Đầu tư tài chính là gì? Các lưu ý cần biết khi đầu tư tài chính

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Trong lĩnh vực đầu tư không thể không nhắc đến đầu tư tài chính, một hình thức đầu tư nhận được rất nhiều sự ưa chuộng. Nhiều người làm giàu nhờ đầu tư tài chính nhưng cũng kẻ táng gia bại sản vì nó. Vậy đầu tư tài chính là gì, các loại hình đầu tư tài chính cũng như cần lưu ý gì nếu muốn đầu tư tài chính ra sao?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm tuyển dụng

1. Giải đáp đầu tư tài chính là gì

Trước hết, ta cần hiểu đầu tư là gì đã. Đầu tư là hành động đặt vốn vào một dự án hoặc kinh doanh với mục đích gia tăng lợi nhuận trên các đồng vốn bỏ vào. Đầu tư như dạng dự trữ hàng hóa hay tiền ở hiện tại để có thể sử dụng trong trong tương lai hoặc thời điểm khủng hoảng. Tương lai có thể thay đổi bất cứ lúc nào và chúng ta phải đầu tư một cách khôn khéo để không rơi vào khủng hoảng tài chính đột ngột.

Đầu tư tài chính là gì
Đầu tư tài chính là gì

Đầu tư tài chính là việc cá nhân hoặc doanh nghiệp đầu tư vào các tài sản tài chính hoặc công cụ tài chính hay hoạt động đầu tư mang tính kinh tế. Các mục tiêu của đầu tư tài chính bao gồm trái phiếu, quỹ, vàng, cổ phiếu, ngoại hối,... Khoản đầu tư được thực hiện bằng việc mua các công cụ tài chính như cổ phiếu mới, trái phiếu, chứng khoán,... là khoản đầu tư tài chính.

Trong đầu tư tài chính, tiền đầu tư để mua các loại cổ phiếu, trái phiếu hay các khoản ghi nợ có ảnh hưởng tích cực đến các hoạt động sản xuất, mức độ tăng trưởng kinh tế. Những người đầu tư tài chính thường hướng đến việc mua và bán, nghĩa là muốn mua rẻ bán đắt chứ ít khi muốn làm tăng giá trị thực của tài sản tài chính đó.

Đầu tư tài chính là việc bỏ ra một khoản tiền cố định và mong đợi một số lợi nhuận từ nó trong một khoảng thời gian nhất định. Nó là một hình thức bỏ vốn nhàn rỗi của chủ đầu tư vào việc mua chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu hoặc các công cụ tài chính để tìm kiếm lợi nhuận, gia tăng giá trị vốn đầu tư ban đầu. Các nhà đầu tư có thể nhận trực tiếp tiền mà không cần tham gia trực tiếp bất kỳ hoạt động kinh doanh, sản xuất, lao động nào.

Xem thêm: Công ty tài chính là gì? Các thông tin về công ty tài chính

2. Tại sao nên đầu tư tài chính

Lý do thứ nhất mà bạn nên đầu tư tài chính hơn việc cất giữ tiền là chống lạm phát. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, đồng tiền có thể bất cứ lúc nào. Nếu bạn chỉ giữ nguyên số tiền ban đầu mà không thực hiện đầu tư, sinh lời cho nó thì tài sản của bạn chắc chắn sẽ bị hao mòn, lạm phát sẽ dần dần ăn mòn giá trị đồng tiền của bạn.

Lý do nên đầu tư tài chính
Lý do nên đầu tư tài chính

Đầu tư tài chính giúp gia tăng số tiền nhàn rỗi của bạn, tạo cơ hội sinh lời từ nguồn vốn cũ. Nếu bạn biết cách đầu tư tài chính hiệu quả thì bạn có cơ hội kiếm được rất nhiều tiền hơn so với các hoạt động lao động khác trong một thời gian nhất định. Từ một nguồn vốn ban đầu, bạn có thể sẽ nhận lãi và thực hiện các mục tiêu kinh doanh khác.

Đầu tư tài chính còn là một nguồn thu nhập thụ động nhiều người mong muốn. Có nghĩa là lúc ban đầu bạn bỏ thời gian nghiên cứu và sau khi đầu tư ổn định một thời gian thì nó sẽ tự vận hành theo quy trình bạn muốn. Bạn sẽ không cần phải lao động vất vả mà chỉ cần quan tâm đến tình hình vận động của loại công cụ, tài sản tài chính và quyết định nên đầu tư thêm hay rút bớt vốn. Lúc đó bạn sẽ có nguồn tài chính tự do.

Lợi ích tiếp theo là nó giúp bạn ổn định tài chính sau khi nghỉ hưu. Khi còn trẻ ta phải lao động cực khổ kiếm tiền với mong muốn khi về già có thể hưởng thụ và nghỉ ngơi. Với đầu tư tài chính, ta có thể rút ngắn thời gian nghỉ hưu và dự trữ sẵn cho mình một khoản tiền để có thể dùng dần. 

Đầu tư tài chính để tiết kiệm tiền trong tương lai
Đầu tư tài chính để tiết kiệm tiền trong tương lai

Việc mạo hiểm đầu tư tài chính có thể mang lại rất nhiều lợi ích, càng nhiều rủi ro thì cơ hội kiếm tiền càng nhiều. Bởi vậy, khi đầu tư ta cần nên cẩn trọng với các quyết định của mình. Vậy để đầu tư tài chính đúng đắn thì ta cần gì, hãy theo dõi phần tiếp theo nhé!

cv xin việc đơn giản

3. Điều gì quan trọng và cần ghi nhớ khi đầu tư tài chính

3.1. Lập kế hoạch cho việc đầu tư tài chính

Bạn cần lập kế hoạch cho mình, đây là bước quan trọng đầu tiên. Đừng chỉ nên đầu tư vì những lợi ích trước mắt, bạn thực sự cần hiểu tại sao nên đầu tư tiền. Bạn cần phân tích cẩn thận và tiếp cận loại hình đầu tư tài chính một cách tập trung, để tâm nhất có thể. Đây là điều bắt buộc trước khi đầu tư.

Bạn cần xác định khả năng tài chính của bản thân đến đâu. Hãy chỉ nên dùng số tiền nhàn rỗi của bạn để đầu tư, nếu bạn đi vay để đầu tư thì có thể bị tâm lý áp lực và đưa ra các quyết định đầu tư không đúng đắn. Tiếp theo thì xác định nhu cầu của bản thân như việc liệu bạn có cần khoản tiền này trong quá trình đầu tư hay không, khả năng thanh khoản và rút vốn của kiểu đầu tư này ra sao. Bạn cần phải xem xét hết những yếu tố này.

Bạn cần lập kế hoạch trước khi đầu tư tài chính
Bạn cần lập kế hoạch trước khi đầu tư tài chính

Việc tiếp theo là đưa ra mục tiêu đầu tư. Nếu bạn đầu tư để có vốn làm ăn hay đầu tư để dành tiền cho con cái, cho tuổi về hưu thì sẽ giúp bạn định hình việc nên đầu tư trong khoảng thời gian bao nhiêu. Việc đầu tư tài chính ngắn hạn sẽ có nhiều khác biệt với đầu tư tài chính dài hạn.

Từ những điều trên bạn có thể xác định mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân. Việc đầu tư chắc chắn sẽ có được, có mất, không bao giờ có an toàn tuyệt đối. Nên việc biết bản thân có thể chịu được rủi ro đến đâu sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch an toàn và chuẩn bị tâm lý tốt hơn.

3.2. Khám phá tất cả các kế hoạch đầu tư hiện có trên thị trường

Bạn có thể tìm hiểu và phân tích những ưu và nhược điểm của từng kế hoạch đầu tư trên thị trường một cách chi tiết. Phân tích các yếu tố rủi ro một cách cẩn thận trước khi hoàn thành kế hoạch cho bản thân. Hoặc bạn sẽ biết nên đầu tư vào thứ gì đó sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận tối đa.

3.3. Tìm kiếm và có một người dẫn dắt

Đó nên là người đã có kinh nghiệm trong đầu tư tài chính trước đó và có thể đưa ra các chỉ dẫn cho bạn kịp thời. Người đó nên hiểu nhu cầu, khả năng, thu nhập của bạn để có thể đưa ra kế hoạch tốt nhất.

Tin tuyển dụng: Việc làm chuyên viên phân tích đầu tư

4. Các hình thức đầu tư tài chính

Một số loại hình đầu tư tài chính phổ biến hiện nay bạn có thể lựa chọn:

- Vàng bạc, đá quý: Việc tích trữ những loại tài sản này là kiểu đầu tư truyền thống, có tính lâu dài. Với niềm tin rằng, vàng sẽ không mất giá, thì nhiều người lựa chọn nó vì tính an toàn, ổn định và có thể chuyển thành tiền mặt bất cứ lúc nào. Nhưng khi tích trữ vàng thì cần lưu ý đến nơi cất trữ vàng, chính sách tiền tệ. Loại hình này tuy khả năng sinh lời không cao nhưng vàng hay đá quý giữ giá trị tốt nhất nếu có lạm phát.

Gửi ngân hàng là một hình thức đầu tư tài chính
Gửi ngân hàng là một hình thức đầu tư tài chính

- Gửi ngân hàng: Gửi tiết kiệm vào tài khoản ngân hàng thì có lợi nhuận đều đặn, tính thanh khoản cũng cao. Người đầu tư không phải chịu quá nhiều rủi ro, mức sinh lời cũng ổn. Tuy nhiên lợi nhuận của loại hình này thấp khi mà lợi suất của ngân hàng không lớn hơn là bao so với tỷ lệ lạm phát của tiền tệ.

- Các quỹ đầu tư tài chính: Bạn chỉ cần bỏ một số vốn nhất định của mình vào một quỹ chung với mục đích đầu tư tài chính. Các chuyên gia sẽ quyết định dùng tiền đó vào đâu và như thế nào. Hình thức này cũng không có rủi ro quá cao, ổn định, có tính thanh khoản cao. Bạn sẽ được hưởng lãi nếu đầu tư sinh lời mà không cần theo dõi thị trường sát sao. Bạn phải trả một khoản phí cho những chuyên gia hay quỹ đầu tư tài chính đó.

- Bất động sản: Đây là một loại hình đầu tư dài hạn nhưng sẽ có mức sinh lời cực cao nếu bạn chọn đúng dự án tiềm năng. Tuy nhiên bạn cần số vốn cực lớn thì mới có thể tham gia, đồng thời tính thanh khoản của loại hình này không cao, sẽ không hiệu quả trong ngắn hạn. Nếu muốn đầu tư vào bất động sản, bạn cần bỏ nhiều công sức để tìm hiểu và dự đoán tiềm năng của các dự án trong tương lai.

Bạn có thể đầu tư chứng khoán
Bạn có thể đầu tư chứng khoán

- Đầu tư chứng khoán: Đây là hình thức có lợi nhuận hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư. Bạn sẽ bỏ vốn để mua các mã chứng khoán trên thị trường, chờ mã đó lên giá thì bán đi ăn chênh lệch giá. Loại hình này không cần quá nhiều vốn mà tính thanh khoản cao. Tuy nhiên điều gì cũng có hai mặt, mức độ rủi ro của đầu tư chứng khoán cũng tương đối cao, bạn cần là một người am hiểu thị trường, nhạy bén trong phân tích .

Với các thông tin đầu tư tài chính là gì phía trên, mong rằng các bạn đã có cái nhìn khái quát về vấn đề này. Nếu bạn đang có ý định đầu tư tài chính thì nên nắm rõ các lưu ý cũng như biết cách chọn loại hình đầu tư phù hợp nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2378 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT