Nhân viên bán hàng là gì? Những điều cần biết về nhân viên bán hàng

Theo dõi work247 tại
Đới Thanh Nga tác giả work247.vn Tác giả: Đới Thanh Nga

Ngày đăng: 21-03-2024

Nhân viên bán hàng là một ngành nghề có sức thu hút đối với rất nhiều các bạn trẻ. Ở bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu sâu về ngành nghề nhân viên bán hàng nhé!

Tìm việc làm nhân viên bán hàng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Khi kinh tế thị trường đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, bên cạnh các hộ kinh doanh cá thể cũng có không ít các công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ. Chính vì vậy, thị trường nhân viên bán hàng ngày càng mở rộng và tạo cơ hội nghề nghiệp cho rất nhiều các bạn trẻ. Ở bài viết này, tôi cùng các bạn sẽ tìm hiểu kỹ để trả lời cho câu hỏi nhân viên bán hàng là gì và tất cả những vấn đề xoay quanh ngành nghề này.

1. Trả lời cho câu hỏi nhân viên bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng không phải là thuật ngữ xa lạ đối với chúng ta. Hiểu một cách đơn giản nhất, nhân viên bán hàng chính là những người thường trực tại các cửa hàng, trực tiếp tư vấn sản phẩm và bán hàng cho khách. Đối với mỗi ngành nghề và sản phẩm khác nhau, vị trí này lại có những yêu cầu riêng biệt.

Trả lời cho câu hỏi nhân viên bán hàng là gì?

Tìm việc làm nhân viên bán hàng đang dần trở thành chủ để hot được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ và đặc biệt là các bạn sinh viên. Hiện nay, mức thu nhập của nhân viên bán hàng cũng tương đối cao, bên cạnh lương cứng, còn có phần trăm hoa hồng từ sản phẩm bán được. Đây là một công việc được khá nhiều các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên lựa chọn để làm công việc làm thêm trong thời gian đi học.

2. Nhiệm vụ chung của một nhân viên bán hàng

Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng sẽ tùy thuộc đặc thù kinh doanh của cửa hàng. Tuy nhiên, ở bất cứ ngành nào, thì nhân viên bán hàng cũng cần phải đảm nhiệm những đầu việc như sau:

Nhiệm vụ chung của một nhân viên bán hàng

Nhìn chung, khối lượng công việc của nhân viên bán hàng khá nhiều và thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều loại đối tượng khách hàng. Trong số chúng ta, rất nhiều người nghĩ công việc này đơn giản, chỉ cần “mồm mép” một chút là có thể làm được, nhưng thực thế, để có thể làm tốt được công việc của nhân viên bán hàng, và có thể phát triển lên những vị trí cao hơn như cửa hàng trưởng, quản lý cửa hàng,... các bạn thực sự phải cố gắng nỗ lực và học tập rất nhiều.

Xem thêm: Việc làm bán hàng tại Hà Nội

3. Những khó khăn trong công việc của một nhân viên bán hàng

Không có công việc nào “nhàn hạ”, tất cả mọi công việc đều có những khó khăn, áp lực khác nhau. Khi muốn trở thành một nhân viên bán hàng, các bạn sẽ phải đương đầu với một số khó khăn như sau:

Những khó khăn trong công việc của nhân viên bán hàng

3.1. Thường xuyên phải làm việc theo ca

Như chúng ta được biết, hầu hết các cửa hàng đều có giờ đóng cửa khá muộn, thường rơi vào khoảng sau mười giờ tối. Với giờ giấc như vậy, các bạn nhân viên bán hàng sẽ được sắp xếp lịch làm việc theo ca khác nhau.

Khi làm việc theo ca, các bạn cũng sẽ phải bố trí các công việc gia đình, con cái , học tập theo giờ làm việc của mình. Đối với rất nhiều bạn, nhất là các bạn nữ đã lập gia đình, giờ giấc làm việc của nghề nhân viên bán hàng khiến các bạn khá vất vả trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống  gia đình.

Với những bạn đang tìm kiếm một vị trí việc làm chuyên viên kiểm tra chất lượng , mẫu mã , quy trình sản xuất của  sản phẩm thì việc làm nhân viên kcs là lựa chọn tuyệt vời cho bạn đấy. Nếu bạn còn chưa biết nhân viên KCS là gì thì đừng ngại mà hay tìm hiểu ngay trên Work247.vn nhé!

3.2. Luôn phải “chiều khách”, coi “ khách hàng là thượng đế”

Các nhân viên bán hàng là những người thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Có muôn hình vạn trạng các đối tượng khách hàng khác nhau khiến cho các bạn đôi khi rất áp lực.

Bên cạnh những khách hàng lịch sự, có không ít các “thượng đế” khó tính, khó chiều, thậm chí nói những lời rất khó nghe . Nhưng dù khách có thái độ như thế nào, các bạn vẫn luôn phải làm việc  với phương châm “khách hàng luôn đúng”.  Các bạn nhân viên  bán hàng khi muốn apply vào vị trí này cần xác định tư tưởng trước để tránh bị “sốc” khi gặp những vị khách khó chiều nhé!

3.3. Áp lực doanh số

Đối với những bạn làm việc cho các chuỗi cửa hàng của hệ thống bán  lẻ, áp lực doanh số sẽ khá lớn. Để có thể đạt được mức doanh số được giao, các bạn cần phải hết sức chăm chỉ và luôn “theo sát” khách hàng. Trong trường hợp không đạt doanh số, mức lương các bạn thu về sẽ không cao, thậm chí nếu tình trạng này xảy ra một cách liên tiếp, các bạn có thể đứng trước nguy cơ bị thôi việc.

Xem thêm: Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh

4. Những yêu cầu đối với nhân viên bán hàng

Các bạn có thể tham khảo một số yêu cầu về nhân viên bán hàng dưới đây, trước khi apply vào vị trí này:

4.1. Nhân viên bán hàng có ngoại hình ưa nhìn

Ngoại hình ưa nhìn là một lợi thế của các nhân viên bán hàng. Khi các bạn đón chào khách với một nụ cười rạng rỡ, sáng sủa, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt ngay từ ban đầu với khách, việc tư vấn bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

4.2. Nhân viên bán hàng có khả năng giao tiếp tốt

Đối với nhóm ngành nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên Pg,… kỹ năng giao tiếp là một trong những điều kiện bắt buộc. Đối với các chuỗi cửa hàng lớn, nhân viên bán hàng sẽ thường xuyên được học đào tạo về kỹ năng giao tiếp để có thể “ giữ chân” khách hàng. “Khéo ăn khéo nói” trong bất kỳ ngành nghề nào đều sẽ có những lợi thế nhất định, đặc biệt là trong những công việc thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

4.3. Nhân viên bán hàng cần hiểu về sản phẩm của cửa hàng

Để có thể làm tốt công việc của một nhân viên bán hàng, các bạn cần phải am hiểu về sản phẩm được bán tại cửa hàng. Chỉ khi đó, các bạn mới có thể tư vấn cho khách những gì họ thực sự cần thiết và lấy hàng cho khách một cách nhanh chóng.

Yêu cầu công việc đối với nhân viên bán hàng

Tại một số hệ thống bán lẻ nổi tiếng như Kidsplaza, Bibo mart,… nhân viên bán hàng hầu như đều phải tham gia các khóa training về sản phẩm trước khi chính thức vào làm việc. Các bạn cần phải thường xuyên ghi chép, để có thể nhớ được hết các đầu sản phẩm, công dụng, chức năng, thành phần của chúng. Khi đó, bạn sẽ hoàn toàn tự tin khi tiếp khách, và tư vấn cho khách sản phẩm phù hợp nhất.

4.4. Yêu cầu về bằng cấp đối với nhân viên bán hàng

Thông thường, với vị trí nhân viên bán hàng, các nhà tuyển dụng sẽ không yêu cầu quá cao về bằng cấp. Các bạn không có bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học vẫn có thể apply vào vị trí này.

Tuy nhiên, bằng cấp vẫn là một lợi thế cho các bạn nếu như muốn thăng tiến lên các vị trí cao hơn.

4.5. Nhân viên bán hàng có khả năng xử lý tình huống nhanh

Do đặc thù công việc,sẽ có rất nhiều các bạn có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều những tình huống khác nhau. Khả năng xử lý nhanh chóng, khéo léo sẽ giúp các bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian đồng thời không gây ảnh hưởng tới uy tín cửa hàng.

5. Quyền lợi của nhân viên bán hàng

Đối với nhân viên bán hàng làm việc tại các chuỗi lớn, như siêu thị Sakuko, Big C, Coopmart, Kids Plaza, … sẽ được hưởng quyền lợi tương đương như tất cả nhân viên của công ty như : lương cứng, bảo hiểm, thưởng theo quy định, tham gia các khóa học đào tạo về nghiệp vụ bán hàng,…Có rất nhiều cơ hội thăng tiến cho các bạn làm tốt tại vị trí nhân viên bán hàng như: quản lý cửa hàng, cửa hàng trưởng, quản lý khu vực…

Đối với vị trí nhân viên bán hàng cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, các bạn sẽ được nhận mức lương cố định theo như thỏa thuận ban đầu, ngoài ra có thể có thêm tiền lương doanh số từ số sản phẩm bán được. Vị trí này thường nhận được sự quan tâm của các bạn sinh viên muốn tìm một công việc làm thêm để có thể tự chủ về tài chính trong quá trình đi học.So sánh với quyền lợi của nhân viên bán hàng tại các chuỗi lớn, vị trí này không có quá nhiều đãi ngộ. Tuy nhiên, nó cũng là một trải nghiệm việc làm thú vị đối với các bạn học sinh, sinh viên đồng thời cũng là một giải pháp việc làm cho các bạn mới ra trường chưa tìm được công việc phù hợp.

Ngoài nhân viên bán hàng thì một vị trí việc làm hấp dẫn thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia đó là việc làm nhân viên tạp vụ, đây là một vị trí việc làm thêm khá phù hợp với những bạn sinh viên cũng như những bạn trẻ có mong muốn tăng thu nhập àng tháng cho bản thân đấy! Để hiểu thêm về vị trí nhân viên tạp vụ"Hãy truy cập ngay Work247.vn để biết thông tin là gì nhé!"

6. Mức lương của nhân viên bán hàng

Tùy theo quy mô cửa hàng và doanh số đạt được, mức lương của nhân viên bán hàng thường không cố định. Mức lương cứng thường sẽ rơi vào khoảng  4 triệu đối với các cưa hàng nhỏ, 5-6 triệu đối với cửa hàng của các chuỗi bán lẻ.

Mức lương của nhân viên bán hàng

Bên cạnh lương cứng, nhân viên bán hàng sẽ được trả hoa hồng trên tổng doanh số bán được, thường rơi vào khoảng từ 1-2%. Nếu làm tốt, tổng thu nhập của nhân viên bán hàng có thể lên tới hơn 10 triệu, và có thể cao hơn nữa. Đối với những bạn muốn theo nghề bán hàng, khi đã làm tốt ở vị trí nhân viên bán hàng, cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn khá nhiều, mức thu nhập của các bạn sẽ tăng lên rất nhanh chóng.

Bài viết trên đây là lời lý giải cho nhân viên bán hàng là gì và toàn bộ những vấn đề liên quan tới vị trí công việc này. Hy vọng có thể đem lại thông tin hữu ích cho các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và apply vào vị trí nhân viên bán hàng. Chúc các bạn thành công, may mắn và sớm tìm được một công việc mà mình yêu thích.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1296 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT