Chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán và những thông tin cần biết

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 18-05-2024

Chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán là một trong những chứng chỉ cần thiết đối với những người làm việc trong lĩnh vực chứng khoán. Để hiểu rõ hơn về chứng chỉ hành nghề này thì bạn hãy theo dõi hết bài viết bên dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cấp giấy chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán

Đối với loại chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán là một chứng chỉ quan trọng và cần thiết đối với những ai đang làm bên chứng khoán. Thế nhưng không phải ai muốn là có thể cấp chứng chỉ này cho người đó, mà nó chỉ được cấp khi cá nhân đó có đầy đủ các điều kiện như có đủ trình độ từ đại học trở lên, đã có đầy đủ những loại chứng chỉ chuyên môn về bên chứng khoán và họ còn phải đạt đủ yêu cầu trong kỳ thi sát hạch cấp giấy chứng chỉ hành nghề kế toán nữa. Vậy bạn đã biết về quy trình cũng như cách thức cấp chứng chỉ hay chưa? Hãy theo dõi trong phần nội dung tiếp theo nhé!

1.1. Quy trình thực hiện cấp chứng chỉ

 Quy trình thực hiện cấp chứng chỉ
 Quy trình thực hiện cấp chứng chỉ

Quy trình cấp chứng chỉ sẽ được thực hiện trong 5 bước như sau:

- Bước 1: Bạn là người đề nghị thì phải nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán đến Ủy ban chứng khoán Nhà nước.

- Bước 2: Sau khi bạn nộp hồ sơ thì Ủy bạn chứng khoán Nhà nước sẽ thực hiện tiếp nhận và kiểm tra về hồ sơ của bạn. Nếu như trong danh mục hồ sơ của bạn chưa đầy đủ thì họ sẽ hướng dẫn bạn hoàn thiện hồ sơ sao cho đúng và đầy đủ nhất.

- Bước 3: Ủy ban chứng khoán Nhà nước sẽ bắt đầu thẩm định hồ sơ của bạn xem đã hợp lệ của nội dung hồ sơ hay chưa. Nếu như hồ sơ vẫn chưa đầy đủ nội dung hoặc nội dung chưa rõ ràng thì họ sẽ yêu cầu bạn bổ sung thêm hoặc giải trình về sự chưa đầy đủ đó.

(Lưu ý: bạn cần phải đặc biệt lưu ý trong trong trường hợp nếu như hồ sơ của bạn được thông báo nhắc bổ sung mà trong vòng 60 ngày bạn không thực hiện bổ sung thì sau khi hết thời hạn các giấy tờ đề nghị trước đó sẽ không còn giá trị. Chính vì thế mà bạn cần phải để ý xem mình có nhận được thông báo bổ sung hay giải trình bất kỳ một vấn đề gì liên quan đến hồ sơ hay không nhé.)

- Bước 4: Sau khi xét thấy hồ sơ của bạn đã đầy đủ các nội dung và đủ điều kiện thì Ủy ban chứng khoán Nhà nước sẽ bắt đầu cấp giấy chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán cho bạn và yêu cầu bạn nộp lệ phí cần thiết.

Trong trường hợp mà Ủy ban chứng khoán Nhà nước từ chối hồ sơ của bạn thì họ sẽ lập thành 1 văn bản và gửi đến bạn, trong đó sẽ nêu rõ ràng lý do không tiếp nhận.

- Bước 5: Ngay sau khi bạn nhận được thông báo nộp lệ phí thì cần phải nộp lệ phí để có thể nhận được chứng chỉ.

(Lưu ý: Nếu như bạn là người được cấp lại chứng chỉ hành nghề thì sẽ không cần phải làm các thủ tục chứng nhận trong khoảng thời gian là 3 năm bắt đầu được tính từ ngày Ủy ban chứng khoán Nhà nước thông báo nộp lệ phí.

1.2. Cách thức thực hiện cấp chứng chỉ

Cách thức thực hiện cấp chứng chỉ
Cách thức thực hiện cấp chứng chỉ

Cách thức thực hiện thì sẽ bao gồm cách nộp hồ sơ và cách trả lời kết quả hồ sơ, cụ thể như sau:

- Đối với cách nộp hồ só thì bạn phải nộp trực tiếp tại trụ sở của Ủy ban chứng khoán Nhà nước hoặc cũng có thể gửi qua đường bưu điện nếu như bạn ở quá xa hoặc không có thời gian.

- Về việc thông báo kết quả cho người nộp hồ sơ: Ủy ban chứng khoán Nhà nước sẽ thông báo kết quả trực tiếp tại trụ sở hoặc có thể thông qua đường bưu điện.

Nếu như hồ sở của bạn đã đầy đủ các nội dung đúng theo quy định thì trong vòng 7 ngày bạn sẽ nhận được kết quả.

Xem thêm: Tìm việc làm chứng khoán

1.3. Hồ sơ yêu cầu những gì?

Hồ sơ yêu cầu những gì?
Hồ sơ yêu cầu những gì?

Phần này đặc biệt quan trọng mà bạn cần phải nhớ và thực hiện đầy đủ để tránh trường hợp bị yêu cầu bổ sung hoặc là bắt giải trình nhiều lần nhé.

Mỗi người cần phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ, trong đó các thành phần của hồ sơ bao gồm như sau:

- Có giấy đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán

- Thông tin cá nhân của người đề nghị cấp giấy chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán, thông tin này được xác nhận bởi tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán hoặc là thông tin của bạn phải được công chứng và chứng thực.

- Lý lịch tư pháp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp trong thời gian là 6 tháng.

- Có bản photo bằng tốt nghiệp đại học hoặc là bằng thạc sĩ, tiến sĩ,…

- Có bản photo chứng chỉ hành nghề chứng khoán

- Có bản sao về chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán đi kèm

- Bạn cần phải có thông báo của Ủy ban chứng khoán nhà nước trong cuộc thi sát hạch đối với chứng chỉ hành nghề mà bạn muốn cung cấp.

- Cần phải chuẩn bị 2 ảnh 4x6 chụp trong khoảng 6 tháng gần đây nhất

- Đối với trường hợp muốn được cấp giấy chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ, bạn cần phải bổ sung các giấy tờ như: Có văn bản xác nhận về số năm công tác của bạn, vị trí làm việc của bạn, bản sao chứng chỉ quốc tế.

Đó chính là những thông tin, những điều cần phải chuẩn bị trong hồ sơ của mình, bạn lưu ý hãy chuẩn bị đúng yêu cầu và đầy đủ nhất có thể. Nếu như không muốn kéo dài thời gian xử lý hồ sơ của mình nhé

1.4. Yêu cầu và điều kiện cấp

Yêu cầu và điều kiện cấp
Yêu cầu và điều kiện cấp

- Chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán sẽ cấp cho những người có đầy đủ các điều kiện sau đây:

+ Bạn cần phải đảm bảo về năng lực hành vi dân sự của mình, bạn không phải là người đang chờ hình phạt tù hoặc bị tòa án cấm hành nghề kinh doanh

+ Bạn cần phải có trình độ đại học trở lên

+ Đã học xong và có các chứng chỉ về chuyên môn chứng khoán cần thiết

Đó chính là điều kiện để có thể cấp giấy chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán. Tuy nhiên pháp luật nhà nước cũng đã quy định về một số trường hợp được miễn chứng chỉ chuyên môn như sau:

một số trường hợp được miễn chứng chỉ chuyên môn
Một số trường hợp được miễn chứng chỉ chuyên môn

+ Nếu như bạn đã có chứng chỉ quốc tế về CIIA hoặc là đã có giấy xác nhận về kỳ thi đạt quốc tế về CFA bậc II trở lên thì sẽ được miễn chứng chỉ: những vấn đề cơ bản về chứng khoán và thị trường của chứng khoán, chứng chỉ về phân tích và đầu tư chứng khoán, chứng chỉ về phân tích và báo cáo tài chính doanh nghiệp.

+ Đối với những cá nhân đã có chứng chỉ quốc tế ACCA, CPA, chứng chỉ kiểm toán viên, có chứng chỉ hành nghề kế toán do bộ tài chính đã cấp, hoặc là đã có giấy chứng nhận thi đạt kỳ thi CFA bậc I. Đối với những người đã một trong số chứng chỉ trên thì sẽ được miễn chứng chỉ cơ bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán, chứng chỉ phân tích và báo cáo tài chính doanh nghiệp.

+ Đối với những cá nhân đã có chứng chỉ hành nghề chứng khoán hợp pháp ở nước ngoài hoặc là họ có chứng tài liệu, giấy tờ chứng minh được họ đang hành nghề chứng khoán hợp pháp tại nước ngoài thì sẽ được miễn toàn bộ những chứng chỉ chuyên môn có liên quan đến chứng khoán.

Bạn cũng cần phải lưu ý về những trường hợp được miễn này, bởi nhỡ đâu bạn nằm trong trường hợp được miễn thì sao. Khi được miễn các chứng chỉ chứng khoán này bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho công việc này đấy nhé.

Xem thêm: Bạn đã biết bản mô tả công việc môi giới chứng khoán

2. Những loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán

Chứng chỉ hành nghề chứng khoán được quy định khá rõ ràng trong các thông tư 197 năm 2024 của Bộ tài chính. Trong thông tư cũng đã nêu rõ chứng chỉ hành nghề kế toán được chia làm 3 loại đó là:

Những loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán
Những loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán

+ Thứ nhất, chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán

+ Thứ hai, chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính

+ Thứ ba, chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ

Đối với nguyên tắc hành nghề chứng khoán thì trong thông tư này cũng đã nêu rõ, người đã được cấp giấy chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán thì sẽ được thực hiện nghiệp vụ môi giới chứng khoán, tư vấn về chứng khoán cho khách hàng.

Những quy định khác đối với người thực hiện hành nghề chứng khoán cũng đã được quy định rất rõ ràng và chi tiết trong thông tư 197 năm 2024 của Bộ tài chính. Nếu như bạn còn có những thắc mắc khác thì có thể xem thêm trong thông tư này để biết rõ những quy định mà mình có thể làm và không được làm sao cho đúng quy định nhất.

Xem thêm: Tìm việc làm môi giới chứng khoán

3. Học chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán ở đâu?

Học chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán ở đâu?
Học chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán ở đâu?

Chắc chắn sẽ rất nhiều bạn thắc mắc và tò mò không biết mình có thể học chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán ở đâu. Không giống như các loại chứng chỉ tiếng Anh khác, đối với chứng chỉ mang tính chất đặc thù này thì bạn sẽ phải học ở Trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo chứng khoán. Đây là đơn vị duy nhất được Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho phép cấp chứng chỉ hành nghề đối với lĩnh vực chứng khoán.

Đây là một cơ sở đào tạo uy tín và chuyên nghiệp, cũng là cơ sở đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề duy nhất mà bạn có thể theo học. Khi trở thành học viên của trung tâm thì bạn sẽ được trang bị đầy đủ khối lượng kiến thức từ cơ bản cho đến chuyên sâu nhất theo đúng quy chuẩn của quốc tế và thị trường nước ta. Ngay sau khi được cấp chứng chỉ bạn có thể tham gia vào thị trường việc làm một cách đơn giản và dễ dàng hơn.

Đối với những bạn muốn cấp giấy chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán thì sẽ phải trải qua những môn học cơ bản như sau:

Một số môn bắt buộc đối với chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán
Một số môn bắt buộc đối với chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán

+ Môn chứng khoán và thị trường chứng khoán

+ Môn pháp luật chứng khoán, thị trường chứng khoán

+ Môn môi giới và tư vấn đầu tư chứng khoán

+ Môn phân tích chứng khoán

Để có thể đăng ký học thì bạn hãy đăng ký tại phòng đào tạo của Trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo chứng khoán.

Như vậy toàn bộ thông tin trong bài viết trên đây chúng ta cũng đã tìm hiểu xong về chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán. Hy vọng rằng với những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Để lấy được chứng chỉ hành nghề không phải đơn giản, vì thế mà bạn càng cần phải cố gắng và kiên trì trải qua các chứng chỉ chuyên môn cần thiết và vượt qua kỳ thi sát hạch.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2192 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT