Địa điểm kinh doanh là gì? Tiêu chí để chọn địa điểm kinh doanh

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Ngày đăng: 13-05-2024

Địa điểm kinh doanh được xem là một trong những yếu tố quyết định đến việc có kinh doanh thành công của một cửa hàng, doanh nghiệp, … Vậy nên việc chọn địa điểm kinh doanh khá là quan trọng mà bất kỳ người làm chủ nào cũng cần phải chú ý từ quy định đăng ký cho đến yếu tố lựa chọn. Bài viết sau sẽ tổng hợp những điều cơ bản nhất về địa điểm kinh doanh là gì cho các bạn. 

Tìm Việc Kinh Doanh

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những điều cơ bản nhất về địa điểm kinh doanh 

1.1. Khái niệm địa điểm kinh doanh là gì 

Khái niệm địa điểm kinh doanh là gì
Khái niệm địa điểm kinh doanh là gì 

Địa điểm kinh doanh là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi mua bán, thanh toán, giới thiệu sản phẩm của một doanh nghiệp, cửa hàng với khách hàng. Địa điểm kinh doanh có thể là nơi bán các sản phẩm hàng hóa, cũng là nơi cung cấp sản phẩm dịch vụ. Nói tóm lại đây sẽ là nơi để doanh nghiệp, chủ kinh doanh có thể thu lời. Địa điểm kinh doanh cũng được xem là nơi làm việc chính của bộ phận bán hàng, điều này tạo nên sự khác biệt với việc làm nhân viên kinh doanh vì họ sẽ làm việc ở văn phòng. Chính bởi điều này khiến cho môi trường làm việc ở địa điểm kinh doanh có phần sôi động và tấp nập hơn trụ sở hay văn phòng đại diện. Một địa điểm kinh doanh có thể là các ki - ốt trong chợ, trung tâm thương mại, shophouse, nhà ở, hoặc thậm chí là ở một số căn hộ chung cư hiện nay. Nói tóm lại đây sẽ là nơi để tiếp đón và phục vụ khách hàng của mỗi doanh nghiệp và công ty, đơn vị kinh doanh nói chung. 

1.2. Quy định về thành lập địa điểm kinh doanh

Hiện nay việc thành lập địa điểm kinh doanh được quy định rõ ràng trong điều luật cụ thể. Địa điểm kinh doanh đó phải tiến hành đăng ký giấy phép kinh doanh đối với đơn vị có thẩm quyền, sau đó mới được phép hoạt động bình thường. Lưu ý đối với doanh nghiệp,trước khi đăng ký địa điểm kinh doanh thì các bạn bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu trước đây việc đăng ký địa điểm kinh doanh phải bắt buộc cùng khu vực với trụ sở chính của doanh nghiệp. Song hiện nay để khuyến khích nhiều hơn các hoạt động kinh doanh trong nước cũng như tạo điều kiện để trao đổi hàng hóa tự do trong khuôn khổ nhà nước quy định, các doanh nghiệp hoặc chủ sản xuất có thể chọn địa điểm kinh doanh có thể cùng hoặc khác tỉnh, thành phố với trụ sở chính của mình. 

Quy định về thành lập địa điểm kinh doanh
Quy định về thành lập địa điểm kinh doanh

Bằng việc đăng ký này, bên thị trường có thể quản lý được việc kinh doanh của bạn, ngoài ra có thể bảo vệ quyền lợi khi hoạt động tại địa điểm kinh doanh đó. Không những thế việc đăng ký địa điểm kinh doanh còn giúp bạn:

1.3. Hồ sơ để thành lập địa điểm kinh doanh 

Việc đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh có phần đơn giản hơn đăng ký doanh nghiệp ở phần người đứng ra đại diện đăng ký cũng như các giấy tờ đăng ký. Cụ thể các bạn sẽ cần chuẩn bị 2 loại giấy tờ sau:

Thứ nhất đó là giấy nêu thông tin địa điểm kinh doanh. Các bạn cần phải ghi rõ các thông tin sau:

Thứ hai là giấy ủy quyền cho người đi đăng ký hồ sơ 

Việc chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ này cần phải thực hiện trong vòng 10 ngày, tính từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh. Nếu sau 10 ngày mà địa điểm kinh doanh đó không có động thái đăng ký theo đúng quy định sẽ buộc phải dừng hoạt động kinh doanh của mình tại địa điểm đó. Ngoài ra sau khi đã gửi hồ sơ đầy đủ đến Phòng đăng ký kinh doanh tại khu vực mà bạn hoạt động, cơ quan sẽ tiếp nhận và xử lý từ 3 - 5 ngày là có thể hoàn tất việc đăng ký địa điểm kinh doanh. 

Hồ sơ để thành lập địa điểm kinh doanh
Hồ sơ để thành lập địa điểm kinh doanh 

2. Những điều ảnh hưởng đến việc tìm địa điểm kinh doanh 

Mỗi doanh nghiệp có những yêu cầu khác nhau. Điều quan trọng là phải xem xét nhu cầu và ưu tiên kinh doanh của bạn khi quyết định loại và địa điểm cho doanh nghiệp của bạn.

2.1. Quyết định nếu bạn muốn mua hoặc cho thuê

Khi bạn bắt đầu hoặc mở rộng doanh nghiệp của mình, bạn có thể cần phải xem xét việc mua bất động sản thương mại hoặc ký hợp đồng thuê thương mại. Kế toán viên, luật sư và cố vấn kinh doanh có thể tư vấn cho dù đó là lợi ích tốt nhất của bạn để mua hoặc cho thuê mặt bằng và thiết bị kinh doanh của bạn.

Một kế toán viên cũng có thể tư vấn cho bạn về ý nghĩa thuế của từng lựa chọn. Nếu bạn đang xem xét ký hợp đồng thuê bán lẻ, hãy chắc chắn rằng bạn hoàn toàn hiểu và đồng ý với các điều khoản trong hợp đồng thuê. Điều quan trọng nữa là tìm kiếm lời khuyên tài chính và pháp lý trước khi ký bất kỳ hợp đồng nào để tránh những sai lầm đắt giá có thể khiến bạn và doanh nghiệp phải trả giá.

Xem thêm: Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp

2.2. Quyết định loại mặt bằng

Loại mặt bằng bạn có thể cần sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn. Ví dụ, nếu bạn:

Quyết định loại mặt bằng
Quyết định loại mặt bằng

Cơ sở kinh doanh bao gồm:

Khi chọn cơ sở kinh doanh, hãy chắc chắn rằng bạn cũng xem xét các nhu cầu trong tương lai của doanh nghiệp khi bạn phát triển và mở rộng.

Tham khảo: Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh

2.3. Thay đổi cơ sở của bạn

Nếu bạn đã kinh doanh được một thời gian, bạn có thể cần cân nhắc việc chuyển doanh nghiệp của mình đến một địa điểm đáp ứng những thay đổi trong nhu cầu kinh doanh của bạn. Lý do để di chuyển doanh nghiệp của bạn có thể là:

Thuận tiện cho khách hàng - Nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào lưu lượng truy cập mạnh để mua hàng, như cửa hàng bán đồ cũ hoặc cửa hàng thực phẩm mang đi, thì điều đó rất quan trọng đối với vị trí của bạn có liên quan đến phân khúc thị trường mục tiêu của bạn. Làm một số nghiên cứu để giúp bạn hiểu khách hàng của bạn.

Giảm chi phí kinh doanh - Một lựa chọn giúp bạn cắt giảm chi phí thuê và tăng lợi nhuận của bạn có thể là chuyển doanh nghiệp của bạn đến một địa điểm hợp lý hơn.

Thêm không gian - Doanh nghiệp của bạn đang bùng nổ tại các vỉa? Có lẽ bạn không còn đủ chỗ đậu xe cho khách hàng của bạn? Nếu doanh nghiệp của bạn phát triển, hãy xem xét chuyển doanh nghiệp của bạn đến một địa điểm lớn hơn.

Tìm việc làm quản trị kinh doanh

3. Mẹo chọn địa điểm kinh doanh phù hợp 

3.1. Những yếu tố tạo nên một địa điểm kinh doanh đắc địa 

Những yếu tố tạo nên một địa điểm kinh doanh đắc địa
Những yếu tố tạo nên một địa điểm kinh doanh đắc địa 

Địa điểm kinh doanh của bạn có thể xác định thành công của nó. Khi bạn chọn một địa điểm, hãy cân nhắc xem nó có đúng môi trường cho doanh nghiệp của bạn không. Đặc biệt trong quan niệm của người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung thì “đất lành chim đậu” cho nên nếu bạn vô tình chọn phải nơi “đất dữ” thì có thể đó là lý do khiến cho bạn bị thất bại. Thông thường người làm kinh doanh thường dựa vào những yếu tố sau để quyết định chọn một địa điểm kinh doanh đắc địa, đó là:

Bên cạnh đó, nhiều người còn có thói quen tìm địa điểm kinh doanh theo quan niệm xưa cũ đó là “Buôn có bạn, bán có phường”, thực tế yếu tố này cũng khá ảnh hưởng tích cực đến việc kinh doanh của bạn ở những ngày đầu khi bạn chưa thể chạy quảng cáo cho cửa hàng. 

Xem thêm: Mô hình Canvas

3.2. Quy trình để chọn địa điểm kinh doanh 

Với bất kỳ vấn đề nào liên quan đến kinh doanh, bao giờ chúng ta cũng cần phải làm việc có quy trình. Đối với việc lựa chọn địa điểm kinh doanh cũng như vậy, nó cũng có một quy trình chuẩn để người làm chủ có thể tuân theo. Để việc chọn địa điểm kinh doanh có hiệu quả, các bạn có thể làm theo các bước sau:

Nghiên cứu các địa điểm khác nhau - thu thập thông tin nhân khẩu học về khu vực mà bạn quan tâm bao gồm dân số, tuổi tác và thu nhập để xem liệu đó có phải là thị trường phù hợp để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không.

Tìm hiểu về các doanh nghiệp khác trong khu vực - các doanh nghiệp địa phương khác có thể bổ sung cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn - tìm hiểu vị trí của đối thủ cạnh tranh và loại cơ sở họ sử dụng để bán sản phẩm và dịch vụ.

Liên lạc với các hội đồng địa phương - tìm hiểu về khu vực, bất kỳ sự phát triển trong tương lai hoặc kế hoạch, phân vùng, tỷ lệ và hoạt động kinh doanh trong khu vực.

Xem xét nhu cầu hiện tại và tương lai của doanh nghiệp của bạn - đảm bảo kế hoạch tiếp thị của bạn là hiện tại và địa điểm bạn chọn phù hợp với mục tiêu và mục tiêu kinh doanh của bạn.

Quy trình để chọn địa điểm kinh doanh
Quy trình để chọn địa điểm kinh doanh 

Các bước này được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm của những người hoạt động kinh doanh lâu năm và đã có những thành công trong việc lựa chọn địa điểm kinh doanh của mình. Không những thế tuân thủ theo các bước này còn giúp bạn không bỏ sót một điều gì trước khi đi vào hoạt động. 

Trên đây là tất cả những kiến thức cần biết về địa điểm kinh doanh là gì. Từ đó, chúng tôi hy vọng rằng, nó sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm về lựa chọn địa điểm kinh doanh hay đăng ký địa điểm kinh doanh của mình đúng theo quy định của pháp luật.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2521 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT