Custom declaration là gì? Giá trị pháp lý của custom declaration

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Nếu làm việc trong ngành hải quan hoặc thậm chí chỉ cần có những công việc liên quan đến hải quan thì bạn cần phải biết rõ thuật ngữ custom declaration là gì. Ở cái nhìn tổng thể, đây là thuật ngữ chỉ một loại giấy tờ quan trọng trong quá trình xử lý vấn đề liên quan đến hải quan. Vậy thì thực chất nó là gì? Hãy cùng Minh Phượng đọc kỹ bài viết này và khám phá nhiều hơn về custom declaration.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Custom declaration là gì?

Custom declaration là một từ tiếng Anh của tờ khai hải quan. Nói như vậy có thể nhiều người đã "vỡ lẽ" hoặc ít nhất hình dung được nó là cái gì. Hiểu sâu hơn nữa thì tờ khai hải quan chính là một giấy tờ được sử dụng cho người chủ hàng hóa thực hiện nghĩa vụ kê khai cụ thể, chi tiết về số lượng hàng hóa và nộp lại cho lực lượng kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu vào trong nước.

Custom declaration là gì?
Custom declaration là gì?

Khi nhập khẩu hàng hóa vào trong nước thì người chủ hàng bắt buộc phải thực hiện những thủ tục, hoàn thiện các giấy tờ cần thiết với cơ quan hải quan mới được phép nhận và sử dụng hàng hóa đó. Tờ khai hải quan là một trong những giấy tờ quan trọng ở trong thủ tục hải quan. Vậy nên nếu bạn là một người bán hàng thì nhất định không thể bỏ qua việc tìm hiểu chi tiết về loại giấy tờ này để có thể tuân thủ tính pháp lý của nó cũng như biết cách kê khai vào custom declaration sao cho đúng.

Do đó, ở nội dung thông tin tiếp theo, chúng ta sẽ mở rộng thêm hiểu biết về custom declaration ngoài giá trị khái niệm vừa nắm được.

2. Chức năng cơ bản nhất của custom declaration

Là một loại giấy tờ quan trọng đối với mỗi người làm kinh doanh buôn bán, những ai nhập hàng từ nước ngoài về trong nước thì custom declaration có những chức năng cơ bản sau đây:

Thứ nhất, tờ khai hải quan chính là một tài liệu được sử dụng để phục vụ cho việc kê khai toàn bộ những thông tin của người chủ thể cũng như của những đối tượng nằm trong phạm vi kiểm tra hải quan.

Chức năng cơ bản nhất của custom declaration
Chức năng cơ bản nhất của custom declaration

Thứ hai, tờ khai này cũng chính là một loại chứng từ mang tính pháp lý rõ ràng để cơ quan hải quan thực hiện việc kiểm tra, rà soát.

Thứ ba, đối với người chủ của hàng hóa thì custom declaration sẽ trở thành một chứng từ kế toán rất quan trọng.

Thứ tư, tờ khai hải quan cũng chính là căn cứ giúp thống kê hải quan.

3. Những loại tờ khai hải quan hiện đang được áp dụng

Trước đây, việc khai hải quan được tiến hành qua hai hình thức là khai bằng miệng và khai vào giấy tờ. Ngay nay, vẫn là hai hình thức nhưng bằng sự hiện đại, tân tiến của xã hội, những phương thức tiện lợi và thể hiện đúng trình độ khoa học kỹ thuật thì 2 hình thức phổ biến nhất được áp dụng là khai trên giấy và khai điện tử. Như vậy có nghĩa là có hai loại tờ khai hải quan là tờ khai giấy và tờ khai điện tử.

Những loại tờ khai hải quan
nhung-loai-to-khai-hai-quan

Có những đặc điểm riêng cho các loại tờ khai này như sau:

Thứ nhất là tờ khai hải quan bằng giấy, người khai sẽ sử dụng chữ viết để kê khai các thông tin hải quan theo quy định tại tờ khai hải quan. Tờ khai nay đã có mẫu sẵn được phát hành bởi chính cơ quan hải quan. Nó sẽ được dùng vào mục đích chính là phục vụ kê khai những loại hình xuất nhập khẩu hàng hóa.

Thứ hai là tờ khai điện tử. Tờ khai sẽ xuất hiện trực tiếp trên hệ thống máy tính tại cơ quan hải quan, hoặc là hệ thống khai hải quan ngay tại hệ thống mạng máy tại doanh nghiệp nhưng đã có sự kết nối cùng với mạng máy của đơn vị hải quan. Ngoài ra, tự đơn vị cũng có thể kê khai trên máy tính riêng và sau đó gửi file word chứa đựng các thông tin kê khai để gửi tới cơ quan hải quan.

Dù là bằng hình thức kê khai loại nào thì chắc chắn nội dung bên trong của tờ kê khai hải quan vẫn như nhau để đảm bảo tính kê khai thống nhất. Vậy bên trong nội dung của bản kê khai bao gồm những gì?

Thông tin về tờ khai hải quan
Thông tin về tờ khai hải quan

4. Những nội dung cơ bản có trong custom declaration (tờ khai hải quan)

Hình thức cao nhất của việc kê khai vào tờ khai hải quan đó chính là kê khai điện tử. Điều này chỉ đem đến sự tiện lợi hơn cho tất cả khách hàng cũng như giúp cơ quan hải quan dễ quản lý các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Do vậy, nội dung ở bên trong có bản chất vẫn được giữ nguyên.

Những nội dung dưới đây chính là nội dung xuất hiện bên trong tờ khai hải quan:

- Phần 1: xuất hiện trong phần này sẽ gồm những nội dung sau đây:

+ Số của tờ khai hải quan

+ Các loại mã: phân loại kiểm tra, chi cục, loại hình

+ Thời gian cụ thể đăng ký tờ khai hải quan

- Phần 2: Ghi rõ họ tên, địa chỉ của chủ thể cần kê khai hàng hóa xuất – nhập khẩu

- Phần 3: Cập nhật những thông tin chi tiết liên quan đến hàng hóa chẳng hạn như hóa đơn thanh toán hàng, địa điểm hàng hóa được lưu kho và điểm xếp dỡ hàng hóa, thông tin về số lượng cụ thể của hàng hóa, thời gian xuất/nhập hàng, phương tiện vận chuyển hàng hóa.

- Phần 4: Hóa đơn và trị giá của nó

Nội dung trong tờ khai hải quan
Nội dung trong tờ khai hải quan

- Phần 5: Mức thuế phải chịu của đơn hàng. Khi bạn đã nhập tất cả mọi thông tin chi tiết như ở các phần trên thì ở phần thuế, hệ thống sẽ tự động tính toán ra giá trị thuế cần nộp của đơn hàng.

- Phần 6: Phần này sẽ dành riêng cho phía cơ quan hải quan khi trả về cho người chủ hàng.

- Phần 7: Ghi chú các vấn đề liên quan

- Phần 8: Danh sách chi tiết, đầy đủ các loại hàng hóa.

Đây chính là nội dung chi tiết có ở bên trong một tờ khai hải quan. Dựa vào việc đưa rõ ràng từng phần nội dung như thế cũng có nghĩa rằng bạn có thể hiểu được cách khai tờ hải quan như thế nào cho đúng.

Ngoài những thông tin trên, còn có một điều vô cùng quan trọng mà những ai có công việc liên quan đến kê khai hải quan phải nắm bắt đó chính là tính pháp lý của loại giấy tờ này. Vì điều này đảm bảo bạn có thể tuân thủ thực hiện việc kê khai

5. Tờ khai hải quan và thông tin chi tiết về giá trị pháp lý

Tờ khai hải quan là một trong những giấy tờ quan trọng của bộ hồ sơ hải quan. Nó đóng vai trò là chứng từ pháp lý cơ bản nhất cũng là bắt buộc phải có. Nếu như thiếu thì người chủ hàng không có trong tay bộ hồ sơ hải quan để hoàn tất thủ tục hải quan của mình.

Tờ khai hải quan và thông tin chi tiết về giá trị pháp lý
Tờ khai hải quan và thông tin chi tiết về giá trị pháp lý

Sở dĩ tờ khai này quan trọng là bởi vì nó có chức năng quan trọng như chúng ta đã tìm hiểu ở trên. Thứ nữa, tờ khai này sẽ thực hiện nhiệm vụ ghi và phản ánh lại toàn bộ mọi nội dung thông tin và dữ liệu về hàng hóa của người chủ hàng kê khai để cung cấp chính xác đúng theo yêu cầu của cơ quan hải quan. Bên cạnh đó, cũng thông qua tờ khai này, người kê khai có một chứng tờ pháp lý ràng buộc để chịu hoàn toàn các trách nhiệm pháp lý.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã hiểu được custom declaration là gì. mong rằng những thông tin được cung cấp sẽ giúp cho những người có liên quan tới hải quan sẽ thực hiện đúng trách nhiệm của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1107 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT