Marketing Collateral là gì? Tìm hiểu từ khái niệm đến cách làm
Theo dõi work247 tạiMarketing Collateral là một thuật ngữ mà ngày nay ít người thảo luận mặc dù trên thực tế là Marketing Collateral đại diện cho một xu hướng đang diễn ra trong nhiều thập kỷ. Thậm chí, nó sẽ tiếp tục là xu hướng mang tính chủ đạo trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Chính xác thì Marketing Collateral là gì? Bài viết dưới đây của work247.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
1. Thuật ngữ Marketing Collateral là gì?
Marketing Collateral hay còn gọi là công cụ hỗ trợ tiếp thị. Trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị nói chung, Marketing Collateral được định nghĩa là tổng hòa những phương tiện truyền thông được ứng dụng để thúc đẩy và hỗ trợ cho hoạt động bán ra hàng hóa và dịch vụ. Marketing Collateral xuất hiện trong lịch sử như là một tài liệu quảng cáo, hay các catalogue được sử dụng như các công cụ hỗ trợ bán hàng. Tất nhiên, chúng được sản xuất với mục đích tối ưu hoạt động bán hàng diễn ra thuận lợi và mang về hiệu quả cao hơn.
Ngày nay, Marketing Collateral cũng được sử dụng thường xuyên trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và năng lực ứng dụng của Marketing Collateral đã phát triển theo cấp số nhân kể từ khi các blog, nền tảng truyền thông đa phương tiện, phương tiện truyền thông xã hội,... đã gia tăng rộng rãi. Một thương hiệu nhất định cần thể hiện giá trị của mình bằng cách thông qua những phương tiện hay các thông điệp nhất quán để nâng cao hình ảnh của mình. Thương hiệu cần sử dụng nội dung quảng cáo, thông tin một cách cân bằng nhất có thể.
Marketing Collateral thường được sử dụng sau khi khách hàng đã có sự tương tác hoặc liên hệ với thương hiệu, sản phẩm hoặc doanh nghiệp thông qua các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số hoặc quảng cáo.
Marketing Collateral có thể chạy song song với các chiến dịch chính hoặc sau khi chúng kết thúc. Nội dung của Marketing Collateral thường bao gồm những giải thích, lời kêu gọi hành động hay chi tiết những thông tin liên quan đến dịch vụ/sản phẩm được quảng cáo.
Mặc dù vậy, Marketing Collateral hướng đến mục tiêu trọng tâm đó là cung cấp cho người dùng một lý do mang tính thuyết phục, để họ có thể đưa ra một quyết định mua hàng sáng suốt. Đồng thời, đảm bảo rằng, khách hàng đã đưa ra một lựa chọn đúng đắn.
Ứng tuyển: Việc làm Tiếp thị - Quảng cáo
2. Những công dụng mà Marketing Collateral mang lại
Công dụng của Marketing Collateral là gì là một khía cạnh bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải hiểu rõ.
- Thứ nhất, Marketing Collateral đôi khi còn được hiểu là công cụ hỗ trợ dưới dạng in ấn, công cụ hỗ trợ bán hàng,... Marketing Collateral thúc đẩy đồng thời hai hoạt động chính trong doanh nghiệp. Đó chính là bán hàng và tiếp thị.
- Thứ hai, Marketing Collateral mang lại cho người tiếp nhận những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ, chân thực thông qua việc có thể động chạm, nắm bắt, cảm nhận,... Marketing Collateral kết nối ấn phẩm truyền thông với độc giả và để lại một ấn tượng khá sâu sắc trong quá trình hình thành nên một mối quan hệ.
- Thứ ba, các ấn phẩm của Marketing Collateral tốt sẽ chứa đựng những thông tin mà khách hàng đang mong muốn được tìm hiểu nhất, từ đó thúc đẩy khả năng mua hàng của khách hàng.
- Thứ tư, khi những nhân viên bán hàng trực tiếp vắng mặt, Marketing Collateral chính là giải pháp thay thế.
- Ngày thứ năm, báo cáo tập trung vào điểm then chốt và cung cấp thông tin cho quý khách hàng, giải thích lý do tại sao quý khách nên mua sản phẩm, từ đó đề xuất cho quý khách những quyết định thông minh nhất.
- Thứ sáu, các hình thức của Marketing Collateral giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng tốt nhất.
Tuyển dụng: Việc làm nhân viên tiếp thị sản phẩm
3. Tại sao các doanh nghiệp cần sản xuất Marketing Collateral?
Cần hiểu rằng, ngay từ đầu, Marketing Collateral không nên được sản xuất chỉ vì mục đích có chúng. Các doanh nghiệp nên đầu tư kỹ năng và thời gian để làm cho Marketing Collateral trở nên thật hấp dẫn và chuyên nghiệp nhất có thể. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu những loại Marketing Collateral mà bạn cần, phù hợp cho mục đích gì.
Chúng có thể là một bổ sung mạnh mẽ, ấn tượng cho chiến dịch tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp nếu họ biết cách tạo ra chúng thuận theo nhu cầu của mình. Điều đó có nghĩa là Marketing Collateral cần được xác định mục tiêu, xây dựng nội dung cụ thể, có thể hỗ trợ bạn trong nhiều tình huống khác nhau theo nhu cầu và mục tiêu khác nhau.
Xem thêm: Marketing Specialist là gì?
3.1. Marketing Collateral mang tính thương hiệu
Marketing Collateral dường như giúp bạn tương tác và làm quen với khán giả một cách tốt hơn, truyền tải được nội dung thông điệp một cách trực tiếp hơn. Và đồng thời, bạn có thể nói chuyện với khách hàng của mình một cách tích cực nhất. Bất kể bản chất của nó như thế nào, Marketing Collateral mang đến những thông tin và nội dung vô cùng giá trị. Tất cả đều làm gia tăng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn trên thị trường, mặt khác tạo điều kiện cho mối tương quan tích cực nói lên bạn là ai, bạn sở hữu giá trị gì, thương hiệu chính và sản phẩm của bạn,...
Có thể khẳng định, Marketing Collateral mang thương hiệu của doanh nghiệp và làm cho thương hiệu đó trở nên phổ biến hơn. Marketing Collateral mang thương hiệu đến gần hơn với người dùng và các khách hàng.
3.2. Marketing Collateral mang tính cạnh tranh
Marketing Collateral giúp các doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông và trở nên đặc biệt hơn so với các đối thủ trên thị trường. Thông qua việc đưa chúng vào các chiến lược tiếp thị dài hạn, doanh nghiệp đồng thời cũng làm cho thương hiệu của mình trở nên được hiển thị nhiều hơn, cạnh tranh cao hơn trong số các đối tượng mục tiêu và đồng thời gần gũi hơn với họ.
3.3. Marketing Collateral cho phép bạn đa dạng hóa chiến lược tiếp thị
Không có một chiến lược tiếp thị tĩnh hay động cứng nhắc nào là thành công cả. Mọi thứ nên được cập nhật và phát triển một cách liên tục, phát triển thành một thứ dễ thu hút và dễ thành công hơn. Một chiến lược tiếp thị sẽ luôn được hưởng lợi từ sự đa dạng và các Marketing Collateral có thể đảm bảo được điều đó.
Tham khảo: Tư vấn việc làm Marketing
4. Một số hình thức Marketing Collateral
Danh sách các Marketing Collateral cũng nên được làm mới dựa trên một số tiêu chí cần được đặt ra theo đối tượng, mục tiêu, dịch vụ và sản phẩm,... Tất nhiên, có những công cụ hỗ trợ phù hợp với một số thương hiệu và một số khác lại phù hợp với thương hiệu khác.
Dưới đây là danh sách các công cụ hỗ trợ bán hàng - tiếp thị phổ biến nhất hiện nay:
- Bài đăng trên Blog: Là một trong những hình thức Marketing Collateral hiệu quả nhất. Tiếp thị nội dung mang đến nhận thức, tầm ảnh hưởng và hướng đến việc truyền bá thông tin về dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Mọi người liên tục tìm kiếm thông tin liên quan đến hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ mà họ đang hoặc có ý định sử dụng. Các bài đăng trên blog kết hợp với chiến lược SEO tốt có thể mang về một số lượng lớn độc giả và người dùng cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Việc làm SEO
Bên cạnh đó, mọi người có thể đang tìm kiếm những thông tin có giá trị liên quan đến các khía cạnh gắn liền với lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Chiến lược tiếp thị nội dung bao gồm rất nhiều chủ đề đa dạng được đề cập tới.
- Tài liệu quảng cáo: Hình thức Marketing Collateral này đã xuất hiện trước chúng ta trong một thời gian dài. Thời gian và giai đoạn trước khi internet thực sự xuất hiện và phát triển, các nhà tiếp thị đã sử dụng tài liệu quảng cáo, bao gồm các ấn phẩm in ấn như tờ rơi, poster để bán hàng và thu hút nhiều khách hàng hơn. Mục đích của họ thường là cung cấp bổ sung các thông tin, kiến thức về dịch vụ và sản phẩm được tiếp thị, người dùng có thể hiểu rõ hơn sản phẩm mà họ quan tâm và họ tỉnh táo hơn trong quyết định mua hàng. Ngày nay, tài liệu quảng cáo có sẵn ở định dạng kỹ thuật số, song song với các tài liệu in ấn. Dựa trên chiến lược của mình, các doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong số các định dạng này hoặc thậm chí kết hợp cả hai.
Xem thêm: Việc làm facebook ads
- Hướng dẫn sử dụng và sách điện tử: Thông tin giá trị xuất hiện ở nhiều dạng. Hướng dẫn sử dụng và tài liệu thông tin có thể hữu ích khi bạn muốn tiếp thị những sản phẩm mới nhất, hoặc những sản phẩm cũ đã được cập nhật. Chúng có thể giúp người dùng tiếp nhận được những thông tin liên quan đến ưu đãi của doanh nghiệp. Mặc dù vậy, hướng dẫn có thể được xuất bản như một hình thức tiếp thị nội dung mang tính độc lập với các dịch vụ hoặc hàng hóa có sẵn. Chúng có thể bày tỏ những quan điểm thú vị về một chủ đề cụ thể nào đó của lĩnh vực và cung cấp các thông tin có giá trị cho người dùng thay vì quảng cáo bán hàng một cách trực tiếp. Hình thức Marketing Collateral này nhằm mục đích quảng bá thương hiệu và tăng nhận thức về thương hiệu.
- Thông cáo báo chí: Đây là một hình thức Marketing Collateral có cách tiếp cận tương đối chính thức đối với một sự kiện mới có nhãn hiệu, các tin tức liên quan đến những công ty khác hoặc sự kiện ra mắt sản phẩm. Chúng cũng có thể được sử dụng để tiếp xúc và tăng cường nhận thức nếu chúng được các hãng thông tấn và báo chí đăng lại.
- Bản tin: Là một trong những hình thức Marketing Collateral truyền thống nhất và được sử dụng ở nhiều trường hợp nhất. Bản tin là một cách thức tương tác với khán giả một cách trực tiếp nhất. Bạn có thể gửi một bản tin hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng, tùy thuộc vào tần suất xuất bản sản phẩm, tin tức của công ty bạn.
5. Làm thế nào để xây dựng Marketing Collateral?
Marketing Collateral là gì? Trong bối cảnh cạnh tranh thương hiệu như ngày nay, các doanh nghiệp cần thực sự cân nhắc để chọn lựa các hình thức Marketing Collateral sao cho phù hợp với hoạt động bán hàng cũng như tiếp thị của mình. Sau khi đã xem xét toàn bộ những lựa chọn, bạn chỉ cần nhìn lại kế hoạch tiếp thị tổng thể được xây dựng trong ngày thứ bảy. Trong đó, đã đề cập đến:
- Việc truyền thông sản phẩm và dịch vụ với các công dụng và lợi ích nào vào thị trường.
- Việc định kỳ cung cấp những thông tin cho người dùng các tin tức về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa, nhân viên, doanh nghiệp, kết hợp với những lời chào hàng ấn tượng.
- Hoạt động đóng gói hàng hóa và sản phẩm.
- Văn hóa và bản sắc riêng biệt của thương hiệu cũng như doanh nghiệp.
- Hoạt động giới thiệu, tư vấn và phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới.
- Hoạt động thuyết trình và bán sản phẩm/dịch vụ.
- Các chiến dịch PR thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và nhận thức chung của người tiêu dùng.
- Hoạt động thuyết phục, thông báo, tiếp nhận, giải quyết và giải thích bất cứ vấn đề nào từ người dùng có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của bạn.
Marketing Collateral là gì? Marketing Collateral thực sự quan trọng trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị của các doanh nghiệp. Chúng rất khả thi trong việc giữ chân khách hàng và đồng thời, cũng làm tốt trong việc thu hút khách hàng mới cho doanh nghiệp. Với những thông tin trên, work247.vn đã giải thích khái niệm về thuật ngữ Marketing Collateral, và đồng thời cung cấp cho độc giả những hình thức Marketing Collateral và cách xây dựng chúng, cho phép bạn thiết kế các chiến dịch tiếp thị và bán hàng của mình thành công hơn!
1849 0