Current Ratio là gì? Những kiến thức có thể bạn chưa biết

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Bạn có biết Current Ratio là gì hay không? Để tìm hiểu về ý nghĩa của Current Ratio, công thức tính chuẩn xác thì bài viết này chính là những thông tin cực kỳ hữu ích với bạn đo nhé! Đặc biệt với rất nhiều người thì cụm từ Current Ratio còn khá xa lạ, để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này hãy cũng với work247.vn đi vào thông tin chia sẻ trong bài viết này nhé! Chắc chắn nó sẽ là những kiến thức cực kỳ hữu ích cho bạn – nhà phân tích tài chính doanh nghiệp hiện nay.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải nghĩa Current Ratio là gì? Cho ví dụ minh họa

Giải nghĩa Current Ratio là gì? Cho ví dụ minh họa
Giải nghĩa Current Ratio là gì?

Current Ratio hay còn gọi là chỉ số Current Ratio là một ngữ có nghĩa về tỷ số thanh toán hiện hành, hay được gọi với tên khác là tỷ số thanh toán ngắn hạn, nhiều người còn gọi nó với tên gọi tỷ số thanh toán nhanh, hệ số khả năng thanh toán của vốn lưu động, hệ số thanh toán ngắn hạn, hệ số thanh toán hiện thời. Dù gọi bằng tên nào đi nữa thì đây là thuật ngữ để chỉ đến tỷ lệ % được tính ra để giúp doanh nghiệp có được những đánh giá chính xác cho khả năng thanh toán các khoản nợ của mình. Và cách tính Current Ratio thường được dựa vào việc chuyển đổi với các khoản ngắn hạn thành tiền mặt trong các doanh nghiệp, công ty hiện nay.

Current Ratio sẽ có bạn biết rằng, doanh nghiệp đang nắm giữ mối đồng nợ ngắn hạn thì cần thanh toán bao nhiêu đồng nợ ngắn hạn. Từ đó giúp các nhà quản lý tài chính và quản lý công ty điều chỉnh hướng đi, hướng kinh doanh của mình nhằm đảm bảo trả hết được những khoản nợ ngắn hạn của mình.

Tỷ số Current Ratio tại một thời điểm bất kỳ thể hiện cho việc “ký họa” cực nhanh bức tranh về khả năng thanh toán của công ty nên mức độ phản ánh của nó sẽ không có độ chính xác cao, và chỉ được dùng trong một thời điểm nhất định, không thể đem tỷ lệ này để đánh giá về cả khả năng thanh toán của công ty về lâu dài được.

Đưa ra một ví dụ giúp bạn dễ hình dung về Current Ratio như sau: Một công ty A có tỷ lệ thanh toán hiện tại rất cao, các khoản phải thu của công ty này có thể rất nhiều từ khách hàng cũ chưa thanh toán, khách hàng thanh toán chậm, hàng tồn kho, lạc hậu khó tiêu thụ. Do do khi các nhà phân tích đưa ra tỷ lệ thanh toán hiện hành để đánh giá về khả năng thanh toán của một công ty phải xem xét đến chất lượng của tài sản ngắn hạn để đảm bảo có đánh giá và phân tích chính xác đối với tài chính công ty.

Giải nghĩa Current Ratio là gì? Cho ví dụ minh họa
Giải nghĩa Current Ratio là gì? Cho ví dụ minh họa

Qua tỷ số Current Ratio cho phép các nhà quản trị doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc hình dung chính xác về chu kỳ hoạt động đã có hiệu quả hay chưa hoặc có thể đưa ra những đánh giá về khả năng biến sản phẩm thành tiền mặt của doanh nghiệp đã tốt hay chưa. Công ty sẽ gặp phải rắc rối đối với khả năng thanh toán của mình khi có vấn đề về các khoản thu hồi, thời gian thu hồi tiền mặt của doanh nghiệp kéo dài khiến cho việc chi trả các khoản nợ ngắn hạn sắp tới của công ty gặp vấn đề.

Vậy công thức tính Current Ratio như thế nào bạn đã biết chưa? Muốn biết rõ công thức tính chuẩn xác của tỷ lệ thanh toán hiện thời thì hãy đọc ngay những thông tin chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này được work247.vn chia sẻ chi tiết và đầy đủ nhé!

Việc làm tài chính

2. Cách tính Current Ratio là gì? Ý nghĩa của tỷ số Current Ratio là gì?

Cách tính Current Ratio là gì?
Cách tính Current Ratio là gì?

Cách tính Current Ratio rất đơn giản, nếu là một nhân viên tài chính kế toán trong công ty, chắc chắn rằng bạn sẽ không gặp khó khăn trong cách tính. Công thức tính chính xác như sau:

Tỷ số Current Ratio = Giá trị của tài sản ngắn hạn/giá trị của nợ ngắn hạn

Như vậy bạn có thể thấy được rằng trong công thức trên, tỷ số Current Ratio được tính bằng cách lấy giá trị của tài khoản ngắn hàng trong công ty, doanh nghiệp ở một thời kỳ nhất định chia cho giá trị của khoản nợ ngắn hạn trong công ty, doanh nghiệp vào cùng thời kỳ đó.

Sau khi đem chia giá trị tài sản ngắn hạn cho giá trị nợ ngắn hạn trong doanh nghiệp, sẽ cho ra kết quả là các giá trị khác nhau về tỷ lệ, với mỗi giá trị tỷ lệ thể hiện sẽ biểu đạt cho một ý nghĩa riêng. Ý nghĩa đó cụ thể như sau:

+ Nếu tỷ số Current Ratio cho giá trị lớn hơn 1 điều này đồng nghĩa với doanh nghiệp đó có đủ tài khoản ngắn hạn để tiến hành thanh toán toàn bộ các khoản nợ ngắn hạn của họ.

+ Ngược lại nếu doanh nghiệp đó có tỷ số Current Ratio nhỏ hơn 1, điều này thể hiện răng tài sản ngắn hạn của họ không đủ để thanh toán đối với các khoản nợ ngắn hạn sắp tới phải trả của doanh nghiệp, công ty.

Về mặt lý thuyết khi tỷ lệ Current Ratio càng cao thì khả năng thanh toán các nghĩa vụ nợ ngắn hạn là điều hiển nhiên. Tỷ nhiên, nếu tỷ lệ Current Ratio này cho một con số quá cao cũng là điều không tốt, nó chứng minh rằng, doanh nghiệp đó sử dụng không hiệu quả đối với tài sản ngắn hạn của mình hoặc có thể đánh giá về khả năng quản lý nguồn vốn lưu động của doanh nghiệp này chưa tốt, chưa hiệu quả.

Ý nghĩa của tỷ số Current Ratio là gì?
Ý nghĩa của tỷ số Current Ratio là gì?

Để có được đánh giá chính xác cho tình hình thanh khoản của một doanh nghiệp, công ty, thì người phân tích tài chính doanh nghiệp thường so sánh về tỷ số thanh khoản với tỷ số thanh khoản bình quân của toàn ngành, tức là của toàn bộ các lĩnh vực mà công ty hiện nay đang hoạt động hoặc công ty có tham gia.

Tìm việc làm thực tập sinh tài chính

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ số Current Ratio là gì?

Khi các nhà tài chính trong doanh nghiệp tiến hành phân tích về tỷ số Current Ratio để có độ chính xác cao nhất cho những phân tích của mình thường phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể các yếu tố đó là:

Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ số Current Ratio là gì?
Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ số Current Ratio là gì?

3.1. Đánh giá và phân tích khuynh hướng phát triển

Trước khi đi vào phân tích, các nhà phân tích tài chính doanh nghiệp cần phải cân nhắc và xem xét đến mức biến động theo thời gian với một cái nhìn đơn giản mà một cách dễ dàng. Tỷ số Current Ratio sẽ thay đổi tùy thuộc vào khuynh hướng biến động và sự thay đổi của thị trường bên ngoài. Để nắm bắt được các khung hướng cụ thể, các doanh nghiệp lưu ý khi so sánh cần tiến hành so sánh chỉ số từng năm. Thông qua đó tỷ số Current Ratio – tỷ số thanh toán hiện thời chính xác nhất.

3.2. So sánh tỷ số thanh toán ngắn hạn của doanh nghiệp với đối thủ

Current Ratio là gì? So sánh tỷ số thanh toán ngắn hạn của doanh nghiệp với đối thủ
So sánh tỷ số thanh toán ngắn hạn của doanh nghiệp với đối thủ

Trước hết công ty, doanh nghiệp cần phải tìm ra được sự khác nhau giữa tỷ số Current Ratio để có thể đưa ra kết luận chính xác cho các vấn đề của công ty được rõ ràng. Ví dụ phải đem so sánh về vị thể của công ty trên thị trường so với đối thủ như thế nào, khả năng tài chính của doanh nghiệp ra sao. Từ đó nhà quản trị doanh nghiệp sẽ đưa ra kế hoạch để phát triển phù hợp nhất với thực tế của doanh nghiệp và tình hình phát triển của xã hội, nhu cầu của thị trường.

3.3. Doanh nghiệp có điểm nổi bật thế nào?

Mỗi doanh nghiệp sẽ hình thành và phát triển theo những hướng khác nhau, điều này khiến cho đăng điểm của mỗi doanh nghiệp, công ty có sự khác nhau. Chính vì vậy, mỗi người quản trị doanh nghiệp cần phải tạo dựng và thiết lập một quy chuẩn riêng cho công ty của mình. Điều này sẽ khiến tỷ số Current Ratio – tỷ số thanh toán ngắn hạn trong mỗi một doanh nghiệp sẽ có giá trị khác biệt với nhau.

3.4. Tỷ số Current Ratio được trình bày cẩn thận

Current Ratio là gì? Tỷ số Current Ratio được trình bày cẩn thận
Tỷ số Current Ratio được trình bày cẩn thận

Trong bảng cân đối tài sản của doanh nghiệp, tỷ số Current Ratio thường dùng để che đậy đi giá trị thật. Nó bị che đậy bởi các khoản mục chịu nhiều tác động từ các thống kê số hiệu thiếu chính xác, chân thực và chỉ mang tính hình thức mà thôi. Do đó để đạt được hiệu quả phân tích tốt nhất đối với các nhà phân tích tài chính trong doanh nghiệp hiện nay thì cần phải trình bày Current Ratio một cách rất cẩn thận, chi tiết.

Tìm việc làm trợ lý giám đốc tài chính

4. Tính chu kỳ của hoạt động kinh doanh với hệ số Current Ratio là gì?

Trên thực tế thì hệ số Current Ratio luôn biểu thị cho một chu kỳ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Current Ratio thể hiện và phản ánh rõ nét về mức độ chuyển đổi giữa các sản phẩm, các mặt hàng thành tiền mặt cho doanh nghiệp sử dụng như thế nào. Khi biết được rõ ràng về các khoản thu chi và hàng tồn kho sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động rất ổn định, đặc biệt là công ty sẽ tránh được tình trạng để các khoản nợ quá hạn quá lâu gây ảnh hưởng đến các khoản thu chi và đặc biệt là tài chính của doanh nghiệp.

Tính chu kỳ của hoạt động kinh doanh với hệ số Current Ratio là gì?
Tính chu kỳ của hoạt động kinh doanh với hệ số Current Ratio là gì?

Để phát triển doanh nghiệp của mình một cách tốt nhất, hãy nghiên cứu và dành thêm thời gian cho hoạt động thu hồi vốn của doanh nghiệp. Đây là một vấn đề khá quan trọng và ảnh hướng đến sự phát triển lâu dài, ổn định của một công ty. Hãy thu hồi vốn lưu động trước hạn phải thanh toán nợ để đảm bảo tỷ lệ Current Ratio luôn lớn hơn 1.

Chắc chắn qua chia sẻ trong bài viết này bạn đã biết Current Ratio là gì rồi đúng không nào? Hy vọng với những thông tin được chia sẻ về Current Ratio – tỷ lệ thanh toán ngắn hạn hay tỷ lệ thanh toán hiện tại của một doanh nghiệp mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích. Những kiến thức này sẽ rất hữu ích với những bạn học tài chính hoặc những nhà quản trị doanh nghiệp hiện nay để đảm cho ngân sách được lưu động tốt nhất thì luôn phải quan tâm đến Current Ratio. Đặc biệt với những thông tin chia sẻ tại bài viết này cho bạn nhận thấy được một điều rằng, mọi thứ không thể đánh giá chính xác quan bề nổi của nó mà cần phải nhìn nhận bao quát, phân tích xâu để có thể đưa ra được nhận xét chính xác nhất cho vấn đề tài chính của công ty. Làm được điều này, bạn sẽ có được định hướng phát triển doanh nghiệp tốt nhất, chúc bạn thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1928 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT