Doanh thu thuần là gì? Vấn đề xung quanh doanh thu thuần cần biết

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Doanh thu thuần là một thuật ngữ rất đỗi quen thuộc trong giới kinh doanh chúng ta, nhưng không phải ai cũng nắm rõ và hiểu biết hết về nó. Các doanh nghiệp và bất kỳ cá nhân nào đang làm trong lĩnh vực kinh doanh cũng cần hiểu rõ về doanh thu thuần này. Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc giống tôi thì hãy cùng đi tìm hiểu tham khảo với tôi nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Kinh Doanh

1. Tổng quan về doanh thu thuần

1.1.  Khái niệm về doanh thu thuần

Có tên tiếng anh là Net Revenue, doanh thu thuần còn được hiểu là mức doanh thu thực, là một khoản doanh thu mà khi chúng ta cộng lại hết mà không có thêm các khoản thuế hay các khoản khấu trừ khác

 Khái niệm về doanh thu thuần
 Khái niệm về doanh thu thuần

Ví dụ: hiểu một cách đơn giản thì khi bạn đi siêu thị về chẳng hạn trong hóa đơn có mục, phần ghi tổng số tiền cần thanh toán( số lượng* đơn giá) thì đây chính là doanh thu thuần.

Doanh thu thuần còn được hiểu là tổng số tiền mà thu được khi bán hàng hóa, sản phẩm dịch vụ mà được tạo ra từ những công nghệ chuyển giao (tính bằng hóa đơn bán hàng trừ đi thuế giá trị gia tăng thuế xuất khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt nếu chúng được quy định – nếu có và được ghi lại trong hóa đơn bán hàng).

Hay doanh thu thuần còn được hiểu là doanh thu khi chưa tính thuế, tức là đây là loại doanh thu của doanh nghiệp trước khi tính thuế thu nhập vào.

Xem thêm: Việc làm kế toán thuế

1.2. Vai trò của doanh thu thuần trong doanh nghiệp

Được xem như là cách thức để xác định tổng hợp kết quả kinh doanh trong một giai đoạn cụ thể, doanh thu thuần từ đó sẽ phản ảnh kết quả chất lượng kinh doanh, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp (lãi hay lỗ) để theo đó có thể đưa ra những phương hướng chiến lược, những phương án để thúc đẩy tăng doanh thu trong thời gian tới. Và có thê thấy doanh thu thuần là một trong những con số phản ánh chân thực và đảm bảo nhất về tình hình kinh doanh hiện tại. Điều này được tính toán dựa trên công thức, kết quả kinh doanh = tổng doanh thu thuần – vốn – các chi phí quản lý việc kinh doanh, sau đó doanh thu thuần này sẽ được tổng hợp lại trong báo cáo kết quả kinh doanh.

 Vai trò của doanh thu thuần trong doanh nghiệp
 Vai trò của doanh thu thuần trong doanh nghiệp

2. Phân biệt giữa doanh thu, lợi nhuận với doanh thu thuần

2.1. Phân biệt giữa doanh thu và doanh thu thuần

Doanh thu được hiểu là tổng số tiền thu được từ việc cung cấp buôn bán dịch vụ như tiêu thụ sản phẩm, cung cấp buôn bán hàng hóa.

Tổng số tiền thu được từ việc kinh doanh, cung cấp dịch vụ các hoạt động tài chính hay còn là các hoạt động mang lại lợi nhuận cho công ty doanh nghiệp.

- Doanh thu thuần = doanh thu – các khoản phí giảm trừ doanh thu = ( giá trị sản phẩm hàng hóa x đơn giá sản phẩm) +  các khoản phụ thu – các khoản giảm trừ doanh thu.

 Phân biệt giữa doanh thu và doanh thu thuần
 Phân biệt giữa doanh thu và doanh thu thuần

2.2. Phân biệt giữa lợi nhuận và doanh thu thuần

Lợi nhuận chính là khoản chênh lệch sau khi lấy tổng doanh thu bán hàng trừ đi giá thành sản phẩm hay còn gọi là vốn chi phí sản xuất và trừ đi thuế suất mà doanh nghiệp loại hình hàng hóa đó phải chịu. Và hiện nay thì có hai loại lợi nhuận, là lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế.

Không ít người đã nhầm lẫn việc tính doanh thu thuần và lợi nhuận với nhau. Đây là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng  và thường xuyên xảy ra. Vì vậy bạn cần hiểu rõ đúng chính xác cách tính của các con số trên. Và trên thực tế hai con số hai cách tính này hoàn toàn khác nhau. Để tính lợi nhuận của doanh nghiệp ta áp dụng theo công thức sau:

Lợi nhuận trước thuế = doanh thu thuần – giá vốn hàng bán – chi phí bán hàng – chi phí phát sinh trong quản lý doanh nghiệp.

Lợi nhuận sau thuế = lợi nhuận trước thuế - số thuế thu nhập mà doanh nghiệp phải chịu để nộp cho nhà nước.

Và ngoài ra thì lợi nhuận sau thuế này là con số đảm bảo phản ánh tính xác thực cao nhất trong việc đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh ( thặng dư hay lỗ).

Lợi nhuận sau thuế có kết quả dương ( >0) => doanh nghiệp lãi.

Lợi nhuận sau thuế có kết quả ra âm (< 0) tức là doanh nghiệp không có lãi mà còn bị lỗ.

Ví dụ: sau khi xem xét tổng kết lại toàn bộ doanh thu quý 1 năm 2019, công ty A đạt được doanh thu thuần là 10 tỷ đồng, nhưng trong đó các khoản chi cho việc marketing, quảng cáo sản phẩm hết 700 triệu đồng, chi phí cho việc sản xuất là 2,5 tỷ, chi phí công nhân viên nhân sự và người lao động hết 3 tỷ

=> Lợi nhuận trước thuế của công ty A là = 10 tỷ - 0,7 tỷ - 2,5 tỷ - 3 tỷ = 3,8 tỷ đồng.

Tìm việc làm chuyên viên kinh doanh

3. Những yếu tố tác động đến doanh thu thuần

Sau khi hiểu rõ được khái niệm cũng như cách tính của doanh thu thuần, thì bạn cũng cần biết và nắm rõ những yếu tố nhân tố nào tác động gây ảnh hưởng đến doanh thu thuần của mình.

3.1. Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung cấp

Chất lượng của sản phẩm được thể hiện trực tiếp qua hình thức bên ngoài, qua khả năng đáp ứng nhu cầu thỏa mãn tiêu dùng của khách hàng. Việc thiết kế chất lượng dịch vụ, mẫu mã hàng hóa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành và việc chấp nhận sử dụng giá thành của sản phẩm hàng hóa đó với người tiêu dùng. Chính vì thế đây có thể coi là một trong những yếu tố tiên quyết cho khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.

Chất lượng sản phẩm cao hàng hóa sẽ được định giá cao và ngược lại khi sản phẩm chỉ đạt được chất lượng thấp giá thành từ đó cũng thấp theo, bởi chất lượng là điều tiên quyết quyết định độ tín nhiệm tiêu dùng của khách hàng.

Xem thêm: Quy cách sản phẩm là gì

Những yếu tố tác động đến doanh thu thuần
Những yếu tố tác động đến doanh thu thuần

3.2. Khả năng tiêu thụ và sản xuất sản phẩm

Lượng cung hàng hóa bán ra sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm.

Nếu lượng cung nhiều vượt quá lượng cầu trong thực tế sẽ dẫn đến tình trạng dư cung, hàng hóa không bán đi được sẽ dẫn đến việc tồn kho, nếu tồn kho quá nhiều nhà sản xuất sẽ phải giảm giá thành hàng hóa để có thể tiêu thụ được hết số sản phẩm đó, từ đây cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến việc kinh doanh. Vậy nên để đạt được kết quả kinh doanh cao nhất bạn nên xem xét đánh giá theo dõi khảo sát kỹ lưỡng thị trường, phân khúc thị trường, mà mình đang hướng tới.

3.3. Giá thành sản phẩm

Đây được coi là yếu tố thứ hai mà khách hàng người tiêu dùng quan tâm đến, nó gây ảnh hưởng rất nhiều tới việc thu nhập doanh thu thuần. Với điều kiện các nhân tố khác giữ nguyên, giá cả hàng hóa càng tăng thì việc thu doanh thu bán hàng sẽ càng tăng (và ngược lại).

3.4. Kế hoạch bán hàng và thị trường khách hàng

Nếu như sản phẩm của bạn được đem đi tiêu thụ và tiếp cận được với đúng nhu cầu thị trường thì việc tiêu thụ buôn bán hàng hóa sẽ trở nên rất thuận lợi. và hiện nay thì thị trường tiêu dùng của chúng ta đã không còn phân biệt lựa chọn giữa hàng nội với hàng ngoại nữa rồi, điều này từ đó cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến tay người tiêu dùng nhanh hơn từ đó có thể gia tăng doanh thu.

Nhưng để thực hiện điều này không phải là điều dễ dàng, ở đây doanh nghiệp cần đưa ra những lựa chọn hết mức thông minh và sáng suốt, áp dụng đúng các chính sách và phương thức bán hàng tối ưu. Chúng ta cần đảm bảo, nắm rõ và kiếm kê đúng số lượng hàng hóa nhập, xuất, quy trình kiểm kê hàng tồn kho ra sao theo đúng các nguyên tắc ghi chép của kế toán.

Nếu thực hiện các giao dịch quốc tế cần ghi chép đầy đủ và đúng với các cán cân thanh toán quốc tế để có thể hạch toán thu hồi tiền một cách an toàn, minh bạch. Với trường hợp này chúng ta cần chuẩn tốt các giấy tờ liên quan cũng như nắm vững cho mình những nguyên tắc, phương thức cũng như cách thức thanh toán.

Tìm việc làm cộng tác viên kinh doanh

4. Một số vấn đề xung quanh doanh thu thuần

Bên cạnh những vấn đề chính xoay quanh việc thu chi ảnh hưởng doanh thu thuần thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm cho mình những kiến thức có liên quan đến doanh thu như là doanh thu ròng, tỷ suất sinh lợi của doanh thu thuần.

4.1. Doanh thu ròng

Doanh thu ròng chính là phần doanh thu  mà ở đó chúng ta không cộng thêm các chi phí liên quan tới các hoạt động kể cả các thu chi cho hành chính, cho việc bảo trì, cho thuế hay cho các khoản khấu hao lãi vay,…

 Doanh thu ròng
 Doanh thu ròng

Cách tính doanh thu ròng:

Doanh thu ròng   = các khoản thu ( từ việc bán hàng + thu nhập tài chính) – các khoản chi ( chi phí bán hàng, chi phí tài chính, thuế, chi phí quản lý, thanh toán thay thế)  +  các khoản phụ ( khấu hao, chênh lệch thanh toán lãi vay, và tiền lãi trên hoạt động tiền mặt).

Là một người lãnh đạo mà không hiểu rõ nắm rõ các cách tính của việc thu chi thì hết sức nguy hiểm, nó có thể khiến doanh nghiệp bạn thâm hụt, mất mát nhiều khoản mà bạn không thể giải quyết kiểm soát trong thời gian ngắn được.

Tuy nhiên thì đây cũng chỉ là giả định để chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc có kiến thức và nắm rõ hiểu được cách tính doanh thu. Và chắc chắn rằng nếu họ đã làm được lãnh đạo thì họ cũng sẽ ít nhiều nắm rõ trong bàn tay về các cách tính và những vấn đề xung quanh doanh thu rồi.

4.2. Tỷ suất sinh lợi của doanh thu thuần

Tỷ suất lợi nhuận này được viết tắt là ROS, tỷ suất này cho biết với cứ một đồng từ doanh thu thuần thì việc cung cấp và bán hàng dịch vụ sẽ tạo ra được bao nhiêu lợi nhuận.

ROS này càng lớn cho thấy hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp càng cao

Tỷ suất sinh lợi của doanh thu thuần
Tỷ suất sinh lợi của doanh thu thuần

Công thức tính ROS = khoản thu lợi nhuận sau thuế/ Doanh thu thuần.

 Và cuối cùng kinh doanh chính là một trò chơi mạo hiểm nơi thách thức lòng dũng cảm của chúng ta, và để thành công trong con đường này chắc chắn bạn phải trang bị cho mình những kiến thức nền tảng về “doanh thu thuần” và những thứ khác có liên quan. Và hi vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ được một phần nào về kinh doanh.

Doanh thu thuần là những thuận ngữ xuất hiện nhiều trong những việc làm như: việc làm kế toán, kiểm toán những công việc liên quan đến sử lý số liệu sổ sách doanh thu của công ty. Nếu bạn là người giỏi tính toán, sử dụng thành thảo những công thức về doanh thu thuần, có kiến thức và nghiệm vụ đang tìm kiếm công việc thì bạn có thể tham khảo và tìm kiếm trên trang work247.vn.

Hiện nay thời đại công nghệ hóa hiện đại hóa vấn đề tìm việc làm đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Bạn có thể tìm việc ở rất nhiều nơi bằng rất nhiều cách khách nhau. Nhưng bạn cần phải lựa chọn cho mình cách tìm việc hiệu quả nhất để mang đến nhiều cơ hội việc làm. Hiện nay chỉ cần một thiết bị kết nối mạng là bạn đã có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp.

Bằng cách tìm kiếm việc làm trên work247.vn, đây là một trang tuyển dụng uy tín nhiều vị trí công việc hấp dẫn. Rất nhiều tin tuyển dụng được các công ty, doanh nghiệp đăng tuyển trên trang. Những tin tuyển dụng này đều đã được kiểm duyệt nên chất lượng tin tuyển dụng được đánh giá rất cao. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một tin và nộp hồ sơ ứng tuyển.

Để chắc chắn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng thì bạn cần phải chuẩn bị cho mình những hồ sơ xin việc thật chuyên nghiệp, Bạn có thể tham khảo luôn trên trang work247.vn những mẫu CV xin việc đó. Rồi tải về sử dụng với cách làm đơn giản nhưng hiểu quả mang lại rất cao.

Hiện nay trang work247.vn đang được rất nhiều đối tác lớn hợp tác đăng tin nên khối lượng tin hàng ngày được đăng tải lên rất nhiều bạn có thể tham khảo những tin đó để có được nhiều sự lựa chọn việc làm cho mình.

Ngoài tìm kiếm công việc thì trên work247.vn còn có rất nhiều bài viết chia sẻ hữu ích bạn cũng có thể tham khảo để có thêm nhiều thông tin.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1443 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT