Rủi ro tái đầu tư là gì? Những cách quản lý rủi ro tái đầu tư

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Rủi ro tái đầu tư được coi như là rủi ro mà các dòng tiền trong tương lai, trái phiếu giảm giá hoặc lợi tức cuối cùng của tiền gốc cần được tái đầu tư vào các chứng khoán với lãi suất thấp hơn. Có thể nói rằng đây là một thuật ngữ khá phổ biến trong thị trường tài chính nhưng không phải ai cũng biết đến nó. Hãy cùng work247.vn tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết sau đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Rủi ro tái đầu tư là gì?

1.1. Định nghĩa của rủi ro tái đầu tư

Rủi ro tái đầu tư trong tiếng Anh có nghĩa là Reinvestment Risk. Rủi ro tái đầu tư đề cập tới khả năng một nhà đầu tư sẽ không thể tái đầu tư dòng tiền của mình (các khoản thanh toán tiền lãi) với tỉ lệ tương đương với tỉ lệ hoàn vốn hiện tại.

Rủi ro tái đầu tư là gì?
Rủi ro tái đầu tư là gì?

Trái phiếu Zero Coupon là chứng khoán với thu nhập cố định không có rủi ro trong đầu tư vì chúng không thanh toán tiền lãi định kỳ. Trái phiếu zero-coupon sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro tái đầu tư của họ. Bên cạnh đó, khi trái phiếu đáo hạn, nhà đầu tư cần phải xác lập những cách mà họ hoàn toàn có thể tái đầu tư vào số tiền thu lại được. Rủi ro có thể phát sinh từ trong thực tiễn là tiền lãi hoặc cổ tức nhận được khi trải qua một khoản đầu tư hoàn toàn không khả thi để được tái đầu tư.

1.2. Ví dụ về rủi ro tái đầu tư

Rủi ro tái đầu tư (Reinvestment Risk) là khả năng dòng tiền của một khoản đầu tư sẽ nhận được ít hơn khi đầu tư vào một mã chứng khoán mới. Ví dụ, một nhà đầu tư mua trái phiếu tại kho bạc mệnh giá 100.000$ trong 10 năm với lãi suất 6%. Nhà đầu tư này dự kiến sẽ kiếm được 6.000$ mỗi năm từ trái phiếu này.

Tuy nhiên, vào cuối kì lãi suất của trái phiếu là 4%. Nếu nhà đầu tư mua một trái phiếu kho bạc 100.000$ khác, nhà đầu tư sẽ kiếm được 4.000$ mỗi năm thay vì 6.000$ như trước. Bên cạnh đó, nếu lãi suất của trái phiếu sau đó tăng lên và nhà đầu tư bán đi trước ngày đáo hạn, nhà đầu tư sẽ mất một phần tiền gốc.

Ví dụ về rủi ro tái đầu tư
Ví dụ về rủi ro tái đầu tư

Xem thêm: Quỹ đầu tư tương hỗ là gì và các chính sách đầu tư tương hỗ

2. Rủi ro tái đầu tư với các tài sản tài chính

Trái phiếu thu hồi là công cụ có rủi ro tái đầu tư lớn. Việc này được xuất phát từ việc trái phiếu thu hồi thường được mua lại khi lãi suất bắt đầu có xu hướng giảm. Ngay sau khi mua lại trái phiếu, nhà đầu tư sẽ nhận được mệnh giá trái phiếu và nhà phát hành đó là cơ hội để huy động nợ với lãi suất thấp hơn. Nếu nhà đầu tư quyết định tiếp tục tái đầu tư, họ sẽ nhận được lãi suất thấp hơn ban đầu.

Rủi ro tái đầu tư với các tài sản tài chính
Rủi ro tái đầu tư với các tài sản tài chính

Ví dụ: Công ty ABC phát hành trái phiếu có thể thu hồi với lãi suất 8%. Lãi suất sau đó đã giảm xuống 4%, tạo ra cho công ty cơ hội huy động nợ vay với lãi suất thấp hơn nhiều so với bình thường. Vì vậy, công ty tiến hành thu hồi và mua lại trái phiếu, trả cho mỗi nhà đầu tư vốn gốc và một khoản phí phát hành trái phiếu có thể thu hồi lại với lãi suất 4%. Nhà đầu tư cũng có thể tái đầu tư vào trái phiếu mới với lãi suất thấp hơn hoặc có thể tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác với lãi suất cao hơn.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể giảm rủi ro tái đầu tư bằng cách đầu tư vào chứng khoán không thể thu hồi, trái phiếu Zero Coupon Bonds hay chứng khoán dài hạn.

3. Cách quản lý rủi ro tái đầu tư

3.1. Đầu tư vào các mã chứng khoán

Các nhà đầu tư có thể giảm rủi ro tái đầu tư bằng cách đầu tư vào các mã chứng khoán. Bên cạnh đó, trái phiếu Z có thể được mua vì chúng không cần phải thanh toán lãi suất thường xuyên. Đầu tư vào chứng khoán dài hạn cũng là một lựa chọn thích hợp vì tiền mặt trở nên ít liên tục hơn và không cần tái đầu tư thường xuyên.

3.2. Bậc thang trái phiếu

Bậc thang trái phiếu cũng là một hạng mục chứng khoán có thu nhập cố định với các ngày đáo hạn khác nhau, nó cũng có thể giúp giảm thiểu rủi ro tái đầu tư cho các nhà đầu tư. Trái phiếu đáo hạn khi lãi suất thấp nhưng có thể được bù đắp bằng trái phiếu đáo hạn khi lãi suất cao. Loại chiến lược tương tự có thể được vận dụng với (CD) chứng chỉ tiền gửi.

3.3. Mở rộng nhóm đầu tư của bạn

Không thể nói rằng bạn phải tái đầu tư số tiền thu được của mình từ trái phiếu vào những trái phiếu tương tự. Nhà đầu tư nên đưa những khoản tiền đó vào mục tài sản không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lãi suất giảm nó có thể giúp quản lý rủi ro và tái đầu tư. Nếu bạn đang tìm cách mở rộng nhóm đầu tư của mình hay không biết đầu tư như thế nào cho hợp lý hãy tìm đến một chuyên gia tài chính, họ có thể giúp bạn giải quyết vấn đề đó một cách nhanh chóng.

Mở rộng nhóm đầu tư của bạn
Mở rộng nhóm đầu tư của bạn

3.4. Giữ các trái phiếu có thời hạn

Các nhà đầu tư nên có những cách để giảm thiểu rủi ro tái đầu tư như nắm giữ các trái phiếu có thời hạn khác nhau. Bảo hiểm các khoản đầu tư cá nhân của mình bằng những công cụ tái sinh lợi nhuận. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu vẫn luôn biến động theo thị trường nên rủi ro tái đầu tư này vẫn còn tồn tại. 

Thay vì thực hiện những khoản thanh toán giao dịch bằng phiếu giảm giá cho nhà đầu tư, một số ít trái phiếu tự động hóa tái đầu tư còn một số phiếu đã trả lại vào trái phiếu. Khi đó, trái phiếu sẽ tăng trưởng ở mức lãi suất vay kép. Trái phiếu có thời hạn đáo hạn dài hơn, lãi suất vay sẽ được tính theo lãi suất vay làm tăng đáng kể tổng doanh thu và hoàn toàn có thể là chiêu trò duy nhất để nhận ra cống phẩm thời hạn nắm giữ hàng năm với lãi suất vay coupon. 

3.5. Tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đầu tư 

Nhà đầu tư cần hết sức để ý, trái phiếu có lãi suất cao sẽ đi kèm với rủi ro cao. Do đó, trước khi quyết định đầu tư vào trái phiếu, nhà đầu tư cần đánh giá, phân tích kĩ lưỡng về lĩnh vực hoạt động, tình hình tài chính, kinh doanh của doanh nghiệp phát hành, mục đích sử dụng vốn trái phiếu. Cần đảm bảo chất lượng tài sản, điều kiện, điều khoản của trái phiếu được đưa ra.

Tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đầu tư
Tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đầu tư 

Xem thêm: Giải đáp thông tin cho bạn về đầu tư lãi kép là gì? Cách đầu tư

4. Phân biệt rủi ro tái đầu tư và rủi ro lãi suất

Rủi ro tái đầu tư cũng có thể được gọi là là một hình thức của rủi ro lãi suất. Trong đó rủi ro lãi suất sẽ bao gồm hai thành phần đối lập là: Rủi ro về giá và Rủi ro tái đầu tư. Cả hai đều hoạt động theo hai hướng trái ngược nhau. 

Rủi ro về giá có liên quan đến những thay đổi về giá của một mã chứng khoán do có sự thay đổi của lãi suất. Rủi ro tái đầu tư ở đây gắn liền với việc tái đầu tư các dòng tiền thu từ lãi. Khi lãi suất giảm, nhà đầu tư sẽ kiếm được lợi nhuận hơn từ việc tái đầu tư các khoản tiền lãi.

Rủi ro giá và rủi ro tái đầu tư hoạt động diễn ra trái ngược nhau. Nếu lãi suất tăng, khoản đầu tư trái phiếu sẽ bị giảm giá, thì rủi ro tái đầu tư sẽ không xuất hiện, tức là nhà đầu tư sẽ kiếm thêm được thu nhập trên số tiền tái đầu tư ban đầu.

Phân biệt rủi ro tái đầu tư và rủi ro lãi suất
Phân biệt rủi ro tái đầu tư và rủi ro lãi suất

Hy vọng với các thông tin mà work247.vn đã cung cấp ở trên đã mang lại cho bạn cái nhìn về các thông tin rủi ro tái đầu tư là gì, các cách quản lý rủi ro tái đầu tư cần thiết. Từ đó, các nhà đầu tư có thực hiện, nghiên cứu điều chỉnh danh mục đầu tư của mình sao cho hợp lý!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem243 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT