Ngành tài chính là gì - Cơ hội việc làm trong ngành tài chính

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Nói đến kiếm tiền và làm giàu, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những công việc liên quan đến kinh tế. Một trong số này, không thể không nhắc tới ngành tài chính, khi mà cơ hội nhận được việc làm khi ra trường, cũng như phát triển sự nghiệp rất tốt. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn ngành tài chính là gì và tiềm năng nghề nghiệp ra sao, bài viết của work247.vn dưới đây sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm ngành tài chính là gì? Học ngành tài chính ở đâu tốt nhất?

Đã nhắc về tài chính thì có thể liên hệ ngay đến tiền, vì bản chất ngành học này là đào tạo một cách chuyên sâu nhất về tiền. Khi học ngành tài chính, bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức liên quan đến ngân hàng, hình thức cho vay, các khoản đầu tư, quỹ tín dụng, nợ hay bảo hiểm và một số hình thức khác. Như vậy, với một ngành học có tầm kiến thức bao quát rộng, rõ ràng bạn có thể làm được nhiều loại công việc, cũng như cho nhiều doanh nghiệp, cơ quan khác nhau.

Khái niệm ngành tài chính là gì
Khái niệm ngành tài chính là gì?

Ở Việt Nam, những ngành liên quan đến tài chính đào tạo ở cấp bậc đại học luôn có điểm số đánh giá đầu vào không hề thấp, cũng như chất lượng đào tạo ở các trường ra rất tốt, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội để được trải nghiệm các môi trường công việc chuyên nghiệp, với mức đãi ngộ cao. Nếu các bạn đam mê ngành tài chính và muốn hiểu rõ hơn ngành tài chính là gì, các bạn nên lựa chọn thi vào những trường hàng đầu như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính,...

Tin tuyển dụng: Việc làm tài chính

2. Các việc làm trong ngành tài chính là gì và cơ hội cho ứng viên

Công việc tài chính là các vị trí liên quan đến việc xử lý các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động tài chính cho một doanh nghiệp hoặc cá nhân. Các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực tài chính có thể chuyên về các khía cạnh cụ thể của ngành dịch vụ tài chính, bao gồm ngân hàng, đầu tư và bảo hiểm. Những chuyên gia này cũng có thể tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp. Với tư cách này, các chuyên gia tài chính giúp các công ty thu thập và quản lý vốn cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh.

Công việc tài chính là gì
Công việc tài chính là gì?

Ngành tài chính vừa rộng vừa đa dạng, mang đến nhiều lựa chọn cho những người tìm việc quan tâm đến lĩnh vực này. Những công việc tốt tạo cơ hội sinh lợi cho những người có kinh nghiệm và trình độ học vấn phù hợp. Các chuyên gia tài chính thường cần tối thiểu bằng cử nhân trong một lĩnh vực liên quan như kế toán, tài chính hoặc kinh tế. Đối với những công việc cấp cao, bạn nên tìm kiếm một bằng cấp cao như bằng thạc sĩ tài chính.

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc tài chính với mức lương tốt, có rất nhiều lựa chọn mà bạn có thể theo đuổi. Dưới đây là một số công việc tài chính phổ biến với nhiệm vụ cụ thể cho từng vị trí:

- Người lập kế hoạch tài chính:

Các nhà hoạch định tài chính làm việc chặt chẽ với khách hàng để giúp họ đánh giá các mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn của họ. Họ đánh giá tình hình của từng cá nhân một cách cẩn thận và thu thập thông tin về thu nhập, chi phí, bảo hiểm và các khoản đầu tư của khách hàng. Các chuyên gia này đề xuất các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm và kế hoạch quản lý tiền mặt phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Cơ hội việc làm rộng mở
Cơ hội việc làm rộng mở

- Người quản lý tài khoản:

Người quản lý tài khoản làm việc với những khách hàng đã thiết lập tài khoản với doanh nghiệp và đóng vai trò là đầu mối liên hệ chính để giải đáp thắc mắc và mối quan tâm của họ. Họ sẽ đàm phán hợp đồng, cung cấp các giải pháp tài chính, theo dõi và dự báo các chỉ số tài khoản và chuẩn bị các báo cáo về tài khoản. Người quản lý tài khoản thực hiện các thay đổi và cập nhật khi cần thiết theo hướng dẫn của khách hàng.

- Chuyên viên phân tích đầu tư:

Các nhà phân tích đầu tư đánh giá các khoản đầu tư tài chính, thường tập trung vào bên mua hoặc bên bán. Những người thuộc bên mua làm việc cho các công ty tư vấn tài chính hoặc các nhà môi giới quỹ tương hỗ và tìm kiếm các cơ hội đầu tư sinh lời phù hợp với nhu cầu của công ty. Các nhà phân tích đầu tư bên bán đưa ra các khuyến nghị mua, bán và nắm giữ thay mặt cho các ngân hàng đầu tư bằng cách sử dụng các nghiên cứu và dữ liệu chi tiết.

Chuyên viên phân tích đầu tư
Chuyên viên phân tích đầu tư

- Nhà kinh tế học:

Một nhà kinh tế học nghiên cứu sâu về hoạt động thị trường nhằm mục đích tư vấn cho các chính phủ hoặc doanh nghiệp trong quá trình ra quyết định kinh tế của họ. Các chuyên gia này thu thập dữ liệu kinh tế xã hội, tài chính và chính trị bằng cách nghiên cứu, thực hiện các nghiên cứu và tạo ra các mô hình và dự báo. Họ sử dụng dữ liệu lịch sử, xu hướng thị trường và kỹ thuật lấy mẫu của riêng họ để đưa ra kết luận độc đáo. Sau đó, nhà kinh tế chia sẻ những điều này thông qua các bài thuyết trình, báo cáo, tạp chí và các ấn phẩm khác.

- Giám đốc báo cáo tài chính:

Giám đốc báo cáo tài chính chịu trách nhiệm chuẩn bị các báo cáo và báo cáo tài chính chi tiết và chuyển những báo cáo này cho quản lý cấp trên. Họ xử lý các hoạt động báo cáo hàng ngày liên quan đến kế toán và kho bạc, chăm sóc quá trình đóng cửa hàng tháng và phối hợp kiểm toán hàng năm. Ngoài việc chuẩn bị các báo cáo, người quản lý này cũng đảm bảo tuân thủ quy định, đánh giá và cập nhật các chính sách và thủ tục và tư vấn cho ban lãnh đạo trong quá trình ra quyết định tài chính.

Giám đốc báo cáo tài chính
Giám đốc báo cáo tài chính

- Chuyên gia tính toán:

Các chuyên gia tính toán thường làm việc cho các công ty bảo hiểm hoặc các tổ chức tài chính khác để đánh giá chi phí tài chính liên quan đến những rủi ro nhất định. Họ áp dụng lý thuyết tài chính vào thống kê để xác định khả năng một sự kiện sẽ xảy ra. Sau đó, chuyên gia tính toán sẽ đánh giá rủi ro tài chính liên quan đến sự cố này và đánh giá các cách để giảm thiểu chi phí dự kiến. Các nhà thiết kế thường chuyên về một lĩnh vực cụ thể như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm tài sản và thương vong.

- Giám đốc mua bán và sáp nhập:

Người quản lý hoạt động mua bán và sáp nhập xử lý tất cả các hoạt động kinh doanh liên quan đến việc thoái vốn, sáp nhập và mua lại. Điều này bao gồm ước tính dòng tiền, xác định các yếu tố rủi ro và đánh giá tác động của việc sáp nhập hoặc mua lại doanh nghiệp. Chuyên gia này xác định các cơ hội phát triển, phát triển các chương trình tích hợp và phối hợp với tất cả các bộ phận trong suốt quá trình để đảm bảo nó diễn ra suôn sẻ ở tất cả các cấp của tổ chức.

Giám đốc mua bán và sáp nhập
Giám đốc mua bán và sáp nhập

- Chuyên gia phân tích mảng ngân hàng:

Một nhà phân tích ngân hàng đầu tư phân tích các giao dịch đầu tư cho một chủ ngân hàng đầu tư. Họ xem xét các xu hướng tín dụng, hiệu suất của cổ phiếu và trái phiếu và các mục tiêu tài chính tổng thể của công ty. Trong khi họ không đưa ra quyết định cuối cùng về các khoản đầu tư, họ sẽ đóng vai trò là cố vấn chính trong quá trình này.

Hy vọng những thông tin bổ ích về khái niệm ngành tài chính là gìwork247.vn chia sẻ có thể giúp các bạn có những nhìn nhận đúng đắn về tiềm năng của ngành nghề, cũng như sẽ sớm thành công trong lĩnh vực này nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4661 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT