Quản lý dự án phần mềm là gì? Tìm hiểu về quản lý dự án phần mềm

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Chắc hẳn, vị trí quản lý dự án phần mềm không còn gì xa lạ đối với chúng ta nữa, tuy nhiên, liệu bạn đã nắm được định nghĩa quản lý dự án phần mềm là gì cũng như bản chất của công việc này là như thế nào hay chưa? Vậy hãy cùng mình đi đến bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vị trí này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về khái niệm của quản lý dự án phần mềm

Quản lý dự án phần mềm không còn quá xa lạ đối với chúng ta nữa. Đây là một thuật ngữ dùng để nhắc tới những người làm vị trí, công việc, hay là các hoạt động bao gồm lập kế hoạch, phân bổ, bố trí nguồn lực, quản lý dòng tiền, quản trị rủi ro hay là phân phối những dự án, nghiệm thu và bàn giao những sản phẩm có liên quan tới phần mềm công nghệ.

Quản lý dự án phần mềm là gì?
Quản lý dự án phần mềm là gì?

Với việc tốc độ của thời đại công nghệ thông tin trên toàn cầu đang ngày càng phát triển lớn mạnh hơn và tạo ra những làn sóng khác thay đổi theo vô cùng mạnh mẽ. Do đó. công nghệ phần mềm cũng đang dần đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống hay là thói quen của người tiêu dùng trên thị trường hiện nay. Chính vật, để có thể tạo ra được những phần mềm có thể đáp ứng được các nhu cầu thực tế, tương thích và có mang lại tính ứng dụng cao thì công việc quản lý dự án phần mềm là vô cùng quan trọng.

Xem thêm: Quản lý dự án xây dựng là gì? Một số phương pháp quản lý dự án xây dựng

2. Mô tả cụ thể công việc quản lý dự án phần mềm hiện nay

Hiện nay thì công việc quản lý các dự án công nghệ nói chung hay là việc quản lý dự án phần mềm nói riêng luôn có những đặc thù riêng biệt, qua đó đòi hỏi những người khi đảm nhận vị trí này phải nắm rõ.

Công việc của quản lý dự án phần mềm
Công việc của quản lý dự án phần mềm

Trước tiên thì người đảm nhận vị trí quản lý dự án phần mềm sẽ cần hiểu rõ cụ thể về công nghệ thông tin hay là nắm rõ được về các phần mềm. Đồng thời, họ sẽ cần phải có một phương pháp để tiếp cận thật sự hợp lý để sự kết hợp giữa việc quản lý những nền tảng kỹ thuật và cả kỹ năng mềm của họ có thể hoàn thành được các mục tiêu của dự án.

Bên cạnh đó thì còn có một số công việc khác mà người đảm nhận vị quản lý dự án phần mềm cần phải thành thạo, tiêu biểu có thể kể đến như là:

- Tiếp nhận những thông tin có liên quan, cần thiết;

- Đánh giá, phân tích các yêu cầu về giải pháp của hệ thống phần mềm;

- Hợp tác cùng với đội ngũ nhân viên để thiết lập những mục tiêu chung cho dự án phần mềm, qua đó sẽ chịu trách nhiệm thực hiện quản lý từ những bước đầu cho đến những bước cuối cùng;

- Lập ra các kế hoạch cho dự án, đồng thời quản lý tiến độ về việc thực hiện từng hạng mục, từng giai đoạn;

- Quản lý nguồn lực thật hợp lý, hiệu quả để thực hiện các dự án là như về tài chính, nhân sự, cơ sở hạ tầng, công nghệ, thời gian, …

- Quản lý những thủ tục hành chính hay là các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu có liên quan;

- Báo cáo các kết quả của từng giai đoạn cụ thể, đồng thời sẽ trình bày các kết quả cuối cùng, sau đó sẽ tiến hành nghiệm thu và bàn giao lại cho khách hàng

- Tạo dựng nên các kế hoạch quản lý đội ngũ nhân viên sao cho mang lại sự linh hoạt tới các dự án riêng biệt của công ty.

Có thể thấy rằng công việc của một người ở vị trí quản lý dự án phần mềm khá là nhiều, tương đối nặng và có phạm vi khá rộng. Tuy nhiên thì người quản lý dự án phần mềm sẽ không phải trực tiếp làm những công việc đó mà họ sẽ có sự phân công để sử dụng nguồn lực của họ trong phạm vi sao cho tối ưu nhất, qua đó sẽ giúp họ đạt được những kết quả tốt nhất.

3. Các bước cơ bản để có thể quản lý dự án phần mềm hiệu quả

Thông thường thì một dự án phần mềm sẽ có khoảng thời gian để thực hiện vô cùng là linh hoạt, đa dạng. Có thể có những dự án chỉ cần triển khai trong một vài tuần, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những dự án phải triển khai lên đến vài năm hoặc hơn thế nữa. Do đó, đây chính là cơ hội để người ở vị trí quản lý dự án phần mềm vận dụng hết tất cả các kỹ năng cũng như là kiến thức mà họ có để vận hành được tối ưu các mục tiêu đã đề ra. Để có thể thực hiện được quy trình như vậy thì sẽ cần thực hiện các bước work247 chia sẻ dưới đây.

Các bước để quản lý dự án phần mềm hiệu quả
Các bước để quản lý dự án phần mềm hiệu quả

3.1. Khởi đầu của dự án quản lý dự án phần mềm

Trước tiên, tại bước này thì các bộ phận có liên quan sẽ cùng họp lại với nhau để thảo luận dựa vào những thông tin, yêu cầu mà họ tiếp nhận. Nhiệm vụ cần phải làm cho dự án đó là xác định mục tiêu tổng thể, mục tiêu theo từng giai đoạn, những yêu cầu cần phải đạt hay là mức độ cần thiết, ...

3.2. Lập kế hoạch triển khai cho dự án quản lý dự án phần mềm

Đến với giai đoạn tiếp theo, trước hết sẽ cần phải xác định được công việc của quản lý dự án phần mềm là gì? Câu trả lời vô cùng đơn giản, đó là dựa vào những thông tin đã có, qua đó sẽ thiết lập ở trong phạm vi của công việc, đồng thời sẽ điều chỉnh lại những mục tiêu sao cho phù hợp với từng giai đoạn, qua đó xác định được khoảng thời gian, phương án phù hợp để đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

Lập kế hoạch triển khai cho dự án
Lập kế hoạch triển khai cho dự án

3.3. Tiến hành triển khai thực hiện dự án phần mềm

Với những kế hoạch đã được đề ra, đồng thời dựa vào bảng phân công nhiệm vụ thì sẽ xác định được thời điểm mà tất cả sẽ bắt đầu làm và hoàn thành được công việc đã hoạch định sẵn. Trong giai đoạn triển khai, người quản lý của dự án phần mềm này cần phải thực hiện theo dõi, rà soát tất cả công việc, qua đó cần đưa ra được sự điều chỉnh khi cần thiết. Đồng thời, cần phải thực hiện các nhiệm vụ về quản lý nguồn lực, tài chính, quản trị rủi ro, ... để qua đó sẽ tạo thêm những động lực cần thiết cho nhân viên, giúp họ có thể hoàn thành được đúng với tiến độ. Có thể nói đây chính là điều vô cùng quan trọng và cực kỳ cần thiết đối với giai đoạn triển khai dự án này.

3.4. Thực hiện nghiệm thu dự án, bàn giao sản phẩm cho khách hàng

Đây là giai đoạn cuối cùng của quy trình quản lý dự án phần mềm. Nhiệm vụ cần phải thực hiện đó là rà soát lại toàn bộ những thông tin cần thiết, đồng thời kiểm định lại chất lượng sản phẩm của phần mềm, qua đó đối chiếu với những mục tiêu đã đặt ra tại thời điểm ban đầu.  Sau khi đã thực hiện xong, người ở vị trí quản lý dự án phần mềm sẽ cần phải lập báo cáo, đồng thời đánh giá những mức độ thành công của dự án mang lại. Khi mà tất cả mọi thứ đã được hoàn thành thì mới tiến hành nghiệm thu dự án phần mềm đó, sau đó sẽ bàn giao lại sản phẩm cho bộ phận chăm sóc khách hàng để đưa tới tay khách hàng.

Xem thêm: Công cụ quản lý dự án là gì? Những công cụ quản lý dự án hiệu quả

4. Mô hình giúp quản lý dự án phần mềm mang lại sự hiệu quả

Đối với các sản phẩm phần mềm thì chúng có đặc điểm đó là sở hữu những đặc thù khá riêng biệt, do đó quá trình để triển khai khi làm việc hay là quản lý sẽ phải cần tới những phương pháp, mô hình riêng phù hợp với những đặc điểm đó. Hiện nay thì ở trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp đang hoạt động tại lĩnh vực công nghệ đã ứng dụng những phương pháp riêng này từ rất lâu. Những phương pháp này mang tính chất linh hoạt trong những dự án vô cùng nổi tiếng như dự án của Google, Facebook, Amazon, … và phương pháp đó có tên là mô hình Agile.

Mô hình Agile
Mô hình Agile

Mô hình Agile là một phương pháp giúp cho việc quản lý dự án phần mềm trở nên hiệu quả hơn. Hiện nay thì phương pháp này đã và đang được các doanh nghiệp lớn ở trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng kiểm chứng. Mô hình Agile hoạt động theo mục đích chính đó là quản lý dự án theo đúng với tiến độ, đồng thời thay đổi cách tư duy làm việc theo các dự án để đảm bảo sao cho phù hợp nhất, qua đó sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho công việc. Một số ưu điểm của mô hình Agile chính là là sự linh hoạt, tính tương tác cao, hay là có thể chia kế hoạch thành những kế hoạch nhỏ để quản lý tốt chất lượng, ...

Trên đây là những chia sẻ để giải đáp thắc mắc quản lý dự án phần mềm là gì, đồng thời cũng giới thiệu tới bạn các bước để có thể quản lý dự án phần mềm đạt hiệu quả cao. Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thể nắm rõ hơn về vị trí quản lý dự án phần mềm.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem349 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT