Hướng dẫn đọc và phân tích báo cáo tài chính chuẩn xác nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Chúng ta không thể phủ nhận những đóng góp của công cụ phân tích tài chính với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua các chỉ tiêu phân tích nhà quản trị sẽ có được những đánh giá và nhận định được tính hình doanh nghiệp của mình để đưa ra những chiến lược cụ thể. Để đưa ra được những chiến lược hay nhà quản trị cần phải đọc và phân tích báo cáo tài chính một cách chuẩn xác nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thông tin cần biết về phân tích báo cáo tài chính

Để có thể đọc và phân tích báo cáo tài chính một cách chuẩn xác nhất để lấy căn cứ chính xác trong các quyết định kinh doanh thì người quản trị cần phải hiểu một số thông tin sau đây.

Báo cáo tài chính là một loại báo cáo quan trọng của các công ty, doanh nghiệp. Đây là những báo cáo tổng hợp về tình hình tài chính, dòng tiền và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Thông tin cần biết về phân tích báo cáo tài chính
Thông tin cần biết về phân tích báo cáo tài chính

Phân tích báo cáo tài chính là quá trình người đảm nhận công việc phân tích báo cáo tài chính sẽ sử dụng những công cụ và kỹ thuật phân tích để tiến hành xem xét, đánh giá và phản ánh những thông tin tài chính của doanh nghiệp trên các báo cáo tài chính. Điều này nhằm cung cấp thông tin hữu ích và đáp ứng những yêu cầu thông tin từ nhiều phía của người dùng.

Có thể nói phân tích báo cáo tài chính đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Thông qua những phân tích tài chính này người dùng có thể nắm rõ được tình hình tài chính của công ty, công nợ, tình hình vốn… để có thể đưa ra những quyết định phù hợp. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp.

Với mục đích giúp những người sử dụng phân tích báo cáo tài chính có căn cứ tin cậy, giảm sự phụ thuộc vào linh cảm và dự đoán vào trực giác. Nó còn tạo sự chắc chắn cho các quyết định kinh doanh.

Để có những quyết định đúng đắn thì bạn cần phải biết cách đọc và phân tích báo cáo tài chính. Nội dung sau đây sẽ giúp bạn hiểu được điều đó.

Xem thêm: Việc làm tài chính

2. Hướng dẫn đọc và phân tích báo cáo tài chính

Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đọc và phân tích báo cáo tài chính thì sẽ gặp rất nhiều các vấn đề và khó khăn. Để giúp cho những người mới có thêm kinh nghiệm và biết cách đọc và phân tích báo cáo tài chính thì bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây để có được những thông tin chính xác và bổ ích nhất. Giúp cho quá trình ra quyết định được hoàn hảo hơn.

2.1. Xem ý kiến của kiểm toán viên

Rất nhiều người khi đọc báo cáo tài chính thường không để ý đến phần này. Nhưng đấy là những sai lầm mà người mới thường mắc phải. Vì đây là một phần nội dung quan trọng đầu tiên mà bạn cần phải chú ý đến.

Xem ý kiến của kiểm toán viên
Xem ý kiến của kiểm toán viên

- Những phân tích báo cáo tài chính của bạn sẽ không có ý nghĩa nếu như kiểm toán không chắc chắn về tính trung thực của nó.

Kiểm toán viên thường sẽ đưa ra 4 mức độ về tính trung thực của một bộ báo cáo đó chính là:

+ Chấp nhận toàn phần

+ Ngoại trừ

+ Không chấp nhận

+ Từ chối

Với những ý kiến của kiểm toán viên sẽ phản ánh các mức độ trung thực của báo cáo tài chính. Mức độ tin cậy của báo cáo tài chính sẽ giảm dần tương ứng với những ý kiến kiểm toán trên. Nếu kiểm toán viên đưa ra ý kiến từ chối thì bạn nên tránh xa doanh nghiệp đó.

2.2. Đọc và hiểu bảng cân đối kế toán

Bảng cân đối kế toán thể hiện tình hình tài chính cứ doanh nghiệp đó tại một thời điểm nhất định. Bảng này có kết cấu gồm hai phần là tải sản và nguồn vốn.

Với nội dung phần này bạn cần biết và nhớ công thức sau:

Tài sản = Nợ phải trả + Vốn chủ sở hữu

 Đọc và hiểu bảng cân đối kế toán
 Đọc và hiểu bảng cân đối kế toán

Tài sản lại được chia thành tài sản ngắn hạn và tài sản dài hạn. Những tài sản này có khả năng tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Để đọc và hiểu bảng cân đối kế toán thì bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ đâu là tài sản ngắn hạn, đâu là tài sản dài hạn để từ đó sắp xếp chúng vào các nhóm tài sản cho đúng để có thể nắm bắt đúng được tài sản của doanh nghiệp

+ Cách đọc bảng cân đối kế toán: Để độc bảng cân đối kế toán bạn cần thực hiện qua 3 bước sau đây:

Bước 1: Đầu tiên bạn cần phải liệt kê những mục lớn trong tài sản – nguồn vốn

Bước 2: Tính toán tỷ trọng các khoản mục này trong tài sản và nguồn vốn, theo dõi sự thay đổi của các khoản mục này tại thời điểm báo cáo.

Bước 3: Bạn cần phải lưu ý note những mục chiếm tỷ trọng lớn, hoặc có sự biến động lớn về mặt giá trị ở thời điểm báo cáo.

2.3. Đọc và hiểu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

Sau khi đã tìm hiểu và đọc được báo cáo kế toán thì bạn cần phải đọc và hiểu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Đây cũng là một loại báo cáo quan trọng, giúp ích rất nhiều trong việc ra quyết định, chiến lược của nhà quản trị.

Đọc và hiểu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
Đọc và hiểu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

Chúng ta có thể hiểu báo cáo kết quả kinh doanh là báo cáo tổng kết doanh thu, chi phí hoạt động của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo.

Nó chia hoạt động của doanh nghiệp thành 3 mảng: Hoạt động kinh doanh chính, hoạt động kinh doanh tài chính và hoạt động khác.

Và được dựa trên công thức: Lợi nhuận = Doanh thu – chi phí

+ Cách đọc báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh sẽ được đọc như sau: Chúng ta cũng sẽ thực hiện theo 3 bước. Những để việc đọc được dễ dàng và chính xác thì trước khi bắt đầu bạn nên nhóm riêng doanh thu, chi phí có thể theo dõi sự biến động dễ dàng.

Bước 1: Người đọc cần tách riêng doanh thu và chi phí.

Bước 2: Cần phải chú ý cách tính toán tỷ trọng của từng doanh thu trong tổng doanh thu, cùng với đó là tỷ trọng từng chi phí trong tổng chi phí và sự thay đổi của chúng trong tổng cùng kỳ.

Bước 3: Bắt đầu quan sát sự thay đổi

2.4. Đọc hiểu báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Chúng ta cần phải biết rằng để kiếm ra tiền chúng ta phải chi tiền. Và báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho biết doanh nghiệp thực sự kiếm được bao nhiêu tiền và tiêu bao nhiêu tiền trong thời gian ngắn nhất. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là một báo cáo quan trọng. Nếu muốn có những quyết định và chiến lược đúng thì bạn cần phải biết đọc báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

Đọc hiểu báo cáo lưu chuyển tiền tệ
Đọc hiểu báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ được trình bày thành 3 phần tương ứng với 3 dòng tiền như sau:

- Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, dòng tiền từ hoạt động đầu tư, dòng tiền từ hoạt động tài chính sẽ liên quan đến việc tăng/ giảm vốn chủ sở hữu và vay nợ. Để đọc hiểu được báo cáo lưu chuyển tiền tệ bạn cần phải hiểu các dòng tiền này.

2.5. Đọc hiểu thuyết minh báo cáo tài chính

Việc đọc hiểu thuyết minh báo cáo tài chính rất quan trọng, nó cung cấp chó các các thông tin chi tiết về số liệu đã trình bày. Thuyết minh báo cáo tài chính gồm những nội dung sau đây.

- Đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp.

- Chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán áp dụng.

Đọc hiểu thuyết minh báo cáo tài chính
Đọc hiểu thuyết minh báo cáo tài chính

- Kỳ kế toán và đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán

- Các chính sách kế toán được áp dụng.

- Thông tin bổ sung cho các khoản mục trên bảng cân đối kế toán.

- Thông tin bổ sung cho các khoản mục trên lưu chuyển tiền tệ.

- Thông tin bổ sung cho các khoản mục trên báo cáo. Đây là những thông tin cần phải hiểu và biết về thuyết minh báo cáo tài chính.

Bạn có thể đọc thuyết minh báo cáo tài chính như sau:  Những thông tin tìm hiểu về doanh nghiệp và thuyết minh về các khoản mục trên báo cáo tài chính. Đấy là những thông tin cần phải biết và phải hiểu về báo cáo tài chính.

Phân tích báo cáo tài chính là một phần không thể thiếu trong báo cáo tài chính. Bạn cần phải tìm hiểu những chỉ số sau đây.

Bạn cần đánh giá xem những hoạt động của doanh nghiệp đang tăng trưởng hay suy giảm, tình hình tài chính ra sao. Đây còn là một công cụ dự báo tình hình tài chính của doanh nghiệp trong tương lai.

Xem thêm: Tìm việc làm thực tập sinh tài chính

2.6. Phân tích khả năng thanh toán

Doanh nghiệp cần phải duy trì một lượng vốn luân chuyển hợp lý để đáp ứng các khoản nợ ngắn hạn. Doanh nghiệp cần phải duy trì được hàng tồn kho để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

Khi phân tích khả năng thanh toán bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ những thông tin sau đây. Hệ số khả năng thanh toán hiện hành, Hệ số khả năng thanh toán lãi vay, Hệ số vòng quay các khoản phải thu, Hệ số vòng quay hàng tồn kho… Đây là những thông tin quan trọng nhất mà khi phân tích khả năng thanh toán bạn cần phải hiểu để có thể đưa ra những nhận định đúng, hiểu biết đúng.

2.7. Phân tích đòn bẩy tài chính

Phân tích đòn bẩy tài chính cũng là một trong những thông tin bạn cần phải quan tâm. Hệ số này cho chúng ta thấy được tỷ trọng nợ trong tổng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Khi phân tích hệ số này thông tin bạn cần tìm hiểu là hệ số nợ của doanh nghiệp bao nhiêu là hợp lý. Để đánh giá được hệ số nợ của doanh nghiệp là bao nhiêu cho hợp lý là một điều rất khó, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hình thức doanh nghiệp, hay mục đích, quy mô doanh nghiệp… Nhưng thông thường thì hệ số doanh nghiệp thường ở mức an toàn, rủi ro tài chính thấp.

2.8. Phân tích khả năng sinh lời

Các doanh nghiệp hoạt động đều vì mục đích lợi nhuận, chính vì vậy mà lợi nhuận chính là những số liệu phản ánh đúng nhất về quá trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Lợi thu về nhiều chứng tỏ công ty làm ăn và phát triển mạnh.

 Phân tích khả năng sinh lời
 Phân tích khả năng sinh lời

Thông qua việc phân tích khả năng sinh lời bạn sẽ đánh giá được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Những thông tin bạn cần quan tâm ở nội dung này là tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu. Tỷ suất lợi nhuận gộp, Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu, thu nhập một cổ phần thường… đây là những thông tin bạn cần phải tìm hiểu để có thể phân tích khả năng sinh lời một cách chính xác nhất.

Xem thêm: [TỔNG HỢP ĐẦY ĐỦ] mẫu báo cáo tài chính và những lưu ý đi kèm

2.9. Phân tích dòng tiền

Phân tích dòng tiền là một trong những bước quan trọng. Mục đích của việc phân tích dòng tiền chính giá đánh giá năng lực tài chính, biết được tiềm năng tài chính của doanh nghiệp ra sao.

Trong phân tích dòng tiền bạn cần quan tâm đến dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh/ doanh thu thuần. Hiểu được tỷ suất dòng tiền tự do, cùng với đó là phân tích xu hướng dòng tiền.

Phân tích dòng tiền
Phân tích dòng tiền

Trên đây là những thông tin mà người phân tích cần phải tìm hiểu, khi bạn hiểu và nắm rõ những dòng tiền này sẽ giúp bạn phân tích dòng tiền một cách chính xác.

Trên đây là những thông tin về hướng dẫn đọc và phân tích báo cáo tài chính chuẩn xác nhất, bạn cần phải hiểu và phân tích được những thông tin liên quan thì mới có thể đọc và phân tích báo cáo tài chính một cách chuẩn nhất. Chúc các bạn thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1163 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT