Những cơ hội việc làm giao thông vận tải tại Cà Mau HOT

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 28-03-2024

Bạn đang có nhu cầu tìm việc làm giao thông vận tải tại Cà Mau nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn khi chưa biết ở đâu tuyển dụng hay công việc cụ thể như thế nào. Hãy cùng work247.vn giới thiệu một số công việc của mảnh đất được coi như là điểm cực cuối cùng của Việt Nam nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm giao thông vận tải

1. Những điều kiện thích hợp để tìm kiếm việc làm giao thông vận tải tại Cà Mau

1.1. Vị trí của Cà Mau có tác động gì đến cơ hội việc làm giao thông vận tải?

Tỉnh Cà Mau là một tỉnh ven biển ở phía Nam của Việt Nam, là mảnh đất tận cùng của tổ quốc và có tận ba mặt được tiếp giáp với biển, phía Đông tiếp giáp với biển Đông còn phía Tây và Nam giáp với cả vịnh Thái Lan.

Diện tích của Cà Mau là 5294,87 km2 chiếm đến  1,58% diện tích của cả nước, nằm trọn trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp với 2 tỉnh là Kiên Giang và Bạc Liêu và có quốc lộ 1 và 63 đi qua.

Vị trí của Cà Mau

Với địa hình kể trên thì tỉnh Cà Mau được đánh giá là có vị trí quan trọng, trung tâm vùng biển các nước Đông Nam Á và rất thuận lợi cho các hoạt động giao lưu buôn bán, hợp tác kinh tế. Cũng vì thế mà các việc làm giao thông vận tải tại Cà Mau cực kì phát triển trong thời gian vừa qua.

1.2. Các điều kiện tự nhiên thuận lợi để tăng cao nhu cầu công việc giao thông vận tải

Hệ thống các kênh, rạch, rầm, sông nước

Ở Cà Mau có rất nhiều các kênh rạch lớn nhỏ nằm đan xen đâm ngang đâm dọc tạo nên một mạng lưới chằng chịt gồm: kênh Đào, kênh Cà Mau – Bạc Liêu,  kênh Bà Kẹo, kênh Biện Nhị, kênh Chợ Hội, rạch Ông Đơn, rạch Ông Do, rạch Rạch Cui, rạch Lung Lắm,…cùng nhiều đầm to nhỏ Đầm Trên, Đầm Giữa,..

Hệ thống sông nước ở đây cũng chằng chịt không kém, còn gắn liền với các khu rừng ngập mặn và chiếm đến 3,02% diện tích tự nhiên gồm sông Ông Đốc, sông Gành Hào, sông Trẹm, sông Bảy Háp,... Vì thế không sai khi nói rằng nhắc đến Cà Mau là nhắc đến miền sông nước.

Trên các con sông, kênh rạch này đã góp phần tạo nên nhiều giá trị văn hóa đặc sắc cho vùng nơi đây. Cuộc sống từ sinh hoạt, ăn, ở, công việc đều gắn liền với sông nước nên từ đó các chợ nổi được hình thành, các tàu bè ghe xuôi ngược đi lại nườm nượp và tụ họp đông tại các vùng ngã sông để phục vụ cho nhiều nhu cầu như mua bán, trao đổi hàng hóa, những tiểu thương đi để giao dịch kinh doanh.

Nhiều hoạt động tâm linh của cư dân địa phương cũng được diễn ra tại đây như thờ Bà Chúa Xứ, hội Nghinh Ông,.. Chính vì sự độc đáo này của Cà Mau mà hàng năm có rất nhiều du khách đến đây hàng năm để tự mình trải nghiệm và đắm mình thưởng thức những nét văn hóa rất riêng này.

Với những điều kể trên thì đây chính là cơ hội cho thấy tiềm năng to lớn để người lao động có thể tìm việc làm giao thông vận tải tại Cà Mau, đặc biệt là qua con đường sông nước.

Sông ngòi Cà Mau

Nguồn nước và hệ thống biển

Nguồn nước đa dạng từ nước ngọt, nước mặn từ biển vào theo nhánh các con sông tạo điều kiện phát triển chăn nuôi, trồng trọt thủy hải sản.

Hệ thống đường biển dài lên đến 254km và chiếm 1/3 chiều dài bờ biển của vùng đồng bằng sông Cửu Long nên hoạt động kinh doanh biển, giao thông vận tải diễn ra cực sôi nổi và nhộn nhịp.

Thuộc một trong bốn ngư trường trọng điểm của cả nước, hàng năm đạt mức sản lượng khai thác khổng lồ lên đến 300 ngàn tấn. Trữ lượng hải sản lớn và đa dạng về chủng loại, còn có thể tự nuôi những loại thủy sản đắt tiền có giá trị kinh tế cao: sò huyết, hàu, nghêu,..

Việc nuôi trồng thủy sản đem lại nhiều lợi nhuận lớn chủ yếu với các hình thức quảng canh kiểu truyền thống và cải tiến, mô hình nuôi tôm công nghiệp và bán công nghiệp tạo nên năng suất lớn.

Vùng biển rộng cùng nhiều ưu điểm như thế đã khiến nơi đây trở thành đầu mối quan trọng cung cấp mặt hàng cho thị trường cả nước hay để xuất khẩu. Hàng ngày các tiểu thương, nhà buôn kéo tới đây mua bán nườm nượp vì vậy nhu cầu vận chuyển qua các loại hình phương tiện tăng cao.

Sát với vùng biển các nước Campuchia và Thái Lan tạo nên những lợi thế mới đó là tiến vào cửa ngõ giao thương với các nước trong khu vực Asian.

Tài nguyên khoáng sản phong phú, đa dạng

Một điểm đáng chú ý đóng góp phần lớn cho những cơ hội việc làm giao thông vận tải tại tỉnh Cà Mau là nơi đây có nguồn khoáng sản dồi dào.

Vùng biển Cà Mau đã được các nhà chuyên gia phát hiện ra đang tích trữ một khối lượng dầu khí khá lớn, ước tính có thể đạt sản lượng khai thác cao nhất lên đến 8,25 tỷ m3 một năm.

Tại khu rừng U Minh cũng đã phát hiện trự lượng than bùn khổng lồ, có thể coi là nhiều nhất cả nước. Theo số liệu thống kế vào năm 1987 thì tổng số than bùn ước tính đạt được đến 75 triệu tấn chiếm số diện tích gần 14000 ha rừng, có những nơi mà độ dài của lớp than bùn lên đến hơn một mét.

Hai mỏ đất sét gạch ngói cũng được phát hiện và nằm lộ thiên trên những cánh đồng lúa bằng phẳng.

Với nguồn tài nguyên trữ lượng lớn, để hoạt động cung ứng các vật liệu kĩ thuật, nguyên liệu, năng lượng cho cả nước và các quá trình sản xuất diễn ra đều đặn, liên tục thì ngành giao thông vận tải nơi đây cần được phát triển và nhiều nhân lực phục vụ. Nên từ đó các việc làm vận tải đều có nhu cầu tăng đột biến.

Xem thêm: Những kiến thức bạn nên biết về CV mẫu xin việc

1.3. Sự quan tâm của tỉnh Cà Mau trong việc chú trọng phát triển giao thông vận tải

Với nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện khu vực thì điều đầu tiên là nâng cấp hệ thống giao thông vận tải.Nhận ra điều thiết yếu đó, tỉnh thành Cà Mau đã tiến hành đầu tư xây dựng nhiều dự án trọng điểm và công trình lớn nối liền giữa các khu quan trọng nhằm phát triển và mang lại những lợi ích cao hơn cho khu vực:

- Xây dựng các con cầu mới và nâng cấp các tuyến đường giao thông quan trọng như tuyến đường từ đoạn Quản Lộ cho đến Phụng Hiệp, quốc lộ lớn 1A đoạn từ Năm Căn cho đến Cà Mau.

- Xây dựng con đường Hồ Chí Minh, nâng cấp cầu Năm Căn qua tuyến quốc lộ 1A được bắc qua sông Cửa Lớn để nối liền và thông suốt được với huyện Ngọc Hiển và huyện cực nam của Cà Mau.

- Xây dựng các tuyến đường đến trung tâm thị trấn các huyện, đường cho ô tô đi đến trung tâm của xã, các tuyến đường ở ven biển, cùng hàng nghìn kilomet đường giao thông nông thôn khác.

Xây dựng các con đường mới

- Về hàng không: xây dựng sân bay Cà Mau giúp việc di chuyển giữa Cà Mau và Thành phố Hồ Chí Minh được thuận tiện và đỡ mất thời gian hơn.

- Xây dựng và phát triển hệ thống tàu biển, cảng biển.

Các doanh nghiệp, công ty và tổ chức tại đây đang ra sức đưa các kế hoạch cùng sự đầu tư lớn từ công ty mình để càng ngày càng đáp ứng những nhu cầu tiềm năng phát triển kinh tế trong khu vực.

Công việc không thể thiếu để hỗ trợ kế hoạch đó chính là tuyển dụng những người lao động đáp ứng các yêu cầu việc làm liên quan đến giao thông vận tải – góp phần đảm bảo thông thương, kết nối và giao lưu giữa các khu vực.

Xem thêm: Việc làm giao thông vận tải tại Cà Mau

2. Việc làm giao thông vận tải tại Cà Mau đang phát triển như nào?

Trước khi tìm hiểu, work247.vn sẽ đưa ra những kiến thức cơ bản về ngành giao thông vận tải. Để từ đó có cái nhìn tổng quát hơn về sự quan trọng của công việc này với sự phát triển tỉnh Cà Mau và nhu cầu tuyển dụng công việc giao thông vận tải

2.1. Giao thông vận tải là gì?

Giao thông vận tải được coi là ngành sản xuất vật chất đặc biệt, nó không tạo ra các sản phẩm vật chất cụ thể mà tạo ra những giá trị riêng và ngày càng gia tăng trong suốt quá trình làm nhiệm vụ.

Chức năng quan trọng nhất của ngành là luôn giữ mạch huyết giao thông được thông suốt trên cả đất nước. Chính vì thế nó giữ vị trí quan trọng trong sự phát triển của cả xã hội.

2.2. Đặc điểm của việc làm giao thông vận tải

Tính chất và các đặc điểm của công việc này có nhiều sự khác biệt. Các sản phẩm làm ra không là loại vật chất cụ thể mà chính từ sự vận chuyển, chuyên chở hàng hóa và con người.

Chất lượng sản phẩm được tính bằng tốc độ vận chuyển đạt mức nhanh hay chậm, sự an toàn và tiện nghi của khách hàng và hàng hóa.

Nếu để đánh giá được mức độ, năng lực làm việc với công việc này thì thông thường hay dựa vào các tiêu chí được đặt ra như: số chiều dài vận chuyển ( được tính bằng kilomet ), khối lượng hàng hóa hay hành khách được vận chuyển là bao nhiêu, khối lượng luân chuyển ( được tính theo thông số người/km hoặc tấn/km ).

Giao thông vận tải là gì

2.3. Vai trò quan trọng của việc làm giao thông vận tải

Chính vì tính chất giữ gìn sự thông suốt trên cả nước nên vì thế kéo theo vai trò của ngành này càng trở nên rất quan trọng.

Đầu tiên, giao thông vận tải có nhiệm vụ cơ bản và tối thiểu nhất là phục vụ nhu cầu đi lại cơ bản của người dân, đảm bảo sự giao lưu hay các hoạt động sinh hoạt hàng ngày được diễn ra một cách thuận tiện nhất.

Đảm bảo việc cung cấp các nguyên vật liệu, các vật tư kĩ thuật, năng lượng cho việc sản xuất của các cơ sở, cụm công nghiệp,.. để hoạt động cung ứng bày bán sản phẩm, tiêu thụ của thị trường được diễn ra bình thường, liên tục và không bị gián đoạn.

Sự giao lưu và phát triển kinh tế của các địa phương với khu vực xung quanh cũng được đảm bảo và liên tục suốt ngày. Đặc biệt là đối với những khu vực, vùng quan trọng có vai trò quan trọng như các khu kinh tế trọng điểm, các khu sản xuất các mặt hàng trọng điểm để kịp thời vận chuyển hàng hóa, cung ứng sản phẩm đến nhiều nơi khác.

Vì vậy tại những khu vực này tập trung những nhiều tuyến giao thông quan trọng, thu hút nhiều cơ hội việc làm hơn.

Các vùng xa xôi, hẻo lánh khó khăn cũng trở nên phát triển hơn nếu có hệ thống đường xá giao thông vận tải hiện đại. Việc giao lưu giữa nhiều nơi là điều tất yếu để trở nên không bị lạc hậu. Ngày nay với sự phát triển của hệ giống giao thông thì việc vận chuyển đến những nơi xa xôi đã dễ dàng hơn.

Xem thêm: Việc làm giao thông vận tải tại Hồ Chí Minh

3. Các vị trí việc làm giao thông vận tải tại Cà Mau cực hấp dẫn

Ở Cà Mau, trong lĩnh vực về giao thông vận tải sẽ có rất nhiều công việc, vị trí với các chức năng và nhiệm vụ đa dạng khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về đặc điểm của từng công việc để có sự lựa chọn phù hợp khi tham gia ứng tuyển nhé!

3.1. Nhân viên lái xe ô tô

Cà Mau được coi là điểm giao lưu kinh tế quan trọng, là thương trường đánh bắt thủy hải sản, khoáng sản lớn. Chiếm phần lớn trong tổng sản phẩm cung ứng cho cả nước. Vì thế công việc lái xe đang có nhu cầu tuyển dụng rất là cao.

Công việc lái xe ô tô

Công việc này không yêu cầu bằng cấp cao, chỉ cần có giấy phép lái xe cùng khả năng nhạy bén trong công việc là bạn có thể ứng tuyển ngay vào vị trí này rồi.

Các vị trí hay được ứng tuyển:

- Lái xe cho các công ty doanh nghiệp tư nhân

- Lái xe tải vận chuyển các mặt hàng thủy hải sản, khoáng sản

- Lái xe du lịch cho các công ty du lịch

- Lái xe khách

Xem thêm: Việc làm vận tải - lái xe tại Cà Mau

3.2. Nhân viên lái phương tiện đường thủy

Với diện tích vùng sông, biển lớn tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều dịch vụ liên quan đến sông biển phát triển. Vì thế vị trí công việc lái tàu, thuyền, cano,..cũng có nhu cầu cao.

Các vị trí hay được ứng tuyển :

- Lái tàu, thuyền, cano du lịch : tại Cà Mau có rất nhiều hòn đảo, hệ thống sông ngòi, kênh rạch hay ho và thú vị được nhiều khách du lịch tham quan. Dịch vụ đi cano, thuyền để thăm thú, ngắm cảnh sắc và hòa mình vào văn hóa bản sắc nơi đây thật sự được ưu thích.

- Lái tàu, thuyền đánh bắt hải sản : đây có lẽ là một công việc hơi khó và đòi hỏi người làm việc phải có kinh nghiệm, sức khỏe và chuyên môn. Điều khiển các con tàu ra giữa ngoài khơi, đánh bắt thủy sản và quay vào bờ. Nếu bạn thật sự ưu thích và đủ khả năng thì hãy ứng tuyển nhé.

- Điều khiển tàu biển lớn, vận chuyển hàng hóa : giáp với 2 quốc gia khác và là đầu mối thông thương quan trọng với khu vực Đông Nam Á, công việc lái tàu lớn đang có nhu cầu tuyển nhân sự rất nhiều.

Công việc này bao gồm : điều khiển tàu ; vận hành và quản lí một hệ thống các máy móc, thiết bị điện tử ; giám sát và bảo quản các loại hàng hóa được vận chuyển. Công việc hơi vất vả và yêu cầu bằng cấp, chuyên môn cao nhưng bù lại thu nhập rất khá và ổn định.

Công việc lái tàu biển

3.3. Kĩ sư giao thông vận tải

Đối với ngành này, không thể quên tới kĩ sư – công việc quan trọng và không thể thiếu đối với sự phát triển của khu vực Cà Mau

Nhưng điểm khác biệt là các kĩ sư của giao thông vận tải có tính chất gần giống với các kĩ sư bên xây dựng, vì hay phải đi đến các công trình. Vì thế, công việc này đòi hỏi sức khỏe cùng kĩ năng cao :

- Kĩ sư chuyên điều khiển các phương tiện : chỉ huy và điều hành các quá trình lưu thông vận chuyển của các phương tiên giao thông như chỉ huy tàu, máy bay ra vào cảng, sân bay,..

- Kĩ sư cơ khí : có nhiệm vụ chế tạo, sản xuất, sửa chữa,..các thiết bị máy móc được dùng để hỗ trợ các hoạt động vận tải : sửa chữa máy móc đánh bắt hải sản, thiết bị tàu thuyền,..

- Kĩ sư kĩ thuật : đảm bảo hệ thống tín hiệu giao thông luôn an toàn và ổn định là nhiệm vụ của công việc này. Cụ thể bạn phải nghiên cứu, thiết kế và sửa chữa, đưa ra các biện pháp tốt hơn về việc sử dụng đèn, biển báo giao thông,..

- Kĩ sư quy hoạch giao thôngTỉnh Cà Mau luôn chú trọng đầu tư và phát triển giao thông vận tải, do đó công việc này đòi hỏi phải liên tục nghiên cứu, tổ chức quy hoạch và xây dựng các dự án công trình mới nhằm nâng cao chất lượng của hệ thống giao thông.

Ngành giao thông vận tải tại tỉnh Cà Mau luôn được chính quyền các cấp, các doanh nghiệp tại địa phương quan tâm và chú trọng đầu tư và phát triển bởi chính nó là tiền đề làm bàn đạp vững chắc cho nâng cao phát triển kinh tế văn hóa của tỉnh trong nhiệm vụ công nghiệp hóa hiện đại hóa trên toàn quốc.

Chính vì vậy nhu cầu tuyển dụng hệ thống các nhân sự có chuyên môn liên quan ngày càng tăng cao và là cơ hội việc làm thú vị cho nhiều người.

Bài viết này đã chia sẻ một số thông tin mới nhất về việc làm giao thông vận tải tại Cà Mau, hy vọng nó sẽ đem lại những kiến thức hữu ích để giúp bạn có thể tìm kiếm và chọn lựa công việc một cách dễ dàng hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1721 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT