Catalogue là gì? Đặc trưng về Catalogue dân thiết kế cần biết

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Trong lĩnh vực thiết kế nói chung, Catalogue là một thuật ngữ phổ biến. Hiểu một cách đơn giản, đó là cách thức thông dụng nhất giúp người dùng tiếp cận thông tin dịch vụ/sản phẩm một cách chi tiết và cụ thể hơn. Catalogue thường được phần đa các doanh nghiệp thực hiện, Catalogue là gì? Cùng work247.vn khám phá đặc trưng và cách thiết kế Catalogue qua bài viết sau đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm nhanh

1. Khái niệm Catalogue là gì?

Catalog hay Catalogue là một tên gọi của một ấn phẩm quảng cáo, hay hiểu nôm na là một tệp tài liệu được phân phối và phát hành thông qua hòm thư điện tử của doanh nghiệp hoặc được in ấn và cung cấp tại các hệ thống cửa hàng. Catalogue được thiết kế bao gồm những đoạn nội dung đính kèm hình ảnh, truyền tải các thông điệp quan trọng, chi tiết nhất về dịch vụ hay sản phẩm của một doanh nghiệp cung cấp.

Khái niệm Catalogue là gì?
Khái niệm Catalogue là gì?

Catalogue được thiết kế với mục đích như là một cách để tra cứu những thông tin đầy đủ và kỹ lưỡng nhất. Một cuốn Catalogue có số lượng trang ít nhất là khoảng 16 - 20 trang. Trong trường hợp số lượng trang trong một Catalogue chỉ khoảng 4 - 6 thì Catalogue sẽ trở thành Brochure hoặc một tờ gấp sản phẩm.

Xem thêm: Các hình thức quảng cáo trên zalo

2. Tìm hiểu tầm quan trọng của Catalogue

Bên cạnh khái niệm Catalogue là gì? Bạn có hiểu rõ tại sao người ta cần thiết kế Catalogue?

Catalogue được thiết kế với mục đích là để các dịch vụ/sản phẩm đang được cung cấp bởi một doanh nghiệp được phía người dùng hiểu rõ hơn, nắm bắt thông tin cụ thể hơn. Xuất phát từ hình ảnh, nội dung và cả hoạt động in ấn ngày càng được cải thiện về mặt chất lượng, Catalogue đóng vai trò như một trợ thủ đắc lực trong lĩnh vực bán hàng, kinh doanh và các hoạt động quảng bá trên thị trường.

Nôm na mà nói, một Catalogue được thiết kế cũng không khác mấy so với việc thiết kế name card hay logo sản phẩm, thương hiệu. Đó là một phương tiện dùng để xác định và tập trung vào việc thúc đẩy gia tăng nhận diện thương hiệu một cách tối ưu. Tầm quan trọng của Catalogue thường được hiểu một cách chuyên sâu nhất bởi những chuyên gia Marketing chuyên nghiệp. Nói cách khác, Catalogue có tác động và ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả kinh doanh và thương hiệu.

Tìm hiểu tầm quan trọng của Catalogue
Tìm hiểu tầm quan trọng của Catalogue

Thiết kế Catalogue được cho là đạt yêu cầu thì cần phải thỏa mãn hai yếu tố cơ bản:

- Thứ nhất, tính thiết thức: Catalogue cần mang lại sự mạch lạc, rõ ràng, chi tiết và đặc biệt là giúp người xem dễ hiểu, dễ tiếp nhận.

- Thứ hai, tính thu hút: Catalogue cần sở hữu nội dung, hình ảnh chất lượng, bao gồm cả chất lượng của giấy in, cách xây dựng và sắp xếp bố cục cũng cần đảm bảo chuyên nghiệp, rõ ràng, hiện đại và sạch sẽ.

viết CV online

3. Catalogue có những định dạng nào?

Khi tìm hiểu Catalogue và vai trò của Catalogue là gì? Bạn cũng nên nắm rõ được các định dạng cơ bản của nó. Tùy vào mục đích sử dụng mà biết cách lựa chọn định dạng Catalogue nào để thiết kế.

3.1. Catalogue in ấn

Catalogue in ấn
Catalogue in ấn

Các thiết kế Catalogue in ấn nói chung theo các nghiên cứu chính thức là đạt hiệu quả vượt trội hơn so với các ấn phẩm quảng cáo và truyền thông khác. Hãy thử nhìn vào những ưu điểm vượt trội của Catalogue in ấn sau đây để dễ hình dung hơn:

- Catalogue in ấn giúp tăng độ nhận diện thương hiệu hiệu quả.

- Catalogue in ấn thân thiện và gần gũi với người xem.

- Catalogue in ấn dễ xem, dễ đọc, dễ gây cảm giác hứng thú.

3.2. Catalogue online

Catalogue online
Catalogue online

Với mục đích quảng bá sản phẩm, rất nhiều các doanh nghiệp, công ty hiện nay thực hiện thiết kế và phân phối Catalogue trên nền tảng digital.

Định dạng Catalogue online thường được xuất bản dưới tệp PDF, đó là một loại định dạng “quốc dân” vì chúng an toàn cho nội dung cũng như các bố cục bên trong đảm bảo không bị xáo trộn. Định dạng này cũng dễ dàng và nhanh chóng gửi đến khách hàng, người dùng của doanh nghiệp. Catalogue online có ưu điểm là không bị hạn chế về số lượng trang nhất định, hay chi phí phân phối do không cần in ấn nên rất tiết kiệm.

Ngoài ra, quá trình quảng bá và chia sẻ Catalogue cũng rất thuận lợi và dễ dàng. Chỉ cần tải tệp Catalogue online trên các hệ thống website hoặc mạng xã hội của mình. Tuy nhiên, Catalogue online cũng có một hạn chế đó là tỷ lệ tương tác với người xem, khán giả bị giảm đáng kể so với Catalogue in ấn.

Xem thêm: Việc làm digital Marketing

4. Hướng dẫn cách thiết kế Catalogue

Khi thiết kế một Catalogue, bạn cần lưu ý những điểm như sau:

4.1. Thành phần cấu tạo nên Catalogue

Thành phần cấu tạo nên Catalogue
Thành phần cấu tạo nên Catalogue

Có khá nhiều thành phần khác nhau tham gia vào việc cấu tạo hoàn chỉnh một Catalogue. Trong đó, có một số thành phần được xem là bắt buộc, chẳng hạn như bảng nội dung, ảnh bìa trước và bìa sau. Phụ thuộc vào yêu cầu của mỗi dự án mà bổ sung thêm một số thành phần khác. Cụ thể như sau:

- Thứ nhất, ảnh bìa trước.

- Thứ hai, trang giới thiệu, bao gồm quảng cáo và đoạn mô tả.

- Thứ ba, bảng nội dung bao gồm các đề mục, phần, số trang, các danh mục trọng tâm.

- Thứ tư, các trang bao gồm nội dung (thông tin), dịch vụ, ảnh sản phẩm đi kèm.

- Thứ năm, trang cuối bao gồm đoạn mô tả, ghi chú, quảng cáo.

- Thứ sáu, ảnh bìa sau.

4.2. Cách sắp xếp Catalogue

Cách sắp xếp Catalogue
Cách sắp xếp Catalogue

Catalogue đề cập đến thông tin nào sẽ phụ thuộc vào việc người dùng hay khách hàng mong muốn được đọc chúng như thế nào. Người thiết kế cần cân nhắc khá nhiều khía cạnh, chẳng hạn như: Khách hàng sẽ xem sản phẩm bằng cách lật từng trang hay xem theo danh mục. Khách hàng mong muốn một bản Catalogue mềm hay cứng?,...

Đa phần các trường hợp sử dụng Catalogue là cho kinh doanh, thứ tự sản phẩm sẽ dựa vào giá cả để sắp xếp, hoặc dựa vào công dụng, màu sắc, thành phần cấu tạo,... Cấu trúc của một Catalogue sẽ không giống nhau nếu mục đích sử dụng của chúng khác nhau.

4.3. Đối tượng tham gia thiết kế Catalogue

Catalogue là một công cụ được sử dụng khá phổ biến và hướng đến nhiều đối tượng. Nhiều đối tượng hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ tham gia vào việc thiết kế một Catalogue.

Quá trình tạo một Catalogue hoàn chỉnh cuối cùng có thể được chứng kiến sự có mặt của khá nhiều nhân lực tham gia như người làm Marketing, Sales, IT, thiết kế đồ họa,... Đội ngũ thiết kế đồ họa có thể là nhân sự của doanh nghiệp hoặc cũng có thể do doanh nghiệp tiến hành thuê ngoài các Freelancer hoặc các Agency.

4.4. Hình ảnh Catalogue

Hình ảnh Catalogue
Hình ảnh Catalogue

Nội dung là một yếu tố quan trọng khi thiết kế Catalogue, thế nhưng hình ảnh lại là một yếu tố không thể thiếu. Khi đã chuẩn bị xong phần nội dung, bạn cần tổng hợp và tập hợp lại toàn bộ hình ảnh có liên quan, chất lượng ảnh đẹp và tốt hoặc hệ thống các biểu tượng icon cần thiết.

Nếu định dạng Catalogue bạn lựa chọn là in ấn, thì bạn sẽ cần sử dụng những hình ảnh có chất lượng lớn, rõ nét hơn, chất lượng hơn, hay độc đáo hơn để thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như nhận được phản hồi và đánh giá tốt hơn.

4.5. Bố cục Catalogue

Bố cục là một công đoạn bạn cần quan tâm sau khi đã hoàn thành hết những thành phần khác. Việc sắp xếp bố cục trong Catalogue không có một công thức chung, bởi mỗi ngành nghề sẽ có mỗi yêu cầu khác. Bố cục cần phải đảm bảo hình ảnh, nội dung được khách hàng ghi nhớ nhiều nhất.

Đội ngũ thiết kế cần chỉ rõ và phân tích cụ thể trang này nên được trình bày như thế nào, hay trang kia phải được trình bày, sắp xếp ra sao nhằm đảm bảo tương thích với người xem nhất.

4.6. Chi phí thiết kế Catalogue

Chi phí thiết kế Catalogue
Chi phí thiết kế Catalogue

Khi biết được Catalogue là gì, bạn có tò mò về chi phí để sản xuất hoàn chỉnh một Catalogue? Có thể thấy, không dễ dàng để đánh giá chính xác một thiết kế Catalogue rẻ hay đắt. Bởi chi phí tạo ra chúng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ hiệu quả, tính thẩm mỹ của chúng. Chẳng hạn như, bỏ ra ngân sách chục triệu để làm Catalogue, thế nhưng chúng mang lại hiệu quả không khá lắm, điều đó đồng nghĩa với giá trị số tiền bỏ ra là đắt đỏ.

Trên thị trường hiện nay, khá nhiều địa điểm nhận làm Catalogue và báo giá khác nhau. Chi phí này phụ thuộc vào độ khó, nội dung, số trang của một Catalogue. Trung bình, có thể dao động từ vài trăm đến 5 triệu cho một thiết kế Catalogue, tuy nhiên cũng có một số dự án lên đến tiền chục triệu.

Xem thêm: Tác động của scandal trong quảng cáo và cách xây dựng thương hiệu

5. Nằm lòng các mẹo thiết kế Catalogue cơ bản nhất

Thiết kế Catalogue dường như được xem là lỗi thời và đi sau thời đại, thế nhưng bằng cách thức nào đó, chúng vẫn tồn tại và mang lại hiệu quả nhất định trên thị trường kinh doanh trực tuyến. Do đó, quá trình thiết kế Catalogue hiện nay cần đảm bảo sự thay đổi, biến hóa liên tục, nhằm phù hợp với môi trường Marketing. Dưới đây là một số mẹo thiết kế Catalogue mà bạn có thể tham khảo:

- Thứ nhất, màu sắc trong Catalogue cần tương thích với nội dung: Chẳng hạn như khi thiết kế một Catalogue cho lĩnh vực thời trang, thì cần sử dụng các tông màu bạch kim, bạc hoặc vàng. Bởi chúng phản ảnh được sự thanh lịch trong lĩnh vực này. Hãy thiết kế Catalogue cho các sản phẩm thực phẩm ăn uống, thì màu sắc cần sử dụng các tông nóng, tươi sáng, thể hiện được độ hấp dẫn của các món ăn.

Nằm lòng các mẹo thiết kế Catalogue cơ bản nhất
Nằm lòng các mẹo thiết kế Catalogue cơ bản nhất

- Thứ hai, đừng trộn lẫn các typeface: Chỉ nên sử dụng một vài phông chữ thân thuộc nhất, còn nếu muốn nhấn nhá ở đâu đó, hãy sử dụng các định dạng làm nghiêng, làm đậm, gạch chân,...

- Thứ ba, hình ảnh là tất cả: Hình ảnh được sử dụng trong Catalogue cần có chất lượng tốt với ánh sáng ổn định, độ nét cao, phông nền linh hoạt. 300dpi là độ phân giải lý tưởng cho các hình ảnh trong Catalogue. Bạn cũng có thể thuê ngoài các dịch vụ chụp ảnh để mang lại những hình ảnh ấn tượng nhất.

- Thứ tư, tạo sử nhất quán trong thiết kế: Catalogue là một công cụ tạo ra độ nhận diện thương hiệu. Chính bởi vậy, khán giả có thể nhận ra thương hiệu của bạn thông qua hình ảnh, màu sắc, bố cục của sản phẩm trong trường hợp Catalogue của bạn được thiết kế đồng điệu với hình ảnh của thương hiệu.

- Thứ năm, sử dụng các kỹ thuật về khoảng trắng: Nhiều thông tin trong một trang thiết kế sẽ gây nhiễu, gây mệt mỏi và nhàm chán cho người đọc. Áp dụng kỹ thuật khoảng trắng linh hoạt và phù hợp sẽ giúp người xem có cảm giác được nghỉ ngơi, thư giãn và thoải mái hơn.

 - Thứ sáu, cân nhắc về chất liệu Catalogue: Với Catalogue in ấn, bạn có thể chọn giấy nền trơn hoặc giấy đa năng để thiết kế Catalogue.

- Thứ bảy, viết mô tả sản phẩm thật thu hút: Mô tả sản phẩm không chỉ là cách bạn truyền tải các thông tin cụ thể, rõ ràng về sản phẩm hay dịch vụ. Mà đó còn là nơi bạn cần khuyến khích hay kêu gọi những hành động cụ thể của khách hàng. Cần chú trọng về các thông tin như chất liệu, chất lượng, giá thành. Bên cạnh đó, một đoạn mẹo nhỏ hướng dẫn người dùng sử dụng sản phẩm cũng rất đáng tham khảo.

- Thứ tám, giữ cho thiết kế Catalogue thu hút nhất có thể: Thường thiết kế Catalogue bao gồm ít nhất 8 trang. Lưu ý điều này khi bạn chốt có đưa vào bao nhiêu sản phẩm tất cả trong Catalogue của mình.

Trên đây là khái niệm Catalogue là gì? Đặc trưng cũng như cách để thiết kế một Catalogue hoàn chỉnh mà bạn có thể tham khảo.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1808 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT