Cách tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu phổ biến hiện nay

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Nền kinh tế Thế giới hiện nay đang đẩy mạnh, tập trung vào hội nhập kinh tế, giao thương giữa các nước. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này, chúng ta có  rất nhiều công ty đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu với các quốc gia khác trên Thế giới. Câu hỏi, vấn đề mà các doanh nghiệp này luôn quan tâm nhất đó chính là nguồn data khách hàng có thể lấy ở đâu? Có bao nhiêu cách tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu? Bài viết dưới đây của work247.vn xin giải đáp những thắc mắc đó cho bạn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Dữ liệu về khách hàng xuất nhập khẩu là gì?

Dữ liệu về khách hàng xuất nhập khẩu được hiểu là một tập hợp bao gồm các thông tin về các khách hàng đang có nhu cầu, mong muốn được xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa. Trong đó, ta có thể chia ra làm 2 loại chính đó là: khách hàng có mong muốn xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam cho các nước khác và khách hàng muốn nhập các sản phẩn từ nước ngoài về Việt Nam.

Dữ liệu về khách hàng xuất nhập khẩu là gì?
Dữ liệu về khách hàng xuất nhập khẩu là gì?

Những dữ liệu về các khách hàng này được thể hiện dưới dạng thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ email, số điện thoại,...Những thông tin này có thể là của người đứng đầu cả một tổ chức, doanh nghiệp hoặc cũng có thể chỉ là của một cá nhân. Điều này phụ thuộc vào quy mộ, số lượng hàng hóa, chức vụ mà người này đang đảm nhiệm. 

Xem thêm: Phụ phí CIC trong xuất nhập khẩu là gì? Một số vấn đề cần biết

2. Tại sao phải tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu?

Trong thời kì mà cả nền kinh tế Thế Giới đều đang nỗ lực hợp tác, trao đổi với nhau, vô vàn các hiệp định kinh tế được kí kết giữa các quốc gia, trong đó bao gồm cả Việt Nam, chính vì vậy, việc mua bán, trao đổi hàng hóa, xuất nhập khẩu giữa các quốc gia với nhau trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đây cũng được coi là một thị trường “béo bở”, đầy cuốn hút mà rất nhiều tổ chức, cá nhân muốn tham gia vào. 

Tuy nhiên, bao giờ cũng vậy, trong kinh doanh thì yếu tố khách hàng luôn nắm giữ vị trí quan trọng, nằm ở trung tâm của mọi quyết định. Đặc biệt trong một môi trường xuất nhập khẩu đang tranh đầy khắc nghiệt như hiện nay với vô vàn các đối thủ tiềm ẩn, các công ty mới cũng muốn nhảy vào tranh giành thị phần thì việc các doanh nghiệp chủ động nắm giữ, tìm kiếm các nguồn thông tin về khách hàng có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa thực sự rất quan trọng. Có được thông tin khách hàng là có thể coi như bạn đã phần nào nắm được cơ sở để tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình và quan trọng nhất là giữ vững vị thế, có được chỗ đứng trong ngành kinh doanh đầy khốc liệt này. Khi đã có được các dữ liệu, data khách hàng, bạn sẽ nhận được các lợi thế sau để từ đó hiện thực hóa dự định về doanh thu, lợi nhuận.

Tại sao phải tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu
Tại sao phải tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu

 - Với dữ liệu khách hàng có được, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được thị trường mục tiêu của mình để từ đó thực hiện các chiến lược, hành động tác động mạnh đến nhóm khách hàng đó. 

- Lượng dữ liệu khách hàng có được còn giúp doanh nghiệp có cái nhìn so sánh, xem xét với đối thủ cạnh tranh để giúp đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp. 

- Bạn cũng dễ dàng xây dựng được hệ thống thông tin về khách hàng tiềm năng. 

3. Các cách tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu

Khách hàng xuất nhập khẩu mang lại nhiều thông tin hữu ích, cơ hội phát triển tốt như vậy cho doanh nghiệp, vậy làm cách nào để có thể tìm kiếm được nhiều khách hàng nhất có thể cho công ty? Wor247.vn xin giới thiệu đế bạn 5 cách thứ, công cụ tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu được sử dụng nhiều nhất. 

3.1. Tìm qua các kênh hội chợ

Các kênh hội chợ là một trong năm kênh thường được sử dụng nhiều để tìm kiếm nguồn khách hàng xuất nhập khẩu. Khi tìm kiếm trên kênh hội chợ, doanh nghiệp có thể tiếp cận một cách trực tiếp với rất thông tin về khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng cao. Tuy nhiên, nhược điểm của cách tìm kiếm này đó là chi phí thường sẽ rất cao, chỉ phù hợp với những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có quy mô, nguồn vốn đầu tư lớn. Còn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì cách làm này có thể gây tốn một số tiền lớn.

Tìm qua các kênh hội chợ
Tìm qua các kênh hội chợ

Để tham gia được các kênh hội chợ như này, bạn chỉ cần đăng kí với ban tổ chức về ngành hàng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình đang muốn xuất khẩu đến thị trường mục tiêu nào đó là xong. 

3.2. Tìm qua công cụ tìm kiếm của Google

Kênh tìm kiếm của Google đã xuất hiện từ rất lâu và hiện tại có khác nhiều các doanh nghiệp lựa chọn xuất hiện trên kênh công cụ này. Việc tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu của bạn sẽ trở lên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết khi khi sử dụng công cụ này.  Khi muốn tìm kiếm khách hàng, doanh nghiệp chỉ cần nhập các từ khóa liên quan đến sản phẩm đang muốn xuất khẩu thì ngay lập tức google sẽ đưa ra các gợi ý, kết quả, thông tin về các khách hàng quốc tế tiềm năng đang có nhu cầu, mong muốn mua các sản phẩm mà bạn đang xuất khẩu. Tìm kiếm khách hàng qua công cụ tìm kiếm của google giúp cho thời gian tìm kiếm được rút ngắn lại, mang đến nhiều nguồn khách hàng mà bạn có thể lựa chọn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu kĩ lưỡng về thông tin của những khách hàng tìm được qua công cụ tìm kiếm của google trước khi quyết định sẽ hợp tác tránh tình trạng lừa đảo, làm mất thời gian, chi phí, nhân lực,...

Tìm qua công cụ tìm kiếm của Google
Tìm qua công cụ tìm kiếm của Google

3.3. Tìm qua các kênh mạng xã hội

Các trang mạng xã hội giờ đây đang được sử dụng rất rộng rãi không chỉ với mục đích nhắn tin, trò chuyện mà còn vì mục đích kinh doanh. Khi tìm kiếm các khách hàng xuất nhập khẩu thông qua kênh này, doanh nghiệp sẽ cần nghiên cứu kĩ xem ở thị trường, đất nước có những khách hàng mà bạn nhắm đến đang sử dụng phổ biến nền tảng mạng xã hội nào.

3.4. Tìm qua các trang thương mại điện tử B2B

Các trang thương mại điện tử chắc chắn không hề xa lạ với nhiều người, tuy nhiên trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về các trang TMĐT B2B (Business to Business).Alibaba, E21c, Tradekey, Go4worldbusiness, Tradeindia, Indiamart,..chính là các trang TMĐT B2B được sử dụng nhiều nhất hiện nay nhằm phục vụ mục đích bán hàng xuất khẩu. Để tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu trên kênh này, bạn cần phải đăng ký làm supplier, sau đó đăng thông tin sản phẩm và chờ đợi các khách hàng có nhu cầu mua liên hệ.

Tìm qua các trang thương mại điện tử B2B
Tìm qua các trang thương mại điện tử B2B

3.5. Tìm qua dữ liệu

Tìm kiếm khác hàng xuất nhập khẩu qua dữ liệu không phải là cách chính thống nhưng vẫn có thể coi nó như một kênh tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu mang lại hiệu quả cao. Bằng kênh tìm kiếm này, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu được nguồn dữ liệu xuất khẩu theo mặt hàng, ngành hàng, cũng như bao gồm đầy đủ thông tin khá chi tiết về tên công ty nhập khẩu, khả năng giao hàng,...

Tìm qua dữ liệu
Tìm qua dữ liệu

Xem thêm: Tìm hiểu về xuất nhập khẩu trực tiếp là gì? Ưu và nhược điểm 

 4. Các kĩ năng cần có khi tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu

Nắm rõ điểm mạnh trong hoạt động của doanh nghiệp: bộ phận tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu cần nắm rõ về các thế mạnh của doanh nghiệp, doanh nghiệp đang hoạt động trong mảng xuất khẩu hay nhập khẩu. Khi đã “nằm lòng” những điều này thì qua trình tìm kiếm khách hàng mới có thể diễn ra dễ dàng, trôi chảy, tìm kiếm được đúng đối tượng khách hàng phù hợp. 

Hiểu rõ các loại hình dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Điều này giúp cho quá trình tìm kiếm khách hàng diễn ra trôi chảy hơn, khoanh vùng được các đặc điểm của đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới. 

Trên đây là toàn bộ bài viết mà work247.vn muốn gửi đến bạn nhằm giải đáp thắc mắc về cách tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu. Chúc bạn một ngày làm việc thật vui vẻ, hiệu quả.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem211 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT