Tìm hiểu chi tiết khái niệm: Đầu tư tài chính ngắn hạn là gì

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Nếu như có một khoản tiền tiết kiệm, bạn sẽ chọn bỏ ống heo hay đầu tư tài chính ngắn hạn? Đầu tư tài chính ngắn hạn có thực sự hiệu quả cho các cá nhân và doanh nghiệp hay không? Cùng tôi tìm hiểu ngay.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Theo bạn, đầu tư tài chính ngắn hạn là gì? 

1.1. Về đầu tư tài chính ngắn hạn

Đầu tư tài chính ngắn hạn được hiểu là việc một cá nhân, tổ chức, hoặc doanh nghiệp dùng nguồn tiền (hiện vật) để đầu tư các loại cổ phiếu, trái phiếu,... thông qua quá trình trao đổi mua bán để sinh lời. Một hình thức khác đó chính là góp vốn với các công ty đang cần đầu tư để cùng hưởng lợi trong quá trình hoạt động của công ty đó. Đầu tư tài chính ngắn hạn thường chỉ có thời hạn dưới 1 năm. 

Đầu tư tài chính ngắn hạn là gì
Đầu tư tài chính ngắn hạn là gì

Đầu tư tài chính ngắn hạn rất phù hợp với những đối tượng chỉ có một nguồn tiền nhất định, chưa có nhu cầu sử dụng hoặc nhu cầu sử dụng là ở một khoảng thời gian sau đó. Họ không muốn nguồn tiền bị nhàn rỗi, giá trị đồng tiền bị giảm do các ảnh hưởng của nền kinh tế nên quyết định đầu tư ngắn hạn. Điều này khiến cho họ có thể chủ động trong việc quyết định thời gian đầu tư, nguồn vốn có thể được rút về khi có nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, đối tượng sử dụng đầu tư tài chính ngắn hạn cũng có thể là những người nhạy bén với những diễn biến trong nền kinh tế, họ dễ dàng trong quyết định rút tiền đầu tư ở lĩnh vực này sang lĩnh vực khác khi nhận thấy có mức độ sinh lời cao hơn.  

Xem thêm: Đầu tư tài chính là gì? Các lưu ý cần biết khi đầu tư tài chính

1.2. Những ưu điểm của đầu tư tài chính ngắn hạn

- Về tâm lý nhà đầu tư: Không dễ dàng gì mà một người có thể bỏ số tiền tích lũy của mình vào cho một người, một doanh nghiệp chẳng mấy quen biết, nhất là khi người đó lại chưa có kinh nghiệm hay kiến thức chuyên sâu trong đầu tư tài chính. Thế nên, đầu tư tài chính sẽ giúp cho người đầu tư sẽ giảm được cảm giác thấp thỏm, lo lắng trong quá trình đầu tư. Chính vì thế, mà những người mới đầu tư có thể lựa chọn đầu tư tài chính làm điểm xuất phát. 

- Về kỹ năng của nhà đầu tư: Chỉ cần dành thời gian để tìm hiểu về xu hướng kinh tế, những lĩnh vực hot trên thị trường thì bạn cũng có thể tìm được những mảnh đất màu mỡ để đầu tư ngắn hạn. 

Thời gian quay vòng vốn nhanh
Thời gian quay vòng vốn nhanh

- Về thời gian quay vòng vốn: Đầu tư tài chính ngắn hạn có thời gian quay vòng vốn nhanh có thể chỉ được tính bằng ngày hoặc tuần. Đây có lẽ là ưu điểm lớn nhất của đầu tư tài chính ngắn hạn so với đầu tư tài chính dài hạn. Người đầu tư có thể dùng nguồn tiền của mình để sinh lợi chỉ trong một thời gian ngắn thay vì cất giữ, bỏ ống heo hay để trong thẻ ngân hàng. 

- Về tính linh hoạt trong việc rút tiền đầu tư: Nếu như việc đầu tư dài hạn, nguồn tiền sẽ bị phụ thuộc vào thời gian ký kết hợp đồng, kết thúc thời gian dài đó thì nhà đầu tư mới có thể rút vốn. Thì với đầu tư ngắn hạn, nhà đầu tư có thể rút tiền trong một thời gian rất ngắn, vô cùng thuận tiện, có thể chủ động về nguồn tiền của mình. 

- Về khả năng sinh lợi nhuận: Cùng một số tiền, cùng một khoảng thời gian, nếu bạn chỉ dùng tiền của mình đem đi cất giữ thì số tiền đó sẽ được giữ nguyên, hoặc cũng có thể giảm giá trị do nền kinh tế thị trường. Nhưng nếu đem số tiền đó đi đầu tư ngắn hạn thì mỗi giây, mỗi phút đều có thể sinh lời. 

1.3. Những nhược điểm của đầu tư tài chính ngắn hạn

- Về thời gian nghiên cứu: Để có thể đầu tư đúng chỗ thì người đầu tư sẽ mất khá nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường. 

Rủi ro khi đầu tư tài chính ngắn hạn
Rủi ro khi đầu tư tài chính ngắn hạn

- Về rủi ro: Bản chất của đầu tư ngắn hạn chính là theo “trend”, mà những lĩnh vực là xu hướng, càng nhiều nhà đầu tư thì sẽ rất dễ có rủi ro, thua lỗ. 

1.4. Có nên đầu tư tài chính ngắn hạn hay không?

 Qua những khái niệm, ưu nhược điểm của đầu tư tài chính, các bạn đã có câu trả lời của riêng mình hay chưa? Khi có một khoản tích lũy nhất định, bạn sẽ chọn cất giữ hay đầu tư ngắn hạn? Để đầu tư ngắn hạn giảm được những rủi ro không đáng có, bạn nên tìm hiểu thật kỹ càng, học hỏi thêm từ những người đi trước, hoặc để an toàn hơn, bạn có thể đầu tư thông qua các công ty môi giới tài chính để có nước đi chính xác. 

Xem thêm: Đầu tư tự định là gì? Đặc điểm và vai trò của đầu tư tự định

2. Các kênh đầu tư tài chính ngắn hạn mang lại hiệu quả cao

2.1. Đầu tư chứng khoán

Đây có thể nói là kênh được nhiều người biết và sử dụng nhiều nhất hiện nay, từ những sinh viên còn đang học tập cũng có thể bắt đầu đầu tư chứng khoán với số vốn ít ỏi ban đầu.

Đầu tư chứng khoán
Đầu tư chứng khoán

Hình thức đầu tư chứng khoán vô cùng đơn giản, không mất quá nhiều thời gian, linh hoạt trong việc đầu tư hay thanh khoản. Nhanh mang lại lợi nhuận nhưng đầu tư chứng khoán cũng có thể khiến cho nhà đầu tư dễ mất trắng nguồn vốn của mình. Các bạn cần phải lựa chọn những sàn giao dịch uy tín để giảm thiểu rủi ro trong quá trình đầu tư, đặc biệt là với những người mới bắt đầu. 

2.2. Đầu tư ngoại hối

Mỗi đồng tiền ở mỗi quốc gia lại được quy ước giá trị khác nhau tùy theo từng thời điểm, chính vì thế mà đầu tư ngoại hối được xuất hiện. Đầu tư ngoại hối không còn quá xa lạ với các nhà đầu tư ở Việt Nam, người đầu tư sẽ sử dụng tiền của mình để mua những đồng ngoại tệ, sau đó bán lại với giá cao hơn để ăn chênh lệch. Đây là hình thức sẽ khiến cho các nhà đầu tư có thể sinh lời rất nhanh. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần phải có tầm nhìn, dự đoán được xu hướng của tiền tệ mới có thể đầu tư hiệu quả. 

Đầu tư ngoại hối
Đầu tư ngoại hối

2.3. Gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm là hình thức đơn giản nhất, rủi ro tài chính gần như bằng 0. Người đầu tư chỉ cần mang tiền của mình tới ngân hàng gửi và sẽ được hưởng lợi nhuận theo tháng, theo năm và có thể rút bất cứ khi nào. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi công nghệ phát triển nhanh chóng thì người dân chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể gửi tiết kiệm thông qua các ứng dụng internet banking của các ngân hàng. Bên cạnh những ưu điểm về ít rủi ro thì đồng nghĩa với việc đầu tư gửi tiết kiệm cũng không mang lại hiệu quả lợi nhuận cao, tùy theo từng ngân hàng, tùy theo chu kỳ gửi sẽ có những mức lợi nhuận khác nhau. 

2.4. Đầu tư vàng

Giá vàng có mức độ lên xuống thay đổi tới từng giây, từng phút nên sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Người ta sẽ sử dụng tiền để mua vàng vào các thời điểm có giá thấp và bán ra khi giá cao để ăn chênh lệch. Hình thức này được sử dụng vô cùng phổ biến, đến cả những người chưa có kiến thức nhiều về đầu tư cũng có thể thực hiện được. Đây là kênh được rất nhiều người sử dụng, đặc biệt là sự đầu tư lý tưởng của những người dân ở các vùng nông thôn - tính cất trữ cao, tránh được rủi ro mất trắng và dễ dàng theo dõi biến động thị trường. 

Đầu tư vàng
Đầu tư vàng

Ngoài ra, đầu tư tài chính ngắn hạn còn có các hình thức như: giao dịch hợp đồng tương lai hay giao dịch hợp đồng chênh lệch. 

Trên đây là tất cả những kiến thức để trả lời cho câu hỏi đầu tư tài chính ngắn hạn là gì. Mong rằng các bạn có thể có những quyết định sáng suốt, tìm hiểu thật kỹ trước khi bắt đầu đầu tư ngắn hạn. Work247.vn chúc các bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem884 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT