trí công việc như sau:

CBM là gì -  Một số gợi ý việc làm trong ngành xuất nhập khẩu cho bạn
 Một số gợi ý việc làm trong ngành xuất nhập khẩu cho bạn

Với một nền kinh tế mở và đang không ngừng hội nhập như Việt Nam hiện nay thì ngành xuất nhập khẩu là lựa chọn việc làm tốt, vừa có mức thu nhập hấp dẫn lại có được sự phát triển tốt nhất cho bản thân. Bên cạnh đó là cơ hội tìm kiếm việc làm xuất nhập khẩu trong nền kinh tế thị trường hiện nay ở Việt Nam dễ dàng hơn nhiều. Bạn có cơ hội được làm việc vfa là thành viên không chỉ tại các doanh nghiệp trong mà còn có cơ hội làm việc với các doanh nghiệp ngoài nước khác nhau. Đặc biệt cơ hội việc làm đối với các bạn có kỹ năng về ngoại ngữ.

Hy vọng với các thông tin chia sẻ về CBM là gì trong bài viết này bạn hiểu được ý nghĩa của nó, cách dùng và cách tính chính xác nhất cho đơn vị đo trong vận chuyển hàng hóa này. Không chỉ vậy, bài viết còn cung cấp đến bạn các thông tin có liên quan và hữu ích bổ sung kiến thức cho kho tàng tri thức của bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2890 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT