Tiết lộ nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp cực hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp góp phần đặc biệt quan trọng trong quá trình đưa doanh nghiệp phát triển một cách bền vững. Doanh nghiệp không thể không có nguyên tắc quản lý tài chính để định hướng phát triển và tạo dựng nên một hệ thống quản lý chuyên nghiệp.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cho dù doanh nghiệp đang sở hữu quy mô ra sao thì đều cần phải đảm bảo thiết lập và tuân thủ đúng với các nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp của mình, đảm bảo doanh nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ và thực sự bền vững. Hiện nay, có vô số các nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp, tuy nhiên tùy vào từng lĩnh vực kinh doanh cũng như là các loại hình của doanh nghiệp đang triển khai thì doanh nghiệp sẽ áp dụng các nguyên tắc quản lý tài chính một cách phù hợp.

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng đối với doanh nghiệp
Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng đối với doanh nghiệp

Dưới đây là một số nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp hết sức quan trọng, phù hợp mà các doanh nghiệp cần xem xét và lên kế hoạch.

Cần tìm việc làm gấp

1. Xây dựng hệ thống quản lý tài chính chuyên nghiệp

Doanh nghiệp một khi đã xây dựng được hệ thống quản lý tài chính một cách hệ thống, chuyên nghiệp thì đó cũng chính là tiền đề quan trọng để có thể tạo dựng nên sự vững mạnh toàn diện cho chính mình.

1.1. Hệ thống hóa các tài khoản

Với mỗi doanh nghiệp vừa và nhỏ hay doanh nghiệp có quy mô  lớn sẽ đều cần sử dụng các tài khoản giao dịch phục vụ cho công việc như: tài khoản ngân hàng (tài khoản giao dịch chung của doanh nghiệp, tài khoản ngân hàng của nhân viên), thẻ tín dụng, các khoản vay thế chấp, các khoản vay, quỹ lương...

Tất cả những tài khoản này đều cần phải được doanh nghiệp thống kê lại, theo dõi nghiêm ngặt về các hoạt động giao dịch và tiền trong tài khoản. Đây chính là một nguyên tắc hàng đầu mà doanh nghiệp cần phải thực hiện chặt chẽ.

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp - Xây dựng hệ thống quản lý tài chính chuyên nghiệp
Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp - Xây dựng hệ thống quản lý tài chính chuyên nghiệp

1.2. Thiết lập và sử dụng các phần mềm trong quản lý tài chính

Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý tài chính trong doanh nghiệp và hầu hết các doanh nghiệp đều cần phải nhờ tới sự hỗ trợ đắc lực của các phần mềm này. Tùy vào từng quy mô, tính chất của doanh nghiệp đó mà sử dụng các phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp phù hợp.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng một số phần mềm kế toán để thực hiện quá trình quản lý tài chính, hoặc sự ra đời của phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP cũng mang đến giải pháp quản lý tài chính hoàn hảo dành cho doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể theo dõi toàn bộ những khoản chi tiêu, giúp cho doanh nghiệp lên được các phương án quản lý chi tiết phù hợp trong từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp - Thiết lập và sử dụng các phần mềm trong quản lý tài chính
Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp - Thiết lập và sử dụng các phần mềm trong quản lý tài chính

2. Quy tắc nằm lòng – chi ít hơn thu

Doanh nghiệp phát triển là doanh nghiệp có lợi nhuận, lãi suất và không có các khoản bù lỗ quá lớn đến nỗi không khắc phục được tình trạng này. Doanh nghiệp cần phải có kế hoạch chi tiêu với những khoản hợp lý, có khả năng sinh ra được lợi nhuận để khi thu về sẽ nhận được số tiền cao hơn so với số tiền được chi ra ban đầu.

Lúc này, bạn cần phải thống kê lại các khoản chi của doanh nghiệp vào phần mềm quản lý tài chính, sau đó cập nhật các khoản thu để thống kê được mức chi ra và mức thu xem doanh nghiệp đang có lãi hay đang bù lỗ. Từ đó có kế hoạch phù hợp trong việc chi tiêu của doanh nghiệp và đặc biệt rằng doanh nghiệp phải luôn đề cao nguyên tắc thu phải lớn hơn chi.

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp - Chi phải ít hơn thu
Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp - Chi phải ít hơn thu

3. Hãy đầu tư dựa trên nguyên tắc tiền “đẻ” ra tiền

Tiền là vật vô tri vô giác nhưng lại có sức mạnh thống trị toàn bộ thị trường kinh doanh trên thế giới, tiền cũng chính là mục tiêu lớn mà các doanh nghiệp hướng tới trong suốt giai đoạn phát triển và ngay cả khi doanh nghiệp đó đã cực kỳ phát triển.

Giá trị của đồng tiền sẽ không giữ nguyên một vị trí mà có sự thay đôi theo thời gian, theo sự phát triển của xã hội. Khi tiền thay đổi về mặt giá trị thì cũng đồng nghĩa với việc tài sản của doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi theo, tài sản đó có giá trị cao hơn khi đồng tiền có giá trị cao hơn, tài sản đó bị hạ giá trị đi khi đồng tiền đó có giá trị thấp đi.

Do đó, các doanh nghiệp hãy tận dụng khoản tiền nhàn rỗi của mình để đem đi đùa tư vào các lĩnh vực có nhều xu hướng phát triển trong hiện tại và tương lai, từ đó khoản tiền đó có thể tạo ra được nhiều lợi nhuận. Những khoản tiền nhàn rỗi này khi được đem đi đầu tư đúng và trúng với các lĩnh vực luôn cần thiết trên thị trường thì sẽ tạo ra được lợi nhuận rất hấp dẫn, doanh nghiệp có thể thu về và tạo ra được chỗ dựa vững chắc về mặt tài chính của mình, sẵn sàng cho mọi rủi ro và biến có có thể xảy ra trong tương lai.

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp - Hãy đầu tư dựa trên nguyên tắc tiền “đẻ” ra tiền
Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp - Hãy đầu tư dựa trên nguyên tắc tiền “đẻ” ra tiền

4. Doanh nghiệp cần có kế hoạch cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro trong tài chính

Các nhà quản lý tài chính của doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, nghiên cứu sâu và nắm chắc chắn về nguyên tắc cân bằng giữa tỷ suất của lợi nhuận và sự rủi ro trong việc chi tiêu tài chính cho làm ăn. Theo đó, nguyên tắc của rủi ro và tỷ suất lợi nhuận sẽ được khái quát như sau:

- Rủi ro càng thấp thì tỷ suất lợi nhuận càng thấp, rủi ro càng cao thì sẽ dẫn tới tỷ suất lợi nhuận càng cao.

Thông qua nguyên tắc trên đây thì các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ rằng khi doanh nghiệp chấp nhận đưa ra một khoản tiền để đầu tư vào một khía cạnh hay lĩnh vực nào đó thì cần phải tính đến trường hợp có thể sinh lợi cao hoặc là thua lỗ cao. Nếu tiền đầu tư thấp thì khả năng thua lỗ cũng thấp.

Doanh nghiệp cần có kế hoạch cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro trong tài chính
Doanh nghiệp cần có kế hoạch cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro trong tài chính

Một nguyên tắc để hạn chế những rủi ro không đáng có đó chính là doanh nghiệp hãy nghiên cứu và đa dạng các lĩnh vực đầu tư lên, hoặc là doanh nghiệp có thể làm phong phú hơn đối với các sản phẩm mà mình cung cấp cho khách hàng để khả năng bù lỗ giữa các sản phẩm và lĩnh vực cho nhau trở nên hiệu quả hơn.

Xem thêm: Tìm việc làm thực tập sinh tài chính

5. Nguyên tắc về tác động của thuế tới lĩnh vực đầu tư

Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào thì các doanh nghiệp đều cần phải đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ các quy định trong luật về thuế. Để tạo ra được lợi nhuận thì doanh nghiệp cần phải xem xét về khả năng tài chính của mình, xem xét về tác động của thuế lên từng sản phẩm, từng lĩnh vực mà doanh nghiệp đang đầu tư.

Hãy lựa chọn những mặt hàng hay lĩnh vực đầu tư mà bị đánh thuế ít hơn để đầu tư, kết hợp với việc sử dụng các biện pháp để đưa mặt hàng đó đến gần với đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng. Đây là biện pháp tối ưu để doanh nghiệp dễ dàng quản lý tài chính của mình một cách có hiệu quả và có lợi nhuận cao.

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp - Nguyên tắc về tác động của thuế tới lĩnh vực đầu tư
Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp - Nguyên tắc về tác động của thuế tới lĩnh vực đầu tư

6. Hãy nghiên cứu các phương án dự phòng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Cho dù doanh nghiệp đã có những biện pháp quản lý tài chính bài bản và có hệ thống thì đôi khi do một biến động nào đó đến từ khách quan từ thị trường hay chủ quan từ doanh nghiệp thì các doanh nghiệp hãy luôn chuẩn bị cho mình một vài phương án dự phòng.

Bằng cách xây dựng các quỹ tài chính, đây là quỹ tiết kiệm cố định của doanh nghiệp bỏ thêm tiền vào theo định kỳ và hạn chế sử dụng khi chưa thực sự cần thiết. Doanh nghiệp cần phải bảo vệ kiên cố quỹ dự phòng của mình sao cho khi đến bước đường cùng và không còn phương án nào trong những trường hợp bất khả kháng thì mới dùng tới.

Hoặc doanh nghiệp cũng có thể đóng các bảo hiểm, hiện nay có nhiều dịch vụ bảo hiểm vô cùng thú vị và đảm bảo chống đỡ cho các doanh nghiệp không bị gục ngã trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế do doanh nghiệp đó thua lỗ hoặc các vấn đề của thiên nhiên gây ra (cháy nổ, dịch bệnh...)

Hãy luôn tạo ra được hàng rào an ninh tài chính một cách kiên cố để vượt qua được giai đoạn khủng hoảng của doanh nghiệp và vẫn đảm bảo duy trì được các mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn của doanh nghiệp đó.

Hãy nghiên cứu các phương án dự phòng trong bất kỳ hoàn cảnh nào
Hãy nghiên cứu các phương án dự phòng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Ngoài nhưng nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp được nêu chi tiết trên đây thì còn rất nhiều các nguyên tắc khác mà các doanh nghiệp cần phải thực hiện, đảm bảo tuân thủ những nguyên tắc đó. Hãy nghiên cứu thật kỹ và áp dụng các nguyên tắc phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mình để doanh nghiệp phát huy được khả năng quản lý tài chính một cách có hiệu quả nhất.

Để tìm kiếm những công việc trong lĩnh vực tài chính thì các bạn có thể truy cập vào hệ thống website tuyển dụng và tìm kiếm việc làm work247.vn. Là một trong những web hàng đầu hỗ trợ ứng viên và nhà tuyển dụng trên thị trường việc làm trực tuyến, timviecv365.com đã ghi dấu ấn tốt trong lòng người dùng. Bạn hoàn toàn có thể tìm được một công việc trong lĩnh vực tài chính và hài lòng với những gì mà hệ thống mang lại cho bạn.

Trên đây là những chia sẻ vô cùng thiết thực về những nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp, giúp các bạn mở rộng thêm những kiến thức cho bản thân để áp dụng vào quá trình phát triển doanh nghiệp. Để đọc thêm nhiều thông tin hay và hấp dẫn khác thì bạn hãy vào website work247.vn để đọc nhiều hơn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1263 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT