Nhân viên tạp vụ là gì? Công việc của họ như thế nào?

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ở bất kỳ nhà hàng, khách sạn hay một môi trường dịch vụ nào cũng cần đảm bảo một không gian sách sẽ, thoáng mát. Đó là nhiệm vụ của một nhân viên tạp vụ, vậy họ là ai và công việc của họ là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Tạp Vụ

1. Tìm hiểu về nhân viên tạp vụ

Ngày nay khi thị trường dịch vụ càng ngày càng phát triển thì nhu cầu của con người trong lĩnh vực này càng được nâng cao. Sự xuất hiện thêm nhiều nhà hàng sang trọng và chuyên nghiệp ngày càng nhiều. Một nhà hàng không chỉ đáp ứng đầy đủ nhu cầu về đồ ăn ngon, thức uống tốt mà không gian sạch đẹp cũng là vấn đề mà khách hàng quan tâm khi chọn mỗi nhà hàng để sử dụng dịch vụ. Đó là nhiệm vụ lớn nhất của nhân viên tạp vụ trong lĩnh vực kinh doanh này.

nhân viên tạp vụ là gì

Tạp vụ có thể hiểu là nhân viên chịu trách nhiệm về không gian sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp cho nhà hàng, hay có thể hiểu là nhân viên dọn vệ sinh. Họ là người chịu trách nhiệm chính cho toàn bộ công việc liên quan đến vệ sinh chung cho nhà hàng. Để thực hiện tốt công việc này đòi hỏi bạn phải là một người tỉ mỉ, chăm chỉ, cẩn thận và sạch sẽ.

Để tìm việc làm nhân viên tạo vụ cho bản thân bạn hãy truy cập ngay vào trang thông tin tuyển dụng và tin tức việc làm hàng đầu hiện nay Work247.vn với những vị trí việc làm hấp dẫn nhất cho bạn lựa chọn

2. Tại sao nên chọn nhân viên tạp vụ

tại sao nên chọn nhân viên tạp vụ

Nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn chắc hẳn nhu cầu về nhân viên tạp vụ là vô cùng cần thiết. Vậy bạn nên chọn nhân viên tạp vụ vì một số lý do sau:

+ Bản chất của nhân viên tạp vụ họ là những con người chăm chỉ, tỉ mỉ và rất cẩn thận trong công việc. Bạn có thể thấy họ luôn làm việc một cách say mê hàng ngày mà không than vãn hay cáu gắt. Đặc biệt nhân viên tạp vụ luôn hoàn thành tốt công việc của mình đúng thời gian quy định;

+ Nhân viên tạp vụ là những người được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp. Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng họ chỉ là những nhân viên dọn dẹp vệ sinh thì không được đào tạo. Tuy nhiên bạn đã sai, trước khi thực hiện công việc của mình nhân viên tạp vụ sẽ được đào tạo một cách chi tiết tại cơ sở về kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp, bên cạnh đó họ còn được trang bị về chuyên môn của mình để hoàn thành công việc tốt nhất. Ngoài ra, khi làm việc họ sẽ chịu sự giám sát của Tổ trưởng thế nên bạn sẽ không phải lo lắng về nhân viên tạp vụ có làm tốt công việc như bạn mong muốn;

+ Nhân viên tạp vụ luôn chấp hành kỷ luật đề ra một cách nghiêm túc các yêu cầu và quy định tại nơi làm việc như mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên, vệ sinh cá nhân gọn gàng, sạch sẽ.

Với một số lý do trên chắc hẳn bạn sẽ không còn băn khoăn liệu có nên chọn nhân viên tạp vụ. Bởi vì họ là những ứng viên tốt nhất cho bạn để giúp bạn có được không gian sạch sẽ, thoáng mát, tạo được sự thoải mái cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng của bạn.

3. Công việc của nhân viên tạp vụ

Có thể nói công việc chủ yếu của nhân viên tạp vụ là liên quan đến vệ sinh chung của cả nhà hàng hay khách sạn. Nếu là một nhân viên tạp vụ bạn thường sẽ chịu trách nhiệm về các công việc dưới đây.

3.1. Làm vệ sinh khu vực trước khi vào giờ hoạt động chính của nhà hàng

Các nhân viên tạp vụ thường chịu sự quản lý của Tổ trưởng, mỗi ngày trước khi vào ca làm họ sẽ nhận được sự phân công cụ thể công việc của mình cần hoàn thành và tập hợp tại khu vực làm việc của mình.

Họ sẽ được cung cấp các dụng cụ làm vệ sinh để có thể làm sach được bụi bẩn trên thảm, sàn, hành lang hay trước sảnh nhà hàng. Đối với sàn nhà, tùy vào từng khu vực dọn dẹp bạn nên sử dụng cây lau nhà hay làm sạch bằng máy hút bụi hoặc bằng hóa chất chuyên dụng để lau sàn.

Đối với các khu vực bạn hoàn thành, để tránh khách hàng di chuyển vào gây tai nạn bạn có thể đặt biển lưu ý. Điều này có thể giúp bạn không phải tốn công làm lại nhiều lần và cũng không làm ảnh hưởng đến khách hàng.

Bạn nên hoàn thành công việc được giao đúng thời gian quy định để tránh làm phiền đến khách hàng cũng như ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của nhà hàng.

Xem thêm: Nhân viên thời vụ là gì? Một số điều cần biết về nhân viên thời vụ

3.2. Làm vệ sinh khu vực Toilet

Đối với khu vực này, nhân viện tạp vụ phải hết sức lưu ý, bởi vì nếu nhà vệ sinh của nhà hàng mà không sạch sẽ có thể gây phản cảm với khách hàng. Họ có thể cho rằng nhà hàng này không an toàn vệ sinh. Ngược lại khi khách hàng sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, thơm tho, họ sẽ đánh giá cao chất lượng của nhà hàng. Nhân viên tạp vụ nên vệ sinh bồn cầu một cách sạch sẽ cả trong lẫn ngoài, sử dụng hóa chất chuyên dụng cho việc tẩy rửa để diệt sạch vi khuẩn đảm bảo mọi thứ được sạch sẽ, thơm tho nhất. Vì là nhà vệ sinh nên việc có thể gây ra mùi ảnh hưởng đến mọi người nên để tạo không gian thoải mái cho mọi người, nhân viên tạp vụ khi dọn dẹp cũng nên đốt tinh dầu trong nhà vệ sinh, thường xuyên thay giấy mới. Lau dọn các mặt sàn, mặt kính để không bị bám bụi, đọng nước, làm cho nhà vệ sinh luôn được khô thoáng. Luôn luôn kiểm tra các dụng cụ cần thiết trong nhà vệ sinh như khăn lau hay xà phòng rửa tay để khách hàng có thể sử dụng thuận tiện nhất.

công việc của nhân viên tạp vụ

3.3. Làm vệ sinh khu vực mà khách hàng sử dụng dịch vụ của nhà hàng

Nhân viên tạp vụ không chỉ làm việc trước ca hoạt động của nhà hàng mà trong khi nhà hàng đang phục vụ khách hàng họ cũng cần phối hợp với các nhân viên phục vụ để có mặt khi khách hàng cần. Đối với lĩnh vực nhà hàng thì khi khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống, đổ vỡ là điều không thể tránh khỏi. Chính vì thế cần có nhân viên tạp vụ túc trực để xử lý kịp thời nếu khách hàng có làm rơi, đổ vỡ thức ăn trên sàn. Điều này sẽ được khách hàng đánh giá rất cao vì họ nghĩ nhà hàng làm việc một cách chuyên nghiệp biết xử lý kịp thời mọi vấn đề, tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.

Khi khách hàng sử dụng xong dịch vụ tại nhà hàng, nhân viên tạp vụ phải hỗ trợ nhân viên khác thu dọn rác và phân loại đúng quy định, cùng với đó là làm vệ sinh khu vực bếp khi được phân công.

Cuối ca làm việc, nhân viên tạp vụ sẽ phải vệ sinh toàn bộ sàn nhà cũng như không gian làm việc của nhà hàng. Họ phải thu dọn tất cả dụng cụ vệ sinh và đặt về đúng nơi quy định, bàn giao công việc với Tổ trưởng vào cuối ca và kết thúc công việc.

3.4. Bảo quản trang thiết bị lao động được phân công

Mối nhân viên tạp vụ khi làm việc tại nhà hàng sẽ được phân công chịu trách nhiệm về các dụng cụ lao động của mình. Họ có nghĩa vụ phải bảo quản và vệ sinh sạch sẽ chúng khi kết thúc ca làm việc. Trong trường hợp các trang thiết bị đã cũ cần được thay thế, họ sẽ trực tiếp yêu cầu đến Tổ trưởng để đảm bảo công việc được diễn ra suôn sẻ và hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Ngoài một số công việc liên quan đến nghiệp vụ của nhân viên tạp vụ, họ sẽ được nhà hàng đào tạo thêm một số kiến thức về văn hóa nhà hàng và một số kiến thức liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của nhà hàng để nâng cao chất lượng của nhà hàng.

Không chỉ trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn mà một số môi trường khác như trường học, bệnh viện cũng cần có nhân viên tạp vụ. Nhưng nhìn chung hầu hết công việc của họ là giống nhau đều là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ tùy vào các môi trường khác nhau sẽ có thêm một số sự khác biệt.

Vì tính chất đòi hỏi công việc của nhân viên tạp vụ không yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm, chỉ cần bạn là người tỉ mỉ, cẩn thận thì có thể dễ dàng đáp ứng được yêu cầu của công việc. Mức lương trung bình của họ trong khoảng từ 5-7 triệu đồng, nếu bạn có kinh nghiệm làm việc lâu hơn thì lương có thể cao hơn từ 7-9 triệu đồng.

Việc làm tạp vụ tại Hà Nội

4. Một số kinh nghiệm tạp vụ bạn nên tham khảo

+ Sức khỏe tốt: Đây là yếu tố đầu tiên khi bạn quyết định tuyển chọn nhân viên cho mình không chỉ là nhân viên tạp vụ mà các nhân viên khác đều cần. Họ cần đảm bảo có một sức khỏe tốt không mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh hiểm nghèo;

+ Có sơ yếu lí lịch cụ thể, rõ ràng: Cần nắm rõ thông tin của nhân viên về hộ khẩu thường trú cũng như đảm bảo rằng họ không có tiền án, tiền sự;

kinh nghiệm chọn nhân viên tạp vụ

+ Có nhiệt huyết với nghề: Bất kì công việc nào cũng vậy, nếu bạn không có sự đam mê, yêu thích công việc bạn rất dễ từ bỏ công việc một cách nhanh chóng. Một số định kiến trong xã hội luôn cho rằng nhân viên tạp vụ là những người thấp kém trong xã hội, vì vậy nên có những buổi đào tạo tham khảo ý kiến của họ để truyền cảm hứng và tạo động lực làm việc hơn, làm cho họ thấy mình cũng được coi trọng. Từ đó họ sẽ yêu thích, nhiệt huyết hơn trong công việc;

+ Phong thái làm việc nhanh nhẹn, gọn gàng: Nếu bạn là nhà tuyển dụng chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ lựa chọn nhân viên làm việc uể oải, chậm chạp. Vì vậy lựa chọn những ứng viên có tác phong làm việc nhanh nhẹn có thể xử lý kịp thời các vấn đề xảy ra trong quá trình làm việc sẽ không làm ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của bạn.

+ Có tính trung thực, thật thà: Đây có lẽ là điều tất yếu, bởi bạn sẽ không muốn tuyển dụng những nhân viên không trung thực làm việc. Trong một môi trường làm việc mọi người tin tưởng và hòa đồng với tất cả mọi người, bạn có thể sẽ thăng tiến nhanh hơn. Hơn thế nữa, trong các môi trường khác nhau đều cần có sự trung thực thì mọi người mới tin tưởng và muốn làm việc cùng bạn.

Xem thêm: Những cơ hội việc làm giao thông vận tải tại Cà Mau HOT 2021

Trên đây là một số chia sẻ chi tiết về công việc của một nhân viên tạp vụ. Nếu bạn muốn tìm một công việc phù hợp với bạn thân, có thể tham khảo trên work247.vn để biết thêm chi tiết nhiều công việc đang được ưa thích. Hi vọng bài chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn!

Việc làm tạp vụ tại Hồ Chí Minh

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1797 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT