Tìm hiểu loại hình du lịch là gì và một số loại phổ biến hiện nay

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Du lịch - một trong những ngành “công nghiệp” đang phát triển vượt bậc ở thời đại ngày nay và càng ngày càng có nhiều những loại hình du lịch ra đời để phục vụ thị hiếu, sở thích, mong muốn của con người. Vậy có những loại hình du lịch nào, để biết rõ hơn thì mời bạn đọc cùng xem bài viết dưới đây bạn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những nét chung về du lịch 

1.1. Thế nào là du lịch?

Có rất nhiều những khái niệm, định nghĩa khác nhau về du lịch tùy thuộc vào quan điểm, nhu cầu của mỗi người. Tuy nhiên nhìn chung, du lịch là một chuỗi những hoạt động của con người trong một chuyến đi ở một địa điểm mới gần hoặc xa nơi cư trú của mình với mục đích nhằm thỏa mãn những nhu cầu giải trí, tham quan, khám phá tài nguyên, nghỉ dưỡng,... được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Đó đều là những hoạt động đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, được pháp luật bảo vệ,...

Thế nào là du lịch?
Thế nào là du lịch?

Và một điều chúng ta dễ dàng nhận ra du lịch chính là một hoạt động phát triển trong nền kinh tế, xã hội hiện nay. Nó tạo ra lợi nhuận cũng như những giá trị xã hội nhân văn, tốt đẹp của con người với yêu cầu rằng mỗi cá nhân, tổ chức thực hiện và tham gia du lịch cần phải có trách nhiệm, đạo đức xã hội, pháp luật, không khai thác du lịch với những mục đích xấu. Có thể nói du lịch chính là một công cụ, phương tiện giúp cho việc khai thác phát triển những tiềm năng, nguồn lực của địa phương, đất nước hiệu quả.

1.2. Thế nào là loại hình du lịch?

Du lịch được diễn ra và phát triển khi con người có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện. Tuy nhiên, không phải tất cả những nhu cầu ấy đều giống nhau, do vậy ở mỗi đặc điểm, mong muốn, nhu cầu thì sẽ lại có một loại hình, phương thức du lịch phù hợp riêng.

Hiểu một cách đơn giản nhất thì loại hình du lịch chính là những phương thức khai thác du lịch dựa trên sở thích, nhu cầu, mong muốn, thị hiếu của khách hàng và người làm du lịch cần phải thực hiện những phương thức du lịch đó để đáp ứng được tốt nhất những nhu cầu của khách hàng.

Thế nào là loại hình du lịch?
Thế nào là loại hình du lịch?

Việc phân loại ra các loại hình du lịch là rất quan trọng vì mỗi cá nhân lại mang một đặc điểm, tính cách khác nhau nên thị hiếu du lịch của họ cũng khác nhau. Hơn nữa, các loại hình du lịch giúp cho nền hoạt động kinh tế du lịch có chiều sâu hơn, các tổ chức thực hiện phân phối dịch vụ du lịch cũng dễ dàng định hướng và phát triển hơn trong sự bùng nổ rộng lớn của ngành “công nghiệp không khói” này. 

Xem thêm: Bạn hiểu du lịch trọn gói là gì? Ưu và nhược điểm của loại du lịch này

2. Một số loại hình du lịch phổ biến trong cuộc sống hiện nay

2.1. Căn cứ dựa trên mục đích du lịch

Mỗi người, mỗi nhóm luôn có cho mình những mục đích đi du lịch khác nhau như đi du lịch để nghỉ dưỡng, tham quan, khám phá các vùng đất mới, hoặc du lịch để gắn kết tinh thần, hòa nhập những con người trong một tập thể. Do đó có rất nhiều những loại hình du lịch khác nhau dựa trên căn cứ này. Cùng work247 tìm hiểu về các loại hình này:

2.1.1. Loại hình du lịch nghỉ dưỡng

Một số loại hình du lịch phổ biến trong cuộc sống hiện nay
Một số loại hình du lịch phổ biến trong cuộc sống hiện nay

Đây là một loại hình phổ biến và thông dụng nhất trong các loại hình phát triển du lịch. Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại phát triển, con người phải chịu rất nhiều những áp lực, bộn bề dẫn đến những tình trạng tinh thần căng thẳng, stress, thiếu tập trung, niềm vui. Chính khi ấy, du lịch là như một liều thuốc hoàn hảo có thể giúp con người cân bằng lại cuộc sống. 

2.1.2. Loại hình du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái là một loại hình đang được rất chú trọng để phát triển ở Việt Nam khi kết hợp giữa yếu tố tự nhiên và yếu tố xã hội. Việt Nam là một đất nước “rừng vàng biển bạc” với nhiều nền văn hóa, phong tục hấp dẫn, độc đáo, vì thế đất nước ta đang khai thác những điều kiện thuận lợi đó để có thể tạo ra được những trải nghiệm ấn tượng cho khách hàng. Một trong những địa điểm nổi bật với loại hình du lịch sinh thái này mà chúng ta phải kể đến chính là Đồng bằng Sông Cửu Long.

Loại hình du lịch sinh thái
Loại hình du lịch sinh thái

2.1.3. Loại hình du lịch văn hóa - lịch sử

Với bề dày lịch sử hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, Việt Nam ta có rất nhiều những di tích, di sản lịch sử hào hùng, đẹp đẽ, do vậy loại hình du lịch văn hóa - lịch sử luôn được đẩy mạnh để thể hiện truyền thống yêu nước, lịch sử vẻ vang của dân tộc ta. Loại hình này thường được tổ chức du lịch theo nhóm, đoàn kết hợp với tham quan thắng cảnh của địa phương,....

Loại hình du lịch văn hóa - lịch sử
Loại hình du lịch văn hóa - lịch sử

2.1.4. Loại hình du lịch Teambuilding

Không còn quá xa lạ với chúng ta khi ngày nay nhu cầu giao lưu, kết bạn ngày càng được nâng cao và nó thường được lựa chọn để tổ chức cho một nhóm, đoàn thể, công ty. Thông thường, loại hình du lịch teambuilding thường được kết hợp với loại hình sinh thái, tham quan thắng cảnh để những trải nghiệm hoạt động được tối ưu. Đây là loại hình du lịch góp phần làm tăng sự gắn kết, tình cảm, động lực của mọi người với nhau thông qua các hoạt động trò chơi, văn nghệ,... 

Loại hình du lịch Teambuilding
Loại hình du lịch Teambuilding

Xem thêm: Thời vụ du lịch là gì? Ngành du lịch cần xác định mùa vụ ra sao? 

 2.2. Căn cứ dựa trên khu vực lãnh thổ

2.2.1. Loại hình du lịch trong nước

Du lịch trong nước hay còn gọi cách khác là du lịch nội địa, tức là những người đi du lịch sẽ chọn các địa điểm trong Việt Nam là điểm đến: người dân Việt Nam du lịch trong nước, người dân nước ngoài đến Việt Nam để du lịch. 

Loại hình du lịch trong nước
Loại hình du lịch trong nước

2.2.2. Loại hình du lịch nước ngoài

Hiện nay, loại hình du lịch này ngày càng phổ biến hơn khi mức sống và thu nhập của con người được nâng cao, con người luôn muốn khám phá tới những vùng đất mới hơn thay vì những địa điểm trong nước. Do vậy, loại hình du lịch nước ngoài luôn là một tiềm năng, động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, dịch vụ du lịch đẩy mạnh thu hút khách hàng quốc tế đến địa phương, đất nước mình trải nghiệm.

Loại hình du lịch nước ngoài
Loại hình du lịch nước ngoài

2.3. Căn cứ dựa trên địa điểm du lịch

2.3.1. Loại hình du lịch biển

Đây là một trong số những loại hình phổ biến và phát triển nhất ở Việt Nam vì đất nước ta là một lãnh thổ có vị trí tự nhiên thuận lợi với đường bờ biển kéo dài, du khách có thể lựa chọn đi du lịch biển ở bất cứ thời điểm nào trong năm, nhất là vào mùa hè ở Việt Nam khá nắng nóng. Một số những bãi biển nổi tiếng ở Việt Nam như: Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Cửa Lò, Sầm Sơn,....

Loại hình du lịch biển
Loại hình du lịch biển

2.3.2. Loại hình du lịch núi

Không chỉ có biển, Việt Nam còn là đất nước sở hữu những tài nguyên, địa điểm núi cao tuyệt đẹp với cảnh quan bắt mắt, loại hình du lịch này sẽ phát triển mạnh chủ yếu ở khu vực phía Bắc với khu vực đồi núi cao và có thể kể đến như: Phanxipang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai,...

Loại hình du lịch núi
Loại hình du lịch núi

2.3.3. Loại hình du lịch dã ngoại

Một trong những loại hình du lịch phổ biến hiện nay chính là đi dã ngoại vì thời gian ngắn nhưng vẫn đủ để giải trí, nghỉ dưỡng. Mọi người sẽ thường lựa chọn những địa điểm như homestay, công viên, cắm trại,...để thư giãn và cân bằng lại tinh thần, cảm xúc sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi. 

Bên cạnh đó, còn rất nhiều các loại hình du lịch khác như căn cứ dựa trên phương tiện giao thông, phương tiện lưu trú, đặc điểm khách hàng, thu nhập,...Với mỗi loại hình thì sẽ lại có những phương thức khai thác khác nhau nhưng đồng thời cũng có thể kết hợp và bổ sung cho nhau để những dịch vụ du lịch đem lại được những trải nghiệm thú vị và có ích nhất cho khách hàng.

Loại hình du lịch dã ngoại
Loại hình du lịch dã ngoại

Như vậy, trên đây là một số những loại hình du lịch phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Tùy thuộc vào sở thích, điều kiện, khả năng của mỗi người thì lại có những lựa chọn khác nhau, mong rằng với những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về du lịch và các loại hình du lịch thú vị nhé. Chúc các bạn sẽ có những chuyến đi thật vui vẻ, nhiều trải nghiệm lý thú.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem234 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT