Quỹ đầu tư ủy thác là gì? Làm sao để xây dựng quỹ đầu tư hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Hiện nay, đối với mỗi cá nhân, doanh nghiệp thì đều có thể sử dụng các hình thức quỹ khác nhau từ truyền thống đến các loại quỹ ủy thác- một loại quỹ mới xuất hiện trong thị trường chứng khoán. Lợi ích mà quỹ ủy thác này mang lại là gì? Liệu có nên đầu tư vào quỹ này hay không? Đây sẽ là một trong số những câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người rằng không biết chính xác quỹ đầu tư ủy thác là gì? Work247.vn sẽ không phải để bạn phải chơ lâu nữa, theo dõi bài viết ngay để tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các thông tin chi tiết về quỹ đầu tư ủy thác là gì? 

1.1. Giải thích các khái niệm 

Trước tiên để hiểu hết về quỹ đầu tư ủy thác thì cần nắm bắt các thông tin về ủy thác và ủy thác đầu tư là gì? 

- Ủy thác sẽ là hoạt động giao phó công việc cho một người khác thực hiện giúp người trực tiếp đứng tên do một vài lý do nào đó mà họ không có mặt, nhân danh họ thực thi những yêu cầu được đề ra trong nội dung công việc. 

Ủy thác đầu tư là gì?
Ủy thác đầu tư là gì?

- Ủy thác đầu tư là hoạt động giải trí thanh toán các giao dịch làm ăn giữa bên giao và bên nhận khoản đầu tư. Cụ thể là những doanh nghiệp, công ty có nguồn vốn khủng muốn sinh lời thì sẽ ủy thác lại một số ít vốn ngân hàng nhà nước để đầu tư vào các công ty kinh tế tài chính, các quỹ đầu tư để thực hiện việc triênr khai các hoạt động giải trí. 

Quỹ đầu tư ủy thác là cái tên mới xuất hiện trong thị trường chứng khoán nhưng đã nhanh chóng trở thành xu hướng và đem lại khá nhiều lợi ích cho các đơn vị chủ đầu tư của các doanh nghiệp. Vậy hiểu quỹ đầu tư ủy thác là gì? 

Quỹ đầu tư ủy thác tên tiếng anh đầy đủ là Unit Investment Trusts là loại quỹ được thiết kế xây dựng dùng để nhận và chuyển tiền đầu tư vào các dự án có năng lực sinh lời cao nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những nhà đầu tư và người nhận tiền đầu tư. 

Quỹ đầu tư ủy thác là gì?
Quỹ đầu tư ủy thác là gì?

Không giống như các loại quỹ tương hỗ hay các loại quỹ truyền thống khác, quỹ đầu tư ủy thác được xây dựng trong một thời gian cố định và với các danh mục đầu tư đã được xác định rõ ràng ngay từ ban đầu thành lập quỹ. 

Xem thêm: Rủi ro tái đầu tư là gì? Những cách quản lý rủi ro tái đầu tư

1.2. Phân loại các quỹ đầu tư ủy thác 

Danh mục đầu tư ủy thác của của có thể đầu tư trên nhiều loại chứng khoán khác nhau, bao gồm 2 loại chính được phân chia như sau: 

- Quỹ đầu tư là ủy thác cổ phiếu: loại quỹ đầu tư này thường nhằm vào việc tăng giá trị của đồng vốn lên cao và thu nhập từ cổ tức. Trong thời hạn nhất định, chủ đầu tư sẽ phát ra lượng lớn đơn vị chức năng vốn cố định, số vốn này sẽ được phát ra khi bạn thực hiện chào bán đóng cửa. Do vậy mà khi tham gia ủy thác cổ phiếu nhà đầu tư cần xác định rõ rằng: khi doanh nghiệp làm ăn phát đạt, hoạt động doanh thu và lãi cao thì cổ đông sẽ được hưởng doanh thu nhiều hơn so với các loại sàn chứng khoán có lãi suất vay cố định và thắt chặt. 

Phân loại quỹ đầu tư ủy thác
Phân loại quỹ đầu tư ủy thác

Ngược lại, trong trường hợp không có lãi thì ngay lập tức cổ tức thu về sẽ thấp hoặc không có cổ tức. Điều này thể hiện rằng cổ tức đó chỉ có chiều óp và sẽ không thể cho thấy thời hạn hoàn vốn nhất định. 

- Quỹ đầu tư là ủy thác trái phiếu: các công ty ủy thác trái phiếu sẽ phát hành một số lượng đơn vị nhất định và sau khi trái phiếu bán hết, việc chào bán chính thức được đóng lại. Sau đó các công ty sẽ liên tục trả tiền hàng tháng cho tới khi quỹ trái phiếu tiếp theo được trả. Quá trình này sẽ tiếp diễn liên tục cho đến khi các trái phiếu này được thanh toán toàn bộ. Hình thức này thường được áp dụng cho các công ty không thích sự mạo hiểm, muốn sinh lời nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn. Tuy nhiên mức độ sinh lời đối với hoạt động này là không cao. 

1.3. Lợi ích của việc thực hiện các quỹ ủy thác đầu tư

Lợi ích của việc thực hiện quỹ đầu tư ủy thác
Lợi ích của việc thực hiện quỹ đầu tư ủy thác

- Lợi nhuận đầu tư sẽ được phát triển an toàn, ổn định, tăng trưởng và bền vững khi bạn lựa chọn các nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp và uy tín. 

- Tạo ra dòng vốn sử dụng có hiệu quả đối với các doanh nghiệp. 

- Có khả năng sinh lợi nhuận cao và khả năng rủi ro thấp do dự đa dạng về các danh mục và hình thức đầu tư cho doanh nghiệp. 

2. Các đặc điểm mà quỹ đầu tư ủy thác sở hữu là gì? 

- Tính đa dạng: các công ty, doanh nghiệp có thể lựa chọn đầu tư cổ phiếu hoặc trái phiếu tùy theo lợi ích sinh lời của các tổ chức, đồng thời việc lựa chọn các danh mục đầu tư nay cũng giảm thiểu được những rủi ro đáng lo trong quá trình đầu tư. 

Các đặc điểm của quỹ đầu tư ủy thác
Các đặc điểm của quỹ đầu tư ủy thác 

- Tính kỷ luật: chứng khoán trong các danh mục đầu tư vẫn giữ ở mức cố định trong suốt khoảng thời gian đầu tư do quỹ đầu tư không có sự quản lý tích cực dẫn tới việc sinh lời cũng bị hạn chế. 

- Tính cân bằng: khi một danh mục đầu tư kết thúc, nhà đầu tư sẽ có quyền sử dụng số tiền đó để đầu tư vào một danh mục mới hoặc có thể tái danh mục đầu tư nhằm hướng tới các hoạt động sinh lời lâu dài. 

- Tính thanh khoản: quỹ đầu tư ủy thác sẽ thể hiện đặc điểm này thông qua việc thực hiện quy đổi quỹ hàng ngày với giá trị tài sản ròng, giá trị của quỹ sẽ có thể sẽ thấp hơn hoặc cao hơn so với giá mua ban đầu. Do vậy khi nhận thấy giá quy đổi đã đủ đến một mức sinh lời phù hợp bạn có thể bán để tránh những hậu quả rủi ro sau này. 

Xem thêm: Giải đáp thông tin cho bạn về đầu tư lãi kép là gì? Cách đầu tư

3. Tham gia quỹ đầu tư ủy thác: Nên hay không? 

Việc đưa ra quyết định tham gia vào quỹ đầu tư ủy thác là nên hay không phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, nhất là nguồn vốn và những thông tin hiểu biết nhất định về các hình thức đầu tư. Bạn có thể dựa vào những thông tin dưới đây để thực hiện việc đưa ra quyết định của mình. 

Nên tham gia quỹ đầu tư ủy thác hay không?
Nên tham gia quỹ đầu tư ủy thác hay không?

- Ưu điểm khi tham gia quỹ đầu tư ủy thác: 

 + Tạo ra nguồn vốn sinh lời hiệu quả từ nguồn vốn ban đầu. 

+ Xây dựng được nguồn vốn ổn định và hiệu quả đối với sự phát triển của doanh nghiệp. 

+ Tạo ra nguồn vốn thứ hai hiệu quả, hạn chế tình trạng vốn chết hoặc vốn đứng yên của doanh nghiệp. 

+ Hơn nữa là giúp tiết kiệm thời gian và công sức do có bên ủy quyền đứng ra đại diện thực hiện tất cả các giao dịch thanh toán. 

- Tuy nhiên bạn cũng cần phải nhìn ra những nhược điểm sau:

+ Trong bất kỳ một hoạt động đầu tư nào bên cạnh những ưu điểm vượt trội, mang lại nguồn vốn siêu lời thì cũng không thể tránh khỏi những rủi ro. Nếu lựa chọn bên ủy thác không uy tín, hiệu quả sinh lời sẽ không được tăng lên do đó mà tình trạng tiềm âm hay sự thâm hụt đáng kể về nguồn vốn sẽ diễn ra khiến cho công ty bị thua lỗ nặng nề, thậm chí là rơi vào tình trạng khủng hoảng. Đây được coi như một bài học đắt giá trong hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp khi lựa chọn đơn vị đầu tư không chuyên nghiệp. 

Từ việc xem xét những ưu, nhược điểm của quỹ đầu tư ủy thác, bạn sẽ cân nhắc đến việc nên tham gia vào các quỹ này hay không. Đồng thời hãy đưa ra những định hướng, chiến lược và tìm kiếm một nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp có hiệu quả khi bắt đầu có ý định muốn tham gia vào các quỹ đầu tư ủy thác. Đây sẽ là một sân chơi giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển hơn nếu xây dựng được hướng đi đúng đắn. Hơn nữa việc sinh lời từ các nguồn vốn của quỹ ủy thác cũng sẽ duy trì được sự ổn định về nguồn vốn cho doanh nghiệp. Đây xứng đáng là trải nghiệm mà bạn nên thử. 

Quỹ đầu tư ủy thác là gì chính là nội dung mà work247.vn muốn gửi đến bạn đọc những thông tin chi tiết và bổ ích, hy vọng đây đều là những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Hãy nhanh tay lưu lại trang để có thể comment những thắc mắc cần giải đáp nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem164 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT