Giải mã chuyên viên phân tích đầu tư - Nghề có cơ hội siêu khủng

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Trong thị trường đầu tư, khi các quỹ đầu tư hay công ty tư vấn đầu tư cần thu thập, tổng hợp và phân tích biến động các ngành nghề liên quan đến chứng khoán, tiền tệ, vàng, bất động sản thì họ sẽ cần chuyên viên phân tích đầu tư. Nghề này cần người có chuyên môn tài chính tốt, đồng thời khá vất vả nên mức thu nhập của họ cũng rất cao. Vậy chính xác chuyên viên phân tích đầu tư là ai, họ làm những gì? Hãy cùng work247.vn đi giải mã công việc của một chuyên viên phân tích đầu tư nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

cv online đẹp

1. Chuyên viên phân tích đầu tư là công việc gì?

Trong khi các nhà quản lý quỹ chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định về các khoản đầu tư thì chuyên viên phân tích đầu tư có nhiệm vụ cung cấp thông tin và khuyến nghị để có thể đưa ra các quyết định đó.

Công việc chuyên viên phân tích đầu tư
Công việc chuyên viên phân tích đầu tư

Cụ thể, chuyên viên phân tích đầu tư là một chuyên gia tài chính có chuyên môn trong việc đánh giá thông tin tài chính và đầu tư, nhằm mục đích đưa ra các lời khuyên hoặc can ngăn quyết định mua, bán và nắm giữ chứng khoán, tiền tệ, bất động sản,... Các công ty tư vấn đầu tư, công ty môi giới và các quỹ đầu tư thuê chuyên viên phân tích đầu tư để chuẩn bị nghiên cứu nhiều loại hình đầu tư. 

Tính chất việc làm chuyên viên phân tích đầu tư có thể thay đổi theo loại hình công ty thuê họ. Ví dụ, các công ty quản lý đầu tư thuê chuyên viên phân tích đầu tư để họ cung cấp kiến thức chuyên môn cho các nhà quản lý nội bộ. Những người khác có thể làm việc cho các ngân hàng đầu tư và công ty môi giới chứng khoán. Lúc này họ sẽ đưa cho các nhà quản lý danh mục đầu tư hoặc lời khuyên.

Phân tích đánh giá các chỉ tiêu
Phân tích đánh giá các chỉ tiêu

Chuyên viên phân tích đầu tư sẽ tập trung vào việc phân tích, đánh giá các thông tin tài chính liên quan đến một công ty cụ thể rồi cho họ các khuyến nghị mua, bán hay giữ lại tài sản:

- Bên bán: Các công ty nghiên cứu, ngân hàng đầu tư chỉ định các chuyên viên phân tích bên bán để hiểu rủi ro ảnh hưởng đến việc đầu tư và sau đó lập báo cáo về các công ty cụ thể. 

Các nhà chuyên viên phân tích đầu tư bên bán thường làm việc cho các ngân hàng lớn. Việc làm của họ liên quan đến việc nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản về tài chính của các công ty mà ngân hàng đang cân nhắc đưa ra công chúng và liệu công ty nào có tiềm năng sinh lời lớn nhất.

- Bên mua: Các quỹ tương hỗ và công ty tư vấn tài chính cần chuyên viên phân tích bên mua để nắm bắt các cơ hội đầu tư trên thị trường.

Xem thêm: Capital Investment là gì? Phân tích những điểm bất lợi của nó

2. Mô tả công việc của một chuyên viên phân tích đầu tư

Các chuyên viên phân tích đầu tư sẽ thu thập thông tin, thực hiện nghiên cứu và phân tích tài sản như: tiền tệ, bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, vàng,... Các chuyên viên phân tích đầu tư sẽ thường thường tập trung vào các ngách cụ thể để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, chẳng hạn như một ngành, khu vực, tài sản nhất định mà thôi.

Chuyên viên phân tích đầu tư sẽ thu thập thông tin
Chuyên viên phân tích đầu tư sẽ thu thập thông tin

Sau đó, những nghiên cứu của chuyên viên phân tích đầu tư sẽ được báo cáo lên cho các nhà quản lý danh mục đầu tư. Khi đó, các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau có thể cân nhắc, đưa ra thảo luận trước khi ra quyết định đầu tư cuối cùng. 

Một chuyên viên phân tích đầu sẽ liên tục thu thập và phân tích dữ liệu, ví dụ như báo cáo tài chính của công ty, diễn biến giá, sự thay đổi tiền tệ, biến động lợi nhuận. Việc thu thập thông tin cũng bao quát cả sự tăng trưởng vĩ mô như sự biến đổi khí hậu, sự thay đổi thể chế của một quốc gia cũng như ngành công nghệ nhẹ mới nổi. 

Các nhiệm vụ điển hình khác của một chuyên viên phân tích đầu tư có thể kể đến như là:

- Nghiên cứu hoạt động tài chính của một công ty cụ thể.

- Phân tích tài khoản công ty, lập bảng báo cáo lãi lỗ và thông tin dòng tiền.

- Giải thích các thông tin liên quan đến đầu tư phức tạp.

- Viết tóm tắt nghiên cứu tài chính từ dữ liệu thu thập được.

- Gặp gỡ các cấp quản lý của một công ty và các nhà giao dịch thị trường chứng khoán, nhà quản lý quỹ và nhà môi giới chứng khoán một cách thường xuyên.

- Cập nhật các thông tin chi tiết về sự biến đổi tình hình chính trị, tài chính và nền kinh tế trong và ngoài nước.

- Đưa ra các lời khuyên tốt nhất cho khách hàng của mình.

Xem thêm: Đầu tư tài chính là gì? Các lưu ý cần biết khi đầu tư tài chính

3. Các yếu tố quan trọng để trở thành một chuyên viên phân tích đầu tư

Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu chuyên viên phân tích đầu tư của mình có bằng cấp liên quan tài chính, kinh tế và cả kinh nghiệm. Việc sử hữu bằng cử nhân tài chính hoặc kinh doanh sẽ là một trong những điều kiện cơ bản nhất. Nếu đạt được có bằng cao cấp trong các lĩnh vực tài chính, toán học hoặc MBA sẽ là một cơ hội tốt để chuyên viên phân tích đầu tư phát triển sang vị trí quản lý.

Các yếu tố để trở thành một chuyên viên phân tích đầu tư
Các yếu tố để trở thành một chuyên viên phân tích đầu tư

Thông thường, với vị trí chuyên viên phân tích đầu tư thì nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính trước đó. Tuy nhiên, những sinh viên mới ra trường có thể bắt đầu với các vai trò quản trị tài chính và thực hiện nghiên cứu để lấy bằng cấp chuyên môn như CAF, ACCA. Đây là bước đệm để tiến dần lên vị trí chuyên viên phân tích đầu tư, có thể mất vài năm tích lũy kinh nghiệm để làm việc như một chuyên viên.

Ngoài ra, một chuyên viên phân tích đầu tư không thể thiếu các kỹ năng cần thiết để phục vụ công việc của mình. Một bộ não phân tích nhạy bén với các mô hình toán học, sự tương quan giữa các yếu tố là yếu tố quan trọng nhất với họ. 

Đồng thời, nếu chuyên viên phân tích đầu tư có khả năng phát hiện các xu hướng sớm và sử dụng kiến thức chuyên môn lên lĩnh vực cụ thể để tận dụng nó tối đa nhất có thể, thì họ chắc chắn là người vô cùng quan trọng với công ty.

Họ cũng cần là người cẩn trọng, tỉ mỉ và có khả năng chịu được áp lực công việc dưới vấn đề thời gian. Vì những lời khuyến nghị của họ sẽ liên quan đến tài sản khách hàng, nếu không đánh giá chính xác thì có thể gây ra tổn thất. 

Một chuyên viên phân tích đầu tư phải có kỹ năng đưa ra giải pháp nhanh chóng, kịp thời phản ứng với sự biến động bất ngờ của thị trường. 

Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục rất quan trọng
Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục rất quan trọng

Bên cạnh đó, họ cần có một sự tự tin, quyết tâm để đưa ra các quyết định dứt khoát. Công việc của chuyên viên phân tích đầu tư liên quan đến đến con số và trình bày chúng trước nhà quản lý, khách hàng. Vì vậy, việc có kỹ năng giao tiếp và thuyết trình giỏi đối với rất quan trọng.

Sử dụng tốt công cụ máy tính để vẽ đồ thị, biểu đồ minh họa dữ liệu, xây dựng mô hình tiên đoán là một lợi thế nhất định. 

Xem thêm: Phân tích thị trường là gì? Tìm hiểu một số vấn đề xoay quanh nó

4. Mức thu nhập của một chuyên viên phân tích

Các chuyên viên phân tích được hưởng chế độ đãi ngộ tốt cùng với mức lương thưởng hấp dẫn. Tại Việt Nam mức lương trung bình của vị trí này là 18 triệu/tháng, thấp nhất đối với người chưa có kinh nghiệm là tầm 8 triệu, nếu ứng viên có kinh nghiệm lâu năm thì con số có thể tới 45 triệu.

Mức thu nhập của một chuyên viên phân tích đầu tư rất hấp dẫn
Mức thu nhập của một chuyên viên phân tích đầu tư rất hấp dẫn

Bên cạnh đó, chuyên viên phân tích đầu tư có thể nhận được một khoản hoa hồng hoặc thưởng dựa vào thành tích đạt được. Với sự sinh lời từ các quỹ đầu tư lớn thì tiền hoa hồng được bật mí là không hề nhỏ. Còn ở Mỹ, mức lương cơ bản trung bình cho vị trí này là tầm 66 nghìn đô la một năm, theo Payscale.com chia sẻ vào tháng 5 năm 2021. 

Một chuyên viên phân tích tài chính có thể thăng tiến lên làm nhà đầu tư cấp cao hoặc vị trí quản lý danh mục đầu tư…Những người khác trở thành nhà tư vấn đầu tư tự do, cung cấp kiến thức chuyên môn của họ cho những công ty tài chính.

Qua những công việc, trách nhiệm của một chuyên viên phân tích đầu tư thì công việc này không hề đơn giản, đi kèm với đó là mức lương thưởng hấp dẫn. Nếu bạn có hứng thú với ngành tài chính thì vị trí chuyên viên phân tích đầu tư rất đáng được cân nhắc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2188 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT