Database là gì? Những điều cần cụ thể, chi tiết nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Câu hỏi Database là gì? Luôn thường trực khi có bất cứ ai muốn theo đuổi công nghệ thông tin đều thắc mắc. Nó như một câu hỏi mà khó có thể giải đáp được trong một hai từ. Hôm nay work247.vn sẽ giải đáp cho bạn một cách chi tiết nhất có thể, hãy theo dõi nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Database là gì?

Để hiểu được Database là gì? Thì trước tiên chúng ta phải hiểu được Data là gì?. Data được hiểu là những thông tin có chọn lọc. Ví dụ đơn giản như mỗi ngày chúng ta tiếp thu rất nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và có tin tốt, có tin xấu,... 

Data có vai trò chọn lọc những thông tin cần thiết và hữu ích nhất cho chúng ta, đó là vai trò cũng như định nghĩa của nó. Data còn có một tên gọi khác đó là dữ liệu.

Tùy vào nhu cầu và mối quan tâm mà lượng Data tiếp thu được của mỗi người là hoàn toàn khác nhau như hình ảnh, chữ viết,... Tất cả những gì mình hình thấy và cảm nhận được đều được gọi là Data (dữ liệu).

Database là gì?
Database là gì?

Vậy Database là gì? Có liên quan gì đến Data hay không? Câu trả lời là có. Database là tập hợp những Data có mối quan hệ với nhau, có sự liên quan nhất định hay nói các khác là một chuỗi dữ liệu tương đồng nhau.

Ví dụ điển hình của dạng Database là danh sách lớp học, bảng chấm công nhân viên, tất cả những gì lập thành danh sách có sự tương đồng đều được gọi là Database hết.

2. Các loại Database điển hình

+ Database dạng file: Đây là đang được sử dụng để chứa dữ liệu dưới dạng các file. Điển hình là các dạng file đang được sử dụng thông dụng nhất hiện nay như text, ascii, *.dbf, *.mdb foxpro,... Và còn rất nhiều các dang file khác nữa mà Database có được.

+ Database quan hệ: Đây là những dạng dữ liệu thực thể khác nhau được lưu trữ trong các bảng dữ liệu nào đó, giữa chúng có mối quan hệ với nhau, có sự tương đồng. Hiện nay nổi tiếng nhất trong mảng này phải kể đến MS SQL server, Oracle,... Và còn rất nhiều các loại khác thuộc trong khung này.

Các loại Database phổ biến
Các loại Database phổ biến

+ Database hướng đối tượng: Đây là một loại khá là khác biệt so với những loại ở trên. Ở loại này thì dữ liệu lưu trữ trong các bảng dữ liệu, đặc biệt có thêm một tính năng mới đó là bổ xung thêm tính năng hành vi của dữ liệu. Trong đó, mỗi hành vì là một lớp dữ liệu, mỗi dòng được hiểu là một đối tượng. Điều đó cho thấy sự chi tiết tỉ mỉ trong quản lý dữ liệu, tránh đến mức thấp nhất sự lọt khe đối tượng ra ngoài.

+ Database bán cấu trúc: Loại này được lưu dưới định dạng của XML, được trình bày chi tiết trong các thẻ tag. Đây là một loại có tính ứng dụng rất cao nên được đưa vào hướng nghiên cứu về cơ sở dữ liệu.

3. Vai trò của Database

+ Lưu giữ thông tin có hệ thống: Với những tính năng vượt trội của Database thì nó có thể lưu trữ thống tin theo một danh sách rõ ràng, có từng mục và từng loại khác nhau để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm được thông tin mà mình muốn tìm . Đó là một ưu điểm vượt trội mà ít loại Data nào có được.

+ Cấu trúc sắp xếp theo hệ thống: Không chỉ lưu giữ thông tin theo hệ thống mà cấu trúc cũng được sắp xếp theo một chuỗi rõ ràng, không lặp lại của nhau, quản lý file một cách chuyên nghiệp nhất có thể để giúp người dùng có thể vào ngay và tìm được dữ liệu cần thiết. Rất thuận tiện cho người dùng. Nó cũng rất thuận tiện trong việc tạo lập các bảng dữ liệu theo một hệ thống nhất định.

Vai trò của Database trong ứng dụng
Vai trò của Database trong ứng dụng

+ Đảm bảo an toàn dữ liệu: Một trong những vấn đề quan trọng nhất trong Data là phải đảm bảo được tính an toàn, bảo mật của nó. Điều đó thì Database đã làm được. Nó bảo toàn hầu như 100% tính bảo mật của dữ liệu. Không để bất cứ một thông tin nào có thể lọt ra ngoài.

+ Đảm bảo khả năng truy xuất đồng thời của người dùng: Nếu để rời rạc thì nhiều người vào một lúc sẽ bị đơ và không chạy được trương trình nhưng nếu đưa dữ liệu vào Database thì việc đó hoàn toàn sẽ không xảy ra vì nó có một dung lượng rất lớn, sẵn sàng cho việc hàng trăm, hàng nghìn người vào truy cập mà không lo tắc nghẽn.

+ Database linh hoạt thay đổi theo ý muốn của người dùng: Vì nó có thể chứa được hàng nghìn bảng tính nên bạn có thể rút ngắn hay cho thêm dữ liệu vào đều hoàn toàn vô tư mà không lo hết hay tắc nghẽn gì hết.

Tính hữu ích của Database
Tính hữu ích của Database

+ Công tác quản lý dễ dàng hơn: Đương nhiên khi đưa vào trong những danh mục thì dữ liệu của bạn sẽ được quản lý một cách khoa học thay vì để dời dạc. không chỉ quản lý dễ dàng mà còn mang tính chuyên nghiệp trong cách sử dụng, nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Trên đây là những vai trò trọng yếu nhất của database mà bạn có thể tham khảo và có thể sử dụng nó vào trong việc quản lý dữ liệu của mình. Nếu bạn đang có hướng kinh doanh, tìm kiếm dữ liệu khách hàng thì hãy dùng Dtabase để quản lý dữ liệu một cách khoa học nhất. sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

4. Ứng dụng của Database

Ứng dụng của Database
Ứng dụng của Database

Database có ứng dụng rất cao và rất cần thiết. Thực tế thì nó đã được ứng dụng rộng rãi trên các hệ thống lớn tiêu biểu như hệ thống siêu thị, công ty, nhà trường, doanh nghiệp lớn giúp đỡ trong việc quản lý dữ liệu của mình hiệu quả. Database đã giúp cho các hệ thống bớt gánh nặng về quản lý thông tin nhân viên, hàng hóa,...

5. Nhiệm vụ của một nhân viên quản lý dữ liệu

Với những vai trò quan trọng trong việc quản lý dữ liệu Database như vậy nên nguồn nhân lực trong ngành này cũng rất được quan tâm. Vậy một nhân viên quản lý dữ liệu cần có những nhiệm vụ gì?

Để cho cơ sở dữ liệu luôn được vận hàng và hoạt động có hiệu quả thì một nhân viên quản lý dữ liệu cần có đó là:

+ Giám sát, truy cập người dùng: Bạn cần phải thường xuyên giám sát những lượng truy cập của ng dùng để thấy được dữ liệu hiệu quả đến đâu còn biết được mà phát triển và thay đổi.

+ Thiết kế thay đổi cơ sở dữ liệu cho phù hợp: Bạn không chỉ là người quản lý mà còn phụ trách chỉnh sửa nó sao cho phù hợp với nhu cầu của công việc. Đòi hỏi một trình độ rất cao.

+ Tổ chức, hướng dẫn: Không chỉ tìm kiếm mà bạn còn là người viết ra dữ liệu, tạo ra nó với có mục đích khác nhau để phục vụ cho công việc.

+ Và muốn làm được công việc đó đòi hỏi bạn phải có những kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin và được đào tạo bài bản. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm mà chưa biết tìm ở đâu hay không có hướng đi nào thì hãy đến với chúng tôi work247.vn sẽ chỉ giúp cho bạn làm thế nào để có được nó. Chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn trên con đường sự nghiệp. Chúc bạn thành công.

Database - tiềm năng lớn
Database - tiềm năng lớn

Trên đây là những chia sẻ chi tiết nhất về Database mà bạn có thể tham khảo để giải quyết những thắc mắc về nó. Nếu thấy bài viết hay hoặc còn những gì thiếu sót thì xin hãy để lại bình luận bên dưới cho chúng tôi thấy và cải thiện trong những bài viết sau. cảm ơn các bạn đã theo dõi.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem897 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT