Bật mí nhà đầu tư tổ chức là gì? Khái niệm và đặc điểm nổi bật

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Đầu tư ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại ngày nay, đã đáp ứng các nhu cầu của mình và xã hội thì đầu tư được coi là sự lựa chọn tốt nhất hiện nay. Bạn đã bao giờ đầu tư hay chưa? Bạn hiểu nhà đầu tư tổ chức là gì không? Nếu vẫn chưa có câu trả lời thì tham khảo bài viết này để tìm lời giải cho mình nào.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan khái niệm của nhà đầu tư tổ chức

Nhà đầu tư tổ chức là cụm từ được dịch ra từ cụm từ Tiếng Anh Institutional Investors hiểu nôm na là một tổ chức tài chính thu thập các khoản tiền của mình để đi đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, cổ phiếu…

Tổng quan khái niệm của nhà đầu tư tổ chức
Tổng quan khái niệm của nhà đầu tư tổ chức

Những tổ chức này ngoài có tên gọi như trên còn được gọi với tên khác là nhà đầu tư định chế những công ty này điển hình có thể kể đến như công ty bảo hiểm, ngân hàng, hiệp hội xây dựng…

Nếu là công ty kinh doanh chứng khoán thì họ sẽ phải hoạt động qua một bộ phận riêng để đầu tư lợi ích cho mình hoặc cho khách hàng của doanh nghiệp mình. 

Một khi đã trở thành nhà đầu tư tổ chức họ sẽ phải đầu tư số tiền khá lớn thường từ trăm triệu đến hàng tỷ đồng trở lên. Và họ cũng sở hữu một nguồn nhân lực có khả năng và kinh nghiệm phân tích thị trường đúng đắn để biết lúc nào nên đầu tư lúc nào không.

Nhà đầu tư tổ chức được chia ra làm 6 loại riêng biệt cụ thể là:

- Quỹ đầu tư

- Ngân hàng thương mại

- Quỹ tương hỗ

- Quỹ phòng hộ

- Quỹ hưu trí

- Công ty bảo hiểm

Và sau đây để giúp các bạn hiểu rõ hơn về nhà đầu tư tổ chức mời bạn cùng work247.vn tìm hiểu phần tiếp theo về đặc điểm của nhà đầu tư tổ chức hiện nay nhé.

Xem thêm: Nghiên cứu cơ hội đầu tư là gì và những điều bạn cần biết

2. Những đặc điểm cơ bản của nhà đầu tư tổ chức trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán thời gian qua biến động không ngừng và khi nhắc tới đầu tư thì đây là một thị trường màu mỡ mà hầu hết các nhà đầu tư tổ chức không thể bỏ qua. Thế nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng biết cách chơi và tồn tại trên thị trường này lâu dài và sau đây sẽ là những kiến thức cần thiết hỗ trợ thêm cho nhà đầu tư tổ đứng vững trên sàn chứng khoán hơn.

2.1. Có chiến lược rõ ràng

Có chiến lược rõ ràng
Có chiến lược rõ ràng

Kinh doanh luôn có những mặt lợi và hại đó là điều không thể tránh khỏi thế nhưng để hạn chế nhất những rủi ro có thể xảy đến với tổ chức của mình thì việc lập ra một kế hoạch đầu tư rõ ràng cụ thể là điều rất cần thiết. 

Một chiến lược đúng sẽ đưa người ta ra những quyết định đúng và hợp thời điểm nhất để tránh gặp phải những trường hợp xấu nhất.

Ngày nay các nhà đầu tư thay vì đầu tư chỉ một loại chứng khoán thì họ đã hiểu bản chất hơn và chọn các đầu tư nhiều loại để hạn chế chịu thiệt hại cho mình nhất và nếu may mắn thì họ sẽ thu được lợi nhuận khá cao từ chiến lược đầu tư này.

2.2. Chấp nhận tổn hại (nếu xảy ra)

Chắc hẳn ai cũng biết một khi mà đã lựa chọn đầu tư thì chịu tổn thất là điều mà ai đi đầu tư cũng phải chấp nhận. Đầu tư cho tổ chức lại là một vấn đề đầu tư lâu dài và thị trường thị không ngừng biến động chịu được rủi ro mới rút ra những bài học đáng giá cho mình và tìm cách để hạn chế rủi ro nhất. Các nhà đầu tư hẳn cũng biết rằng rủi ro cao thì đi đôi với lợi nhuận thu về cao mà rủi ro thấp thì lợi nhuận chỉ ở mức bình thường vậy nên đầu tư là một hoạt động lâu dài, các nhà đầu tư tổ chức cần phải biết chấp nhận và biết vượt qua để tạo nên khoản lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp mình.

2.3. Tâm lý vững vàng

Tâm lý vững vàng
Tâm lý vững vàng

Như đã biết thị trường chứng khoán không bao giờ bình ổn vì thế mỗi ngày thông tin chứng khoán tràn lan trên khắp mọi trang mạng và là nhà đầu tư tổ chức, người đại diện cho cả một tập thể lớn vì thế nhà đầu tư phải giữ cái đầu lạnh để phân tích những thông tin gây nhiễu đó là đề ra những phương án chiến lược, tính toán hợp lý và đầu tư cho hiệu quả nhất.

2.4. Sự thay đổi của thị trường kinh tế và chính trị

Sự thay đổi của thị trường kinh tế và chính trị
Sự thay đổi của thị trường kinh tế và chính trị

Thị trường kinh tế thì luôn luôn biến động không ngừng nghỉ theo từng giờ, từng phút, từng ngày một mà nếu để xác định giá chứng khoán thì ngoài tìm hiểu thực trạng tại Việt Nam nhà đầu tư cần phải biết xem xét cả tình hình kinh tế Thế giới để tính toán chính xác bởi đầu tư bởi kinh tế Việt Nam luôn có sự tác động của kinh tế Thế giới. 

Nhà đầu tư có thể nhận thấy rằng khi giá cổ phiếu tăng thì nền kinh tế có xu hướng tăng lên còn ngược lại khi giá cổ phiếu giảm thì nền kinh tế có xu hướng giảm xuống chính vì thế nhà đầu tư sẽ biết đầu tư như nào để sinh lợi cho mình.

Tình hình chính trị cũng là một phần quan trọng ảnh hưởng đến giá trên sàn chứng khoán điển hình có thể kế đến như câu chuyện chiến tranh của Nga và Ukraine đang diễn ra nó không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản của 2 đất nước này mà đã kéo theo một loạt những khó khăn trên thị trường cho các nước khác chính vì thế giá cổ phiếu đã không ổn định nay càng trở nên bất ổn hơn.

2.5. Quy luật của xã hội

Quy luật của xã hội
Quy luật của xã hội

Quy luật xã hội cung lớn hơn cầu và ngược lại là quy luật luôn luôn đúng và nó cũng ảnh hưởng đến sự đầu tư của các nhà đầu tư tổ chức cụ thể là khi cổ phiếu nào có nhiều người mua thì quy luật chung là giá cổ phiếu này sẽ càng ngày càng tăng cao lên.

3. So sánh sự giống và khác nhau của nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư cá nhân

3.1. Cách đầu tư

- Nhà đầu tư tổ chức vì là một tổ chức nên có rất nhiều cá nhân nên để ra quyết định đầu tư phải là sự đồng thuận của những người đứng đầu tổ chức nhưng mỗi người lại có những quan điểm riêng vì thế rất mất thời gian khi xem xét ý kiến và ra quyết định mỗi lần đầu tư. Nhưng những nơi đầu tư theo kiểu tổ chức này họ sẽ thường thuê những chuyên gia tài chính quản lý và phân tích cổ phiếu theo từng ngày vì thế có thể hạn chế rủi ro xảy ra.

- Nhà đầu tư cá nhân từ họ là những con người độc lập tự quyết định đầu tư theo ý mình vì thế mọi rủi ro xảy ra đều phải tự chịu và khả năng tự phân tích tự trường không được chính xác cao nên thường gặp nhiều rủi ro khi đầu tư.

3.2. Quy mô đầu tư

Quy mô đầu tư
Quy mô đầu tư

Như đã nói đầu tư tổ chức sẽ phải đầu tư với khoản tiền lớn nên nó có quy mô lớn còn đầu tư cá nhân có thể đầu tư nhỏ, lẻ tùy vào khoản tài chính có được của cá nhân đó nên có quy mô nhỏ.

3.3. Chi phí

Vì đầu tư lớn vậy nên nhà đầu tư tổ chức sẽ được hưởng lợi với mức trung gian thấp, còn nhà đầu tư cá nhân thường phải trả số tiền khá cao để môi giới hỗ trợ đầu tư hiệu quả.

3.4. Lợi ích thuế

Đối với các nhà đầu tư tổ chức thuộc các quỹ của nhà nước thì được miễn hoàn toàn thuế còn nhà đầu tư cá nhân lợi nhuận cao cũng đồng nghĩa với việc họ phải chịu khoản thuế lớn hơn.

Xem thêm: Nhà đầu tư chiến lược là gì? Có nên chọn nhà đầu tư chiến lược?

4. Tình hình thực tế hiện nay của các nhà đầu tư tổ chức ở Việt Nam

Ở Việt Nam gần đây dường như sự xuất hiện của các nhà đầu tư tổ chức trở nên thiếu vắng đi chỉ nổi mỗi cái tên VFM- đây là một quỹ đầu tư lâu năm và hạn chế gặp rủi ro nhất hiện nay thu được lợi nhuận cao trong nhiều năm qua do có chiến lược đúng đắn và có kinh nghiệm đầu tư lâu năm.

Vì thiếu những nhà đầu tư tổ chức trên thị trường nên những nhà đầu tư cá nhân gặp rất nhiều khó khăn khi huy động vốn đầu tư và mở rộng quy mô. Vậy nên cần kêu thêm các nhà đầu tư tổ chức để làm thị trường kinh tế bình ổn hơn là điều rất cần thiết trong thời đại ngày nay.

Bài viết trên mong rằng đã giúp bạn hiểu nhà đầu tư tổ chức là gì? Và cũng giải đáp cho bạn những vấn đề xoay quanh chủ đề này rồi. Hãy đón xem những bài viết về những chủ đề khác của work247.vn ở những ngày tiếp theo nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem258 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT