PG Là gì? Cẩm nang nghề PG mới nhất cho các bạn trẻ

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Ngày đăng: 22-03-2024

Đây là thuật ngữ được sử dụng khá là nhiều trên thị trường kinh doanh cả ở quốc tế không chỉ ở Việt Nam. Các bạn lướt xem những trang mạng tuyển dụng thì cũng thấy rất là nhiều nhưng lại chưa hiểu được hiểu hết được PG là gì đúng không, vậy cùng đọc bài viết dưới đây nhé!

Việc làm tổ chức sự kiện

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. PG là gì?

PG là viết tắt của từ Promotion Girl dịch sang Tiếng Việt là vị trí việc làm nữ tiếp thị, nữ chiêu thị. Hoặc các bạn hiểu theo nghĩa là chỉ những cô gái có ngoại hình xinh đẹp, gương mặt thu hút, chiều cao lý tưởng, giỏi trong việc giao tiếp, kỹ năng thuyết phục và mang vai trò là quảng bá, đại diện cho một chiến dịch marketing về một thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Nhân viên PG là gì?

Ngoài PG thì cũng có PB – Promotion Boy cũng có khái niệm tương tự với PG nhưng là chỉ về một chàng trai cũng thực hiện những nhiệm vụ như thế.

Xem thêm: Việc làm khách sạn - nhà hàng

2. Nhân viên PG làm gì?

PG là một loại nghề phổ biến và đang có xu hướng phát triển mạnh trong những năm gần đây, bởi sự phát triển nền kinh tế như hiện nay các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mọc lên rất là nhiều. Họ cạnh tranh nhau không chỉ về chất lượng, giá thành mà còn cả những cách thức khác để thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Vậy nên để được như vậy thì họ cần sử dụng tất cả các công cụ - phương tiện quảng bá nào có thể. Trong đó thì việc sử dụng những bạn trai xinh gái đẹp đại diện cho mặt hàng, thương hiệu của họ là một giải pháp hiệu quả và nhanh chóng tiếp cận được khách hàng nhất. Do đó mà công việc của PG ngày càng được mở rộng và phát triển hơn.

Nhân viên PG đa phần là các bạn sinh viên làm thêm sau những giờ học trên trường lớp để kiếm thêm thu nhập Công việc chính của các bạn PG là quảng bá cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà mình đảm nhận. Khi đến với các trung tâm thương mại, siêu thị, sự kiện lớn nhỏ hay cả những cửa hàng khai trương cũng rất là dễ bắt gặp những cô gái PG.

- PG được coi là đại diện cho các chiến dịch Marketing, họ xuất hiện với bộ cánh thật đẹp và lộng lẫy, họ trang điểm bắt mắt, gương mặt luôn tươi cười.

PG tạo dáng, chụp hình kết hợp với sự biểu đạt gương mặt thu hút để tôn vinh lên được những sản phẩm dịch vụ mà họ đang đại diện.

Nhân viên PG làm gì?

- Nhiều người sau khi nhìn trang phục, gương mặt trang điểm đậm lại cho rằng PG chỉ là những “bình hoa di động” – chỉ người đẹp ba vòng cân đối, ăn mặc thời trang, sành điệu nhưng không có tài năng gì.

Đây là một quan niệm không có căn cứ, hoàn toàn sai lầm vì để làm được PG họ cũng cần có nhiều kỹ năng, họ phải nắm rõ được sản phẩm, dịch vụ mà họ đang quảng bá có những chức năng, ưu nhược điểm, cách thức sử dụng chúng, họ còn phải có khả năng thuyết phục được khách hàng, tư vấn sao cho khách hàng hài lòng. Chứ không chỉ đứng tạo dáng và cười.

- Ngày nay, công việc PG cũng đã được mở rộng hơn từ những chương trình sự kiện đến chương trình Roadshow ( biểu diễn lưu động – xu hướng quảng cáo khá là mới), sampling ( cũng là một hình thức marketing để quảng bá sản phẩm), thậm chí là cả những việc như “giả khách” tại các quán bar, vũ trường, nhà hàng nhằm quảng bá hình ảnh, cũng như tuyên truyền các sản phẩm, dịch vụ của mình đang đảm nhận.

Xem thêm: Việc làm PG rượu

3. Mức lương của PG trung bình là bao nhiêu?

Đại đa số các nơi họ đều tính trả lương cho PG theo giờ, tuần, tháng tùy thuộc vào đặc thù của sản phẩm, dịch vụ mà họ quảng bá. Nên cũng sẽ có một vài những mức lương khác nhau:

- PG một buổi: Trung bình thì cứ một buổi làm việc PG thường được chia theo ca làm việc cả buổi, thu nhập của PG sẽ được tính là 400.000đ – 700.000đ phụ thuộc vào quy mô từng nơi.

- PG một tháng: Nếu là một PG chăm chỉ, tham gia đều đặn thì mức lương cũng rất là hấp dẫn không kém gì mức lương của nhân viên văn phòng, thậm chí là hơn. Thu nhập trung bình từ : 4.000.000đ – 7.000.000đ cũng phụ thuộc vào quy mô từng nơi.

Nơi nào cần PG làm việc công suất hơn thì họ vẫn sẵn sàng trả cho bạn với mức lương bằng hoặc hơn 10.000.000 đồng.

Mức lương trung bình của nhân viên PG

Cũng có những nơi cần PG người nước ngoài thì mức lương của họ sẽ hấp dẫn hơn người Việt, thường thì mức lương của họ 1.000.000đ/ 1 ca.

Vậy mức lương của nhân viên PG có thể gọi là “màu mỡ”, khá là cao bởi thu nhập có thể lên đến cả chục triệu một tháng. Đó là lý do vì sao công việc này thu hút được rất nhiều các bạn trẻ xinh đẹp.

Xem thêm: [Cập nhật mới nhất] Mô tả công việc nhân viên PG chi tiết nhất

4. Cơ hội việc làm của các PG là gì?

Chỉ với mức lương trung bình như trên thì đã có thể thu hút được khối lượng lớn nguồn nhân lực, và cả cung - cầu đều có xu hướng tăng đi cùng với sự phát triển và ảnh hưởng của sức mạnh truyền thông thì các công ty luôn mong muốn sản phẩm, dịch vụ của họ được tiếp cận gần hơn với thị trương, với “thượng đế” của họ một cách nhanh chóng, gần gũi và thực tế nhất.

Để thỏa mãn được những mong muốn đó thì các PG là lựa chọn số một cho các doanh nghiệp/ công ty và cũng từ đó mà con đường sự nghiệp của nhân viên vị trí PG cũng phát triển và được mở rộng.

Cơ hội việc làm PG

So với mức lương của các PG cũng khá là hấp dẫn và tương đối là nhẹ nhàng, bên cạnh đó công việc này cũng giúp các bạn rèn luyện được kĩ năng nói trước đám đông, khả năng thuyết phục khách hàng. Xét một khía cạnh khách quan này thì đây cũng được coi là công việc lý tưởng phù hợp dành cho các bạn sinh viên muốn tìm việc làm thêm khi có nhiều thời gian rảnh.

5. Những điều cần biết khi làm nhân viên PG là gì?

Trên thực tế thì bất cứ một nghề nào cũng có những điểm dễ dàng và khó khăn. Với những gì được nếu bên trên chỉ là một trong những điểm mạnh cũng như dễ dàng của nghề PG chứ chưa phải là tất cả. Để có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn về PG thì các bạn nên đọc thêm những thông tin dưới dây.

5.1. Điểm tốt khi làm vị trí PG

- Nhiệm vụ công việc tương đối là nhàn hạ, không phải vất vả ngược xuôi.

- Thu nhập hấp dẫn: Khi so sánh mức lương trung bình của nghề PG với những công việc khác thì cũng có thể thấy tưởng đối là cao. Nhu cầu tìm kiếm một PG cũng không phải là nhỏ, nếu bạn làm nhiều thì bạn sẽ có được nguồn công việc ổn định. Từ đó nếu bạn chăm chỉ thì đây có thể là một trong những nguồn thu nhập ổn định của bạn.

- Môi trường làm việcTrải nghiệm đa dạng trong môi trường làm việc tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ mà bạn quảng bá, giúp tiếp xúc với nhiều loại khách hàng.

Chính vì lý do này mà bạn có thể tập cho mình được bản năng thích nghi được với môi trường làm việc khác nhau. Hình thành và tích lũy được những kinh nghiệm công việc và đời sống xã hội quý báu mà không phải nghề nào cũng có thể tạo cho bạn.

- Tạo được cho bản thân được những ý thức cũng như trách nghiệm trong công việc cũng như biết lắng nghe ý kiến, tiếp thu được những điều mới, không ngừng học hỏi.

Đồng thời cũng khiến cho bản thân ngày càng tự tin, tăng khả năng xử lý tình huống, biết cách ứng xử phù hợp trong nhiều hoàn cảnh.

5.2. Điểm khó khăn trong nghề PG

Nếu như nhân viên vị trí PG mà nhàn hạ, dễ dàng như thế thì có lẽ ai xinh đẹp cũng sẽ đi làm cả rồi đúng không. Trên thực tế thì công việc này cũng có những khó khăn như:

- Công việc hầu hết của PG đều mang tính thời vụ, sau khi kết thúc chiến dịch quảng bá thì bạn sẽ lại phải tìm kiếm một chương trình chiến dịch khác cho sản phẩm, dịch vụ khác. Mặc dù nền kinh tế mở có nhiều sản phẩm, dịch vụ quảng bá nhưng chưa chắc là lúc nào bạn cũng sẽ có show để nhận hoặc không phù hợp.

Những lúc như vậy thì trong giới PG có gọi vui là “ bể show” hoặc “bít show”. Chính vì vậy nên mới nói công việc này phù hợp với những bạn sinh viên làm thêm.

Điểm khó khăn trong nghề PG

- Ngay cả khi bạn đang trong trạng thái cảm xúc không được vui vẻ hay mệt mỏi đi chăng nữa thì bạn vẫn cần phải luôn tươi cười. với những bộ trang phục chưa chắc bạn đã thích cùng với đôi giày cao gót, chưa kể bạn còn cần phải đứng hoặc đi đi lại lại trong nhiều giờ. Chắc các bạn nữ khi đọc đến đây cũng đã hình dung ra được phần nào nỗi khổ này rồi, nó cũng được coi như là “một cực hình”.

- Những cái nhìn lệch lạc không thiện cảm đối với nhân viên PG, do có những bạn đi quảng cáo sản phẩm ở những quán bar, vũ trường… thì bị khách hàng trèo kéo, quấy rối và tỏ ra không tôn trọng thậm chí là những hành động, đôi khi cả những lời nói khiếm nhã.

Khiến cho tinh thần của họ bị ảnh hưởng, gây ra những phiền lụy liên quan đến hiệu quả công việc của họ, có những trường hợp còn khiến bạn PG bỏ việc.

- Có lẽ vấn đề chung của các bạn PG khi nhận tiền lương là chỉ có “hợp đồng miêng”, “giao kèo” thỏa thuận qua loa, thậm chí là chỉ qua cuộc điện thoại, tin nhắn nên phát sinh khá là nhiều những rủi ro như bị thiếu tiền hay thậm chí là bị quỵt tiền lương.

Do vậy để chắc chắn trong vấn đề này thì trước khi bắt đầu một chiến dịch nào thì bạn hãy yêu cầu bên tuyển dụng đưa ra những bản hợp đồng lao động.

- Sức khỏe của bạn có thể sẽ không cho phép bạn đứng cũng như di chuyển liên tục với chiếc giày cao gót.

5.3. Tiêu chí để trở thành nhân viên PG

Do đây là công việc mà bạn phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đại diện cho cả một thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ thì cần phải chọn lựa kỹ lưỡng:

- Tiêu chí số một đó chính là ngoại hình, bạn nữ thì phải có chiều cao từ 1m65 trở lên ( cũng có nơi chỉ yêu cầu 1m6), thân hình có số đo ba vòng cân đối, làn da đẹp, khuôn mặt xinh đẹp, khả ái và luôn phải tươi cười.

- Khả năng giao tiếp, thái độ thân thiện, giọng nói nhẹ nhàng thuyết phục được người nghe. Nếu bạn làm PG cho một sản phẩm, dịch vụ liên quan đến quốc tế thì việc bạn thông thạo ngoại ngữ sẽ là điểm cộng lớn dành cho bạn.

- Biết cách từ chối khéo: Khi bạn nhận được những lời mời khiếm nhã hay những hành động quấy rối thì bạn cần phải có khả năng này để không làm mất hài lòng của khách hàng.

Những tiêu chí để trở thành nhân viên PG

- Khả năng ngoại ngữ ( lợi thế ): Nhất là đối với những sản phẩm, dịch vụ của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam hoặc những đối tượng sử dụng được hướng đến người nước ngoài nhiều thì đây chính là một trong những tiêu chí giúp bạn thành công trông việc làm PG.

- Có ý thức trách nhiệm: Tiêu chí này có lẽ không chỉ nghề PG mới cần, bất cứ ai làm nghề gì cũng cần. Nếu bạn thể hiện được mình là người có trách nhiệm trong công việc thì bạn vừa ghi được điểm đối với quản lý nơi bạn đảm nhiệm, vừa có thể giúp bạn hoàn thành được công việc một cách tốt nhất.

Ngoài những tiêu chí điển hình trên thì những bạn làm PG cũng cần phải là người có tự giác, chủ động, năng nổ, hòa đồng, thân thiện và thích nghi tốt môi trường làm việc…

Từ đó các bạn cũng có thể hình dung ra được là cần rất là nhiều tiêu chí để bạn có thể đảm nhiệm được tốt công việc PG. Nếu bạn có yêu thích với công việc, muốn gắn bó lâu dài thì bạn nên học tập và rèn luyện thật tốt những tiêu chí trên thì bạn sẽ có cơ hội thăng tiến được lên làm quản lý PG.

Xem thêm: Việc làm tiếp thị - quảng cáo

5.4. Những cám dỗ bạn có thể gặp phải khi làm PG

Theo như chia sẻ của một cô bạn PG thuốc lá làm nhân viên tiếp thị của một công ty thuốc lá, nếu bán được nhiều sản phẩm thì lương cũng sẽ cao ( lương doanh số tùy vào từng công ty sẽ có những mức KPI khác nhau).

Chính vì vậy mà cô bạn thường xuyên đến những quán bar, vũ trường, nhà hàng… nơi đầy rẫy những cám dỗ, dễ gặp phải những khách hàng “trêu hoa, ghẹo nguyệt”. Họ có nhiều cách để quấy rối cô bạn từ ánh mắt, lời nói thậm chí là những hành động khiếm nhã đụng chạm cơ thể.

Cô gái chia sẻ “ Có những lần khách hàng đã gạ gẫm tôi trong lúc làm việc, họ trả tiền cho tôi, thậm chí là rất nhiều tiền. Bây giờ khi nghĩ lại vẫn còn cảm thấy run sợ”.

Chưa hết, một bạn nữ sinh viên làm PG rượu chia sẻ rằng “Khi khách ngà say, họ sẽ có những hành động khiếm nhã. Mà đôi khi không phải say đâu, họ cố tình ấy chứ. Lúc đó họ lợi dụng để đụng chạm mình, ép mình uống rượu. Mình đã từ chối thật khéo léo để thoát khỏi tình cảnh lúc đó”

Những ngài “thượng đế” họ không cần biết nghề PG là gì mà chỉ nghĩ rằng các bạn xuất hiện ở đây như là để mua vui cho họ nên sau mỗi bữa nhậu đều có thể không ngần ngại đưa ra những lời nói cũng như hành động khiếm nhã đối với những bạn PG, chính vì vậy các bạn cần phải giữ vững lập trường tránh những trường hợp phải biết quý trọng bản thân, các bạn làm việc cũng như kiếm tiền chân chính gây ra những đáng tiếc không mong muốn hay phải hối tiếc về sau.

 Đây cũng là lý do vì sao bên trên tôi có nói rằng các bạn cần phải có kỹ năng biết xử lý tình huống và biết cách từ chối khi cần thiết. Đối với những bạn làm PG vừa trẻ trung, xinh đẹp mà không vượt qua được những cạm bẫy, “sức mạnh của đồng tiền” thì chắc chắn sẽ bị lạc lối, sa ngã vào con đường không đúng đắn.

Tuy nhiên thì không phải nghề PG nào cũng có những cám dỗ như thế, vẫn còn khá là nhiều sản phẩm, dịch vụ để các bạn chọn lựa như: PG trong siêu thị, trung tâm thương mại, điện tử, cửa hàng, sự kiện ra mắt sẩn phẩm mới…

5.5. Tìm việc làm PG ở đâu?

Đối với những bạn đã hoặc đang làm PG thì có thể là cứ sau khi kết thúc một chương trình chiến dịch marketing nào đó các bạn có thể giữ liên lạc với quản lý, khi nào bắt đầu chiến dịch nào khác thì họ có thể liên lạc với bạn.

Ngoài ra khi mà cổng thông tin tìm việc có rất là nhiều, nhưng không phải ở đâu các bạn cũng có thể tìm được việc PG thật, lương thật. Các bạn cần phải xem ở những địa chỉ uy tín, có những thông tin chuẩn chỉnh, việc thật lương thật.

Tìm việc làm PG ở đâu?

Nếu các bạn vẫn còn băn khoăn và chưa tìm được địa chỉ tìm việc uy tín thì có thể vào website của chúng tôi tại work247.vn vào danh mục rồi lựa chọn tìm kiếm PG thì sẽ thấy một số tin tuyển dụng vị trí này và chúng tôi cũng cập nhật thông tin tuyển dụng thường xuyên, các bạn có thể an tâm tin tưởng tuyệt đối địa chỉ trang web tìm việc của chúng tôi.

Hy vọng rằng với những gì đã chia sẻ ở trên đã giúp các bạn hiểu rõ được PG là gì và có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất đối với mình!

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5610 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT