Phân khúc thị trường là gì? Tổng hợp các thông tin liên quan

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Phân khúc thị trường đối với các doanh nghiệp, người kinh doanh là một công cụ hữu ích để họ xác định và giữ chân khách hàng. Thế nhưng trên thực tế khi triển khai các công đoạn của phân khúc thì lại không có hiệu quả mặc dù đã bỏ ra rất nhiều thời gian và tiền bạc. Vậy bạn đã thật sự hiểu phân khúc thị trường là gì chưa? Hãy cùng khám phá toàn bộ các thông tin có liên quan đến phân khúc thị trường trong bài viết sau đây nhé.

Việc làm marketing

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp phân khúc thị trường là gì?

Giải đáp phân khúc thị trường là gì?
Giải đáp phân khúc thị trường là gì?

Đầu tiên có lẽ để đi sâu vào một vấn đề nào đó thì bạn cần phải hiểu căn bản nó là gì? Phân khúc thị trường không phải là thuật ngữ hiếm, khó bắt gặp trong cuộc sống nữa. Nó ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, người buôn bán nhỏ lẻ. Thế nhưng để hiểu rõ về phân khúc thị trường thì còn khá hạn chế.

Phân khúc thị trường được hiểu là nghiên cứu là cách xác định tổ chức của mỗi người trong việc phân chia khách hàng hoặc nhóm lại thành một số nhỏm nhỏ lẻ khác nhau. Việc phân chia này dựa trên khá nhiều đặc điểm như: Tuổi tác, thu nhập, đặc điểm và tính cách hành vi. Các phân khúc thị trường này có thể sử dụng tối ưu hóa sản phẩm, quảng cáo cho các đối tượng khách hàng khác nhau.

Nói một cách dễ hiểu hơn, phân khúc thị trường sẽ phân chia thị trường thành mục tiêu của chính bạn để bạn có thể tiếp cận chúng. Việc phân khúc thị trường này sẽ tạo ra những tập hợp con của một thị trường lớn khi nó được dựa vào nhiều yếu tố và tiêu chí khác nhau.

Phân khúc thị trường là gì
Phân khúc thị trường là gì

Một phân khúc thị trường được cho là lý tưởng sẽ là: Có thể đo lường được, đủ quy mô để sinh ra lợi nhuận, ổn định không bị biến mất sau một khoảng thời gian, có thể tiếp cận với các chiến lược mà bạn tiếp thị, đáp ứng được với tương tự các chiến lược tiếp thị của mỗi người.

Đối với một doanh nghiệp nào đó thì họ luôn ưu tiên lựa chọn những phân khúc thị trường phù hợp. Đối với từng loại phân khúc khác nhau sẽ chứa đựng đối tượng có khả năng trở thành khách hàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Như vậy bạn cũng đã hiểu rõ hơn, nắm bắt được các thông tin cơ bản nhất về phân khúc thị trường rồi đúng không nào? Nếu bạn muốn thu thập thêm nhiều thông tin về phân khúc thị trường hơn thì đừng bỏ lỡ những thông tin tiếp theo nhé.

Tuyển dụng: Việc làm Phát triển thị trường

2. Phân khúc thị trường được chia thành nhiều loại khác nhau

Phân khúc thị trường trên thực tế được chia thành nhiều loại khác nhau, thế nhưng trong phần này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 4 phân khúc phổ biến nhất mà bạn cần phải rõ, đó là: Phân khúc nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi, địa lý. Cụ thể như sau:

Phân khúc thị trường được chia thành nhiều loại khác nhau
Phân khúc thị trường được chia thành nhiều loại khác nhau

- Phân khúc thị trường nhân khẩu học:

Đây là hình thức phân khúc thị trường được rất nhiều doanh nghiệp, người buôn bán kinh doanh sử dụng. Với phân khúc này thì nó đòi hỏi phải phân chia thị trường dựa trên khá nhiều tiêu chí như:

+ Độ tuổi

+ Giới tính

+ Thu nhập của khách hàng

+ Nghề nghiệp của khách hàng

+…nhìn chung ở phân khúc này sẽ dựa trên các thuộc tính đơn lẻ.

- Về phân khúc hành vi:

Phân khúc, phân đoạn hành vi chính là phân chia thị trường, khách hàng có tiềm năng hay không dựa trên hành vi của họ, thông thường hành vi này được thể hiện trên kênh tiếp thị, quảng cáo sản phẩm của bạn. Ví dụ như khách hàng sẽ truy cập vào trang của bạn từ trước để tham gia một sự kiện sắp tới và hưởng những ưu đãi từ chương trình đó.

- Về phân khúc thị trường tâm lý:

Với loại phân khúc này sẽ ít hữu hình hơn là nhân khẩu học. Trong phương pháp này sẽ bao gồm các chi tiết như: Lối sống, tính cách và niềm tin,…Đánh giá để phân khúc tâm lý này vô cùng quan trọng, có thể hai hay nhiều cá nhân có nhân khẩu học giống nhau thế nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng thì sẽ hoàn toàn khác nhau.

- Về phân khúc địa lý:

Được hiểu trong phân khúc này sẽ tính đến các địa điểm triển vọng để giúp xác định chiến lược và tiếp thị. Với phân khúc này nó sẽ tạo ra nhiều nhóm khách hàng với mục tiêu khác nhau dựa vào ranh giới địa lý của họ. Với những khách hàng tiềm năng, sở thích khác nhau sẽ theo địa lý của họ. Bởi đơn giản địa lý khác nhau thì khí hậu của các nhóm này cũng khác nhau chính vì thế mà có thể giúp bạn xác định được nơi bán, quảng cáo, nơi mở rộng thị trường buôn bán.

Đó chính là 4 phân khúc thị trường phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất trong các doanh nghiệp hiện nay. Nếu như bạn cũng đang có ý định kinh doanh, buôn bán thì hãy nhanh chóng nắm bắt các xu hướng phân khúc thị trường để có một chiến lược, bước đi hoàn hảo nhất.

Xem thêm: Phân tích tâm lý khách hàng - Mấu chốt kinh doanh thành công

3. Những lợi ích không thể bỏ qua của phân khúc thị trường

Chắc chắn khi một cái gì đó được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi thì nó là cái đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Lấy ví dụ một chiếc điện thoại iphone đang được đa số người dân sử dụng và ưa chuộng là bởi vì nó có kết cấu đẹp, bắt mắt, giá phải chăng, bền và luôn hợp mốt,…đối với phân khúc thị trường cũng vậy, nó không chỉ dành riêng cho các “ông” lớn mà hiện các doanh nghiệp nhỏ lẻ cũng đang bắt đầu áp dụng việc phân khúc.

Những lợi ích không thể bỏ qua của phân khúc thị trường
Những lợi ích không thể bỏ qua của phân khúc thị trường

Những lợi ích không thể bỏ qua từ phân khúc thị trường như sau:

+ Giúp cho doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng của họ hơn. Phân khúc sẽ giúp các công ty tận dụng được tối đa nhất tiếp thị, với thông điệp quảng cáo thì các công ty này có thể giao tiếp hiệu quả với khách hàng hơn.

+ Giúp cho doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn: Khi bạn có nhiều thông tin về khách hàng khác nhau thì sẽ càng có thêm nhiều công cụ vào phạm vi của mình, tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng tiềm năng tốt hơn.

+ Giúp doanh nghiệp giữ chân được khách hàng: Có lẽ ít doanh nghiệp biết đến việc giữ chân khách hàng tiềm năng bằng chính phân khúc thị trường. Thông qua việc tiếp thị khách trải qua hành trình mua hàng hóa thì việc phân khúc sẽ giúp cho bạn dễ dàng tham gia hơn và nâng cấp thường xuyên hơn. Với những thông tin đã thu được từ các lần tiếp thị, doanh nghiệp sẽ tự biết mình cần phải làm gì để giữ chân khách hàng.

+ Giúp cho doanh nghiệp mở rộng nỗ lực hơn: Khi thực hiện phân khúc thị trường cũng là giúp cho các doanh nghiệp có thể theo đuổi thị trường mới. Các thông tin này cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể xác định xem theo đuổi thị trường có tốt hay không.

Trên thực tế đã chứng minh được, với sự phát triển nhanh chóng của xã hội đi kèm với cạnh tranh lớn như hiện nay. Nếu bản thân một doanh nghiệp không có phân khúc thị trường tức là sẽ rơi vào chu kỳ tồn tại của doanh nghiệp, đồng thời hoạt động kinh doanh cũng không hiệu quả.

Xem thêm: Quy trình tung sản phẩm mới ra thị trường gồm những bước nào?

4. Chiến lược thực hiện phân khúc thị trường

Để có một phân khúc thị trường hiệu quả nhất thì bạn cần phải thực hiện các chiến lược khác nhau. Bài viết này sẽ đem đến cho bạn 2 chiến lược để phân khúc thị trường đó là tập trung và đa phân khúc.

4.1. Thực hiện chiến lược phân khúc thị trường tập trung

Thực hiện chiến lược phân khúc thị trường tập trung
Thực hiện chiến lược phân khúc thị trường tập trung

Chiến lược này chủ yếu phù hợp với những công ty nhỏ lẻ đang trong quá trình vươn lên của mình. Khi họ dồn hết sự tập trung, nỗ lực của mình vào một thị trường duy nhất thì sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Việc tập trung vào một phân khúc như vậy sẽ giúp cho các doanh nghiệp dồn được hết nguồn lực, năng lực làm việc và giảm được đáng kể chi phí.

Tuy nhiên khi thực hiện chiến lược này cũng sẽ có những ưu và hạn chế nhất định của nó như: Ưu điểm là đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao, tiếp thị có thể lặp lại, còn nhược điểm có thể là được tất cả nhưng cũng sẽ không có gì.

4.2. Thực hiện chiến lược đa phân khúc thị trường

Thực hiện chiến lược đa phân khúc thị trường
Thực hiện chiến lược đa phân khúc thị trường

Chiến lược đa phân khúc sẽ được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng hơn bởi độ an toàn của nó cũng cao hơn là tập trung. Nếu như doanh nghiệp thực hiện quảng cáo, tiếp thị trên nhiều kênh cùng lúc thì ít nhất cũng sẽ thu được lợi nhuận từ một trong số các kênh đó. Tuy nhiên cũng có nhược điểm nhất định đó là tỷ lệ chuyển đổi sẽ thấp hơn và chi phí cho tiếp thị cũng tương đối cao.

Đó chính là chiến lược để thực hiện phân khúc thị trường, nếu bạn là một doanh nghiệp, hãy lựa chọn cho mình chiến lược hợp lý và phù hợp nhất nhé.

5. Là một người kinh doanh, bạn cần phải phân khúc thị trường hiệu quả

5.1. Bắt đầu phân khúc một cách hiệu quả

Bắt đầu phân khúc một cách hiệu quả
Bắt đầu phân khúc một cách hiệu quả

Ngay từ lúc bắt đầu thì bạn cũng phải có một khởi đầu thuận lợi và hiệu quả với phân khúc thị trường rồi. Bạn không cần quá phức tạp về phân khúc thị trường đâu nhé, hãy thực hiện 5 bước bắt đầu như sau:

+ Bước 1: Nghiên cứu sơ bộ về thị trường

+ Bước 2: Xác định cách phân đoạn thị trường

+ Bước 3: Thực hiện thiết kế nghiên cứu

+ Bước 4: Tạo phân khúc khách hàng

+ Bước 5: Kiểm tra lại

5.2. Đảm bảo cho quá trình phân khúc thị trường diễn ra thuận lợi

Ngay sau khi bạn đã xác định phân khúc của thị trường thì cần phải đảm bảo chúng thật sự hữu ích với chính mình. Hãy thử kiểm tra phân khúc của bạn bằng các bài kiểm tra như sau:

- Nó có thể đo lường: Việc đo lường được xác định bằng biến phân khúc sẽ có liên quan trực tiếp đến việc mua sản phẩm. Bạn có thể ước tính được số tiền phân khúc chi cho sản phẩm là bao nhiêu.

- Nó có thể truy cập được: Cần phải phân biệt rõ việc hiểu khách hàng và tiếp cận được khách hàng là hai vấn đề khác nhau.

- Phân khúc của bạn phải thực chất: Có nghĩa là phân khúc thị trường sẽ phải có khả năng mua hàng hóa. Ví dụ như: Khi khách hàng truy cập và cửa hàng của bạn và muốn mua hàng, nhưng thực tế thì họ lại không mua được. Chính vì thế mà bạn cần phải chắc chắn rằng không chỉ quan tâm đến bạn mà cần phải dự kiến sẽ mua những mẫu như thế nào.

- Phân khúc phải hành động: Phân khúc thị trường của bạn phải khác biệt hơn và phải là duy nhất. Nếu như phân khúc thị trường của bạn tiết lộ người yêu thích chó và người quan tâm đến môi trường họ có thói quen mua hàng giống nhau. Thay vì việc bạn có 2 phân khúc riêng thì hãy gộp chúng lại để dễ dàng theo dõi hơn.

Xem thêm: Mẫu CV phát triển thị trường mới, chuẩn nhất

5.3. Biến phân khúc thị trường thành của riêng mình

Biến phân khúc thị trường thành của riêng mình
Biến phân khúc thị trường thành của riêng mình

Làm thế nào để phân khúc thị trường trở thành của riêng bạn luôn là câu hỏi với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Để đạt được điều này bạn cần phải thực hiện các công đoạn như sau:

- Thứ nhất, tiến hành thu thập các thông tin, dữ liệu: Khi muốn phân khúc thị trường hiệu quả và thuận lợi nhất luôn luôn phải tiến hành thu thập dữ liệu đầu tiên, bởi chúng sẽ là căn cứ là cách để hình thành phân khúc thị trường.

- Thứ hai, tiến hành nghiên cứu theo quy mô công ty của bạn

- Thứ ba nghiên cứu theo ngành: Bạn không chắc sản phẩm của chính mình có thể áp dụng cho nhiều ngành khác nhau, đây cũng là lý do khiến cho thị trường phân khúc đang tồn tại. Việc phân khúc ngành sẽ giúp cho bạn có thể đảm bảo bạn không lãng phí thời gian bằng việc nhắm mục tiêu vào công ty không có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn.

- Thứ tư cần phải nghiên cứu theo địa điểm

- Thứ năm cần phải nghiên cứu và phân khúc thị trường theo nhu cầu

- Thứ sáu cần phải chụp các dữ liệu trong biểu mẫu web

- Thứ bảy là khảo sát

- Thứ tám cần phải sắp xếp các dữ liệu thành từng phân đoạn khác nhau

- Thứ chín là phải cố định các kênh tiếp thị của bạn

Với toàn bộ các thông tin trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về phân khúc thị trường là gì? Bên cạnh việc hiểu định nghĩa của phân khúc thì bạn còn nắm được các thông tin bổ ích khác.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1960 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT