CV là gì? Những điều bạn cần lưu ý khi viết CV xin việc

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 05-04-2024

Khái niệm CV là gì không phải ai cũng biết, vì trên thực tế, nó là một chữ viết tắt của cụm từ đầy đủ trong tiếng Anhlà Curricium. Vậy CV là gì? Một bộ CV đầy đủ gồm những gì? Và tất cả những kiến thức ứng viên nên biết về mẫu CV chuyên nghiệp như thế nào?

Mẫu CV

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cùng Linh đi tìm đáp án của những câu hỏi trên và nhiều điều thú vị hữu ích khác liên quan đến CV trong bài viết này nhé, đảm bảo rằng con đường tìm việc của bạn sẽ trở nên ngắn hơn rất nhiều.​

1. CV là gì?

CV là gì?
CV là gì?

CV là viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae, là một bản tóm tắt có nội dung phản ánh về thông tin cá nhân, năng lực chuyên môn, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng trong công việc của một cá nhân. Mục đích chính cùa việc nêu tóm tắt các thông tin này là giúp ứng viên ứng tuyển việc làm. 

Một bản CV có thể được dùng trong nhiều trường hợp ví dụ như ứng tuyển việc làm, nộp để xin học bổng,… tuy nhiên phổ biến nhất là để gửi cho các nhà tuyển dụng - các doanh nghiệp đang cần nhân sự cho một vị trí công việc mới.

Một CV online cần phản ánh rất cụ thể khả năng của bạn, chẳng hạn như khả năng cho vị trí một giáo viên, một nhà quản lý, một nhân viên văn phòng.... Một CV sẽ chứa những thông tin khá phong phú về nền tảng học vấn, cũng như kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng và cả thông tin liên hệ của bạn.được đánh giá là hiệu quả chắc chắn cần phản ánh một cách cụ thể khả năng của nguời viết có liên quan mật thiết tới việc làm, chẳng hạn như khả năng đáp ứng đối với vị trí một giáo viên, một nhà quản lý, một nhân viên văn phòng.... Một CV sẽ chứa những thông tin khá phong phú về nền tảng học vấn, cũng như kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng và cả thông tin liên hệ của bạn.

2. CV bao gồm những gì?

Sau khi đã hiểu CV là gì thì việc nắm bắt CV xin việc gồm những gì là điều cần thiết để bạn có thể đảm bảo đáp ứng được hoàn chỉnh Nội dung lẫn Hình thức cho CV theo đúng định nghĩa vừa nêu.

CV bao gồm những gì?
CV bao gồm những gì?

Hầu hết các CV đều bao gồm những nội dung sau:

- Thông tin liên hệ: bao gồm các dữ liệu thông tin cá nhân của bạn và phương thức để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn.

- Kinh nghiệm làm việc: bao gồm công ty, thời gian làm việc, vị trí công việc, nhiệm vụ và những thành tích bạn đã đạt được trong quá khứ đến hiện tại.

- Trình độ học vấn: bao gồm văn bằng, chứng chỉ mà bạn đang sở hữu.

- Mục tiêu nghề nghiệp: bao gồm mong muốn, định hướng của bạn cho chính công việc mà bạn đang ứng tuyển.

- Kỹ năng nghề nghiệp: bao gồm hệ thống các kỹ năng mà bạn có để hỗ trợ cho công việc.

- Người tham chiếu: bao gồm thông tin về người có thể chứng minh những gì bạn cung cấp về kinh nghiệm làm việc đều là sự thật.

- Thông tin bổ sung (nếu có): những thông tin thêm như sở trường, sở thích, quan niệm nghề nghiệp, phẩm chất kỹ năng đặc biệt.

Những yếu tố quan trọng trong CV
Những yếu tố quan trọng trong CV

Ngoài ra, CV  được các chuyên gia CV giàu kinh nghiệm kết hợp cùng sự tài hoa của khối óc giàu sáng tạo từ đội ngũ thiết kế viên tại work247.vn thì CV xin việc sẽ bao gồm 12 trường nội dung đầy đủ, đáp ứng hoàn hảo nhu cầu tìm kiếm thông tin về ứng viên của nhà tuyển dụng. Những nội dung đó, bên cạnh các mục đã nêu trên thì còn có:

- Dự án tham gia

- Sơ thích

- Hoạt động

Tạo CV online

3. Phân biệt CV và sơ yếu lý lịch

Hiểu về CV, không chỉ hiểu CV là gì mà bạn còn cần phải giải mã được bản chất CV có nghĩa là gì? Khi đó người ta sẽ dễ dàng nhận diện được sự khác biệt giữa bản CV với các loại giấy tờ cùng mang chức năng tìm việc khác, điển hình như Sơ yếu lý lịch chẳng hạn. Một khi các văn bản này được phân biệt rõ ràng với CV thì bạn cũng sẽ biết cách sử dụng CV cho đúng mục đích của nó.

Thông tin ngay bên dưới đây sẽ giúp các bạn phân biệt rõ ràng CV với Sơ yếu lý lịch để hoàn thiện mục đích mà bạn muốn đạt được.

Phân biệt CV và sơ yếu lý lịch
Phân biệt CV và sơ yếu lý lịch

Dường như dưới con mắt tinh tế của ứng viên, việc nhận ra điểm khác biệt giữa CV và Sơ yếu lý lịch sẽ không quá khó khăn thế nhưng buộc họ phải đầu tư thời gian mới nhìn nhận ra được hết những nét không tương đồng đó. Huống chi, đối với những người chưa từng nhận thấy giá trị quan trọng của bản CV với quá trình tìm việc hoặc người chưa hề có kinh nghiệm tìm việc thì việc nhận diện này càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Vậy, dù cho bạn là ai, bạn có hay không có khúc mắc với CV xin việc, chỉ cần nhu cầu của bạn đang muốn tìm đáp án chính xác cho bài toán so sánh phân biệt này thì những chia sẻ dưới đây lúc nào cũng hữu ích.

3.1. Khả năng đề cập nội dung của CV và Sơ yếu lý lịch

Theo đó, nếu như Sơ yếu lý lịch được ví như “một cuộc chạy đua nước rút” trong sự nghiệp của bạn thì CV lại là “một cuộc dạo chơi nhàn nhã”, vì vậy mà nó thủng thằng tạo cho bạn rất nhiều khoảng trống về thời gian để có thể đưa vào trong đó tất cả những yếu tố quan trọng có liên quan đến bạn, phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Với lý lẽ này, chúng ta đều có thể trả lời được câu hỏi một CV cá nhân là gì hay CV cá nhân gồm những gì.

Bản chất, CV sẽ bao gồm tất cả các khía cạnh về giáo dục, kinh nghiệm, thành tích,... của người ứng viên nhưng lại có một lôgic trình bày khá đặc biệt khi CV thường được khuyến khích trình bày nội dung trọn vẹn chỉ trong một trang giấy.

Trong khi đó khi xét về định dạng của một sơ yếu lý lịch thì người ta không thể tóm lược toàn bộ quá trình liên quan đến tiểu sử, các khía cạnh của bản thân người khai sơ yếu mà còn bao gồm cả những thông tin liên quan đến người thân ruột thịt của người họ.

Điều gì tạo nên một mẫu CV hoàn chỉnh?
Điều gì tạo nên một mẫu CV hoàn chỉnh?

3.2. Độ dài chênh lệch ấn tượng

Tầm tiếp cận của sơ yếu lý lịch rộng lớn hơn, bao quát nhiều khía cạnh liên quan tới người ứng viên hơn CV, mục đích là để tạo ra một bức tranh phác họa lại tiểu sử, cuộc đời, hoạt động của người tìm việc và vì thế mà sơ yếu lý lịch sẽ được viết ở một diện tích ít nhất là 2 trang giấy trở lên, đối với những mẫu sơ yếu có sẵn, điển hình là mẫu sơ yếu lý lịch bản in sẵn trong các bộ hồ sơ xin việc bằng giấy thì bản kê khai lý lịch còn có độ dài lên tới 4 trang giấy để chứa các thông tin quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng nên biết.

3.3. Những nét khác biệt “mơ hồ” khó nhận diện về mục đích giữa CV và Sơ yếu lý lịch

Nói đến hệ thống ý của hai loại văn bản này thì dường như loại nào cũng có một hệ thống ý đa dạng. Mục tiêu của CV xin việc là để khẳng định cho nhà tuyển dụng thấy được bạn có đủ năng lực và kỹ năng để thực hiện công việc tốt thông qua việc liệt kê các hoạt động liên quan đến công việc, như giải thưởng, dự án hoặc sở thích.

Còn sơ yếu lý lịch tỏ ra “bao dung” hơn khi khả năng bao chứa thông tin của nó cũng vô cùng rộng mở, không chỉ là chứa đựng những thông tin liên quan đến việc làm mà còn có cả tin tức giúp nhà tuyển dụng hình dung chi tiết, cụ thể hơn về hình ảnh cá nhân, con người bạn ở mức độ bao quát nhất.

3.4. Khả năng tạo ra nhiều phiên bản của CV và Sơ yếu lý lịch có giống nhau?

Ở một phương diện khác, CV dường như có sự thay đổi linh hoạt hơn, người ta phải chọn lọc kỳ công cho nó hơn để trình bày được những nội dung, yếu tố phù hợp với từng vị trí ứng tuyển khác nhau. Chẳng hạn như bạn xin việc vào vị trí chăm sóc khách hàng thì không thể trình bày những kỹ năng kế toán mà bạn học được trên trường mà phải chọn lọc toàn bộ các yếu tố thuộc về bạn tương thích với công việc chăm sóc khách hàng đó. Vậy nên CV xin việc có thể có nhiều phiên bản khác nhau để phục vụ cho một cá nhân với nhiều ý định ứng tuyển việc làm tại nhiều vị trí khác trong khi chỉ với một bản Sơ yếu lý lịch, bạn có thể đem chúng nộp cho bất cứ công việc nào mà không cần phải lo ngại đến việc liệu chúng có phù hợp với công việc đó hay không. Bởi vì một Sơ yếu lý lịch được bao quát hơn, nó sẽ không cần phải được thay đổi đáng kể tùy thuộc vào vị trí công việc bạn đang ứng tuyển. 

4. Bố cục của CV

Khi định dạng tài liệu, CV phải có cùng tiêu đề và phông chữ với sơ yếu lý lịch cũng như thư xin việc của bạn, để cung cấp một cái nhìn liền mạch, dễ nhận biết nhất trước con mắt của nhà tuyển dụng. Đây cũng là một nghệ thuật đồng nhất những yếu tố mang cùng chức năng mà nhiều lĩnh vực khác áp dụng vì nó có khả năng tạo nên thành công nhất định. Vậy khi so mối tương quan giữa CV xin việc với các loại giấy, tờ văn bản khác trong Hồ sơ xin việc thì những định dạng nào cho phép CV tuân thủ nghệ thuật đồng nhất đó?

Bố cục của CV
Bo-cuc-cua-CV

Về cơ bản, có nhiều định dạng CV cho ứng viên lựa chọn, tuy nhiên có 3 định dạng cấu trúc CV được ưa chuộng nhất. Các định dạng này sẽ được làm sáng tỏ qua thông tin bên dưới.

4.1. Bố cục CV chức năng

Đây là một loại CV tập trung vào việc sắp xếp bố cục theo hệ thống kỹ năng của ứng viên. Thay vì kinh nghiệm việc làm, mục tiêu nghề nghiệp thì kỹ năng sẽ được đưa lên hàng đầu và trở thành một nội dung trung tâm của mẫu CV xin việc này.

Bố cục này rất thích hợp cho các ứng viên có thói quen thay đổi sự nghiệp của mình thường xuyên, chẳng hạn như một người đang làm trong lĩnh vực bán hàng, sau đó lại chuyển sang nấu nướng, một thời gian sau lại “nhảy việc” sang nghề dạy học chẳng hạn. Quá trình thay đổi công việc đã tạo một lợi thế lớn cho họ đó chính là tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm và đa dạng ở nhiều lĩnh vực, điều mà người ta vẫn nói “cái gì cũng biết một ít” có lẽ khá đúng trong trường hợp này. Do đó, kiểu CV chức năng sẽ phù hợp với những ứng viên có nhiều kỹ năng hơn kinh nghiệm, đặc biệt là khi kinh nghiệm có nhiều “lỗ hổng” chưa được “vá lành”.

Chúng ta cũng có thể nhận thấy kiểu bố cục CV này còn phù hợp để đưa vào trong các mẫu CV ngân hàng, CV kế toán,...

CV kế toán

4.2. Bố cục CV thời gian

Đây là một kiểu CV trái ngược hoàn toàn với CV chức năng bởi hầu hết CV dạng này sẽ được nhấn mạnh bằng kinh nghiệm làm việc. Vậy CV thời gian được trình bày như thế nào?

Vì thiên hướng về mảng kinh nghiệm nên các sự kiện trong CV sẽ được thể hiện ở dạng quá trình là chủ yếu. Theo đó, người ứng viên sẽ trình bày theo những mốc thời gian cụ thể nhưng thường sẽ là dạng thời gian đảo ngược. Nghĩa là bạn cần trình bày những sự kiện gần với mốc thời điểm hiện tại trước, sau đó là các sự kiện, dấu mốc trong quá khứ.

4.3. Bố cục CV kết hợp

Như chính tên gọi của nó, đây là một kiểu CV kết hợp giữa hai thể loại trên: vừa chức năng, vừa thời gian. Hầu hết, mọi nhà tuyển dụng đều khá ưa chuộng và quen mắt với bố cục CV như thế này có lẽ do khả năng thể hiện nội dung được sâu sắc hơn. Chính vì thế, lời khuyên dành cho bạn là nên lựa chọn bố cục kết hợp cho bản CV xin việc của mình nhé!

5. Những lưu ý khi viết CV là gì?

5.1. Viết quá nhiều

Chỉ vì bạn mất nhiều thời gian hơn khi tạo CV thông qua các phần mềm làm CV chuyên nghiệp không có nghĩa là bạn phải bao gồm mọi thứ bạn từng hoàn thành - đến một lúc nào đó, bạn sẽ lạc đề và một người tuyển dụng sẽ ngừng đọc CV của bạn.

Bí quyết là phải sao lưu từng xác nhận bằng chứng. Nếu bạn không thể đưa ra lý do tại sao nên đưa vào một trải nghiệm , có lẽ nó không nên là một phần trong CV của bạn.

Những lưu ý khi viết CV
Những lưu ý khi viết CV

5.2. Không thể đọc được vì quá nhiều lỗi sai

Vì CV dài hơn sơ yếu lý lịch, thật dễ dàng để loại bỏ trong khi thiếu lỗi ngữ pháp hoặc chính tả. Gửi CV với các lỗi cơ bản, đặc biệt là trong bối cảnh học thuật, là một lá cờ đỏ khổng lồ. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chỉnh sửa kỹ văn bản của mình - không chỉ phụ thuộc vào các công cụ check lỗi chính tả công nghệ.

 Sau khi bạn đã xem lại CV của mình, hãy nhờ đồng nghiệp hoặc cố vấn đọc nó. Một đôi mắt mới sẽ nắm bắt được bất kỳ lỗi cơ bản nào, gợi ý những thành tựu cần bao gồm rằng bạn có thể đã quên và (quan trọng nhất) cho bạn biết nếu CV của bạn có thể hiểu được với người khác.

Như với tất cả các ứng dụng, kiểm tra kỹ bạn đã đánh vần tên của tổ chức và người bạn đang giải quyết chính xác trước khi gửi.

6. CV Work247.vn - Địa chỉ cung cấp CV chuyên nghiệp

Điều đầu tiên bạn cần biết rằng: CV thực sự được đọc bởi các chuyên viên nhân sự trong một doanh nghiệp,. Ngay cả khi người ta đã đọc CV thông qua công nghệ AI - một phương pháp sàng lọc CV vô cùng tiện ích, hiệu quả và nhanh chóng thì CV của bạn vẫn sẽ được nhận diện một cách chuẩn xác nhất. Chủ khác ở phương thức, cách làm, nếu như trước đây, CV xin việc chưa được nâng cao vai trò của nó trong câu chuyển tìm việc và tuyển dụng thì người ta vẫn cần dựa vào CV để thể hiện bản thân khi tìm việc, còn nhà tuyển dụng nhìn qua CV để khám phá đôi nét về ứng viên và tìm kiếm trong đó một vài sự phù hợp. Ngày nay, dưới những tác động mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc tuyển dụng được nâng lên ở mức cao hơn với sự đòi hỏi khắt khe hơn, CV xin việc thể hiện được vai trò quan trọng của mình khi nắm giữ chức năng của một tấm vé đưa chúng ta bước vào cổng doanh nghiệp. 

Nhà tuyển dụng chỉ mất vài giây để đưa ra quyết định lưu giữ lại hoặc từ chối CV của người ứng viên. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tạo một CV ngắn gọn là nếu bạn muốn có cơ hội tham gia vào cuộc phỏng vấn sau đó. Trước khi bạn bắt đầu tạo CV hoàn hảo của riêng mình, bây giờ bạn có thể nói điều đó với chúng tôi: CV thực sự không đáng sợ.

Work247.vn - Nơi cung cấp CV chuyên nghiệp
Work247.vn - Nơi cung cấp CV chuyên nghiệp

Và Work247.vn luôn sẵn sàng ở đây để giúp bạn tạo ra các mẫu CV hoàn hảo nhất cho công việc mà bạn mong muốn. Tại website của chúng tôi, bạn sẽ luôn nhìn thấy những mẫu CV được thiết kế vô cùng chuyên nghiệp, đẹp mắt. Hơn hết là đã được tùy chỉnh nội dung cho từng lĩnh vực, ngành nghề, đặc biệt là sự hỗ trợ lên đến 5 thứ tiếng thông dụng như CV tiếng Việt, CV tiếng Anh, viết CV tiếng Hàn, CV tiếng Trung, CV tiếng Nhật.

CV tiếng Anh

Trình tạo CV đơn giản, thân thiện với hầu hết mọi người dùng, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm thiết kế CV cho riêng mình với những công cụ chỉnh sửa và tính năng tuyệt vời. Mua CV ở đâu ư? Không còn quá bận tâm nếu bạn biết đến CV của Work247.vn.

CV là gì? CV gồm những gì? Cách viết CV là gì? Giờ đây chúng tôi tin chắc rằng bạn đã trang bị được những kiến thức chính xác nhất!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2882 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT