WOMM là gì? Cách tạo nên một chiến dịch WOMM thành công

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

WOMM là gì? là từ khóa được tìm kiếm khá nhiều, chúng ta có thể hiểu theo một cách đơn giản đây chỉnh là một hình thức marketing truyền miệng. Nó được sử dụng và áp dụng rất phổ biến trong các chiến dịch kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời WOMM là gì? Cách tạo nên một chiến dịch WOMM thành công. Hãy cùng work247.vn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên nhé.

Việc làm marketing

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn hiểu gì về WOMM?

WOMM là một hình thức truyền miệng, được viết tắt là “word –of- mouth”. Nhưng khác với hình thức truyền miệng ở những câu chuyện cuộc sống hàng ngày. Mà WOMM được tạo ra với mục đích ảnh hưởng tích cực đến một nhóm khách hàng nhất định, tác động lên nhóm khách hàng đó để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm dịch vụ của công ty.

Bạn hiểu gì về WOMM?
Bạn hiểu gì về WOMM?

WOMM hiện nay là một hình thức marketing mang lại hiệu quả rất cao và chi phí thấp. Được rất nhiều doanh nghiệp tìm hiểu và áp dụng trong chiến dịch kinh doanh của doanh nghiệp mình. Nhưng WOMM có rất nhiều hình thức khác nhau, để sử dụng hiệu quả WOMM bạn đọc có thể tham khảo nội dung bên dưới để hiểu hơn về nó.

Xem thêm: Trade Marketing là gì?

2. Các loại hình phổ biến về WOMM?

Như những thông tin ở trên chúng ta biết được WOMM chính là hình thức truyền miệng và hình thức truyền miệng này cũng có rất nhiều loại hình. Dưới đây là những loại hình phổ biến về WOMM. Hãy cùng tham khảo nhé.

- Marketing tin đồn có tên tiếng anh là buzz marketing: Đây là hình thức sử dụng những thông tin bị rò rỉ, dùng sức mạnh truyền miệng của người tiêu dùng về những thông tin rò rỉ đó để giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Marketing tin đồn được sử dụng nhiều nhất khi các hãng điện thoại ra những sản phẩm mới.

Xem thêm: Digital Marketing là gì?

 Các loại hình phổ biến về WOMM?
 Các loại hình phổ biến về WOMM?

- Marketing cộng đồng có tên tiếng anh là Community marketing: Đây là hình thức sử dụng sức mạnh của công đồng để cộng động chia sẻ quảng cáo các chiến dịch, sản phẩm. Cộng đồng được tạo ra từ những người có chung sở thích, những người cùng tham gia diễn đàn…

- Marketing truyền giáo có tên tiếng anh là evangelist Marketing: Đây cũng là một hình thức khá phổ biến, xây dựng marketing truyền giáo không khó, nhưng để mang lại được hiệu quả cao thì bạn cần phải tìm được những người chuyển giao sẵn sàng lan tỏa câu chuyện của bạn và quan trọng là họ có sức lan tỏa.

Marketing trên trang cá nhân có tên tiếng anh là Evangelist Marketing: Hình thức này chính là lan truyền bằng những trang cá nhân, chia sẻ đến những người bạn bè, thân quen với bạn về sản phẩm, đưa ra những cảm nhận của mình về sản phẩm. việc có người thân quảng cáo về một sản phẩm nào đó chắc hẳn sẽ lấy được lòng tin của khán giả.

Xem thêm: Việc làm marketing tại Hà Nội

3. Lợi ích mà WOMM đem lại

Có thể nói marketing truyền miệng đang là một trong những hoạt động marketing mang lại nhiều lợi ích nhất. Dưới đây là một số lợi ích mà các cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức sử dụng hình thức này. Hãy cùng tham khảo nội dung sau đây.

- Lợi nhuận đầu tiên mà WOMM mang lại đó chính là quảng cáo miễn phí, với hình thức marketing này một khi bạn đã thành công thì sức lan tỏa của nó tới mọi người là rất mạnh. Bạn không mất nhiều chi phí quảng bá mà người dùng vấn biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.

- Với hình thức marketing truyền miệng này được đánh giá là tốt hơn so với quảng cáo truyền thống.

Xem thêm: Việc làm marketing tại Hồ Chí Minh

Lợi ích mà WOMM đem lại
Lợi ích mà WOMM đem lại

- Bạn sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng, bên cạnh đó bạn còn giảm được rất nhiều những chi phí khác như chi phí chăm sóc khách hàng, vì khi khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn họ đã có những kiến thức và hiểu biết nhất định về sản phẩm, chính vì vậy mà bạn không cần mất quá nhiều thời gian cho việc chăm sóc khách hàng.

- Nếu nhiều thông tin truyền đi đều nói tốt về dịch vụ sản phẩm của bạn thì chắc chắn một điều rằng thương hiệu của bạn sẽ được khẳng định.

Xem thêm: Cách tiếp cận khách hàng

4. Để WOMM hiệu quả người dùng cần nhớ những nguyên tắc sau

4.1. Tối giản về nội dung chuyển tải

Để WOMM hiệu quả thì bạn nên nhớ rằng những thông điệp mà bạn đưa ra cần phải tối giản về mặt nội dung để phương pháp truyền miệng được hiểu quả hơn. Bao giờ nội dung ngắn gọn, dễ hiểu cũng sẽ tồn tại và lan truyền đi xa.

Tối giản về nội dung chuyển tải
Tối giản về nội dung chuyển tải

4.2. Làm hài lòng khách hàng

Khách hàng là thượng để, tiếng lành đồn xa hãy nhớ điều này để khi áp dụng WOMM bạn nhận được hiệu quả. Những vị khách hàng khi trải nghiệm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ là chìa khóa giúp bạn thành công. Hãy cố gắng tạo ra những sản phẩm hoàn hảo và hướng tới những sản phẩm mà khách hàng yêu thích. Làm hài lòng mọi khách hàng. Hãy đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy hào hứng và vui vẻ khi sử dụng dịch vụ của bạn và đặc biệt là khách hàng muốn chia sẻ nó cho người thân và bạn bè. Đó chính là nguyên tắc tạo nên thành công.

Xem thêm: Insight khách hàng là gì?

4.3. Trở nên đặc biệt

Nếu muốn mọi người bàn tán, để ý thì bạn cần phải trở nên đặc biệt. Hãy tạo ra điểm đặc biệt của doanh nghiệp, cá nhân… để khi khách hàng nhắc đến họ sẽ nhớ ngay ra những điểm đặc biệt đó. Có rất nhiều cách để bạn trở nên đặc biệt như sản phẩm của bạn trở nên độc đáo và phá cách. Hoặc bạn cũng có thể làm cho mình đặc biệt bằng việc đặt những cái tên ấn tượng, hay trở nên đặc biệt bằng thái đồ và cách thức, hình thức chăm sóc khách hàng. Tùy vào từng mục đích và thể mạnh của từng doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn cách đặc biệt theo cách riêng của mình.

Trở nên đặc biệt
Trở nên đặc biệt

4.4. Chiếm được lòng tin

Lòng tin rất quan trọng và trong marketing truyền miệng cũng rất, lòng tin quyết định đến sự thành công hay thất bại của một sản phẩm, một doanh nghiệp. Chính vì vậy mà bạn cần phải chiếm được lòng tin của khách hàng. Một khi đã chiếm được lòng tin của khách hàng thì bạn sẽ có được những lời truyền miệng tích cực về sản phẩm dịch vụ.

Trên đây là những nguyên tắc để tạo nên thành công của WOMM mà bạn cần phải biết. Nếu bạn hiểu và áp dụng đúng những nguyên tắc này thì chắc chắn WOMM của bạn sẽ thành công. Nhưng để thực hiện chúng bạn cần có một chiến dịch, nội dung dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng được chiến dịch WOMM thành công. Hãy cùng tham khảo nhé.

Campaign là gì? Nắm bắt ngay chiến dịch 360 độ trong marketing

5. Cách tạo nên một chiến dịch WOMM thành công

Người nói: Một chiến dịch WOMM thành công cần có rất nhiều yếu tố một trong những yếu tố quan trọng phải kể đến đó chính là người nói hay người ảnh hưởng. Đối tượng này không nhất thiết phải là những người nổi tiếng, những người có tẩm ảnh hưởng. Mà tiêu chuẩn để lựa chọn người nói cần phải phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Ví dụ như doanh nghiệp bạn hoạt động sản xuất các sản phẩm của trẻ em. Thì người mà công ty bạn lựa chọn là người nói sẽ là những người có số lượng người theo dõi nhiều nằm ở đối tượng bỉm sữa. Đây là một lựa chọn thông minh và mang lại hiệu quả cao. Vậy nên hãy lựa chọn người nói phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Xem thêm: Influencer marketing là gì?

Cách tạo nên một chiến dịch WOMM thành công
Cách tạo nên một chiến dịch WOMM thành công

Chủ đề: Lựa chọn chủ đề cũng là một trong những cách tạo nền một WOMM thành công, hãy cho mọi người một lý do để nói về sản phẩm dịch vụ của bạn. Chủ đề được lựa chọn có thể là chương trình khuyến mại, một tính năng mới của sản phẩm hay đơn giản là một câu chuyện nào đó liên quan đến sản phẩm. Điều quan trọng nhất khi lựa chọn chủ đề đó chính là chủ đề đó phải tạo ra được hứng thú với người nghe. Nó liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu mà bạn đang muốn hướng tới.

Xem thêm: mẫu thông báo chương trình khuyến mãi

Công cụ: Để marketing truyền miệng được hiệu quả, lan truyền đi xa thì bạn cần phải tận dụng tối đa các công cụ. Công cụ ở đây chinh là tiếp cận tất cả những khách hàng, để làm sao cho khách hàng là những người truyền thông điệp của sản phẩm bạn.

Kiểm soát và theo dõi: Để WOMM hiệu quả thì bạn cần quan tâm đến việc kiểm soát và theo dõi. Bằng cách tham gia vào những cuộc nói chuyện của khách hàng khi nói đến sản phẩm. Việc tham gia vào câu chuyện của khách hàng khi nói chuyện về sản phẩm sẽ giúp bạn hiểu hơn khách hàng đang cần gì, sản phẩm dịch vụ đang có những điểm gì chưa được hoàn hảo. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải trả lời và theo dõi hết những feedback của khách hàng. Nếu bạn làm tốt được điều này sẽ giúp bạn đo lượng và kiểm soát tốt.  Điều này sẽ mang đến hiệu quả cho chiến dịch WOMM của bạn.

Xem thêm: Cách giao tiếp bán hàng

6. Thực hiện chiến dịch WOMM gặp những trở ngại gì?

Chiến dịch WOMM là một chiến dịch mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cá nhân. Nhưng để thực hiện chiến dịch WOMM thì gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại. Nội dung dưới đây sẽ cho bạn thấy được những khó khắn mà chiến dịch WOMM gặp phải. Hãy cùng tham khảo để đưa ra những cách khắc phục mang lại hiệu quả cao.

Tải về: CV marketing mới nhất

6.1. Khó kiểm soát và khó đo lường

Như chúng ta đã biết ở trên thì WOMM chính là hình thức lan truyền bằng miệng. Nên việc kiểm soát nội dung là rất khó. Bạn không thể kiểm soát hết những nội dung được lan truyền và nói về sản phẩm dịch vụ của bạn. Đối tượng lan truyền có thể đưa ra nội dung tích cực, nhưng cũng có những nội dung tiêu cực. Vậy nên bạn chỉ còn cách là làm tất tốt để khách hàng hài lòng thì những thông tin được đưa ra mới là những thông tin tích cực.

Khó kiểm soát và khó đo lường
Khó kiểm soát và khó đo lường

6.2. Nổi tiếng cũng chính là thử thách

Khi đã nổi tiếng và được nhiều người lan truyền thì việc giữ được phong độ và đứng trên đỉnh thành công của chiến dịch là thử thách. Cái khó là duy trì đỉnh cao phong độ, chỉ cần một sai sót nhỏ mọi thứ sẽ bị hủy hoại, Chính vì vậy mà nổi tiếng cũng chính là thử thách mà bạn cần phải vượt qua.

Tìm kiếm việc làm

Hy vọng với những chia sẻ ở trên về WOMM và đặc biệt là câu trả lời về WOMM là gì? đã giúp bạn hiểu hơn về nó. Từ đó giúp bạn có được những chiến lược, chiến thuật tốt để tạo nên thành công cho doanh nghiệp của mình. Chúc các thành thành công

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem781 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT