[Hiểu] Chuyên viên tư vấn tài chính là gì - Sự mô tả công việc

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Hiện nay chuyên viên tư vấn tài chính đang được cho là một ngành nghề hót nhất và được chính các nhà tuyển dụng săn đón rất nhiều. Đến chính các thí sinh hay bậc phụ huynh cũng thể hiện sự hứng thú với lĩnh vực này để lựa chọn định hướng cho tương lai. Tuy nhiên, để nắm nắm bắt được rõ nhất và đầy đủ kiến thức cho lĩnh vực để theo đuổi trở thành một ứng cử viên sáng giá thì đó vẫn còn là điều thắc mắc của nhiều người. Vậy nên, hôm nay work247.vn sẽ giải đáp về những điều bạn cần biết về chuyên viên tư vấn tài chính là gì nha. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Ngành Tài Chính

1. Chuyên viên tư vấn tài chính bạn đã nắm bắt được chưa?

Bạn đã hiểu về chuyên viên tư vấn tài chính
Chuyên viên tư vấn tài chính bạn đã nắm bắt được chưa?

Tài chính được cho là giải pháp thiết yếu dành cho mỗi con người trong cuộc sống chỉ là việc mà bạn cần tới ít hay nhiều mà thôi. Khi bạn sử dụng về dịch vụ tư vấn tài chính này sẽ giúp bạn có thể đưa ra được các kế hoạch tài chính hấp dẫn hơn cho chính mình. Bởi lẽ đó mà tư vấn tài chính được cho là ngành nghề thiết yếu và không thể thiếu đi trên thị trường, xu hướng và cách thức của nó chỉ là ngày càng mở rộng hơn. Chính đó cũng giúp các ứng viên có hứng thú sẽ có cơ hội việc làm dành cho mình tại tương lai cùng mức thu nhập hấp dẫn hơn. 

Vậy thực chất thì chuyên viên tư vấn tài chính là gì, có lẽ điều này thật sự dễ hiểu. Financial Advisor hay chính là chuyên viên tư vấn tài chính được hiểu là vị trí đảm nhận nhiệm vụ chính cho việc hỗ trợ các công ty đầu tư tài chính và đưa ra việc quản lý tài sản phù hợp. Cạnh đó thì còn đảm nhận cả về thực hiện  xử lý các vấn đề liên quan tới bảo hiểm, giúp khách hàng lập ra các khoản đầu tư cho tương lai dài hạn và an toàn. 

Một chuyên viên tài chính có thể đảm bảo tốt nhiệm vụ là khi có kiến thức am hiểu về thị trường chứng khoán, nắm bắt bắt được tài chính và quy định luật thuế cụ thể. Cùng đó có sự hiểu biết về chính bảo hiểm, bất động sản từ đó đề ra được các chiến lược cả về ngắn hạn và dài hạn với kết quả tốt hơn. Hơn nữa, khi đảm nhận vị trí này thì ứng viên còn có thể tham gia làm việc tại bất cứ đâu về công ty, tổ chức tài chính hay chính là công ty tài chính do chính bản thân lập ra. 

2. Các điều cơ bản về chuyên viên tư vấn tài chính cần nắm bắt

2.1. Phân loại về tư vấn tài chính 

Hiện nay về tư vấn tài chính trên thị trường sẽ có hai hình thức được phổ biến sử dụng nhiều nhất đó chính là tư vấn cá nhân và tư vấn doanh nghiệp. Kèm đó mỗi loại hình sẽ có những đặc điểm và sự phân biệt khác nhau như sau.

* Loại tư vấn tài chính cá nhân

Loại tư vấn tài chính cá nhân
Loại tư vấn tài chính cá nhân

Tư vấn cá nhân là một dịch vụ tài chính được phát triển với mục đích đề ra nhằm phục vụ cho các cá nhân riêng biệt và được xác định về mục đích hướng tới cụ thể. Ngay cả chính về kế hoạch cũng được đề xuất chi tiết và có sự đi sâu hơn về tư vấn cho việc sử dụng tài chính cá nhân, giúp thẩm định về dòng tiền, cũng như theo dõi về vấn đề công nợ hay thuế bảo hiểm đi kèm. 

Đối với loại dịch vụ này khi được sử dụng thì khách hàng thường có sự kỳ vọng cho một khoản tiết kiệm mới thông qua lựa chọn đầu tư đúng cách. Đầu tư đúng với mục đích dòng tiền với lợi nhuận đem lại lớn hơn để có sự duy trì lâu dài cho chính tương lai. Bởi vậy mà các chuyên viên sẽ thường hướng tới nhà đất, lĩnh vực bảo hiểm, thị trường chứng khoán,...thay cho hình thức gửi tiết kiệm lãi suất kỳ hạn.

* Loại tư vấn tài chính doanh nghiệp

Loại tư vấn tài chính doanh nghiệp
Loại tư vấn tài chính doanh nghiệp

Thay vì là các cá nhân thì đây là loại hình tư vấn dành cho quy mô lớn hơn là các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu về tài chính. Trong mô hình này một chuyên viên tài chính sẽ đảm nhận nhiều nhiệm vụ từ việc chủ động phân tích nguồn vốn cho tới lợi nhuận của tài khoản thu được khi đầu tư. Từ đó đưa ra được các mục tiêu được cho là dài hạn hơn và xem xét chi tiết cho từng hạng mục. Xem xét để thấy được đâu sẽ là hạng mục dư thừa tiêu tốn và đâu sẽ là hạng mục được cho là tiềm năng cần phát triển mà tiến hành tư vấn cho hoạt động kinh doanh cùng các đề án kế hoạch đáp ứng theo nhu cầu. 

Đương nhiên khi quy mô làm việc lớn hơn thì khối lượng công việc của chuyên viên tư vấn tài chính đi kèm cũng sẽ nhiều hơn rất nhiều so với cá nhân. Bởi vậy mà nhà tuyển dụng sẽ luôn đưa ra yêu cầu cho việc mức độ chuyên nghiệp của chuyên viên cũng cao hơn. 

Tìm việc

2.2. Công việc chi tiết của một Financial Advisor là gì?

Công việc chi tiết của một Financial Advisor là gì?
Công việc chi tiết của một Financial Advisor là gì?

Chi tiết công việc thực hiện của một chuyên viên tài chính cũng sẽ có sự quy định riêng tùy theo chính các doanh nghiệp tham gia. Để về mô hình chung thì các công việc cần thực hiện sẽ như sau:

+ Chịu trách nhiệm về đảm bảo được các kế hoạch đề ra một cách thành công thực hiện tính toán nhu cầu ngân sách phù hợp cho nội bộ giữa chính khách hàng và công ty theo chính nghiệp vụ kinh doanh công việc. 

+ Tìm hiểu về các quy định, luật thuế liên quan đến kinh doanh của công ty đảm nhận để thấy được vấn đề tài chính cần hướng tới là gì. Vì bạn là một chuyên viên tài chính thì áp lực bạn nhận được từ “tiền” mang lại là rất lớn và thông qua đó có thể đảm bảo mọi hoạt động thực hiện được đúng với quy định. 

+ Làm việc với khách hàng một cách thường xuyên để có thể theo dõi được sự biến động, xu hướng thay đổi của tình hình tài chính cùng như xác nhận chi tiết và đầy đủ mọi thông tin về khách hàng. Từ mức thu nhập, mức độ tiết kiệm, sự đầu tư có thể chi trả, vay vốn, bảo hiểm,...tất cả mọi thứ liên quan tới tài chính. 

+ Đưa ra các kế hoạch tài chính với sự hiệu quả thông qua xác định điều cần đạt được cùng như tính toán tới cả các chi phí, rủi ro có thể gặp phải trong các giao dịch khi công ty thực hiện. 

+ Có sự chủ động đo lường cho chính hoạt động và hiệu suất làm việc của các nhân viên khác khi bạn là người quản lý tài chính để có thể hỗ trợ cho việc triển khai hoặc bác bỏ khi cần thiết. 

+ Đi kèm lên kế hoạch đó là việc bạn cần thực hiện việc báo cáo giá cùng ngân sách để nộp cho cấp trên nắm bắt được việc thực hiện và kết quả nhận được là ra sao.

+ Bạn cũng cần chủ động cho việc giới thiệu và tư vấn với khách hàng để mở rộng hơn về quy mô hoạt động cũng như đó là cách để tăng sự tương tác duy trì các mối quan hệ. Thông qua đó hoàn thành được các mục tiêu nhanh hơn cả về ngắn hạn và dài hạn đã được đề ra trước đó. 

+ Tính toán về các tỷ lệ chiết khấu cũng như phân tích và lập kế hoạch liên quan về tài chính từ mua lai, chuyển nhượng, kiểm toán, tính toán về đàm phán hay giải quyết các vấn đề mâu thuẫn tài chính xảy ra,...

Xem thêm: Ngành tài chính là gì - Cơ hội việc làm trong ngành tài chính

2.3. Cơ hội và mức lương nhận được ổn định

Cơ hội và mức lương nhận được ổn định
Cơ hội và mức lương nhận được ổn định

Khi thị trường và nền kinh tế có nhiều sự biến đổi nhanh chóng như hiện nay thì chuyên viên tư vấn tài chính được là một vị trí vô cùng quan trọng để điều tiết và lấy lại sự cân bằng. Bởi vậy là các doanh nghiệp, công ty hoạt động sẽ luôn nhắm tới các ứng viên tiềm năng để cạnh tranh giành về cho chính mình do đó cơ hội dành cho các ứng viên lựa chọn theo đuổi là rất lớn. Ngay đến chính các sinh viên khi mới ra trường theo lĩnh vực tài chính cũng được đề xuất làm việc với việc đào tạo chuyên môn chuyên nghiệp. 

Sự cạnh tranh đó thể hiện cao nhất chính là về môi trường làm việc cùng mức lương tương xứng và chế độ đãi ngộ phù hợp. Môi trường nước ngoài thì vị trí chuyên viên tài chính sẽ được tham gia làm việc độc lập hơn và nguồn thu nhập sẽ được tính chủ yếu thông qua hoa hồng. Hoặc là đưa ra mức thu nhập cứng và được trích dẫn thêm về mức phần trăm hoa hồng đi kèm bởi vậy mà mức thu nhập trung bình được tính sẽ rơi vào khoảng 80.000 USD/ năm làm việc. Mức lương nhận được này cũng sẽ có thể là cao hơn khi tên tuổi và mức độ uy tín của chuyên viên được nâng cao. 

Còn về môi trường nước ta thì mức thu nhập của một chuyên viên so với các lĩnh vực khác là cao nhưng để so với lĩnh vực thì đó chỉ là mức khá. Một chuyên viên mới tham gia làm việc thì mức giao động sẽ chỉ rơi vào khoảng từ 8 - 15 triệu/ tháng cống hiến. Khi bạn có thâm niên và chuyên môn am hiểu sâu hơn thì mức giao động này sẽ được tăng cao hơn tương đương trên 25 triệu/ tháng cống hiến. 

Xem thêm: Tìm việc làm chuyên viên tư vấn tài chính

3. Financial Advisor chuyên nghiệp cần kỹ năng gì?

3.1. Giao tiếp tốt hơn 

Giao tiếp tốt hơn
Giao tiếp tốt hơn

Bạn là một chuyên viên tư vấn tài chính và thường xuyên tiếp xúc với khách hàng cho công tác tư vấn cũng như làm việc nội bộ cho công tác tìm hiểu. Do đó việc bạn khéo léo, giao tiếp tốt cả về nói và viết sẽ giúp bạn thu thập được nhiều thông tin hơn. Hay qua đó bạn cũng có thể hỏi và nắm bắt được nhu cầu khách hàng cần tới là gì để đưa ra được chi tiết cần thiết tư vấn dịch vụ đáp ứng.

3.2. Thu thập và dự đoán được thông tin

Thu thập và dự đoán được thông tin
Thu thập và dự đoán được thông tin

Để có sự thành công nhanh hơn thì bạn cũng cần tới việc đưa ra dự đoán chính xác của mình từ thu thập thông tin khách hàng về tình hình tài chính hay dự đoán về xu thế thị trường. Khi dự đoán được bạn sẽ đưa ra được những lời khuyên phù hợp cho các khoản đầu tư từ khách hàng, giúp đem lại nhiều lợi nhuận hơn và bạn cũng sẽ nhận được sự uy tín của mình. Đó cũng chính là cách để bạn nâng cao về thương hiệu bản thân trong lĩnh vực tư vấn tài chính. 

3.3. Lập kế hoạch và quản lý tài chính tốt

Một chuyên gia tài chính đem lại hiệu quả công việc là khi mà có thêm về chính các khả năng kiểm tra và phân tích cho sự hợp lý các số liệu mà nhận được dưới dạng thô. Để từ đó có thể thực hiện cho việc chuyển hóa tốt hơn đem lại sự chính xác và có thể ứng biến cho các tình huống tài chính xảy ra. Cũng như thông qua việc lên kế hoạch này bạn có thể làm việc độc lập hơn tạo nên sự kỷ luật và hiệu quả công việc đem lại, đó chính là yếu tố mà các nhà tuyển dụng sẽ hướng tới khi lựa chọn ứng viên. 

3.4. Hiểu và nắm được quy định về đầu tư

Hiểu và nắm được quy định về đầu tư
Hiểu và nắm được quy định về đầu tư

Không một khách hàng nào sẽ trao sự tin tưởng dành cho nơi cung cấp đầu tư khi việc nắm bắt quy định về hiểu cho sự biến động dòng tiền còn mới. Bởi vậy mà để trở thành một ứng viên chuyên nghiệp bạn cần trau dồi cho bản thân nhiều hơn thông qua tìm hiểu về các quy định đầu tư. Vì khi bạn am hiểu và nắm chắc thì đó sẽ là cách để bạn nhận được sự tin tưởng, duy trì được quan hệ khách hàng lâu dài hơn.

Xem thêm: Tìm việc làm thực tập sinh tài chính

3.5. Lựa chọn hình thức tìm kiếm việc phù hợp

Tất nhiên trở thành một chuyên viên tài chính bạn cũng sẽ có nhiều cách lựa chọn để tìm kiếm thông tin và gửi hồ sơ ứng tuyển cho các công ty mong muốn tham gia. Tuy nhiên để nhắc tới sự nổi bật và đem lại hiệu quả không chỉ dành cho ứng viên mới ra trường mà còn là các ứng viên tham gia muốn đổi lĩnh vực mới thì không thể bỏ qua work247.vn hiện nay. Thông qua website bạn sẽ được cung cấp đầy đủ hơn về các công ty uy tín tuyển dụng, chi tiết tin tuyển dụng vị trí chuyên viên tư vấn tài chính,...

Mong rằng thông qua bài viết hôm nay mà work247.vn chia sẻ đã đem lại cho bạn cái nhìn chi tiết nhất về vị trí chuyên viên tư vấn tài chính là gì để từ đó bạn có thể lựa chọn địa điểm làm việc mở rộng cho tương lai phát triển của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1010 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT